Bản án 87/2017/HSST ngày 25/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP TRÀ VINH, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 87/2017/HSST NGÀY 25/11/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh, số 12, Phạm Thái Bường, phường 3, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 96/2017/HSST, ngày 09 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

- Kiên T, sinh năm 1968; tên gọi khác: không; nơi ĐKHKTT và chổ ở: ấp SB, xã K, thành phố M, tỉnh N; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: không; dân tộc: khmer; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: phật; con ông Kiên C, sinh năm 1922 (chết) và bà Kiên Thị D, sinh năm 1924 (chết); vợ Trần Thị Ẩ, sinh năm 1960; con 03 người lớn nhất sinh năm 1986, nhỏ nhất sinh năm 1996. Tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giam ngày 24/9/2017 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa;

- Người bị hại: Ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1970 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp VY, xã K, thành phố M, tỉnh N;

- Người làm chứng:

1.Bà Hà Thị T, sinh năm 1959 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp VH, xã K, thành phố M, tỉnh N;

2. Ông Kim T (P), sinh năm 1978 (vắng mặt tại địa phương),

Địa chỉ: ấp SB, xã K, thành phố Trà VinMh, tỉnh N;

3. Ông Mai Thành M (M T), sinh năm 1968 (vắng mặt)

Địa chỉ: ấp VY, xã K, thành phố M, tỉnh N

- Người phiên dịch cho bị cáo Kiên Thưởng: Ông Thạch C, Phó chủ tịch Mặt trận tổ quốc phường F, thành phố M. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 01/9/2017 bị cáo cùng với bà Hà Thị T đến nhà của ông Kim T tại ấp SB, xã K, thành phố M để phụ làm nhà, đến chiều sau khi làm nhà xong, bị cáo, ông T cùng một số người bạn gần nhà có tổ chức uống rượu, sau khi nhậu xong bị cáo rủ bà T, ông T đến nhà Trọ M T do ông Mai Thanh M đang quản lý thuộc ấp VY, xã K, thành phố M để nhậu tiếp, khi đi bị cáo đem 01 cây dao và 01 cây búa là dụng cụ làm nhà để vào rổ xe đạp của bà T và điều khiển xe chạy một mình, còn bị cáo điều khiển xe chở ông T. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, cả ba đến đầu hẻm nhà trọ M T, ông T xuống xe đi bộ vào bên trong, còn bị cáo và bà T mỗi người điều khiển một xe. Khi đến trước phòng trọ số 04 của ông M, bị cáo xuống xe đi đến xe của bà T lấy cây dao cầm tay trái và tay phải cầm cây búa định đem vào phòng trọ cất giữ rồi nhậu tiếp, nhưng khi vào phòng trọ, bị cáo thấy ông Nguyễn Văn M đang ở tại phòng trọ. Do có mâu thuẩn từ trước nên bị cáo và ông M có lời qua tiếng lại cự cải với nhau, trong lúc bực tức, bị cáo dùng tay trái đang cầm dao chém từ trên xuống vào vùng vai phải của ông M hai nhát, ông M giơ tay phải lên đỡ thì bị chém trúng vào khu vực gần cổ tay phải. Tiếp tục bị cáo dùng tay trái cầm dao chém từ trên xuống vào vùng vai phải của ông M một nhát, ông M đưa tay trái lên đỡ thì bị chém trúng vào cùi chỏ cánh tay trái, do mất máu ông M ngất xỉu trước phòng trọ.

Sau khi thực hiện hành vi chém người, bị cáo đem cây dao và cây búa để vào rổ xe của bà T rồi điều khiển xe đạp chở ông T về nhà, bà T chạy xe đạp theo sau, ông M được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Trà Vinh, còn bị cáo sau đó bị bắt tạm giam cho đến nay.

- Theo giấy chứng nhận thương tích số 145/CN, ngày 08/9/2017 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh chứng nhận tình trạng thương tích lúc vào viện. 

Cẳng tay phải: Vết thương mặt trước trong cẳng tay 15 cm gần cổ tay đứt động mạch trụ, thần kinh trụ, gân gấp cổ tay trụ.

Cẳng tay trái: vết thương mặt sau trong cẳng tay 15cm gần khủy tay đứt gân cơ khủy, gãy không hoàn toàn lồi cầu trong tay (T)

Tại bản kết luận giám định pháp y số: 106/TgT, ngày 20/9/2017, của Trung tâmpháp y thuộc Sở y tế Trà Vinh, kết luận:

- Tay trái: Tổn thương dây thần kinh trụ là 11%.

- Tay phải:Tổn thương dây thần kinh trụ và dây thần kinh giữa là 22%.

- 01 sẹo mặt trước trong cẳng tay phải kích thước 15 cm x 0,1 cm. Hạn chế gấp duỗi cổ tay phải. 01 sẹo mặt sau trong cẳng tay trái kích thước 15 cm x 0,1 cm là 08%

- Gãy không hoàn toàn lồi cầu trong tay trái là 3%

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của ông Nguyễn Văn M là 37%. (áp dụng nguyên tắc cộng lùi). Cơ chế hình thành vết thương do ngoại lực tác động trực tiếp, vật gây ra thương tích trên là vật cứng có cạnh sắc. 

