Bản án 83/2020/HS-ST ngày 09/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 83/2020/HS-ST NGÀY 09/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 09 tháng 12 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 76/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 83/2020/QĐXXST - HS ngày 24 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Công T, sinh ngày: 16/6/1983 tại: Quảng Bình; tên gọi khác: Không; giới tính: Nam; nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn TP, xã TĐ, thành phố H, tỉnh Quảng Bình; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; không tôn giáo; trình độ học vấn: Lớp 11/12; nghề nghiệp: Lái xe; con ông Nguyễn Công T1, sinh năm: 1958 và bà Lê Thị H, sinh năm: 1958; anh chị em ruột: Có 03 người, T là con đầu trong gia đình; có vợ: Nguyễn Thị P, sinh năm: 1985; con: Có 02 người con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2015; nhân thân: Lớn lên được gia đình nuôi ăn học hết lớp 11/12 thì nghỉ ở nhà. Năm 2004-2006, đi nghĩa vụ quân sự thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Bình, ra quân. Tháng 01/2007 làm công nhân tại Công ty cổ phần V 1/5 Quảng Bình. Năm 2009 xây dựng gia đình. Năm 2018, học lái xe ô tô hạng C, ra trường làm nghề lái xe. Ngày 01/02/2020 hợp đồng lái xe tại Công ty cổ phần V 1/5 Quảng Bình cho đến ngày phạm tội. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, bị áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Quyết định Tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 01/9/2020 đến nay tại thôn TP, xã TĐ, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

- Bị hại: Chị Ngô Thị H1 (Đã chết); địa chỉ: Thôn TV, xã TĐ, thành phố H, tỉnh Quảng Bình.

- Đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nguyễn Thanh H2, sinh ngày 06/6/1985 (chồng của chị H1); địa chỉ: Thôn TV, xã TĐ, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Ngô Thị N, sinh ngày: 18/5/1963; địa chỉ: Thôn TP, xã TĐ, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Tiến Minh Đ, sinh ngày 07/10/1976; địa chỉ: Tổ dân phố 4, phường B, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Thanh K, sinh ngày 17/11/1973; địa chỉ: Tổ dân phố 7, phường ĐS, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

2. Anh Võ Xuân C, sinh ngày 17/12/1979; địa chỉ: Thôn TP, xã TĐ, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

3. Anh Nguyễn Lương B, sinh ngày 10/6/1975; địa chỉ: Thôn TP, xã TĐ, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

4. Chị Nguyễn Thị T, sinh ngày 10/10/1985; địa chỉ: Thôn TP, xã TĐ, thành phố H, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 45 phút ngày 06/7/2020, Nguyễn Công T có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô BKS 73L - 9228 (xe của Công ty Cổ phần V 1/5 Quảng Bình) lưu thông trên đường liên thôn theo hướng xã TĐ đến phường BN. Khi đi đến giữa cầu TT thuộc tổ dân phố 3 PV, phường BN, T điều khiển xe sang bên trái chạy vào phần đường ngược chiều. Cùng lúc, chị Ngô Thị H1 điều khiển xe mô tô BKS 73B1-197.05 lưu thông cùng chiều phía sau vượt lên bên trái xe ô tô BKS 73L - 9228 thì tự ngã xuống đường, bánh trước bên trái xe ô tô cán lên người gây tai nạn. Hậu quả chị Ngô Thị H1 bị thương được cấp cứu tại bệnh viện Hữu nghị VC, đến khoảng 09 giờ 05 phút cùng ngày thì tử vong.

Hiện trường tai nạn xảy ra trên cầu TT, có hướng Đông - Tây. Cầu TT có kết cấu bê tông, mặt đường rộng 7,0m, dài 36,2m; hành lang cầu rộng 1,55m, cao 0,25m so với mặt đường; lan can cầu cao 0,9m. Mặt đường bằng phẳng, hai bên mép đường có lớp bùn đất màu gạch, không có vạch kẻ đường và các biển báo giao thông khu vực trước hai đầu cầu. Phía hai đầu cầu là đường đất đá nối với đoạn đường bê tông dẫn lên cầu. Chiều hướng khám nghiệm hiện trường theo hướng từ xã TĐ đi phường BN (theo hướng Tây - Đông).

Xác định điểm mốc là điểm đầu mép cầu TT. Mép đường chuẩn là mép đường bên trái trên cầu TT theo chiều khám nghiệm, xác định các vị trí như sau:

Vị trí số 1: Vết chà trên mặt đường dài 5,35m, phần rộng nhất 0,07m. Điểm đầu cách điểm mốc 25,3m về phía Đông, cách mép đường chuẩn 0,85m về phía Nam. Điểm cuối cách mép đường chuẩn 1,23m.

