Bản án 86/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN LIÊN CHIỂU, THÀNH ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 86/2017/HSST NGÀY 27/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 27 tháng 09 năm 2017, tại Trụ sở Toà án nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 69/2017/HSST ngày 20 tháng 07 năm 2017 đối với bị cáo:

Mai Văn H - Sinh ngày 15 tháng 10 năm 1961 tại Thừa Thiên Huế; Nơi cư trú: phường T, quận H, thành phố Đ; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông Mai Văn L (chết) và bà Trương Thị Â (chết); Có vợ là bà Trần Thị Ngọc Anh Đ (Sinh năm 1962) và 03 con (Con lớn nhất sinh năm 1983, con nhỏ nhất sinh năm 1995); Tiền sự, tiền án: chưa; Hiện đang tại ngoại, (có mặt).

* Người bị hại: Cháu Hoàng Thị Xuân M - Sinh năm 2003; Nơi cư trú: phường H, quận L, thành phố Đ (đã chết);

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Phạm Nguyễn Như A - Sinh năm 1981 và ông Hoàng Thông M- Sinh năm 1968; Cùng nơi cư trú: phường Hòa M, quận L, thành phố Đ-Là cha mẹ ruột, (Đều vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

* Bị đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn kinh doanh vận tải T; Trụ sở: phường C, quận T, thành phố Đ.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Mạnh H - Sinh năm 1969; Nơi cư trú: quận H, thành phố Đ (Theo giấy ủy quyền ngày 28.02.2017), (có mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 10 giờ 00 phút ngày 26 tháng 02 năm 2017, Mai Văn H điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 43C- 061.66 Rơ mooc BKS 43R- 017.60 của Công ty trách nhiệm hữu hạn kinh doanh vận tải T đi trên đường Tôn Đức Thắng theo hướng Huế - Đà Nẵng với tốc độ 26 km/h.

Khi đến ngã ba đường Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái thuộc địa phận phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, H cho xe giảm tốc độ, chuyển làn đường và bật đèn xi nhan bên phải để thực hiện việc chuyển hướng vào đường Hoàng Văn Thái - Là đường cấm xe ô tô tải trên 10,5 tấn. Trong lúc chuyển hướng do không quan sát gương cầu lồi gắn phía trước bên phải đầu xe ô tô để quan sát điểm mù phía trước bên phải sát đầu xe ô tô đầu kéo, H không phát hiện xe đạp điện do cháu Hoàng Thị Xuân M điều khiển chạy cùng chiều bên phải phía trước gần đầu xe ô tô trên làn đường dành cho xe thô sơ, nên khi H thực hiện việc chuyển hướng thì lốp trước bên phải của xe ô tô tông vào phần bên trái đuôi xe đạp điện do cháu M điều khiển. Cú tông làm cháu M và xe đạp điện ngã xuống đường và bị văng vào gầm xe ô tô đầu kéo BKS 43C- 061.66 Rơ mooc BKS 43R- 017.60. Hậu quả cháu M tử vong tại hiện trường.

* Theo Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 163/GĐ-PY ngày 07 tháng 3 năm 2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Đà Nẵng kết luận: Cháu Hoàng Thị Xuân M tử vong là do đa chấn thương.

Sau khi tai nạn xảy ra, hiện trường vụ tai nạn giao thông để lại như sau: Hiện trường xảy ra vụ tai nạn ở ngã ba Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Lấy mép bên phải của dãy phân cách cứng đường Tôn Đức Thắng theo hướng Huế - Đà Nẵng làm mép chuẩn.

