Bản án 82/2020/HS-ST ngày 26/08/2020 về tội tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 82/2020/HS-ST NGÀY 26/08/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, MUA BÁN TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 26 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở, Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 95/2020/TLST-HS ngày 10 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 106/2020/QĐXXST- HS ngày 14 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Huỳnh Ngọc L, sinh ngày 19 tháng 9 năm 1991 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Số A, phường A1, quận A2, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Ngọc Q (đã chết) và bà Nguyễn Thị H; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự, nhân thân: Tại Bản án số 119/2010/HSST ngày 16 tháng 11 năm 2010 của Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã xử Huỳnh Ngọc L 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, hình phạt bổ sung: Phạt 5.000.000 đồng để sung công quỹ Nhà nước (đã được xóa án tích), tại Bản án số 281/2012/HSST ngày 28 tháng 9 năm 2012 của Tòa án nhân dân quận L Biên, thành phố Hà Nội đã xử Huỳnh Ngọc L 10 tháng tù về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, 36 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là 48 tháng tù (đã được xóa án tích), từ năm 2005 đến năm 2009 bị cáo có 5 lần bị xử phạt hành chính về các hành vi: Đánh nhau, công nhiên chiếm đoạt  tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy; bị tạm giữ từ ngày 28 tháng 3 năm 2020 đến ngày 31 tháng 3 năm 2020 chuyển tạm giam đến nay; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 21 giờ 15 phút ngày 27 tháng 3 năm 2020, tại khu vực đầu ngõ Nam Pháp, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, lực lượng cơ động Công an thành phố Hải Phòng bắt quả tang Huỳnh Ngọc L tàng trữ một khẩu súng dạng ổ quay, ký hiệu WinGun MADE IN TAIWAN 19TH6575 và một viên đạn dài 25mm màu vàng. Viện Khoa học hình sự Bộ Công an có kết luận giám định số 1863/C09-P3 ngày 28 tháng 3 năm 2020, kết luận: “Khẩu súng dạng ổ quay, có ký hiệu WinGun MADE IN TAIWAN 19TH6575 là súng kiểu ổ quay bắn cỡ đạn 5,6mm, có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, thuộc vũ khí quân dụng; viên đạn là đạn cỡ 5,6 x 15,5mm không phải vũ khí quân dụng”.

Quá trình điều tra, Huỳnh  Ngọc L  khai nhận: Khoảng giữa năm 2019, Huỳnh Ngọc L đặt mua trên mạng xã hội khẩu súng dạng ổ quay có ký hiệu WinGun MADE IN TAIWAN 19TH6575 với giá 1.985.000 đồng (bao gồm cả phí gửi hàng). Khi mua, khẩu súng bắn đạn bi sắt. Đến khoảng giữa tháng 3/2020, L nhờ một người tên là “Cu Lợn” (không xác định được nhân thân, lai lịch) chỉnh sửa lại súng để bắn được đạn thể thao nhằm mục đích bán súng kiếm lợi. Viên đạn dài 25mm màu vàng là do L xin từ một người tên “Tuấn” (không xác định được nhân thân, lai lịch) vào khoảng cuối tháng 3/2020. Ngày 27/3/2020, L đi gặp Cu Lợn lấy lại súng, trong lúc L, Cu Lợn và một người tên Thắng (không xác định được nhân thân, lai lịch) đang di chuyển bằng xe máy đến khu vực đầu ngõ Nam Pháp I, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, L bị lực lượng Công an bắt cùng tang vật là khẩu súng và viên đạn trong túi đeo trên người L, Cu Lợn và Thắng bỏ chạy thoát.

Tại bản Cáo trạng số 92/CT-VKS-P1 ngày 06 tháng 8 năm 2020 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đã truy tố bị cáo Huỳnh Ngọc L về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” theo quy định tại khoản 1 Điều 304 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Ngọc L thừa nhận đã thực hiện hành vi tàng trữ khẩu súng dạng ổ quay có ký hiệu WinGun MADE IN TAIWAN 19TH6575 và viên đạn; bị cáo có mục đích bán súng kiếm lợi như nội dung Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Huỳnh Ngọc L như nội dung ban Cáo trạng, đồng thời phân tích vai trò, hành vi phạm tội  của bị cáo; nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng đối với các bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ khoản 1 Điều 304, điểm s khoản 1 Điều 51, của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Bị cáo Huỳnh Ngọc L từ 18 đến 24 tháng tù về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Huỳnh Ngọc L nói lời sau cùng: Bị cáo rất ân hận về hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng hình phạt nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Hải Phòng, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh:

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Ngọc L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, phù hợp với Kết luận giám định. Kết hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đủ căn cứ xác định: Huỳnh Ngọc L đa có hành vi mua, tàng trữ khẩu súng dạng ổ quay có ký hiệu WinGun MADE IN TAIWAN 19TH6575, súng có tính năng vũ khí quân dụng, thuộc vũ khí quân dụng và viên đạn, bị bắt quả tang vào hồi 21 giờ 15 phút ngày 27 tháng 3 năm 2020, tại khu vực đầu ngõ Nam Pháp I, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng; bị cáo tàng trữ súng với mục đích bán, kiếm lời. Do đó, có đủ căn cư  kết luận bị cáo Huỳnh Ngọc L phạm tội “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” theo Điều 304 của Bộ luật Hình sự như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

