Bản án 85/2019/HS-ST ngày 25/11/2019 về cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯM’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 85/2019/HS-ST NGÀY 25/11/2019 VỀ CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25/11/2019 tại phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh ĐăkLăk, xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 81/2019/HSST ngày 12 tháng 11 năm 2019. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 84/2019/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đức T; Tên gọi khác: C; Sinh năm: 1986, tại tỉnh Khánh Hòa; Nơi cư trú: Không có nơi cư trú rõ ràng Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn MĐ, xã VL, huyện VN, tỉnh Khánh Hòa Dân tộc: kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 01/12; Nghề nghiệp: làm nông; Tiền án, tiền sự: Không; Con ông: Nguyễn L (đã chết) và con bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1966, hiện đang sinh sống tại: Thôn MĐ, xã VL, huyện VN, tỉnh Khánh Hòa; Bị cáo có vợ là Trần Thị Ngọc Th, sinh năm: 1983 và có 02 người con, con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2016. Hiện vợ và các con đang sinh sống tại Thôn MĐ, xã VL, huyện VN, tỉnh Khánh Hòa; Nhân thân: Ngày 04/6/2019 thực hiện hành vi cố ý gây thương tích tại thôn Tân Lập, xã Ea Kpam, huyện Cư Mgar, tỉnh Đăk Lăk. Ngày 19/9/2019 bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Cư M’gar đến nay, hiện bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại:Anh Phạm Huy Tr – sinh năm: 1998;

Trú tại: Thôn A, xã E P, C M, tỉnh Đăk Lăk. (có mặt)

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Hữu H

Trú tại: Thôn A, xã E P, C M, tỉnh Đăk Lăk. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và các diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 5/2019, từ Khánh Hòa tới ở nhờ nhà anh Nguyễn Khắc Đ để làm thuê. Khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 04/6/2019, sau khi nhậu tại nhà anh Lê Văn L, Nguyễn Đức T cùng anh L, anh Đ, anh Nguyễn Xuân H và anh Phạm Huy Tr và một số người khác đến quán cà phê – Bi da Thu Trang thuộc thôn Tân Lập, xã Ea Kpam, huyện Cư Mgar chơi bida. Nguyễn Đức T và anh Nguyễn Xuân H bắt cặp chơi bida tại bàn số 3 (tính từ cửa đi vào), anh L làm trọng tại ghi điểm còn anh Đ và một số người khác chơi ở bàn số 1. Khoảng 20 giờ cùng ngày, khi anh Đ và một số người đang chơi thì anh Tr có biểu hiện say xỉn, đến bàn bida dùng tay gạt, giữ 01 bida nên T có hỏi anh Tr “Tại sao cầm bi không để tụi anh chơi?” thì Tr nói “Đụ mẹ, tao không cho mày chơi, đồng thời Tr cẩm quả bi lên thì Tgiật quả bida tiếp tục chơi. Anh Tr không nói gì, ngồi xuống ghế xem T và anh H chơi tiếp. Một lúc sau, anh Tr tiếp tục đến bàn bida lấy 01 quả bida cầm trên tay không cho anh H và T chơi và nói với T “Mày có tin tao đánh mày không?” đồng thời nhá quả bida như muốn ném về phía T. Vì bực tức nên T sẵn cầm 01 cây cơ bida trên tay trái, đánh một cái vào mặt anh Tr gây thương tích ở gò má trái, làm cây cơ bida gẫy làm 02 đoạn. Anh Tr được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Cư Mgar. Sau đó, T bỏ trốn về thôn Mỹ Đồng, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa Ngày 02/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cư Mgar ra Quyết định trưng cầu giám định số 218 trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Đăk Lăk giám định tỷ lệ phần trăm thương tích của anh Phạm Huy Tr.

Tại bản kết luận pháp y thương tích số 895/PY-TgT ngày 30/8/2018 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Đắk Lắk kết luận: Tỷ lệ thương tích của Phạm Huy Tr: gẫy xương gò má cung tiếp bên trái: 9%; gẫy thành hốc mắt, nứt xương hàm trái: 15%; sẹo thương gò má trái: 4%. Tổng tỷ lệ thương tật 26%. Vật tác động: các tổn thương do vật tày tác động trực tiếp chiều hướng từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, từ trước ra sau.

Về phần trách nhiệm dân sự: Anh Phạm Huy Tr yêu cầu bị cáo Nguyễn Đức T bồi thường số tiền 30.000.000đ. Nguyễn Đức T chưa bồi thường cho anh Phạm Huy Tr.

Về vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 cây gậy tròn dài 147 cm, màu vàng – đen, dùng để đánh bida, một đầu to có đường kính 3 cm, đầu nhỏ đường kính 1 cm, bị gẫy làm 02 đoạn; đoạn lớn dài 71 cm, có đế bằng cao su màu đen, đoạn nhỏ dài 76cm, 01 đầu được bó bằng khâu kim loại màu vàng.

