Bản án 85/2019/HS-ST ngày 03/12/2019 về tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN V - TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 85/2019/HS-ST NGÀY 03/12/2019 VỀ TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 03/12/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện V mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 77/2019/HSST ngày 19/11/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 79/2019/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2019 đối với Bị cáo:

Phạm Quốc H, Sinh năm: 1992; Nơi ĐKHKTT: Khối 1, thị trấn P, huyện Phù Y, tỉnh S; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hoá: 8/12; Con ông: Phạm Đức Lợi (Đã chết) và bà Phạm Thị Hợi; Anh, chị em ruột: Có 2 người, H là thứ hai; Vợ: Đinh Thị T; Tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 27/7/2018, bị đưa vào cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh theo Quyết định số: 58/QĐ-TA của Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh S thời hạn 20 tháng nhưng đến ngày 22/5/2019 trốn khỏi cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh S; Nhân thân: Ngày 14/11/2013 bị Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh S xử phạt 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; H bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/8/2019, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Quốc H ở khối 1, thị trấn P, huyện P, tỉnh S hiện đang thuê phòng trọ của gia đình ông Ngô Văn K ở thôn N, thị trấn N, huyện V, tỉnh Hưng Yên là đối tượng nghiện ma túy, loại ma túy mà H thường sử dụng là Heroin. Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên khoảng 8 giờ ngày 26/8/2019, H một mình đi từ phòng trọ của mình ra khu vực ngã tư thị trấn N bắt xe khách đến khu vực thị xã P, tỉnh T để mua ma túy về sử dụng. Khi đến thị xã P, H gặp một người phụ nữ khoảng 60 tuổi ( không rõ tên, tuổi địa chỉ) đang đứng ở vỉa hè, H đi đến gần người phụ nữ rồi hỏi người này có ma túy bán không thì người phụ nữ bảo có, H đưa cho người phụ nữ số tiền 900.000đ thì người này đưa lại cho H 01 gói giấy bên trong chứa Heroin, H cầm số ma túy vừa mua được cất vào trong người rồi lại bắt xe khách về phòng trọ của mình ở thôn N, thị trấn N. Tại phòng trọ của mình, H dùng dao dọc giấy chia nhỏ số Heroin ra thành 16 phần rồi dùng giấy (loại giấy vở học sinh) bọc lại thành 16 gói nhỏ, gói xong H lấy 01 gói Heroin ra sử dụng hết, còn lại 15 gói thì H cất vào trong chiếc hộp bằng kim loại giấu vào trong người. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, H cùng vợ là Đặng Thị T ở khối 1, thị trấn P, huyện P, tỉnh S hiện đang thuê trọ cùng H đi ra quán nước nhà ông Phạm Quang V ở thôn N, thị trấn N, huyện V để uống nước. Thấy H có biểu hiện nghi vấn nên Công an huyện V đã kết hợp cùng Công an thị trấn N kiểm tra hành chính đối với H. Quá trình kiểm tra H tự nguyện lấy từ túi quần phía trước bên phải đang mặc ra 01 hộp bằng kim loại bên trong chứa 15 gói nhỏ, trong các gói đều có Heroin, H khai nhận do nghiện ma túy nên mang theo trên người để sử dụng dần. Công an huyện V đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong 01 hộp hình tròn bằng kim loại được mạ màu vàng, hồng, trên nắp hộp có ghi chữ Rio bên trong có 15 gói giấy nhỏ, trong các gói đều chứa chất kết tinh màu trắng, Công an huyện V đã tiến hành niêm phong vật chứng theo quy định.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT – Công an huyện V tiến hành khám xét khẩn cấp phòng trọ của H. Quá trình khám xét không thu giữ gì.