- Về tình tiết định khung hình phạt:

[3] Bị cáo Huỳnh Ngọc L có hành vi tàng trữ khẩu súng dạng ổ quay có ký hiệu WinGun MADE IN TAIWAN 19TH6575, súng có tính năng vũ khí quân dụng, thuộc vũ khí quân dụng, bị cáo tàng trữ súng với mục đích bán, kiếm lời. Do bị cáo thực hiện nhiều hành vi phạm tội mà những hành vi phạm tội này liên quan chặt chẽ với nhau (bị cáo đã thực hiện hành vi tàng trữ súng với mục đích bán kiếm lời) nên căn cứ điểm 8 Mục I Phần A của Thông tư liên ngành số 01/TTLN ngày 07 tháng 01 năm 1995 của Bộ Nội vụ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao thì hành vi của bị cáo chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội với tên tội danh đầy đủ các hành vi đã được thực hiện, tức bị cáo chỉ bị xử phạt một tội với tên tội danh là “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Hành vi của bị cáo không có các tình tiết tăng nặng định khung quy định tại các khoản 2, 3, 4 của Điều 304 Bộ luật Hình sự. Do đó, bị cáo Huỳnh Ngọc L bị xét xử về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” theo quy định tại khoản 1 Điều 304 của Bộ luật Hình sự.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm đến trật tự công cộng, an toàn xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về vũ khí quân dụng mà còn là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Hành vi phạm tội của bị cáo gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Bản thân bị cáo có nhân thân xấu, đã nhiều lần bị kết án và bị xử lý hành chính về hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải được xử phạt nghiêm khắc mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời có tác dụng phòng ngừa chung.

- Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[5] Bị cáo Huỳnh Ngọc L không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Sau khi pham tôi, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hôi cai. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự được áp dụng đối với bị cáo.

- Về hình phạt bổ sung:

[6] Bị cáo Huỳnh Ngọc L không có nghề nghiệp ổn định và không có thu nhập. Do vậy miễn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng:

[7] Vật chứng thu giữ gồm: 01 khẩu súng dạng ổ quay, dài 18,5cm có ký hiệu WinGun MADE IN TAIWAN 19TH6575, 01 viên đạn cỡ 5,6 x 15,5mm có vỏ kim loại màu vàng đáy có chữ C. Đây là những vật cấm tàng trữ, lưu hành, sử dụng trái phép nên tịch thu, giao cho Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng để xử lý theo thẩm quyền.

[8] Hiện những vật chứng trên đang tạm lưu giữ tại Cơ quan An ninh Điều tra Công an thành phố Hải Phòng vì lý do: Ngày 03/8/2020, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đã có Quyết định chuyển vật chứng số 53/QĐ-VKS-P1 quyết định chuyển vật chứng trong vụ án nêu trên từ Cơ quan An ninh Điều tra Công an thành phố Hải Phòng đến Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng. Ngày 20/8/2020, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng có Công văn số 4075/KT-QK về việc tạm thời dừng việc tiếp nhận vật chứng vì lý do khách quan là nơi chứa vật chứng của Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng đã xuống cấp, không đảm bảo điều kiện cất, chứa. Do đó, các vật chứng trên của vụ án cần được giao ngay cho Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng để xử lý theo thẩm quyền khi lý do tạm dừng việc tiếp nhận vật chứng không còn.

- Về án phí:

[9] Bị cáo Huỳnh Ngọc L phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp  luật.

  - Các nội dung khác:

[10] Đối với đối tượng có tên là Cu Lợn và Thắng theo lời khai của bị cáo  Huỳnh Ngọc L là các đối tượng có hành vi có dấu hiệu của tội chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, do chưa xác định được lai lịch, địa chỉ nên Cơ quan An ninh điều tra tách để tiếp tục điều tra làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Huỳnh Ngọc L: 24 (Hai mươi tư) tháng tù về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên:

Giao cho Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng xử lý theo thẩm quyền:

01 khẩu súng dạng ổ quay, dài 18,5cm, có ký hiệu WinGun MADE IN TAIWAN 19TH6575 và 01 viên đạn cỡ 5,6 x 15,5mm có vỏ kim loại màu vàng đáy có chữ C ngay khi lý do tạm dừng việc tiếp nhận vật chứng không còn (Hiện vật chứng đang tạm lưu giữ tại Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hải Phòng vì lý do khách quan).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án  phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Huỳnh Ngọc L phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Huỳnh Ngọc L được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

363
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 82/2020/HS-ST ngày 26/08/2020 về tội tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng

Số hiệu:82/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về