Bản án 86/2017/HSST ngày 01/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L, TỈNH BẮC GIANG 

BẢN ÁN 86/2017/HSST NGÀY 01/12/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Hôm nay ngày 01 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện L, tiến Hnh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 84/2017/HSST, ngày 10 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đào Thanh B, sinh năm 1984. Tên gọi khác: Không

Nơi ĐKTT: Xã N, huyện Y, tỉnh Bắc Giang. Chỗ ở: Thôn Đ, xã N, huyện Y, tỉnh Bắc Giang.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không.

Nghề nghiệp: Tự do. Trình độ văn hóa: 11/12. Họ tên bố: Đào Duy H, Sinh năm 1950.

Họ tên mẹ: Nguyễn Thị M, sinh năm 1957.

Họ tên vợ: Phạm Thị T, sinh năm 1987 (đã ly hôn năm 2014) Bị cáo có 01 con sinh 2005.

Bị cáo có 03 anh chị em ruột, bản thân bị cáo là con út trong gia đình. Tiền sự: không.

Nhân thân: Tại bản án số 47/2015/HSST ngày 10/6/2015, Đào Thanh B bị Tòa án nhân dân huyện Y xử phạt 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 14 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Đánh bạc”. Đào Thanh B đã nộp xong án phí và tiền phạt theo án tuyên 30/8/2015.

Bị can bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/8/2017 đến nay “có mặt”.

-Bị hại: Trần Thị H, sinh 1979 TQ: Thôn D, xã V, huyện L“vắng mặt”.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đào Thanh B bị Viện kiểm sát nhân dân huyện L truy tố về Hnh vi phạm tội như sau:

Khoảng 8 giờ 15 phút ngày 31/8/2017, Công an xã Cẩm lý phối hợp với Trạm Công an Cẩm Lý thuộc Công an huyện L, tỉnh Bắc Giang đang tuần tra kiểm soát tại khu vực thôn quán Bông, xã Cẩm Lý, huyện L, tỉnh Bắc Giang thì phát hiện có tiếng hô hoán của người dân bị kẻ gian trộm cắp tài sản. Tổ công tác đã truy đuổi đến đường Nội Đồng thuộc thôn quán Bông, xã Cẩm Lý thì bắt giữ được Đào Thanh B, sinh năm 1984 trú tại thôn Đ, xã N, huyện Y, tỉnh Bắc Giang đang điều khiển chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave anpha màu đỏ- đen biển kiểm soát 98N4- 5732 vừa trộm cắp được của chị Trần Thị H, sinh năm 1979 trú tại thôn D, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang. Vật chứng thu giữ trong người B 01 điện thoại NOKIA 1202 màu đen, 01 ví da màu đen và chiếc xe mô tô biển kiểm soát 98N4- 5732 B vừa trộm cắp. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Đào Thanh B về Hnh vi trộm cắp tài sản, sau đó bàn giao hồ sơ, vật chứng và Đào Thanh B cho Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện L để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày 31/8/2017, chị Trần Thị H làm đơn trình báo và đề nghị Công an huyện L điều tra làm rõ, xử lý hai thanh niên có hành vi trộm cắp chiếc xe mô tô của chị vào sáng ngày 31/8/2017.

Tại Cơ quan điều tra, Đào Thanh B khai nhận như sau: Khoảng tháng 6/2017, Đào Thanh B có quen biết với đối tượng Phạm H Giang sinh năm 1992, trú tại số nH 17, ngõ 165 đường Giáp Hải, phường Dĩnh Kế, tHnh phố Bắc Giang. Khoảng 05 giờ ngày 31/8/2017, khi B đang ở nH nghỉ số 198 nằm gần khu công nghiệp Vân Trung thuộc xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang thì Giang gọi điện thoại cho B nói “Anh đi với em xuống đây một tí”, B đồng ý và bảo Giang lên đón B. Một lúc sau Giang điều khiển xe mô tô Future neo, màu đỏ đen không rõ biển kiểm soát của Giang đến gần nH nghỉ 198 đón B và chở B đi theo đường Quốc lộ 18, đi qua Bắc Ninh rồi đi về Hải Dương. Trên đường đi, Giang nói với B: “Anh giúp em, không thì em sắp bị Công an bắt đến nơi rồi”, B hỏi làm sao thì Giang nói “Em mua cái máy điện thoại trả góp, giờ không có tiền đóng, người ta chuẩn bị khởi kiện, giờ anh đi xuống đây đi hộ em cái xe về” .