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh đã thu giữ tang vật vụ án gồm:

- 01 cây dao cán gỗ, lưỡi bằng kim loại, có tổng chiều dài là 43 cm, trong đó (có chiều dài 14 cm, phần thân dao có chiều dài 29 cm).

- 01 cây búa cán gỗ, lưỡi bằng kim loại, có tổng chiều dài là 40 cm trong đó (phần cán búa dài 35 cm, phần lưỡi búa dài 10,5 cm).

Đối với ông Kim T và bà Hà Thị T có cùng đến nhà trọ của ông M, nhưng không có tham gia cùng với bị cáo gây thương tích cho ông M, nên Cơ quan cảnh sát điều tra không đặt vấn đề xử lý trách nhiệm hình sự.

Về trách nhiệm dân sự bị cáo tác động gia đình khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho ông M 10.000.000 đồng, đồng thời ông M có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số: 78/VKS-HS, ngày 09 - 11 - 2017 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố bị cáo Kiên T về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối bị cáo về tội Cố ý gây thương tích. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 3 Điều 104, điểm b,p khoản 1,2 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 5 đến 6 năm tù, về trách nhiệm dân sự bị hại không yêu cầu nên không xem xét, Về tang vật vụ án tịch thu tiêu hủy 01 cây dao cán gỗ, lưỡi bằng kim loại, có tổng chiều dài là 43 cm, trong đó (có chiều dài 14 cm ,phần thân dao có chiều dài 29 cm). 01 cây búa cán gỗ, lưỡi bằng kim loại, có tổng chiều dài là 40 cm trong đó (phần cán búa dài 35 cm, phần lưỡi búa dài 10,5 cm) là tang vật của vụ án.

Tại phiên tòa hôm nay, về trách nhiệm hình sự ông M xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, về trách nhiệm dân sự không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án: bị cáo không có trình bày lời nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Trà Vinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Kiên T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như bản cáo trạng đã truy tố, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng đã thu giữ, các tài liệu về hiện trường, thương tích, giám định, tỷ lệ thương tích của bị hại và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án. Đủ cơ sở kết luận: Do có mâu thuẩn từ trước, khoảng 16 giờ, ngày 01/9/2016 tại phòng số 4, nhà trọ M T thuộc ấp VY, xã K, thành phố M, tỉnh N, bị cáo Kiên T có hành vi dùng dao chém nhiều nhát vào người ông Nguyễn Văn M gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 37%.

Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Gây thương tích cho người khác với tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo Kiên T là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi nhận thức được việc mình làm, do đó cần phải xử lý nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục, phòng ngừa chung.

Khi lượng hình Hội đồng xét xử có xem xét, cân nhắc về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 48 bộ luật hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã tác động gia đình khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho người bị hại và bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

[5] Về vật chứng của vụ án: 01cây dao cán bằng gỗ, lưỡi dao bằng kim loại, có tổng chiều dài là 43 cm, trong đó: phần thân dao có chiều dài 29 cm. có một bề bén, một bề tà, bề bản rộng nhất là 5 cm, bề bản nhỏ nhất là 3 cm, phần cán có chiều dài là 14 cm, hình trụ. 01 cây búa cán gỗ, lưỡi bằng kim loại có tổng chiều dài là 40 cm, trong đó: phàn cán dài 35 cm, chiều ngang là 5 cm, phần lưỡi búa có bề bén rộng 7 cm, bề tà rộng 3,5 cm, chiều dài phần lưỡi búa là 10,5 cm.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa ông M, không yêu cầu bồi thường, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

[7] Xét thấy cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh truy tố bị cáo Kiên T theo khoản 3 Điều 104 của Bộ luật hình sự là có căn cứ đúng pháp luật, về mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đề nghị là phù hợp với tính chất và hành vi của bị cáo.

[8] Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Kiên T phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng khoản 3 Điều 104, điểm b,p khoản 1,2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Kiên T 05 (năm) năm tù.Thời hạn tù tính từ ngày 24- 9 -2017.

- Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01cây dao cán bằng gỗ, lưỡi dao bằng kim loại, có tổng chiều dài là 43 cm, trong đó phần thân dao có chiều dài 29 cm. có một bề bén, một bề tà, bề bản rộng nhất là 5 cm, bề bản nhỏ nhất là 3 cm, phần cán có chiều dài là 14 cm, hình trụ. 01 cây búa cán gỗ, lưỡi bằng kim loại có tổng chiều dài là 40 cm, trong đó: phàn cán dài 35 cm, chiều ngang là 5 cm, phần lưỡi búa có bề bén rộng 7 cm, bề tà rộng 3,5 cm, chiều dài phần lưỡi búa là 10,5 cm, là tang vật của vụ án.

- Về trách nhiệm dân sự: ông Nguyễn Văn M không yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo Kiên T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án sơ thẩm xét xử công khai, bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc niêm yết bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 87/2017/HSST ngày 25/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:87/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Trà Vinh - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về