Bản án 85/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ Đ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 85/2017/HSST NGÀY 28/12/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 12 năm 2017, tại Tòa án nhân dân thị xã Đ, tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 90/2017/HSST ngày 30 tháng 11 năm 2017 đối với:

* Bị cáo: Phạm Duy H, sinh năm 1976 tại Đ, Q.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn H1, xã T, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh.

Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Phạm Đức Q và bà Bùi Thị V; Có vợ là Nguyễn Thị T, chưa có con; Tiền sự: không; Tiền án: không; Nhân thân: Ngày 14/4/2005 bị Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Quảng Ninh xử phạt 30 (Ba mươi) tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" chấp hành xong hình phạt tù ngày 08/6/2007. Bị bắt tạm giữ ngày 25/10/2017, bị tạm giam từ ngày 31/10/2017 hiện đang tạm giam tại Công an thị xã Đ. Có mặt.

* Những người có Quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Phạm Đức Q, sinh năm 1944. Địa chỉ: Thôn H1, xã T, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

2. Bà Bùi Thị V, sinh năm 1944. Địa chỉ: Thôn H1, xã T, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông T, tỉnh Quảng Ninh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Do nghiện ma túy (loại ma túy thường dùng là Heroine), khoảng 06 giờ ngày 25/10/2017 H điều khiển xe ô tô nhãn hiệu DAEWOO biển kiểm soát 34A - … từ nhà (thuộc thôn H1, xã T, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh) đến khu vực ga tàu thuộc quận H, thành phố H gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 24 (Hai mươi bốn) gói Heroine được gói bằng giấy (loại tờ lịch trốc) và đựng trong một lọ nhựa hình trụ kích thước (7x3,5) cm với giá 1.000.000đ (Một triệu đồng) để sử dụng. Sau đó H điều khiển xe ô tô đi về nhà. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, H điều khiển xe ô tô từ nhà đến bãi đất trống giáp Quốc lộ 18, đường tránh nội thị phường Đ (thuộc khu Y 3, phường Đ, thị xã Đ) dừng đỗ xe với mục đích đón chị gái. Khoảng 12 giờ khi H mở cửa ô tô ngồi trên ghế trước bên phải thì bị lực lượng Công an thị xã Đ phối hợp cùng Công an phường Đ, thị xã Đ kiểm tra, phát hiện thu giữ trong túi quần bên phải đang mặc một lọ nhựa hình trụ bên trong có 24 (Hai mươi bốn) gói giấy chứa chất bột màu trắng. Ngoài ra còn thu giữ của H 01 điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE 4S màu đen; 01 xe ô tô biển kiểm soát 34A - … nhãn hiệu DAEWOO màu đen.

Tại bản kết luận giám định số 689/GĐMT ngày 30/10/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Chất bột màu trắng trong 24 (Hai mươi bốn) gói giấy đã thu giữ của H gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, tổng trọng lượng là 0,663 gam (Không phẩy sáu sáu ba gam).

Bản cáo trạng số: 91/KSĐT - HS ngày 28/11/2017 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Phạm Duy H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố và luận tội có quan điểm: Vẫn giữ nguyên quan điểm như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Duy H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị áp dụng Khoản 1 Điều 194; Điểm p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999; Khoản 3 Điều 7 và Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo mức án từ 18 đến 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt (ngày 25/10/2017).

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điểm đ Khoản 2, Khoản 3 Điều 76 Bộ luật tố tụng Hình sự tịch thu, tiêu hủy: Một lọ nhựa hình trụ tròn, kích thước (7x3,5) cm, màu trắng bên ngoài dán băng dính màu đen; Trả lại cho bị cáo Phạm Duy H một điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 4S, màu đen đã qua sử dụng, lắp sim số ....

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì đối với luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và lời khai của những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đều khai nhận:

Do bản thân là người nghiện chất ma túy nên khoảng 06 giờ ngày 25/10/2017 bị cáo điều khiển xe ô tô từ nhà đến khu vực ga tàu thuộc quận H, thành phố H mua của người đàn ông không quen biết 24 (Hai mươi bốn) gói Heroine với giá 1.000.000đ (Một triệu đồng). Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày bị cáo điều khiển xe ô tô đến bãi đất trống giáp Quốc lộ 18A (đường tránh nội thị phường Đ) để chờ đón chị gái từ Y ra chơi. Đến khoảng 12 giờ, trong khi bị cáo đang ngồi ghế trước bên phải của xe ô tô thì bị Công an kiểm tra, phát hiện thu giữ trong túi quần bên phải 24 (Hai mươi bốn) gói ma túy đang đựng trong một lọ nhựa hình trụ.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an thị xã Đ lập hồi 12 giờ 00 phút ngày 25/10/2017; Phù hợp với sơ đồ hiện trường do Công an thị xã Đ lập ngày 25/10/2017; Phù hợp với lời khai của những người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ.