Vị trí số 1: Xe ô tô đầu kéo BKS 43C- 061.66 Rơ mooc BKS 43R- 017.60 nằm trên mặt đường tại nơi tai nạn xảy ra. Đầu xe ô tô nằm dọc trên mặt đường Hoàng Văn Thái, đầu xe quay vào đướng Hoàng Văn Thái hướng đi Đà Sơn. Rơ mooc BKS 43R- 017.60 nằm chéo trên mặt đường khoảng 1/3 sau Rơ mooc BKS 43R- 017.60 nằm trên mặt đường  Tôn Đức Thắng, khoảng 2/3 Rơ mooc BKS 43R- 017.60 còn lại nằm trên mặt đường Hoàng Văn Thái, đầu Rơ mooc BKS 43R- 017.60 quay vào đường Hoàng Văn Thái và hơi chếch vào phía đảo tránh. Trục lốp trước bên trái của xe ô tô cách mép chuẩn là 19m80 và có khoảng cách kéo trực tiếp vào điểm mốc là 8m50 và khoảng cách kéo vuông góc là 2m40. Trục lốp sau bên trái xe ô tô cách mép chuẩn là 14m20. Trục lốp sau bên trái của Rơ mooc BKS 43R- 017.60 cách mép chuẩn là 8m70.

Vị trí số 2: Trên mặt đường để lại vết cày nhựa đường không liên tục dài 1m và nơi rộng nhất 0,12m, có hướng Huế - Đà Nẵng và từ đường Tôn Đức Thắng đi vào đường Hoàng Văn Thái. Đầu vết cày cách mép chuẩn là 16m, cuối vết cày nằm tại trục bàn đạp bên phải xe đạp điện.

Vị trí số 3: Xe đạp điện ngã về phía bên phải nằm trên mặt đường tại nơi tai nạn xảy ra và nằm ở phái dưới gầm xe ô tô đầu kéo. Xe đạp điện có đầu xe quay về hướng đường Hoàng Văn Thái đi Đà Sơn. Trục lốp sau xe đạp điện cách mép chuẩn là 16m, trục lốp trước xe đạp điện cách mép chuẩn là 16m50 và cách lốp trước bên trái xe ô tô là 4m83.

Vị trí số 4: Vị trí biển báo hiệu cấm tải 10,5 tấn. Khám dấu vết trên phương tiện:

* Xe đạp điện: Đế chân sau bên trái bị cong vẹo từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong. Đầu để chân sau cách mặt đất 24cm. Tương ứng với vị trí gác để chân sau bên trái khanh thứ 2 từ dưới lên khung xe có để lại vết ma sát có vật chất màu đen, kích thước 6x1,5cm. 

Mặt ngoài bên trái lốp sau có để lại vết ma sát cà mòn su, có kích thước 14x4cm, đầu vết cách van xả hơi theo chiều ngược kim đồng hồ là 30cm. Bánh lốp sau bị nghiêng lệch theo hướng từ phải qua trái. Phần giữa, phía dưới khung xe cách vị trí trục chân đạp 13cm có để lại vết ma sát, đã cà mòn bụi và sơn, kích thước 2,5x 2,5cm.

Kiểm tra an toàn kỹ thuật xe: Xe hư hỏng không hoạt động được.

*Xe ô tô đầu kéo BKS 43C- 061.66 Rơ mooc BKS 43R- 017.60:

Mặt ngoài bánh lốp trước bên phải có vết cà mòn su, chiều hướng ngược chiều quay của kim đồng hồ, kích thước 4,9x 3,7cm. Đầu vết cách đầu van xả hơi theo hướng cùng chiều kim đồng hồ (kéo thước theo hướng cùng chiều kim đồng hồ) là 44cm.

Đầu ống xả nhiên liệu dưới gầm xe có để lại vết cà xước kim loại, kích thước 12x01cm, tâm vết cách đất là 34cm. Trên thân ống xả nhiên liệu có vết cà xước kim loại kích thước 12x 6cm, tâm vết cách đất là 26cm.

Kiểm tra an toàn kỹ thuật xe: Hệ thống tay lái, đèn, còi, gương, gạt nước đồng hồ đầy đủ có hiệu lực. Cho xe chạy trên đường trường tốc độ 50km/h cho thắng gấp, thắng có hiệu lực, vết thắng để lại trên mặt đường mời và có chiều dài 12,9m.

* Tang vật tạm giữ:

- 01 xe đạp điện (Đã được xử lý trả cho chủ sở hữu);

- 01 xe ôtô đầu kéo BKS 43C- 061.66 Rơ mooc BKS 43R- 017.60 cùng giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định, giấy chứng nhận bảo hiểm xe (Đã được xử lý trả cho chủ sở hữu);

- 01 giấy phép lái xe mang tên Mai Văn Hải.

