Bản án 82/2020/HS-PT ngày 24/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 82/2020/HS-PT NGÀY 24/06/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 37/2020/TLPT-HS ngày 27 tháng 3 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Công Th do có kháng cáo của bị cáo và bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 16/2019/HS-ST ngày 20/02/2020 của Tòa án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Công Th - sinh ngày 04 tháng 3 năm 1998 tại tỉnh Quảng Nam. Nơi cư trú: Tổ 3, thôn A, xã B, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Nghề nghiệp: Làm bếp; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn H và bà Lê Thị Hồng H; Gia đình có 02 người con, bị cáo là con đầu; Tiền án, Tiền sự: Chưa Bị cáo hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Công Th là ông Nguyễn Thành Q, Luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

- Bị hại có kháng cáo: Anh Phạm Đình T, sinh năm : 1997. Địa chỉ: Số 78 đường M, thị trấn T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa. Có đơn xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 23/7/2019 Phạm Đình T, Nguyễn Thị Hồng L, Trần Thị L, Nguyễn Hữu P ngồi uống bia tại quán M, số 1527 đường N, thành phố Đà Nẵng.

Đến khoảng 23 giờ 00 phút cùng ngày, Nguyễn Công Th (có quan hệ tình cảm yêu đương với V) đến quán nhậu M để tìm gặp V. Khi Th thấy VỀ đang ngồi ăn nhậu nên Th cãi nhau to tiếng và dùng tay tát vào mặt V. Thấy vậy, T ngồi bên cạnh can ngăn thì bị Th dùng tay đấm vào mặt, đầu T rồi nhặt một vỏ chai bia Tiger nâu loại 330 ml ở dưới đất đánh vào đầu của T làm vỡ vỏ chai. Nguyễn Hữu P ngồi chung bàn với T (phía đối diện) thấy vậy li n dùng ghế nhựa đang ngồi ném vào người Th rồi cùng với T dùng tay, chân đánh lại T. Th cầm phần vỏ chai bia bị vỡ còn lại (tạo thành mảnh khuyết thủy tinh sắc) đánh lại và đâm loạn xạ trúng nhiều nhát vào vùng mặt, miệng, thái dương, cổ của T và trúng vùng đầu, thái dương của P. Sau đó, Th bỏ chạy ra ngoài, P ném 02 vỏ chai bia nhưng không trúng Th, Th tiếp tục nhặt một đoạn cây gỗ dài 01 mét ở trước quán xông vào quán đánh vào người P trúng cánh tay P làm cây gỗ bị gãy. P nhặt khúc gỗ bị gãy đuổi theo Th thì Th bỏ chạy.

Nguyễn Công Th bỏ trốn đến ngày 25/7/2019 đến Công an phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng đầu thú.

Tang vật thu giữ: Không.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 268/TgT ngày 27/8/2019 của Trung tâm pháp y, Sở y tế thành phố Đà Nẵng, kết luận thương tích của Nguyễn Hữu P: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 4%.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 269/TgT ngày 27/8/2019 của Trung tâm pháp y, Sở y tế thành phố Đà Nẵng, kết luận thương tích của Phạm Đình T: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 15%.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 16/2020/HS-ST ngày 20/02/2020 của Tòa án nhân dân quận Thanh Khê đã quyết định:

Căn cứ vào điểm đề khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Công Th 02 (hai) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt thi hành án.

Bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và quy n kháng cáo. Ngày 27/02/2020, bị cáo Nguyễn Công Th có đơn kháng cáo với nội dung: Án sơ thẩm xử nặng, xin được xem xét theo trình tự phúc thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ngày 27/02/2020, bị hại Phạm Đình T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

* Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát có quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau:

+ VỀ thủ tục: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Công Th và bị hại Phạm Đình T là đảm bảo hợp lệ. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại Phạm Đình T có đơn xin vắng mặt; đơn của anh T là hợp lệ nên đề nghị HĐXX chấp nhận.

+ VỀ nội dung kháng cáo: Bản án hình sự sơ thẩm số 16/2020/HS-ST ngày 20/02/2020 của Tòa án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đề khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có cơ sở, mức án 02 (hai) năm tù mà Tòa cấp sơ thẩm đã quyết định là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo có xuất trình tình tiết giảm nhẹ mới có bà ngoại là mẹ Việt Nam anh hùng, đề nghị HĐXX ghi nhận. Tuy nhiên tình tiết này cũng không đủ Điều kiện để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

* Luận cứ bào chữa của luật sư đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại, bị hại có hành vi khiêu khích bị cáo, đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 54 để cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

* Bị cáo Nguyễn Công Th thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như Bản án sơ thẩm đã kết luận; bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Mặc dù không có mâu thuẫn gì với anh Phạm Đình T và anh Nguyễn Hữu P nhưng chỉ vì lý do ghen tuông vô căn cứ Nguyễn Công Th đã có hành vì dùng vỏ chai bia và cây gỗ tấn công gây thương tích cho anh T tỷ lệ thương tích là 15% và gây thương tích cho anh P tỷ lệ thương tích là 4%. Hành vi trên của bị cáo là phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đề khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự như Tòa ấn cấp sơ thẩm đã kết luận là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và bị hại thì thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo hộ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội tại địa phương; hành vi của bị cáo là sử dụng hung khí nguy hiểm để gây án, bị truy tố và xét xử ở khung hình phạt từ 02 năm đến 06 năm tù.

Xét các quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm là có căn cứ, đúng pháp luật; đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng cũng như có xét đến nhân thân của bị cáo là chưa có Tiền án Tiền sự để xử phạt mức án 2 năm tù là phù hợp, không nặng. Mặc dù sau khi xét xử sơ thẩm, bị hại là anh T và người liên quan là anh P có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhưng xét mức án trên là phù hợp, dưới mức đề nghị của Viện kiểm sát quận Thanh Khê và chỉ là mức án khởi điểm của khung hình phạt nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và bị hại, giữ nguyên quyết định của Bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[3]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4]. Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Công Th và bị hại Phạm Đình T, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào điểm đề khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Công Th 02 (hai) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt thi hành án.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Công Th phải chịu 200.000đề án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

298
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 82/2020/HS-PT ngày 24/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:82/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về