Bản án 867/2017/HS-PT ngày 29/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

 TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 867/2017/HS-PT NGÀY 29/11/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 11 năm 2017 , tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 832/2017/HSPT ngày 30/10/2017 đối với bị cáo Nguyễn Đình HH do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 53/2017/HSST ngày 18/9/2017 của Toà án nhân dân huyện ..., thành phố Hà Nội.

* Bị cáo kháng cáo: Nguyễn Đình HH; sinh năm ..., tại Hà Nội; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi ở: ..., thành phố Hà Nội; nghề ngHH: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 11/12; con ông ... và bà ...; chưa có vợ, con; không có tiền án tiền sự; nhân thân: Ngày 07/7/2015, Công an huyện ... xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Cố ý gây thương tích theo hình thức phạt tiền là 2.500.000đồng (đã nộp phạt ngày 25/11/2015 - bút lục số 45 và 47b); đầu thú và bị tạm giam từ ngày 17/4/2017 đến ngày 29/6/2017; tại ngoại; có mặt.

* Người bị hại không kháng cáo: Anh Nguyễn Đình TT; sinh năm ...; địa chỉ: ..., thành phố Hà Nội; có mặt.

* Ngoài ra, còn có bị cáo Phạm Văn LL và những người có quyền lợi liên quan đến vụ án: Không kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị; đều vắng mặt.

NHẬN THẤY

* Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện ... và bản án hình sự sơ thẩm của Toà án nhân dân huyện ... thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 25/01/2017, tại quán Intenet ... (thuộc địa phận thôn ..., Hà Nội), anh Nguyễn Đình TT và Phạm Văn LL có mâu thuẫn về câu nói trong quá trình chơi điện tử nên hai bên to tiếng và xô sát nhưng được mọi người can ngăn nên LL và TT đều đi về. Khoảng 22 giờ cùng ngày, khi TT cùng hai anh em ruột là Nguyễn Đình X (sinh năm ...) và Nguyễn Đình Y (sinh năm ...) đang ở quán bia hơi của gia đình mình (thôn ...) thì thấy Nguyễn Đình HH điều khiển xe mô tô chở Phạm Văn LL đi ngang qua nên TT gọi LL quay lại để nói chuyện, hòa giả mâu thuẫn. Qua nói chuyện, TT và LL lại xô sát và đấm nhau; HH vào căn ngăn thì bị TT đấm một cái vào mũi, bị chảy máu; thấy vậy, anh X và Y chạv ra căn ngăn nên hai bên dừng việc đánh nhau; HH và LL đi về. HH chở LL đi về nhà HH lấy 01 thanh đao kim loại (dài khoảng 70cm), chở LL về nhà LL lấy 01 thanh kiếm (dài khoảng 80cm) rồi HH điều khiển xe mô tô, chở LL quay lại. Thấy TT cùng X và Y đang đứng trước cửa quán, HH đỗ xe ở ngõ thôn rồi cầm đao tiến về phía TT nên TT bỏ chạy theo hướng ra ngã ba khu vực Chợ ...; chạy được khoảng 50m thì TT bị ngã nghiêng, mặt quay về phía HH. Lúc này, HH đuổi kịp, dùng đao chém nhiều phát vào người TT (trong đó, có từ 05 đến 06 nhát trúng vào chân trái và tay trái); anh TT đứng dậy và chạy vào cửa hàng vàng bạc nhà gia đình ông Nguyễn ... cạnh đó thì HH đứng trước cửa chửi anh TT mấy câu rồi đi về nhà.

Trong khi HH đuổi chém TT thì LL cầm kiếm chém anh X và Y nhưng do anh X chạy vào trong nhà nên LL chém không được; Y dùng bàn ghế nhựa trong quán đỡ nên không bị thương tích nhưng một số bàn, ghế nhựa trong quán bị vỡ. Anh Nguyễn HHDD (người cùng thôn) can ngăn nên LL đi ra ngõ thôn rồi lấy xe máy đi về. HH và LL vứt bỏ hung khí gây án rồi bỏ trốn khỏi địa phương đến ngày 17/4/2017, HH và LL đầu thú.