* Về dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Mai Văn H cùng chủ phương tiện là Công ty trách nhiệm hữu hạn kinh doanh vận tải T đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại tổng số tiền 110.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại về dân sự cho bị cáo.

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt, đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường thêm.

Tại Cáo trạng số 65/KSĐT ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Mai Văn H về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu phát biểu quan điểm giữ nguyên nội dung truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo H từ 12 đến 18 tháng tù. Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả lại cho bị cáo H 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Mai Văn H.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Mai Văn H đã khai nhận: Khoảng 10 giờ 00 phút ngày 26 tháng 02 năm 2017, Mai Văn H có giấy phép hạng FC, điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 43C- 061.66 Rơ mooc BKS 43R- 017.60 chạy trên đường Tôn Đức Thắng theo hướng Huế - Đà Nẵng chuyển hướng rẽ phải vào đường Hoàng Văn Thái thuộc phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, nhưng do không chú ý quan sát trong khi chuyển hướng nên lốp trước bên phải của xe ô tô tông vào phần bên trái đuôi xe đạp điện do cháu Hoàng Thị Xuân M điều khiển chạy cùng chiều phía trước bên phải làm cho làm cháu M và xe đạp điện ngã xuống đường và bị văng vào gầm xe ô tô đầu kéo. Hậu quả cháu M tử vong tại hiện trường.

Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án do Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu thập được. Hội đồng xét xử kết luận:

Hành vi của bị cáo H khi chuyển hướng đã không chú ý quan sát gương cầu lồi gắn phía trước bên phải đầu xe để quan sát điểm mù phía trước bên phải đầu xe và đi vào đường cấm xe ôtô tải trên 10,5 tấn là vi phạm khoản 1, 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ nên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" được quy định tại khoản 1 Điều 202 của Bộ luật Hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn công cộng tại địa phương.

Tháng 5 năm 2016, bị cáo từng bị Công an huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Bình khởi tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, người bị hại - Công ty TNHH Kinh doanh Vận tải T đã có đơn bãi nại không yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản và đè nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với H. Ngày 11 tháng 7 năm 2016, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa đã áp dụng Nghị quyết số 109/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015, Nghị quyết 144/2016/QH13 ngày 29 tháng 6 năm 2016, khoản 3 Điều 29, Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự miễn trách nhiệm hình sự và đình chỉ vụ án. Do vậy, lần phạm tội này, Hội đồng xét xử cần tuyên cho bị cáo mức hình phạt tù tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối lỗi, xin lỗi gia đình người bị hại. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo đã cùng với Công ty TNHH Kinh doanh Vận tải T bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền tổng cộng 110.000.000đ (Một trăm mười triệu đồng). Trong đó, bị cáo đã bồi thường 20.000.000đ, Công ty TNHH Kinh doanh Vận tải T bồi thường 90.000.000đ. Người đại diện theo pháp luật của người bị hại có đơn bãi nại về dân sự và xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự. Gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn. Bị cáo là lao động chính trong gia đình. Do vậy, Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Hội đồng xét xử quyết định cho bị cáo mức hình phạt dưới mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu tại phiên tòa.

* Về trách nhiệm dân sự:  Người đại diện theo pháp luật của người bị hại đã nhận số tiền bồi thường 110.000.000 đồng (Một trăm mười triệu đồng) và không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

* Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 xe đạp điện và 01 xe ôtô đầu kéo BKS 43C- 061.66 và Rơ mooc BKS 43R-017.60 cùng giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định, giấy chứng nhận bảo hiểm xe đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu trả lại cho chủ sở hữu nên không đề cập.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Mai Văn H hiện đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 07 tháng 9 năm 2017, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên trả lại cho Mai Văn H.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Mai Văn H phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Áp dụng khoản 1 Điều 202; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Mai Văn H 09 (Chín) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Tuyên trả lại cho Mai Văn H 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Mai Văn H hiện đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 07 tháng 9 năm 2017.

3. Áp dụng Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo H phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện theo pháp luật của người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

421
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 86/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:86/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Liên Chiểu - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về