Ngày 26/8/2019, Cơ quan CSĐT – Công an huyện V ra Quyết định trưng cầu giám định đối với chất kết tinh màu trắng đã thu giữ của H. Tại Bản thông báo kết luận giám định sơ bộ số 533/PC09 ngày 27/8/2019 và Bản kết luận giám định số 533/PC09 ngày 29/8/2019 của Phòng kỹ thuận hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên, kết luận: “Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong ghi M1, có tổng khối lượng: 0,472g, là ma túy, là loại Heroin”.

Quá trình điều tra xác định: Việc H tự chia Heroin tại phòng trọ và mang theo trên người chị Đặng Thị T (vợ H) hoàn toàn không biết nên cơ quan điều tra không xử lý là phù hợp.

Đối với con dao H dùng để chia ma túy, H khai sau khi chia xong để ở phòng trọ nhưng không nhớ chỗ nào nên cơ quan điều tra không thu giữ được. Chiếc hộp sắt xác định đã sử dụng vào mục đích phạm tội.

H tự khai mua Heroin của đối tượng nữ giới ở phòng số ở khu vực thị xã P, tỉnh T, tuy nhiên không biết tên, địa chỉ và không nhớ đặc điểm nhận dạng của đối tượng đã bán Heroin cho H. Do vậy Cơ quan điều tra chưa xác định rõ được lai lịch, địa chỉ của người đã bán Heroin cho H là ai nên tiếp tục xác minh khi có căn cứ sẽ xử lý sau theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Phạm Quốc H thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Tại bản cáo trạng số 82/QĐ - VKS ngày 18/11/2019 của VKSND huyện V truy tố bị cáo Phạm Quốc H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà: Bị cáo H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố là đúng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Quan điểm của Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lâm đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử bị cáo Phạm Quốc H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý". Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm Quốc H từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính ngày bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/8/2019.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu cho tiêu hủy 01 phong bì niêm phong hoàn lại mẫu vật giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội.

Bị cáo H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện V, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo Phạm Quốc H tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, lời khai của những người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, đồng thời phù hợp với vật chứng thu giữ của bị cáo cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 26/8/2019 tại quán nước của anh Phạm Quang V ở thôn N, thị trấn N, huyện V, tỉnh Hưng Yên, Công an huyện V bắt quả tang Phạm Quốc H đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,472g Heroin để sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng liên quan.

[3]. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại, xuất phát từ việc coi thường pháp luật nên đã tàng trữ trái phép 0,472g Heroin để sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang là vi phạm pháp luật và gây hậu quả xấu cho sức khỏe con người. Do đó VKSND huyện V truy tố bị cáo Phạm Quốc H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4]. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm hại đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma tuý được luật hình sự bảo vệ, gây ra hậu quả xấu cho xã hội, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, bị cáo có 01 tiền sự và nhân thân xấu, bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân, nay lại tiếp tục phạm tội chứng tỏ bị cáo là người coi thường pháp luật. Do đó việc xử lý bị cáo bằng một bản án thật nghiêm khắc là cần thiết.

[5]. Tuy nhiên, khi lượng hình, Hội đồng xét xử xét đến nhân thân của bị cáo các tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, năn năn hối cải, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xem xét để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

[6]. Sau khi cân nhắc tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết, có như vậy mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người làm ăn lương thiện, sống có ích cho xã hội, đồng thời cũng có tác dụng dăn đe giáo dục phòng ngừa tội phạm chung.

[7]. Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo nghề nghiệp không ổn định, có hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn, không có tài sản riêng nên miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[8]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đối với 01 phong bì niêm phong mẫu vật hoàn lại trong niêm phong của phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên là vật chứng liên quan đến việc phạm tội nên tịch thu cho tiêu hủy.

[9]. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội.

Bị cáo H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

 Tuyên bố: Bị cáo Phạm Quốc H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Phạm Quốc H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/8/2019.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu cho tiêu hủy 01 phong bì niêm phong mẫu vật hoàn lại trong niêm phong của phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hưng Yên.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật hình sự.

Bị cáo H phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 85/2019/HS-ST ngày 03/12/2019 về tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:85/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Lâm - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về