Bản án 87/2020/HSST ngày 18/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẬP THẠCH, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 87/2020/HSST NGÀY 18/12/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 18 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở tòa án nhân dân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 91/2020/TL- HSST ngày 30/11/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 91/2020/QĐXXST-HS ngày 08/12/2020, đối với bị cáo: Họ và tên: Triệu Đức S, sinh ngày 07/5/1977 Nơi cư tú: Thôn Hoàng Chung, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao Động tự do; trình độ văn hóa: 10/12; bố đẻ: Triệu Đức S, sinh năm 1936, cán bộ hưu; mẹ đẻ: Nguyễn Thị Châu M, sinh năm 1941, làm ruộng ở xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch; vợ: Đào Thị H, sinh năm 1982, làm ruộng ở xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch; con: Có 04 con, lớn sinh năm 1997, con nhỏ sinh năm 2012; tiền án: Không; tiền sự: Có 02 tiền sự. Tại Quyết định số 50 ngày 10/6/2019, Công an thành phố Vĩnh Yên xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Đánh bạc, mức phạt 200.000đ, S chưa nộp phạt và tại Quyết định số 01 ngày 15/01/2020, Công an phường Tích S, thành phố Vĩnh Yên xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản, mức phạt 1.500.000đ, S nộp phạt ngày 16/01/2020; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 07/10/2020, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo S: Bà Phan Thị Kim Liên – Trợ giúp viên pháp lý trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc, vắng mặt.

Người bị hại: Anh Trần Văn G, sinh năm 1974 Nơi cư trú: thôn Minh Trụ, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc, vắng mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Bá Được, sinh năm 1985 Nơi cư trú: thôn Hoàng Chung, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Ngọc Cảnh, sinh năm 1986 Nơi cư trú: Thôn Hoàng Chung, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 20 phút ngày 28/7/2020, Triệu Đức S đi bộ một mình từ thôn Xuân Đán, xã Đồng Ích sang xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch chơi. Khi đi qua cánh đồng thuộc thôn Mới, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch. Lúc này khoảng 11 giờ cùng ngày, S phát hiện thấy 01 con chó của gia đình anh Trần Văn G đi ở dưới cánh đồng. Lúc này, S nảy sinh ý định trộm cắp con chó bán lấy tiền tiêu xài, S quan sát xung quanh thấy không có ai và nhìn thấy 01 bao tải xác rắn ở gần đó nên nhặt bao tải đuổi bắt con chó. Lúc này có Nguyễn Ngọc Cảnh đi xe máy đến khu vực quán bia gần cây xăng xã Tiên Lữ thì gặp Đỗ Trương Phi. Phi nói với Cảnh “S nó đang đuổi con chó dưới đồng”. Thấy vậy, Cảnh liền đi xe máy đến chỗ S. Thấy Cảnh đến, S nói “Mày bắt hộ anh con chó vào bao này”, Cảnh đồng ý rồi dùng tay bắt con chó đúc vào bao tải. Sau đó, S điều khiển xe máy của Cảnh chở Cảnh ôm con chó vừa bắt trộm được đến quán thịt chó của anh Nguyễn Bá Được. Tại đây, S đi vào gặp anh Được và nói “Em mới nhặt được con chó của ai đánh rơi, em bán cho anh”, Được đồng ý mua con chó với giá 200.000đ và đưa 200.000đ cho S, S đưa số tiền trên cho Cảnh thì Cảnh đưa lại cho S 90.000đ còn Cảnh giữ lại 110.000đ. Số tiền trên, S và Cảnh đã tiều xài cá nhân hết.

Ngày 31/7/2020, anh Nguyễn Bá Được đã giao nộp cho CQĐT con chó trên và 01 bao tải xác rắn. Tại bản kết luận số 402/KL-HĐĐG ngày 04/8/2020, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lập Thạch kết luận: “01 con chó đực, lông màu đen, đốm trắng nặng 5,2kg được định giá 80.000đ/1kg. Tổng 5,2kg = 416.000đ”.

Đối với Nguyễn Ngọc Cảnh là người cùng Triệu Đức S trộm cắp con chó của gia đình anh Trần Văn G trị giá 416.000đ. Quá trình điều tra xác định Cảnh chưa có tiền án, tiền sự về hành vi chiếm đoạt tài sản nên hành vi của Cảnh không cấu thành tội phạm. Công an huyện Lập Thạch đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cảnh.

Đối với anh Nguyễn Bá Được là người mua con chó do Triệu Đức S và Nguyễn Ngọc Cảnh trộm cắp, quá trình điều tra xác định anh Được không biết tài sản trên do S và Cảnh trộm cắp mà có nên CQĐT không đề cập xử lý đối với Được.

Đối với Đỗ Trương Phi, quá trình điều tra, Phi khai thấy S đuổi chó dưới đồng Phi nghĩ là chó của S nên khi Cảnh đến Phi nói với Cảnh để Cảnh bắt chó hộ S, Phi không biết S, Cảnh trộm cắp chó. Do vậy, CQĐT không đề cập xử lý đối với Phi.

