Bản án 82/2020/HSST ngày 14/12/2020 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 82/2020/HSST NGÀY 14/12/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 14 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án; Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2020/HSST ngày 06 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 223/2020/QĐXXST – HS ngày 26 tháng 11 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đối với bị cáo:

Nguyễn Quang M, sinh năm 1999; Giới tính: Nam.

HKTT: Tổ 1, phường H, quận D, thành phố H.

Chỗ ở: Phòng 5, khu nhà trọ C, khu đô thị P, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 11/12;

Con ông Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1976 và bà Lê Thu Hằng, sinh năm 1976.

Gia đình có 02 anh em, bị cáo là lớn.

Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/5/2020 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Hoàng Thế Tuyên, Luật sư thuộc công ty Luật TNHH Dân trí, đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh.

Người làm chứng:

1. Anh Ứng Xuân T, sinh năm 1975.

Trú tại: Thôn T, xã T, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh. Vắng mặt.

2. Anh Ngô Minh T, sinh năm 1989 Trú tại: Thôn T, xã T, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được thể hiện như sau:

Khoảng 23h ngày 17/5/2020, tại khu vực thôn T, xã T, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn phát hiện bắt quả tang Nguyễn Quang M có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy trong túi quần với mục đích vận chuyển lên thành phố Bắc Ninh cho một đối tượng theo M khai tên là Duy.

Vật chứng thu giữ gồm: - Tại túi quần bên phải phía trước M giao nộp cho tổ công tác 01 bao thuốc nhãn hiệu Marlboro màu trắng, bên trong có 01 túi nilon màu trắng chứa 77 viên nén hình đầu lâu người màu xám;

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A5 màu hồng đã qua sử dụng, lắp sim số 0397.794.334.

Tại bản kết luận giám định số 359/KLGĐMT-PC09 kết luận:

“77 viên nén hình đầu lâu người màu xám bên trong 01 túi nilon màu trắng có khối lượng 41,8901 gam; Là ma túy; Loại ma túy: MDMA.

Với nội dung như trên, tại bản cáo trạng số 112/CT-VKS-P1 ngày 05/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Quang M phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 250 BLHS 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Quang M đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình như sau: Khoảng 19h30’ ngày 17/5/2020, khi bị cáo đang ở phòng trọ tại khu nhà trọ Cao Nguyên thuộc khu đô thị Phú Điền, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thì nhận được điện thoại Zalo của Duy (là bạn quen biết ngoài xã hội, không rõ địa chỉ) gọi đến và bảo tối bị cáo lên Bắc Ninh, thì qua nhà Hiếu (cùng là bạn quen biết ngoài xã hội với bị cáo) cầm ma túy kẹo lên cho Duy. Nghe Duy nói vậy bị cáo đã đồng ý. Đến khoảng 22h30’ cùng ngày bị cáo đi xe taxi đến nhà Nguyễn Văn Hiếu. Tại đây bị cáo bảo Hiếu là lấy kẹo hộ anh Duy, Hiếu đi vào phòng ngủ của mình một lát rồi quay ra đưa cho bị cáo 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Marlboro màu trắng và nói “kẹo đây”. Bị cáo hiểu trong bao thuốc lá là ma túy kẹo để mang lên cho Duy. Sau đó bị cáo cầm bao thuốc lá cất vào trong túi quần bên phải phía trước đang mặc và đi ra khỏi nhà Hiếu để mang lên TP Bắc Ninh cho Duy. Khi bị cáo vừa đi ra đầu ngõ nhà Hiếu thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt giữ. Bị cáo chỉ vận chuyển hộ, bị cáo không được Hiếu hứa hẹn trả công vận chuyển. Bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội, không oan.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm luận tội, sau khi phân tích các tài liệu chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như diễn biến của phiên tòa, trên cơ sở phân tích các căn cứ quyết định hình phạt theo quy định của BLHS đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang M phạm tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điều 38 BLHS đề nghị với Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 16 năm tù đến 17 năm tù và miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng của vụ án: Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ số lượng ma túy còn lại sau giám định, 01 vỏ bao thuốc lá Marlboro. Tịch thu sung công quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A5.