Người làm chứng các anh Vũ Văn K và Phạm Đức T đều có lời khai thể hiện: Khoảng 12 giờ ngày 25/10/2017 tại bãi đất trống giáp Quốc lộ 18A (đường tránh nội thị phường Đ), các anh đã chứng kiến Công an bắt quả tang đối tượng khai tên là Phạm Duy H, sinh năm 1976, trú tại thôn H1, xã T, thị xã Đ đang ngồi trên ghế phụ xe ô tô biển kiểm soát 34A - …, thu giữ túi quần bên phải một lọ nhựa hình trụ màu trắng bên trong chứa 24 gói giấy nhỏ, bên trong mỗi gói giấy đều chứa chất bột màu trắng, H khai nhận chất bột màu trắng trên là ma túy, H mua về để sử dụng.

Tại Bản kết luận giám định số 689/GĐMT ngày 30/10/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Chất bột màu trắng trong 24 (Hai mươi bốn) gói giấy đã thu giữ của Phạm Duy H gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine,tổng trọng lượng là 0,663 gam (Không phẩy sáu sáu ba gam). (Heroine nằm trong danh mục I, STT-20,Nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất).

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Phạm Duy H phạm vào tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” quy định tại Khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Tệ nạn ma tuý đã và đang là hiểm họa lớn cho xã hội, gây nguy hại đến sức khoẻ con người, là mầm mống phát sinh các loại tệ nạn và tội phạm khác, tạo nên những bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn đối với các tội phạm về ma tuý; nhiều cuộc vận động, tuyên truyền về tác hại của ma tuý đã được tổ chức; nhiều tội phạm về ma tuý đã bị pháp luật trừng trị, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lại có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, do vậy cần phải bị xử lý thật nghiêm trước pháp luật.

Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy:

- Năm 2005 Phạm Duy H đã bị Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Q xử phạt 30 tháng tù về tội „Mua bán trái phép chất ma túy”, mặc dù đã được xóa án tích nhưng cũng thể hiện là người có nhân thân xấu. Tuy nhiên cũng xét bị cáo xuất thân từ tầng lớp nhân dân lao động, vì không làm chủ được bản thân nên đã mắc nghiện dẫn đến phạm tội. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bố đẻ bị cáo là người đã có công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì, bản thân bị cáo cũng có thời gian đi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vì vậy, cần xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo Điểm p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” có mức hình phạt từ 01 đến 05 năm tù, đây là quy định có lợi cho người phạm tội nên cần căn cứ Khoản 3 Điều 7 Bộ luật Hình sự 2015 và các Điểm h, i Khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa XIV để áp dụng đối với bị cáo.

Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý trong giai đoạn hiện nay và giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Xét hoàn cảnh, động cơ và mục đích phạm tội thấy: Bị cáo H là người nghiện ma túy, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố đẻ đang bị bệnh nặng nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

* Về vật chứng của vụ án:

+ Cơ quan Công an thu giữ của bị cáo 24 (Hai mươi bốn) gói giấy nhỏ, bên trong chứa chất ma túy, quá trình giám định đã sử dụng hết nên không đề cập xử lý.

+ Một lọ nhựa hình trụ tròn, kích thước (7 x3,5) cm, bị cáo đã dùng để đựng các gói ma túy. Đây là công cụ, phương tiện liên quan đến hành vi phạm tội xét thấy không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

+ Một điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 4S, màu đen, lắp simn số 01669.209.346 đã thu giữ của bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã xác định đây là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại bị cáo.

+ Đối với chiến xe ô tô nhãn hiệu DAEWOO, biển kiểm soát 34 A - ..., quá trình điều tra đã xác định ông Phạm Đức Q và bà Bùi Thị V là chủ sở hữu hợp pháp. Ông Q và bà V không biết H sử dụng chiếc xe trên vào mục đích phạm tội nên sau một thời gian thu giữ, Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe cùng toàn bộ giấy tờ có liên quan cho ông Q, bà V. Liên quan đến chiếc xe ô tô, ông Q và bà V không có đề nghị gì thêm nên không xem xét giải quyết.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Duy H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 194; Điểm p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999; Khoản 3 Điều 7, Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015; Các Điểm h, i Khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa XIV, xử phạt bị cáo Phạm Duy H 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt (Ngày 25 tháng 10 năm 2017).

* Về vật chứng: Áp dụng Khoản 1, Điểm a, b, đ Khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng Hình sự:

- Tịch thu, tiêu hủy một lọ nhựa hình trụ tròn, màu trắng bên ngoài dán băng dính màu đen.

- Trả lại bị cáo Phạm Duy H một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 4S, màu đen đã qua sử dụng, lắp sim số 01669.209.346.

 Tình trạng các vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng số 23 ngày 30/11/2017 giữa Công an thị xã Đ và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đ).

* Về án phí: Áp dụng Khoản 1, Khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Phạm Duy H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (bà Bùi Thị V) báo cho biết: Được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Vắng mặt ông Phạm Đức Q, báo cho biết: Được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 85/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:85/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đầm Hà - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về