Tại bản cáo trạng số: 85/CT-VKS ngày 30 tháng 11 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch truy tố Triệu Đức S về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên – đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch luận tội đối với bị cáo Triệu Đức S. Giữ nguyên quyết định truy tố như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Sau khi đánh giḠtính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Triệu Đức S từ 10 tháng tù đến 12 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 07/10/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 47; khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xác nhận CQĐT đã trả lại anh G 01 con chó đực, lông màu đen, có đốm trắng là hợp pháp.

Truy thu của bị cáo S số tiền 90.000đ và truy thu của Cảnh số tiền 110.000đ để sung quỹ Nhà nước.

Tịch thu để tiêu hủy 01 bao tải xác rắn màu vàng.

Tại bản luận cứ bào chữa nêu quan điểm bào chữa cho bị cáo: Quá trình điều tra bị cáo đã trình bày rõ hành vi phạm tội, song đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết đó là bị cáo lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn; sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc diện hộ nghèo, nhận thức còn hạn chế. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự phạt bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo sớm trở về gia đình và xã hội; đề nghị miễn hình phạt bổ sung và án phí cho bị cáo S.

Bị cáo S nhất trí với nội dung như người bào chữa cho bị cáo đã trình bày, bị cáo không có ý kiến bổ sung gì thêm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo không có ý kiến đề nghị gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng pháp luật.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Tài liệu điều tra trong hồ sơ thể hiện, khoảng 11 giờ ngày 28/7/2020, tại cánh đồng thuộc thôn Mới, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, Triệu Đức S đã lén lút trộm cắp của anh Trần Văn G 01 con chó nặng 5,2kg, trị giá 416.000đ rồi đem bán lấy tiền tiêu xài.

Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các lời khai, bản kiểm điểm của bị cáo, lời khai của người bị hại, tang vật chứng đã thu hồi được, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được thể hiện trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Triệu Đức S phạm tội "Trộm cắp tài sản", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Điều luật quy định: “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá … dưới 2.000.000đ nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

... a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;”.

Xét tính chất vụ án tuy là ít nghiêm trọng, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là táo bạo, nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản được pháp luật bảo vệ. Bị cáo lợi dụng sự mất cảnh giác của anh G để chiếm đoạt tài sản. Bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây dư luận bất bình trong nhân dân; bản thân bị cáo S còn là đối tượng nghiện ma túy. Vì vậy, cần phải đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật và có hình phạt tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo, như vậy mới có tác dụng cải tạo giáo dục riêng đối với bị cáo và răn đe giáo dục, phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân bị cáo thấy rằng: Bản thân bị cáo S trước khi phạm tội có nhân thân xấu, có 02 tiền sự. Tại Quyết định số 50 ngày 10/6/2019, Công an thành phố Vĩnh Yên xử phạt S 200.000đ về hành vi Đánh bạc, S chưa nộp phạt và tại Quyết định số 01 ngày 15/01/2020, Công an phường Tích S, thành phố Vĩnh Yên xử phạt S 1.500.000đ về hành vi Trộm cắp tài sản, S nộp phạt ngày 16/01/2020. Nhưng qua lần bị xử lý đó bị cáo lại không lấy đó làm bài học để tự tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục phạm tội do lỗi cố ý. Tuy nhiên khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra biết ăn năn hối cải, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản bị cáo chiếm đoạt giá trị không lớn đã được thu hồi trả lại đầy đủ cho người bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Nên Hội đồng xét xử cũng xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nhưng cũng phải là phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định, có như vậy mới có đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến năm mươi triệu đồng”. Tuy nhiên theo tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có việc làm ổn định, không có thu nhập, kinh tế gia đình khó khăn thuộc diện hộ nghèo, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng vụ án gồm có: 01 con chó đực, lông màu đen, có đốm trắng là tài sản hợp pháp của anh Trần Văn G. Ngày 26/9/2020 CQĐT đã trả lại anh G là đúng chủ sở hữu nên được xác nhận.

Đối với số tiền 200.000đ mà anh Được mua con chó của S trộm cắp, mặc dù anh Được không yêu cầu S phải trả số tiền trên, nhưng xét thấy đây là khoản tiền thu lời bất chính do vậy cần truy thu của Cảnh số tiền 110.000đ, của bị cáo S số tiền 90.000đ để sung quỹ Nhà nước.

Đối với 01 bao tải xác rắn màu vàng là công cụ S sử dụng để cất giấu tài sản trộm cắp được, do không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[4] Về án phí: Bị cáo Triệu Đức S thuộc diện hộ nghèo có giấy chứng nhận, có đơn xin miễn án phí được chấp nhận. Do vậy bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Triệu Đức S phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Triệu Đức S 10 (mười) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 07/10/2020.

Áp dụng: khoản 1, 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xác nhận ngày 26/9/2020 CQĐT đã trả lại anh G 01 con chó đực, lông màu đen, có đốm trắng là hợp pháp.

Truy thu của Cảnh số tiền 110.000đ và truy thu của bị cáo S số tiền 90.000đ để sung quỹ Nhà nước.

Tịch thu để tiêu hủy 01 bao tải xác rắn màu vàng Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Triệu Đức S.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Người bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày giao nhận bản án hoặc niêm yết tại UBND nơi cư trú của người vắng mặt.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 87/2020/HSST ngày 18/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:87/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về