Vị trí số 2: Xe ô tô BKS 73L - 9228, sau tai nạn, dừng trên cầu. Tâm đầu trục bánh lốp sau bên trái cách điểm đầu vết chà số 1 là 03m về phía Đông và cách mép đường chuẩn 2,18m về phía Nam. Tâm trục bánh lốp trước bên trái cách mép đường chuẩn 2,25m về phía Nam.

Vị trí số 3: Xe mô tô BKS 73B1 - 197.05 sau tai nạn nằm nghiêng sang phải, phần gương phải tựa vào bánh lốp trước bên trái của xe ô tô BKS 73L-9228. Tâm trục bánh lốp sau xe mô tô cách tâm trục bánh lốp sau của xe ô tô BKS 73L-9228 là 2,6m theo đường vuông góc và cách mép đường chuẩn là 1,5m về phía Nam. Tâm trục bánh lốp trước cách mép đường chuẩn là 1,35m về phía Nam.

Vị trí số 4: Đám máu có kích thước (1,05 x 0,5)m không rõ hình dạng nằm trên mặt đường. Tâm đám máu cách tâm trục bánh lốp sau xe mô tô BKS 73B1- 197.05 là 1,32m về phía Đông và cách mép đường chuẩn là 2,12m về phía Nam, cách tâm trục bánh lốp trước xe ô tô BKS 73L-9228 là 0,76m về phía Đông theo đường vuông góc với mép đường chuẩn và 0,13m về phía Đông Bắc theo phương song song với mép đường chuẩn.

Vị trí số 5: Vị trí mũ bảo hiểm màu đỏ, nằm ngửa trên mặt đường. Tâm cách tâm đám máu số 4 về phía Đông là 0,8m và cách mép đường chuẩn về phía Nam là 2,84m.

Kết quả giám định pháp y tử thi số 101/TT ngày 12/8/2020 của Trung tâm giám định Y khoa - Pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận: Chị Ngô Thị H1 tử vong do đa chấn thương: Chấn thương bụng, khung chậu, cột sống.

Tại bản Kết luận giám định số 995/GĐ - PC09 ngày 17/7/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình đã kết luận như sau: Không xảy ra va chạm giữa xe ô tô BKS 73L - 9228 với xe mô tô BKS 73B1 - 197.05. Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô BKS 73L - 9228 và xe mô tô BKS 73B1 - 197.05 vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Kết quả đăng kiểm số 04 ngày 11/7/2020 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Quảng Bình kết luận: Xe ô tô BKS 73L - 9228 được giám định sau tai nạn không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành.

Vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Đồng Hới đã thu giữ và trả lại xe ô tô BKS 73L - 9228, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô cho ông Nguyễn Tiến Minh Đ – Phó Giám đốc Công ty cổ phần V 1/5 Quảng Bình. Trả lại xe mô tô BKS 73B1 - 197.05 cho anh Nguyễn Thanh H2 chồng của nạn nhân Ngô Thị H1. Tạm giữ 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Nguyễn Công T.

Trách nhiệm dân sự: Công ty cổ phần V 1/5 Quảng Bình và Nguyễn Công T đã bồi thường cho gia đình chị Ngô Thị H1 số tiền 290.000.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 74/CT – VKSĐH - TA ngày 16 tháng 10 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới truy tố bị cáo Nguyễn Công T ra trước Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới để xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đã phát biểu lời luận tội, chứng minh và phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện. Giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị HĐXX, xét xử bị cáo Nguyễn Công T theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng; cần áp dụng các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ cho bị cáo: Quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Công T đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự và đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thuộc các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015; xử phạt Nguyễn Công T từ 12 (Mười hai) đến 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 (Hai mươi bốn) tháng đến 30 (Ba mươi) tháng. Phần trách nhiệm dân sự: Công ty cổ phần V 1/5 Quảng Bình và Nguyễn Công T đã bồi thường cho gia đình chị Ngô Thị H1 số tiền 290.000.000 đồng, gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường và không có yêu cầu gì; án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật. Vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Trả lại 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Nguyễn Công T cho bị cáo.

Quá trình xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Công T khai nhận hành vi phạm tội của mình, thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới truy tố bị cáo về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là đúng và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương để có điều kiện giúp đỡ gia đình.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Đồng Hới, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân thành phố Đồng Hới, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, về trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Công T đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn do Công an thành phố Đồng Hới lập lúc 09 giờ 45 phút ngày 06 tháng 7 năm 2020; kết luận giám định số 995/GĐ-PC09 ngày 17/7/2020 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình cũng như phù hợp với lời trình bày của người làm chứng, phù hợp vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 06 giờ 45 phút ngày 06/7/2020, Nguyễn Công T điều khiển xe ô tô BKS 73L - 9228 của Công ty cổ phần Vậ 1/5 Quảng Bình. Khi đến giữa cầu TT thuộc tổ dân phố 3 PV, phường BN, T điều khiển xe lấn làn đường sang bên trái phần đường ngược chiều. Cùng lúc chị Ngô Thị H1 điều khiển xe mô tô BKS 73B1 - 197.05 đi cùng chiều vượt lên bên trái xe ô tô 73L - 9228 thì tự ngã bị lốp bánh trước bên trái xe ô tô đè lên người gây tai nạn, hậu quả chị H1 tử vong. Hành vi của Nguyễn Công T điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không đi bên phải theo chiều đi của mình, không đi đúng phần đường quy định đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008.

Khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định….” Hành vi mà bị cáo Nguyễn Công T thực hiện như trên dẫn đến hậu quả làm một người chết đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đã truy tố.

Trong vụ án này bị hại là chị Ngô Thị H1 cũng có lỗi một phần là điều khiển xe mô tô tham gia giao thông vượt xe không đảm bảo an toàn, vượt xe trên cầu hẹp một làn xe, đã vi phạm điểm a và b khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

[3] Xét tính chất nguy hiểm, mức độ hậu quả của hành vi và nhân thân của bị cáo thấy rằng:

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Công T là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Bị cáo T có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đủ nhận thức, đã được học luật và được cấp giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật.

Đáng lẽ ra bị cáo phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật nhưng khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông bị cáo đã không chấp hành, đã thực hiện hành vi điều khiển xe ô tô chạy vào phần đường ngược chiều gây tai nạn, hậu quả làm một người chết. Do đó cần xét xử bị cáo một mức án nghiêm tương xứng với hành vi mà bị cáo gây ra.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo Nguyễn Công Th không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự:

có nơi cư trú ổn định nên cần áp dụng quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo hưởng án treo ấn định thời gian thử thách cũng đủ cải tạo bị cáo thành người công dân có ích cho xã hội.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Công ty cổ phần V 1/5 Quảng Bình và Nguyễn Công T đã bồi thường cho gia đình chị Ngô Thị H1 số tiền 290.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường và không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên HĐXX không xem xét.

[7] Xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Đồng Hới đã thu giữ và trả lại cho ông Nguyễn Tiến Minh Đ – Phó Giám đốc Công ty cổ phần V 1/5 Quảng Bình tại Biên bản về việc trả lại đồ vật tài liệu ngày 28/8/2020 gồm:

- 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu CỬU LONG, BKS 73L – 9228, màu sơn: Xanh; số máy: 00526072; số khung: 00241, loại xe Tải ben (đã qua sử dụng chất lượng không kiểm tra bên trong).

- 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 73L – 9228, số 004772 mang tên công ty Cổ phần V 1/5 Quảng Bình, do Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình cấp ngày 01/9/2009.

- 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS 73L – 9228, số KD3085287, do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73 – 03D cấp ngày 04/7/2020 có hiệu lực đến hết ngày 03/01/2021.

- 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS xe ô tô BKS 73L – 9228, số BB 190299735, do Công ty bảo hiểm bưu điện khu vực Bình – Trị - Thiên cấp ngày 13/9/2019, thời hạn đén ngày 13/9/2020.

Trả lại 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA, BKS 73B1 - 197.05, màu sơn:

Xanh – Vàng; số máy: JF45E0526105, số khung: 45I3FY515600, xe đã bị hư hỏng do tai nạn giao thông cho anh Nguyễn Thanh H2 là chồng của bị hại Ngô Thị H1 tại Biên bản về việc trả lại đồ vật tài liệu ngày 28/8/2020.

Ông Nguyễn Tiến Minh Đ – Phó Giám đốc Công ty cổ phần V 1/5 Quảng Bình, anh Nguyễn Thanh H2 đã nhận lại tài sản và không có ý kiến gì, Hội đồng xét xử không xem xét.

- Căn cứ vào khoản 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho Nguyễn Công T 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số: 440185003483 do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cấp ngày 04/6/2018 khi án có hiệu lực pháp luật.

[8] Án phí Hình sự sơ thẩm, án phí Dân sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 BLTTHS năm 2015; Điều 21, 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án: Bị cáo Nguyễn Công T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Công T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

2. Về Điều luật áp dụng và hình phạt:

2.1. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

2.2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Công T 12 (Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (Hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 09/12/2020).

Giao bị cáo Nguyễn Công T cho Ủy ban nhân dân xã TĐ, thành phố H, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định hoặc buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

3. Về xử lý vật chứng:

Căn cứ vào khoản 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho Nguyễn Công T 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C số: 440185003483 do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cấp ngày 04/6/2018 khi án có hiệu lực pháp luật.

(Vật chứng nêu trên hiện có tại hồ sơ vụ án).

4. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 21, 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án:

Buộc bị cáo Nguyễn Công T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (09/12/2020). Người đại diện của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại trụ sở Uỷ ban nhân dân nơi cư trú./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2020/HS-ST ngày 09/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:83/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Hới - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về