Sau khi bị chém, anh Nguyễn Đình TT được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân Y 103, điều trị đến ngày 03/02/2017 thì được ra viện. Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 1009/C54 (TT1) ngày 10/3/2017 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận về thương tích của anh Nguyễn Đình TT (bút lục số 72) như sau:

Kết quả chính: Anh Nguyễn Đình TT bị đa vết thương phần mềm, vỡ lồi cầu ngoài xương cánh tay trái, đã điều trị, hiện để lại các triệu chứng sau: Sẹo 1/3 dưới sau cánh tay trái; Sẹo 1/2 dưới trước đùi trái; Mẻ lồi cầu ngoài xương cánh tay trái; Mẻ vỏ xương chày trái.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể: Sẹo 1/3 dưới sau cánh tay trái là 08%; Sẹo 1/2 dưới trước đùi trái là 01%; Mẻ vỏ xương lồi cầu ngoài xương cánh tay trái là 05%; Mẻ vỏ xương chày trái là 03%. Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 16%.

Cơ chế hình thành thương tích: Thương tích của anh Nguyễn Đình TT do vật sắc gây nên.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 30 ngày 14/6/2017 của Hội đồng định giá huyện ... (bút lục số 76) kết luận: 04 chiếc bàn nhựa có tổng trị giá là 224.000đồng; 05 chiếc ghế bằng nhựa có tổng trị giá là 157.000đồng. Tổng giá trị tài sản định giá là 381.500đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Đình HH và Phạm Văn LL đã đề nghị gia đình sang nói chuyện, xin lỗi gia đình người bị hại; gia đình HH đã tự nguyện bồi thường là 100.000.000đồng, gia đình LL đã tự nguyện bồi thường là 50.000.000đồng; tổng cộng là 150.000.000đồng. Người bị hại là anh Nguyễn Đình TT và gia đình ông ..., bà ... (bố, mẹ của anh TT) không có yêu cầu gì khác về dân sự và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho HH và LL.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã dẫn giải HH và LL chỉ địa điểm đã vứt bỏ và truy tìm hung khí gây án (bút lục số 117) nhưng không thu giữ được các vật chứng này.

Về hành vi gây thương tích của Nguyễn Đình TT: Nguyễn Đình HH và Phạm Văn LL trình bày là bị Nguyễn Đình TT đánh nhưng thương tích không đáng kể, không đến cơ sở Y tế chữa thương; HH và LL không có yêu cầu, đề nghị gì về các thương tích này; ngày 20/6/2017 (bút lục số 158), Công an huyện ... ra Quyết định xử phạt vi phạm hành hành chính đối với Nguyễn Đình TT về hành vi tham gia đánh nhau, theo hình thức phạt tiền là 750.000đồng.

* Tại bản án hình sự sơ thẩm số 53/2017/HSST ngày 18/9/2017, Toà án nhân dân huyện ..., thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình HH phạm tội Cố ý gây thương tích; áp dụng khoản 2 Điều 104, các điểm b và p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Đình HH 27 (hai mươi bảy) tháng tù, được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam (từ 17/4/2017 đến 29/6/2017) là 02 tháng 12 ngày, còn phải chấp hành tiếp là 24 tháng 18 ngày tù (hai mươi bốn tháng, mười tám ngày), thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn xử phạt bị cáo Phạm Văn LL 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 17/4/2017 về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự; quyết định về án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 02/10/2017 , bị cáo Nguyễn Đình HH có đơn kháng cáo với nội dung đề nghị giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

* Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Đình HH thành khẩn khai báo về hành vi dùng đao gây thương tích cho người bị hại là anh Nguyễn Đình TT như đã khai nhận tại cơ quan điều tra và nội dung bản án sơ thẩm đã quy kết, xin lỗi người bị hại, giữ nguyên kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Người bị hại là anh Nguyễn Đình TT vẫn giữ nguyên lời khai và quan điểm đã trình bày tại cấp sơ thẩm, xác nhận sự việc đũng như lời khai của bị cáo và nội dung bản án sơ thẩm đã quy kết; người bị hại không kháng cáo và đề nghị cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo Nguyễn Đình HH được hưởng án treo.

Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm; áp dụng khoản 2 Điều 104, các điểm b và p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 53 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Đình HH 27 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích; các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật nên không xem xét.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đình HH phù hợp về chủ thể và thời hạn kháng cáo theo quy định tại các Điều 231, 233 và 234 Bộ luật tố tụng hình sự nên Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Về nội dung: Lời khai của bị cáo Nguyễn Đình HH tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp lời khai của bị cáo tại cấp sơ thẩm, lời khai của đồng phạm, người bị hại và những người làm chứng, phù hợp với biên bản và sơ đồ khám nghiệm hiện trường, tài liệu về điều trị thương tích, kết luận giám định, kết luận định giá và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án- Đủ cơ sở kết luận: Do có mâu thuẫn và đánh nhau nên Nguyễn Đình HH cùng đồng phạm là Phạm Văn LL đã cùng nhau chuẩn bị hung khí nguy hiểm là đao và kiếm kim loại để đánh nhau với các anh Nguyễn Đình TT, Nguyễn Đình X và Nguyễn Đình Y. Vào hồi 22 giờ ngày 25/01/2017, tại khu vực quán bia của gia đình Nguyễn Đình TT (địa chỉ: ..., thành phố Hà Nội), Nguyễn Đức HH dùng đao (dài khoảng 70cm) chém nhiều nhát vào vùng tay, chân của anh Nguyễn Đình TT, gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể của người bị hại là 16%, còn Phạm Văn LL dùng kiếm (dài khoảng 80cm) tấn công anh Nguyễn Đình X và Nguyễn Đình Y nhưng không gây thương tích cho anh X và anh Y. Hành vi của Nguyễn Đình HH đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” với các tình tiết định khung a. Dùng hung khí nguy hiểm” “Gây thương tích mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%”; tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự; bản án sơ thẩm đã quy kết bị cáo Nguyễn Đình HH theo tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Đình HH là nghiêm trọng, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương và gây hoang mang, bất bình trong dư luận nhân dân nên cần xử phạt nghiêm minh để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Bị cáo Nguyễn Đình HH không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 48 bộ luật hình sự; bị cáo Nguyễn Đình HH đã “Tự nguyện bồi thường thiệt hại”, “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, “Đầu thú” Người bị hại đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo” là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại các điểm b và p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự và đã được cấp sơ thẩm xem xét, áp dụng. Trong đồng phạm, các bị cáo HH và LL tuy không bàn bạc nhưng đều tiếp nhận ý chí, mục đích của nhau và cùng chuẩn bị hung khí để phạm tội; bị cáo HH dùng đao dài khoảng 70cm chém người bị hại nhiều phát (từ 05 đến 06 phát) thể hiện sự quyết liệt của bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội; bị cáo HH có nhân thân xấu (ngày 07/07/2015, bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý gây thương tích, nộp phạt ngày 25/11/2015) nên ngày 25/11/2016, mới hết thời hạn để được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng sau 02 tháng (ngày 25/01/2017), bị cáo lại thực hiện hành vi phạm tội Cố ý gây thương tích với mức độ quyết liệt và nghiêm trọng. Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, hậu quả xảy ra, nhân thân và vai trò của các bị cáo trong đồng phạm, xử phạt bị cáo Nguyễn Đình HH 27 tháng tù và không cho bị cáo hưởng án treo là có căn cứ, đúng pháp luật. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm ghi nhận quan điểm của Kiểm sát viên trình bày tại phiên tòa phúc thẩm, không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Đình HH; đủ tác dụng để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo quy định tại Điều 240 Bộ luật tố tụng hình sự.

Yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên;

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự,

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Đình HH:

- Áp dụng khoản 2 (dẫn chiếu điểm a khoản 1) Điều 104, các điểm b và p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 53 Bộ luật hình sự;

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình HH 27 (hai mươi bảy) tháng tù về tội Cố ý gây thương tích; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian đã tạm giữ, tạm giam (từ ngày 17/4/2017 đến ngày 29/6/2017).

2. Căn cứ khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Nguyễn Đình HH phải nộp 200.000đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định của bản án sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Văn LL và án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 867/2017/HS-PT ngày 29/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:867/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về