Bản án 84/2018/HNGĐ-ST ngày 21/09/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 84/2018/HNGĐ-ST NGÀY 21/09/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 20 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thanh phô Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 373/2018/TLST-HNGĐ ngày 25 tháng 6 năm 2018 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 87/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 05 tháng 9 năm 2018, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Huỳnh Thị Thu T, sinh năm 1995.

Địa chỉ cư trú: Ấp TH, xã TT, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh; Có mặt.

Bị đơn:Anh Nguyễn Hoàng V, sinh năm 1993.

Địa chỉ cư trú: Đường BL, khu phố NT, phường NS, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 18 tháng 6 năm 2018 và trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Huỳnh Thị Thu T trình bày:

Chị và anh V tự nguyện chung sống với nhau và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường NS, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh vào năm 2014. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống không hòa hợp, xảy ra nhiều mâu thuẫn. Anh V không chăm lo cho gia đình, vợ con thường có thái độ hành hung, đánh đập chị. 02 năm trở lại đây anh V đưa mỗi ngày cho chị 100.000 đồng để chi tiêu sinh hoạt gia đình. Chị thừa nhận bản thân có ham chơi, hay nhậu nhẹt nhưng chị luôn có trách nhiệm với gia đình, chăm sóc con chu đáo. Nay giữa chị và anh V đã không còn tình cảm vợ chồng nên chị yêu cầu được ly hôn với anh V.

Về con chung: Chị và anh V có 01 con chung tên là Nguyễn Huỳnh Đăng K, sinh ngày 16-01-2017. Khi ly hôn, chịyêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng con chung, không yêu cầu anh V cấp dưỡng nuôi con.

Hiện tại chị phụ giúp bán hàng tại huyện TB, tỉnh Tây Ninh thu nhập khoảng 4.000.000 đồng/tháng. Chị sinh sống ổn định cùng mẹ ruột ở xã TT, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh nên có điều kiện chăm sóc con.

Lý do chị không đồng ý giao con cho anh V nuôi dưỡng là do anh V làm nghề tài xế thường xuyên không ở nhà và giao cho mẹ anh V chăm sóc. Con chung còn quá nhỏ nên người mẹ sẽ chăm sóc tốt hơn. Nếu giao con cho anh V nuôi dưỡng, chị sẽ gặp khó khăn trong việc thăm nom con do anh có tính côn đồ và không muốn chị đến thăm con.

Về nợ chung, tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo bản tự khai ngày 20-8-2018 và trong quá trình giải quyết vụ án bị đơn anh Nguyễn Hoàng V trình bày:

Anh thống nhất với lời trình bày của chị T về thời gian chung sống, kết hôn. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống không hòa hợp, hay xảy ra cãi vã. Nguyên nhân là do chị T hay ăn nhậu, tiêu xài tiền bạc quá nhiều nên anh không thể đáp ứng nhu cầu chi tiêu của chị T. Từ đầu năm 2018 cho đến nay anh phát hiện chị T có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác, lúc tức giận anh có đánh chị T. Hai lần đánh chị T thì có 01 lần Công an xã TT, thành phố TN có lập biên bản giải quyết vụ việc nhưng không xử phạt hành chính. Nay cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, anh đồng ý ly hôn với chị Tâm.

Về con chung: Anh chị có 01 con chung tên là Nguyễn Huỳnh Đăng K, sinh ngày 16-01-2017. Khi ly hôn anh yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng con chung, không yêu cầu chị T cấp dưỡng nuôi con. Từ tháng 02-2018 anh đã đưa con về sinh sống với gia đình anh tại phường NS, thành phố TN.

Anh làm nghề tài xế thu nhập ổn định 15.000.000 đồng/tháng, có chỗ ở ổn định và có sự hỗ trợ của gia đình để nuôi con. Hiện nay anh thuê người khác lái xe nên có thời gian chăm sóc con. Bản thân chị T hay nhậu nhẹt, có quan hệ bất chính với người đàn ông khác, chưa có việc làm ổn định nên anh không đồng ý giao con chung cho chị T nuôi dưỡng.

Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh:

+ Về tố tụng: Thẩm phán thụ lý vụ án, thu thập chứng cứ, chuẩn bị xét xử và quyết định đưa vụ án ra xét xử đều bảo đảm đúng thời hạn, nội dung, thẩm quyền theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa thực hiện đúng trình tự, thủ tục đối với phiên tòa dân sự. Nguyên đơn, bị đơn thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình, chấp hành tốt Nội quy phiên tòa.

+ Về nội dung: Căn cứ vào Điều 51, 55, 81, 82, 83, 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình ; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án chấp nhân yêu cầu khởi kiện của chị Huỳnh Thị Thu T.

Về quan hệ hôn nhân: Chị Huỳnh Thị Thu T và anh Nguyễn Hoàng V thuận tình ly hôn.

Về con chung: Buộc anh Nguyễn Hoàng V giao con chung Nguyễn Huỳnh Đăng K, sinh ngày 16-01-2017 cho chị Huỳnh Thị Thu T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Ghi nhận chị T không yêu cầu anh V cấp dưỡng nuôi con.

Về nợ chung, tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết. Chị T phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên toà và căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên toà, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, xét thấy:

[1] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết: Chị Huỳnh Thị Thu T khởi kiện yêu cầu được ly hôn đối với anh Nguyễn Hoàng V và yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng con chung khi ly hôn, bị đơn anh V có địa chỉ cư trú tại phường NS, thành phố TN. Do đó xác định quan hệ pháp luật là “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” và Tòa án nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh có thẩm quyền giải quyết theo quy định tại Khoản 1 Điều 28, Khoản 1 Điều 35, Khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Xét yêu cầu khởi kiện của chị T, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Về quan hệ hôn nhân: Chị T và anh V tự nguyện chung sống với nhau, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường NS, thành phố TN vào năm 2014 là hôn nhân hợp pháp nên được pháp luật thừa nhận, bảo vệ.

Anh chị đều thừa nhận sau khi kết hôn vợ chồng chung sống không hòa hợp, xảy ra nhiều mâu thuẫn nên đã sống ly thân từ tháng 02-2018 cho đến nay, không thể hàn gắn tình cảm vợ chồng. Anh V đồng ý ly hôn theo yêu cầu của chị T. Do đó Hội đồng xét xử ghi nhận sự thuận tình ly hôn của anh chị theo Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình.

Về con chung: Chị T và anh V có 01 con chung Nguyễn Huỳnh Đăng K, sinh ngày 16-01-2017. Xét thấy chị T và anh V đều có nguyện vọng trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn và có điều kiện nuôi dưỡng con chung nhưng hiện nay con chung Nguyễn Huỳnh Đăng K còn nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Tại Khoản 3 Điều 81 của Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”.

Từ tháng 02-2018 cho đến nay anh V đưa con về sinh sống cùng gia đình tại phường NS, thành phố TN nên cần buộc anh V giao con chung cho chị T trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp. Ghi nhận chị T không yêu cầu anh V cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung, nợ chung: Chị T và anh V không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[3] Chị T phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[4] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 51, 55, 81, 82, 83, 84 của Luật Hôn nhân và Gia đình; Khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án:

Chấp nhân yêu cầu khởi kiện của chị Huỳnh Thị Thu T đối với anh Nguyễn Hoàng V về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”.

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Huỳnh Thị Thu T và anh Nguyễn Hoàng V thuận tình ly hôn.

2. Về con chung: Buộc anh Nguyễn Hoàng V giao con chung Nguyễn Huỳnh Đăng K, sinh ngày 16-01-2017 cho chị Huỳnh Thị Thu T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Ghi nhận chị T không yêu cầu anh V cấp dưỡng nuôi con. Anh V có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung theo quy định pháp luật, không ai được cản trở.

3. Về nợ chung, tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Về án phí: Chị Huỳnh Thị Thu T phải chịu 300.000 (ba trăm nghìn) đồng tiền án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm, nhưng được khấu trừ vào tiền tạm ứng án phí khởi kiện chị đã nộp theo biên lai thu số 0005656 ngày25-6-2018 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Chị T đã nộp đủ tiền án phí.

5. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo bản án này lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành hành án dân sự. án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 84/2018/HNGĐ-ST ngày 21/09/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:84/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tây Ninh - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về