Nghe Giang nói vậy, B hiểu là Giang rủ B đi trộm cắp xe mô tô, B đồng ý nhưng không nói gì. Sau đó Giang điều khiển xe chở B đi theo đường Quốc lộ 37 về huyện L, tỉnh Bắc Giang mục đích xem có xe mô tô nào sơ hở thì trộm cắp. Đến khoảng 07 giờ cùng ngày, Giang và B đi về đến gần đầu cầu Cẩm Lý, thuộc thôn D, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang (cách cầu Cẩm Lý khoảng 200m) thì Giang rẽ trái đi vào đường đến thôn D, xã V, huyện L. Khi đi qua bãi đất đang giải phóng mặt bằng của Công ty nhiệt điện An Khánh được khoảng 01 km, đến ngã ba đường liên thôn ở cánh đồng Cửa Kép, thuộc thôn D, xã V, huyện L thì Giang và B phát hiện có chiếc xe mô tô biển kiểm soát 98N4- 5732 của chị Trần Thị H đang dựng ở bên phải đường hướng đi vào thôn D, xã V, huyện L. Lúc này khoảng 8 giờ 15 phút cùng ngày, Giang nảy ý định trộm cắp chiếc xe mô tô trên và nói với B “Em vào mở cái xe kia xong anh đi về cho em nhé”, B đồng ý . Giang điều khiển xe Future neo của mình chở B đi đến đỗ bên cạnh chiếc xe Wave alpha của chị H rồi quan sát xung quanh thấy không có ai, chỉ có chị H đang làm ở dưới ruộng cách đó khoảng 30m. Giang xuống xe dùng vam phá khóa hình chữ T có một đầu dẹt mang theo từ trước cắm vào ổ khóa điện xe mô tô của chị H rồi vặn mạnh theo chiều kim đồng hồ thì mở được khóa, B ngồi lên chiếc xe mô tô của chị H và nổ máy để tẩu thoát. Chị H khi đó đang bón phân cho lúa ở dưới ruộng nghe thấy tiếng xe mô tô nổ, nhìn lên thấy B đang điều khiển xe mô tô của mình thì chị H hô “Trộm… trộm…trộm” . Thấy chị H hô hoán, B liền điều khiển xe mô tô Wave alpha vừa trộm cắp được đi thẳng về hướng thôn D, xã V, huyện L, còn Giang điều khiển xe Future neo bỏ chạy theo đường cũ, đi ra đường Quốc lộ 37 rồi đi về hướng tỉnh Hải Dương. Lúc đó anh Lương Đức Hưng, sinh năm 1987 trú tại thôn Gốc Khế, xã V, huyện L đang làm cơ khí cho nH ông Tuyên ở thôn Kép, xã V, huyện L thì nghe thấy tiềng chị H hô hoán, anh Hưng đã lấy xe mô tô của mình đuổi theo B và gọi điện thoại cho ông Vũ Trí Đê, sinh năm 1968, ở thôn Quán Bông, xã Cẩm Lý, huyện L, tỉnh Bắc Giang để chặn đường bắt B. Nhận được điện thoại của anh Hưng, ông Đê đã cùng một số người dân ra đoạn đường Quốc lộ 37 thuộc địa phận thôn Quán Bông, xã Cẩm Lý, huyện L để chặn bắt B (BL 50). Khi B điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 98N4- 5732 đi trên đường quốc lộ 37 qua Ủy ban nhân dân xã Cẩm Lý, huyện L một đoạn về phía Hải Dương thì nhìn thấy phía trước có một số người dân đang chặn đường, B biết mình bị phát hiện nên quay xe bỏ chạy. B rẽ vào đường đi đến lò gạch thuộc cánh đồng Dộc Trứng, thôn Quán Bông, xã Cẩm Lý, huyện L thì bị anh Đê cùng một số người dân đuổi theo. B điều khiển xe đến hồ nước bên cạnh lò gạch, do không còn đường đi tiếp nên B đã bỏ xe mô tô lại và nhảy xuống hồ nước thì bị quần chúng nhân dân bắt giữ. Lúc này, có một số người dân do bức xúc đã đánh B bị thương nhẹ, sau đó Công an xã Cẩm Lý và Công an huyện L đến lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Đào Thanh B về Hnh vi trộm cắp tài sản như nêu ở trên.

Ngày 01/9/2017 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L ra Quyết định trưng cầu số 96/CQCSĐT, trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện L định giá chiếc xe mô tô do B trộm cắp. Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 05/9/2017 kết luận: 01 (một) xe mô tô HONDA, loại xe Wave anpha, màu sơn đen- đỏ có trị giá còn lại là 5.700.000 đồng .

Trong vụ án này, Đào Thanh B khai đã cùng với đối tượng Phạm H Giang trộm cắp chiếc xe mô tô của chị H. Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện L đã triệu tập và xác minh tại gia đình Giang thì được ông Phạm Văn Long, sinh năm 1962 là bố đẻ của Giang và Công an Phường Dĩnh Kế cung cấp hiện Giang không có mặt tại địa phương, đi đâu làm gì thì gia đình và địa phương không rõ. Do chỉ có lời khai của B nên chưa đủ căn cứ xác định Giang đã tham gia trộm cắp xe mô tô của chị H. Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện L đã tách phần tài liệu đối với Phạm H Giang để tiếp tục xác minh, làm rõ, khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý đối với Giang theo quy định của Pháp luật. Về chiếc vam phá khóa mà B khai Giang sử dụng để trộm cắp tài sản, sau đó Giang mang theo nên chưa thu hồi được.

