Bản án 83/2017/HSPT ngày 19/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 83/2017/HSPT NGÀY 19/12/2017 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 19 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 98/2017/HSPT ngày 31 tháng 10 năm 2017, đối với bị cáo Phan Văn M do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 37/2017/HSST ngày 20 tháng 9 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Vĩnh Long.

- Bị cáo kháng cáo: Phan Văn M, sinh năm 1968; nơi cư trú: Xóm T, xã HX, huyện HH, tỉnh NĐ; hiện tại đang cư trú: ấp CĐ, xã HĐK, huyện CT, tỉnh ST; nghề nghiệp: Lái xe ô tô tải; trình độ học vấn: 6/10; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên Chúa; con ông Phan Văn T (chết) và bà Nguyễn Thị R; vợ Phạm Thị L và 02 con; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại, hiện có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: anh Nguyễn Văn TC ( đã chết )

Đại diện hợp pháp của bị hại:

1/- Chị Trần Thị Tr, sinh năm 1968 - vợ bị hại (có mặt)

2/- Nguyễn Thị MT, sinh ngày 27/11/2005 – con của bị hại; người đại diện hợp pháp của cháu T có chị Trần Thị Tr (là mẹ ruột)

3/- Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1940 - cha bị hại (vắng mặt)

4/- Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1942 – mẹ bị hại (vắng mặt)Cùng cư trú: ấp 7, xã HL, huyện TB, tỉnh Vĩnh Long.

-  Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1/- Đặng Hoàng Ph (vắng mặt)

Cư trú: số x7, đường số B1, phường 1x, Quận TB, Tp. HCM.

Người đại diện hợp pháp của Đặng Hoàng Ph có anh Phạm Trọng Đ, sinh năm 1988 (có mặt)

Cư trú: xóm TB, xã VH, huyện TN, tỉnh NĐ.

Chổ ở hiện nay: Số 02, đường số x6, khu phố x8, phường BHH, Quận BT, Tp HCM. (theo văn bản ủy quyền ngày 27/02/2017)

2/- Công ty TNHH Bảo Hiểm Li (vắng mặt) Địa chỉ: tầng 1x, Tòa nhà Vi; số 4xA đường LTT, Quận 1, TpHCM.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 50 phút, ngày 12/02/2017 Phan Văn M điều khiển xe ôtô biển số 51C – 414.xx lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng VL - CT. Khi đến đoạn đường thuộc ấp PL B, xã PQ, huyện LH, tỉnh Vĩnh Long thì va chạm với người đi bộ ngang đường là anh Nguyễn Văn T C. Hậu quả làm anh C tử vong.

Kết luận pháp y số: 29/2017//TTH ngày 20/02/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Long kết luận nguyên nhân tử vong của anh Nguyễn Văn T C là do chấn thương sọ não/đa chấn thương.

Lỗi chính trong vụ tai nạn là do Phan Văn M khi điều khiển xe ôtô thiếu chú ý quan sát; lỗi phụ là do Nguyễn Văn T C không đi trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Quá trình điều tra, Phan Văn M đã thỏa thuận với đại diện gia đình bị hại Nguyễn Văn T C và đã bồi thường được số tiền là 130.000.000đ.

Tại đơn bãi nại của bên bị hại do Công an xã HL xác nhận ngày 28/02/2017, người kế thừa quyền và nghĩa vụ của bị hại đã nhận số tiền trên và không có khiếu nại về dân sự, hình sự trong vụ án này.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 37/2017/HSST ngày 20 tháng 9 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện LH, tỉnh Vĩnh Long đã xử:

Tuyên bố: Bị cáo Phan Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 33 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Phan Văn M - 01 (một) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/9/2017 bị cáo Phan Văn M có đơn kháng cáo với nội dung: xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Ngày 29/9/2017 đại diện hợp pháp của bị hại là chị Trần Thị Tr có đơn kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phan Văn M trình bày yêu cầu kháng cáo là xin giảm nhẹ hình phạt tù và xin được hưởng án treo.

Đại diện hợp pháp của bị hại giữ nguyên kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long phát biểu quan điểm:

Tại phiên tòa bị cáo Phan Văn M đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù và xin được hưởng án treo, đại diện hợp pháp của bị hại là chị Trần Thị Tr xin cho bị cáo được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ. Xét yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là có cơ sở. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm. Đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án là 06 (sáu) tháng tù.

Lời nói sau c ng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, bị cáo đã bồi thường xong cho bên bị hại và bên bị hại đã có đơn bãi nại. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù và xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phan Văn M đã thừa nhận hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo ph   hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, phiên tòa phúc thẩm, thể hiện: ngày 12/02/2017 bị cáo Phan Văn M điều khiển xe ôtô biển số 51C – 414.xx, do không chú ý quan sát nên đã gây tai nạn cho người đi bộ ngang đường là anh Nguyễn Văn T C. Hậu quả làm anh Nguyễn Văn T C tử vong. Do đó, cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Phan Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật Hình sự là đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo Phan Văn M và kháng cáo của đại diện bị hại là chị Trần Thị Tr: Hội đồng xét xử xét kháng cáo của bị cáo và của đại diện bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo là không có cơ sở. Cấp sơ thẩm đã căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra và đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bị cáo đã bồi thường cho đại diện bị hại, phía gia đình bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo... và tuyên phạt bị cáo mức án 01 (một) năm tù là phù hợp.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo, đại diện bị hại không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ hình phạt nào mới để xem xét cho bị cáo được hưởng án treo. Nên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo và đại diện bị hại.

Tuy nhiên, đại diện bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và bị cáo đã thật sự ăn năn thành khẩn, nên giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp.

[3] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở.

[4] Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận, nên bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo Phan Văn M.

Chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của chị Trần Thị Tr là đại diện bị hại.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 37/2017/HSST ngày 20 tháng 9 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện LH, tỉnh Vĩnh Long.

2. Căn cứ khoản 1 Điều 202; điểm b,p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 33 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Phan Văn M: 09 (chín) tháng tù, về tội “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

3. Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Về án phí:

Bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

442
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2017/HSPT ngày 19/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:83/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về