Bản án 82/2017/HSPT ngày 21/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 82/2017/HSPT NGÀY 21/08/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 21 tháng 8 năm 2017 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 57/2017/HSPT ngày 07/6/2017

Do có kháng cáo của bị cáo Lê Văn Q

Đối với bản án hình sự sơ thẩm số 13/2017/HSST ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh

* Bị cáo có kháng cáo:

Lê Văn Q, sinh ngày 05 tháng 10 năm 1975; Nơi ĐKNKTT chỗ ở: Ấp H (Ấp H Đ cũ), thị trấn L, huyện L, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Trình độ Văn hóa 8/12; nghề nghiệp: Lái xe; con ông Lê Văn X và bà Nguyễn Thị T (Bố mẹ đã chết). Vợ: Lâm Thị Thùy T, sinh năm 1977; Có 3 con, lớn nhất sinh năm 1995, nhỏ nhất sinh năm 2008. Tiền án, tiền sự: chưa. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "cấm đi khỏi nơi cư trú" tại thị trấn L, huyện L, Bà Rịa Vũng Tàu. Có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác có kháng cáo, liên quan đến kháng cáo: Không

NHẬN THẤY

Theo bản án hình sự sơ thẩm số 13/2017/HSST ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh vụ án có nội dung như sau:

Vào khoảng 14 giờ ngày 19/01/2017, Lê Văn Q sinh năm 1975 trú tại thị trấn L, huyện L, Bà Rịa Vũng Tàu có giấy phép lái xe hạng FC, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 72C-055.41 kéo theo rơ moóc 72C-006.34, trên xe còn có Dương Minh T sinh năm 1969 trú tại xã H, Hoài N, Bình Định là phụ xe đi từ xã Sơn Tây theo Quốc lộ 8A để xuống xã S. Khi đi đến km 42 + 800m Quốc lộ 8A đoạn đường gồ ghề, vòng và dốc nhẹ thuộc địa phận thôn 2 xã S, cách khoảng 30m về phía trước, Lê Văn Q phát hiện thấy có 02 người không rõ tên, địa chỉ đi ngược chiều, chạy với tốc độ nhanh và chạy hướng thẳng vào xe ô tô của mình nên Lê Văn Q lách ô tô sang trái đường theo chiều đi của mình để tránh thì lúc đó có ông Nguyễn Thanh T sinh năm 1972 trú tại xóm Tân T, Sơn T, Hương S điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38P2-0887 chạy ngược chiều đi bên phải phần đường của anh T chạy tới nên xe ô tô 72C-055.41 do Lê Văn Q điều khiển đã đâm vào xe mô tô của anh T gây tai nạn. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông đã làm cho anh Nguyễn Thanh T bị tử vong tại chỗ, xe mô tô 38P2-0887 bị hư hỏng hoàn toàn.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường TNGT ngày 19/01/2017 phản ánh: Quốc lộ 8A đoạn km 42+800m thuộc địa phận thôn 2 xã Sơn D, Hương S, mặt đường nhựa đã bị xuống cấp, mặt đường gồ ghề , rộng 6m, đường dốc cua nhẹ. Tiếp giáp đường về phía bắc (bên trái theo chiều đi của xe ô tô 72C-055.41) là ta luy âm, tiếp giáp đường về phía nam là ta luy dương. Lấy mép đường phía bắc Quốc lộ 8A (bên trái theo chiều đi của xe ô tô 72C-055.41) làm mép đường phải. Trên hiện trường để lại 02 vết phanh nằm trên ta luy âm. Vết phanh thứ nhất dài 27m, rộng 0,7m, có chiều hướng Tây - Đông (theo chiều đi của xe ô tô), điểm đầu trùng với mép đường phải, điểm cuối trùng với trục bánh xe thứ 3 bên lái từ trước ra sau của xe ô tô 72C-055.41 nằm ngoài mép đường phải và cách mép đường phải 5,1m. Vết phanh thứ 2 dài 12,8m, rộng 0,6m, điểm đầu trùng với mép đường phải, điểm cuối trùng với trục bánh xe thứ 3 bên phụ từ trước ra sau của xe ô tô 72C-055.41 nằm ngoài mép đường phải cách mép đường phải 3,2m. Trên hiện trường có 01 vùng mảnh vỡ không rõ hình có kích thước 2m x 0,8m, tâm nằm ngoài mép đường phải và cách mép đường phải 0,5m. Có 01 vết cày đứt quãng trên mặt đường nhựa, vết cày có chiều hướng Tây - Đông, dài 4m, điểm đầu cách mép đường phải 0,85m, điểm cuối cách mép đường phải 0,4m. Xe ô tô 72C-055.41 nằm trên ta luy âm, đầu xe hướng Đông, đuôi xe hướng Tây, trục bánh xe đầu tiên bên lái cách mép đường phải 2m. Tử thi Nguyễn Thanh T nằm phía dưới hàng bánh xe sau cùng bên phụ của xe ô tô, đỉnh đầu tử thi trùng với mép đường phải, lòng bàn chân tử thi nằm ngoài mép đường phải và cách mép đường phải 1,5m. Cách vị trí đỉnh đầu tử thi 8,2m có 01 vùng mảnh vỡ kích thước 2,2m x 1,6m, trong vùng mảnh vỡ có 01 biển số xe mô tô 38P2-0887, vùng mảnh vỡ nằm trên ta luy âm, tâm vùng mảnh vỡ nằm ngoài mép đường phải và cách mép đường phải 1,5m.