Người bào chữa cho bị cáo là Luật sư Hoàng Thế Tuyên phát biểu quan điểm tranh luận: Đồng ý với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về tội danh và khung hình phạt. Song Luật sư cho rằng hình phạt như đại diện Viện kiểm sát đề nghị là quá cao và đề nghị HĐXX xem xét tuyên mức hình phạt tù thấp nhất để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời. Về hình phạt bổ sung do bị cáo hiện không có nghề nghiệp ổn định, nên đề nghị HĐXX xem xét miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo cũng hoàn toàn nhất trí với quan điểm của Luật sư và không có ý kiến gì tự bào chữa thêm mà chỉ xin được hưởng sự khoan hồng.

Đại diện VKS đối đáp giữ nguyên quan điểm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào kết quả thẩm vấn cũng như kết quả tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, do vậy có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Quang M đã có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy từ thị xã Từ Sơn đến thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh thì bị bắt quả tang. Như vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy với khối lượng là 41,8901 gam, là ma túy, loại ma túy MDMA. Tội danh được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 250 BLHS như cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách độc quyền, quản lý các chất ma túy của Nhà nước mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an, làm gia tăng người nghiện ma túy trong xã hội và là cầu nối của đại dịch HIV. Do vậy cần phải xử lý nghiêm bằng luật hình sự để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, là người công dân bị cáo, đang trong độ tuổi lao động, bị cáo có đủ nhận thức để hiểu được tác hại của ma túy và những quy định cấm đoán của pháp luật đối với mọi hành vi phạm tội về ma túy. Song xuất phát từ việc cả nể nên bị cáo đã bất chấp quy định của pháp luật để thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Bị cáo vận chuyển với khối lượng ma túy rất lớn là 41,8901 gam, là ma túy MDMA, chứng tỏ bị cáo là người rất coi thường pháp luật. Do vậy, cần phải có mức hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để có thời gian cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội.

Xét thấy động cơ phạm tội của bị cáo chỉ vì cả nể, không được hứa hẹn cho tiền công nhưng vẫn thực hiện việc vận chuyển. Bị cáo có nhân thân tốt, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng đây là các tình tiết tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS 2015, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó, bị cáo đủ điều kiện để hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 54 BLHS. Bị cáo vận chuyển ma túy không nhằm mục đích kiếm lời, bị cáo không có công việc ổn định , do vậy cần miễn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật như đề nghị của Vị đại diện VKS và Luật sư là phù hợp.

Đối với các đối tượng tên Hiếu và Duy theo bị cáo khai là người nhờ vận chuyển và người nhận ma túy, tuy nhiên bị cáo không biết thông tin cá nhân đầy đủ. Tra cứu số điện thoại do bị cáo cung cấp xác định: Số điện thoại 0344.502.667 chủ thuê bao là của Vũ Công Duy - Sinh năm 1995, HKTT: khu phố Trang Liệt, phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; Số điện thoại 0972.876.866, chủ thuê bao là Nguyễn Văn Hiếu - sinh năm 1989, HKTT: thôn T, xã T, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh đăng ký chính chủ. Cơ quan điều tra triệu tập nhiều lần, nhưng hiện chưa làm việc được với Duy, Hiếu. Do vậy Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Xử lý vật chứng của vụ án: Cần tịch thu tiêu hủy toàn bộ số lượng ma túy còn lại sau giám định, 01 vỏ bao thuốc lá Marlboro. Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A5; chiếc điện thoại này bị cáo sử dụng để làm công cụ liên lạc trong quá trình phạm tội, do đó cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang M phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015 xử phạt:

Nguyễn Quang M 14 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 17/5/2020.

Áp dụng Điều 329 BLTTHS 2015, quyết định tạm giam bị cáo Nguyễn Quang M 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

+ Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số lượng ma túy còn lại sau giám định là 01 phong bì đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định, niêm phong còn nguyên vẹn. Một mặt có ghi chữ: Cơ quan CSĐT – CATX Từ Sơn. Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 359/KLGĐMT-PC09 ghi ngày 20/5/2020 của phòng PC09-CAT Bắc Ninh. Tịch thu tiêu hủy 01 vỏ bao thuốc lá Marlboro.

+ Tịch thu xung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A5.

(Chi tiết như Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 02/2021 ngày 05/10/2020 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh).

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Quang M phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

319
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 82/2020/HSST ngày 14/12/2020 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:82/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về