Tại Cơ quan điều tra, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của người bị hại và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập lưu trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số: 78/CT-VKS ngày 12/11/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư M’gar truy tố bị cáo Nguyễn Đức T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’gar đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; đồng thời giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Đức T như nội dung cáo trạng và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Ttừ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù, Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam.

- Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 cây gậy tròn dài 147 cm, màu vàng – đen, dùng để đánh bida, một đầu to có đường kính 3 cm, đầu nhỏ đường kính 1 cm, bị gẫy làm 02 đoạn; đoạn lớn dài 71 cm, có đế bằng cao su màu đen, đoạn nhỏ dài 76cm, 01 đầu được bó bằng khâu kim loại màu vàng không còn giá trị sử dụng.

- Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự; các Điều 584, 585, 586, 590 Bộ luật dân sựCông nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo Nguyễn Đức T và anh Phạm Huy Tr số tiền 15.000.000đ, bị cáo đã bồi thường được số tiền 5.000.000đ, số tiền còn lại 10.000.000đ bị cáo tiếp tục bồi thường cho anh Phạm Huy Tr.

Bị cáo không có ý kiến đối đáp tranh luận gì.

Người bị hại không có đối đáp tranh luận gì.

Bị cáo nói lời sau cùng là đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình sự để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an Huyện Cư Mgar, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư M’gar, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục đúng quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến và khiếu nại về hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội đối như nội dung cáo trạng truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với các chứng cứ khác về thời gian, địa điểm và hành vi phạm tội thể hiện: Do mâu thuẫn trong lúc chơi bida nên vào khoảng 20 giờ ngày 04/6/2017 tại thôn Tân Lập, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, Nguyễn Đức T dùng 01 cây gậy gỗ tròn dùng làm cơ bida dài 147 cm, một đầu to có đường kính 3 cm, đầu nhỏ đường kính 1 cm đánh trúng vào vùng gò má bên trái của anh Phạm Huy Tr gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 26% thì bị phát hiện xử lý.

Hành vi trên của Nguyễn Đức T đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nguời khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm;

b) ………………………………

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

…………

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này”.

Như vậy, cáo trạng số 78/CT-VKS ngày 12/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Mgar, tỉnh Đăk Lăk đã truy tố bị cáo Nguyễn Đức T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người bị hại, bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi gây tổn hại đến sức khỏe của người khác đều bị xử lý. Bị cáo đã dùng cây bida đánh vào vùng gò má bên trái của anh Phạm Huy Tr gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 26% nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi dùng hung khí nguy hiểm được quy định tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015. Hành vi của bị cáo Nguyễn Đức T không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe của người khác mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại cho người bị hại; bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, e, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Với tính chất mức độ hành vi phạm tội và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo như đã nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo cải tạo mình thành công dân sống tôn trọng pháp luật, ngoài ra còn mục đích răn đe phòng ngừa chung về tội phạm.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015 và Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015;

Công nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo Nguyễn Đức T và anh Phạm Huy Tr số tiền 15.000.000đ, bị cáo đã bồi thường được số tiền 5.000.000đ, số tiền còn lại 10.000.000đ bị cáo tiếp tục bồi thường cho anh Phạm Huy Tr.

[5] Về vật chứng vụ án: Tịch thu, tiêu hủy: 01 cây gậy tròn, dài 147 cm, màu vàng – đen, dùng để đánh bida, một đầu to có đường kính 3 cm, đầu nhỏ đường kính 1 cm, bị gẫy làm 02 đoạn; đoạn lớn dài 71 cm, có đế bằng cao su màu đen, đoạn nhỏ dài 76cm, 01 đầu được bó bằng khâu kim loại màu vàng mà bị cáo dùng để phạm tội, không còn giá trị sử dụng.

[6] Về án phí lệ phí: Bị cáo Nguyễn Đức T phải chịu phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức T phạm tội “Cố ý gây thương tích” Xử phạt Nguyễn Đức T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 19/9/2019.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015 và Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015 Buộc bị cáo Nguyễn Đức T phải bồi thường cho anh Phạm Huy Tr số tiền 10.000.000đ (mười triệu đồng).

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Tịch thu, tiêu hủy: 01 cây gậy tròn, dài 147 cm, màu vàng – đen, dùng để đánh bida, một đầu to có đường kính 3 cm, đầu nhỏ đường kính 1 cm, bị gẫy làm 02 đoạn; đoạn lớn dài 71 cm, có đế bằng cao su màu đen, đoạn nhỏ dài 76cm, 01 đầu được bó bằng khâu kim loại màu vàng.

(theo bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra – Công an huyện Cư Mgar và Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Cư Mgar ngày 13/11/2019)

Về án phí sơ thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Đức T phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm và 500.000 đồng án phí Dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

434
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 85/2019/HS-ST ngày 25/11/2019 về cố ý gây thương tích

Số hiệu:85/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư M'gar - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về