Tại biên bản khám nghiệm xe ô tô biển kiểm soát 72C-055.41 phản ánh: Ốp nhựa thông gió phía trước đầu xe bị nứt vỡ kích thước 60cm x 55cm, tâm cách mép thân xe bên trái 85cm. Mặt trước ba đờ xóc trước có vết móp lõm, mài xước còn dính chất màu đỏ và đen kích thước (20 x 11 x 2)cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm cách mép ngoài thân xe bên lái 85cm. Mặt dưới ba đờ xóc trước có vết móp lõm còn dính chất màu đỏ, đen và bùn đất kích thước (100 x 13 x6) cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm cách mép ngoài thân xe bên lái 92cm.

Tại biên bản khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 38P2-0887 phản ánh: Toàn bộ xe bị bám dính đất, bị biến dạng hoàn toàn, toàn bộ phần nhựa bị vỡ, gãy bung rời ra khỏi xe. Tay lái bị biến dạng. Toàn bộ xe bị hư hỏng hoàn toàn.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi Nguyễn Thanh T phản ảnh: Hộp sọ bị vỡ hoàn toàn; ngực bị dập gãy hoàn toàn xương ngực trái, phải; gãy tay trái, chân trái gãy dập xương chậu. Kết luận nguyên nhân chết do bị dập nát toàn bộ thân thể.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 13/2017/HSST ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Lê Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Lê Văn Q 12 ( Mười hai) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày bắt giam bị cáo thi hành án.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên hình phạt bổ sung, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 04/5/2017 Lê Văn Q có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo và đề nghị hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo bổ sung thêm nội dung kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề và trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích nhân thân, hành vi của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 2 Điều 248 BLTTHS không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, k

hách quan, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của bị cáo, Kiểm sát viên.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Lê Văn Q thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác, đồng thời gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, lỗi gây ra vụ tai nạn hoàn toàn thuộc về bị cáo. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự. Do đó, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo 12 tháng tù theo điều khoản nêu trên là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Hội đồng xét xử xét thấy, quá trình điều tra và tại phiên tòa Lê Văn Q thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường đầy đủ số tiền 150 triệu đồng theo yêu cầu của gia đình người bị hại; đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; mặt khác xét hoàn cảnh gia đình bị cáo hiện nay gặp nhiều khó khăn bị cáo phải nuôi con nhỏ trong khi vợ bỏ nhà đi đâu không rõ, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình. Xét thấy, bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, vì vậy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giữ nguyên mức hình phạt như án sơ thẩm tuyên, nhưng áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự để cải biện pháp thi hành án cho bị cáo được hưởng án treo.

Xét điều kiện, hoàn cảnh bị cáo hiện nay gặp nhiều khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề đối với bị cáo, đồng thời trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo để bị cáo có điều kiện làm ăn sinh sống và nuôi con.

Về án phí: Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248, điểm đ khoản 1 Điều 249 Bộ luật Tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Văn Q, sửa bản án sơ thẩm số 13/2017/HSST ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh;

- Tuyên bố bị cáo Lê Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự:

Xử phạt Lê Văn Q 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Lê Văn Q cho UBND thị trấn L, huyện L, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo Lê Văn Q. Trả lại giấy phép lái xe số No: 790120235641 hạng FC mang tên Lê Văn Q (đang được lưu giữ tại hồ sơ vụ án) cho bị cáo Lê Văn Q.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 99 BLTTHS, điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án bị cáo Lê Văn Q không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.


162
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 82/2017/HSPT ngày 21/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:82/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:21/08/2017
Là nguồn của án lệ
    Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về