Đối với một số người dân do bức xúc đã đánh B khi bắt quả tang, do B chỉ bị thương nhẹ ở phần mềm, sau đó đã B phục, B có đơn xin từ chối giám định và không yêu cầu xử lý đối với người đã đánh mình nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với những người này.

Về vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 98N4- 5732 số khung 123806, số máy 1324692 do B trộm cắp là của chị Trần Thị H. Ngày 18/9/2017, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 64/QĐXLVC trả lại cho chị Trần Thị H, chị H nhận lại chiếc xe trên và không yêu cầu B bồi thường thiệt hại gì thêm . Đối với hiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia 1202 màu đen, 01 (một) chiếc ví da màu đen thu giữ của Đào Thanh B khi bắt quả tang vẫn đang tạm giữ.

Quá trình điều tra Đào Thanh B đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân nêu trên.

Tại Bản cáo trạng số 84/KSĐT ngày 10/11/2017 của VKSND huyện L đã truy tố bị cáo Đào Thanh B phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Đào Thanh B đã khai nhận toàn bộ Hnh vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố.

Đại diện VKSND huyện L luận tội, phân tích các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và trách nhiệm dân sự đã giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX:

- Tuyên bố bị cáo Đào Thanh B phạm tội “Trộm cắp tài sản”

- Áp dụng: khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 BLHS xử phạt bị cáo Đào Thanh B từ 6 đến 9 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 31/8/2017.Vật chứng: Áp dụng Điều 41 BLHS. Khoản 2 Điều 76 BLTTHS

Trả lại cho bị cáo B Chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia 1202 màu đen, 01 (một) chiếc ví da màu đen thu giữ của Đào Thanh B khi bắt quả tang.

- Về án phí: Bị cáo phạm tội phải chịu án phí HSSTvà án phí dân sự theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Luật phí và lệ phí Tòa án

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu được thẩm tra tại phiên toà. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo,người bị hại.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Đào Thanh B đã khai nhận toàn bộ Hnh vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai người bị hại, người làm chứng, cùng toàn bộ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, như vậy đã có đủ cơ sở kết luận

Khoảng 8 giờ 15 phút ngày 31/8/2017, tại cánh đồng Cửa Kép, thuộc thôn D, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang, Đào Thanh B lợi dụng sơ hở đã trộm cắp của chị Trần Thị H, sinh năm 1979, trú tại thôn D, xã V, huyện L 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda loại xe Wave alpha, màu đỏ- đen, biển kiểm soát 98N4- 5732 thì bị Công an xã Cẩm Lý cùng người dân truy đuổi bắt quả tang. Chiếc xe mô tô mà B trộm cắp của chị H có trị giá là 5.700.000 đồng.

Hành vi trên của Đào Thanh B đã phạm tội trộm cắp tài sản quy định tại khoản 1 Điều 138 BLHS

Như vậy bản cáo trạng số 84/KSĐT ngày 10/11/2017 của VKSND huyện L truy tố bị cáo Đào Thanh B phạm tội “Trộm cắp tài sản” là đúng người, đúng tội, đúng Pháp luật. Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy:

Về tình tiết tăng nặng: không

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội tHnh khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm bất hợp pháp đến tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an ở địa phương, khi phạm tội bị cáo rất táo bạo, bị cáo có nhân thân xấu. Do vậy cần bắt bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian mới đủ điều kiện để giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Bị cáo phạm tội có tình tiết giảm nhẹ nên cần giảm nhẹ cho bị cáo khi lượng hình.

Hình phạt bổ sung: Bị cáo hiện không có nghề nghiệp,không có tài sản nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra cơ quan Công an đã trả lại tài sản mà bị cáo trộm cắp cho người bị hại nay bị hại không yêu cầu gì nên tại phiên tòa hôm nay không đặt ra xem xét.

Vật chứng: Chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia 1202 màu đen, 01 (một) chiếc ví da màu đen thu giữ của Đào Thanh B khi bắt quả tang là tài sản của bị cáo không liên quan đến Hnh vi phạm tội nền cần trả lại cho bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phạm tội phải chịu án phí theo luật và được quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Đào Thanh B phạm tội “Trộm cắp tài sản”

- Áp dụng: khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 BLHS xử phạt bị cáo Đào Thanh B 09(chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 31/8/2017.

-Vật chứng: Áp dụng Điều 41 BLHS. Khoản 2 Điều 76 BLTTHS Trả lại cho bị cáo B 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia 1202 màu đen, 01 (một)chiếc ví da màu đen.

- Án phí và quyền kháng cáo:

Áp dụng Điều 99,Điều 231, Điều 234 BLTTHS; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm thu,nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí.

Bị cáo Đào Thanh B phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có 15 ngày kháng cáo kể từ ngày được tống đạt án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 86/2017/HSST ngày 01/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:86/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Ngạn - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về