Bản án 820/2020/HS-PT ngày 25/12/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 820/2020/HS-PT NGÀY 25/12/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 25 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 467/2020/TLPT-HS ngày 15 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo Trương Quang S.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 289/2020/HS-ST ngày 06/08/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Trương Quang S (tên gọi khác: Không); sinh ngày 05/02/1981; tại tỉnh Bình Định; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn T, xã A, huyện H, tỉnh Bình Định; nơi cư trú: Không có nơi cư trú nhất định; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; nghề nghiệp: Thợ hớt tóc; trình độ học vấn: 9/12; con ông Trương Văn T và bà Võ Thị C; có vợ đã ly hôn và 01 con sinh năm 2007; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 17/6/2019 (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo Trương Quang S: Luật sư Đỗ Hải B, Văn phòng Luật sư Q, Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

- Bị hại: Ông Nguyễn Xuân T, sinh năm 1966 (đã chết);

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông Nguyễn Xuân L, sinh năm 1942 và bà Trần Thị Oanh, sinh năm 1945 (là cha mẹ ruột của bị hại). Cùng trú tại: 1/5 đường số 7, KP5 phường L, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

2. Ông Nguyễn Thanh Q, sinh năm 1999; Trú tại: 232/15/3 đường Đặng Văn Bi, KP1, phường T, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

3. Bà Nguyễn Xuân T, sinh năm 1997; Trú tại: 1/5 đường số 7, KP5 phường L, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Sơn Thị L, sinh năm 1973; Trú tại: 63/28/18 đường số 9, phường T, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh.

(Trong vụ án này, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo và không liên quan đến kháng cáo của bị cáo nên Tòa án không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 05 giờ ngày 15/6/2019 Trương Quang S, Nguyễn Thanh T và Nguyễn Văn Đ cùng ngồi uống rượu tại vỉa hè khu đất trống thuộc khu phố 3, phường L, quận T, đến khoảng 06 giờ 30 phút T say nên về nhà. Khoảng 10 giờ cùng ngày có bà Nguyễn Thị Cẩm T và ông Nguyễn Xuân T là bạn của S, Được đến nhậu cùng. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày bà T, ông Đ ra về còn lại S và ông T ngồi lại tiếp tục uống, đến 21 giờ ông Đ quay lại ngồi uống cùng, đến 22 giờ có ông Lê Văn H là bạn S đến tham gia uống rượu với S và ông T.

Vào lúc 02 giờ ngày 16/6/2019 trong khi nhậu giữa Trương Quang S và ông Nguyễn Xuân T xảy ra mâu thuẫn cự cãi do ông T cho rằng S đã lấy xe mô tô của mình nên S tức giận co chân đạp thẳng vào bụng làm ông T ngã ngửa trên vỉa hè, S tiếp tục ngồi lên người ông T dùng tay đánh vào mặt, đến khi thấy chảy máu miệng và nằm bất động, S mới dừng lại, bỏ mặc và gọi ông Đ, H sang bên vỉa hè đối diện tiếp tục uống rượu. Đến 06 giờ sáng cùng ngày cả nhóm đi về, S đi bộ qua chỗ ông T nằm ngủ cùng, đến 07 gờ 30 phút tỉnh rượu, S đi về. Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày ông Nguyễn Văn C là người đi đường phát hiện ông T nằm bất động trên vỉa hè trước bãi đất trống, trên người có nhiều vết máu, đã ngưng thở nên báo cơ quan công an.

Ngày 17/6/2019 Trương Quang S bị bắt và khai nhận hành vi đã gây ra cho ông Nguyễn Xuân T.

Tại Kết luận giám định Pháp y tử thi số: 909 - 19/KLGĐ - PY ngày 22/8/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Nguyên nhân chết: Chết do hít sặc thức ăn vào đường thở, chấn thương đầu, mặt, cổ, vỡ dạ dày.

- Nng độ cồn trong máu: 311,8443 mg/100ml;

- Trong máu không tìm thấy ma túy;

- Mầu máu nạn nhân thuộc nhóm máu 0;

- Trong máu, chất chứa dạ dày, nước tiểu không tìm thấy các chất độc thường gặp;

Tại Kết luận giám định Pháp y bổ sung số: 235 - 20/KLGĐ - PY ngày 10/02/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

- Cơ chế hình thành vết thương trên người nạn nhân Nguyễn Xuân T: Các thương tích trên người nạn nhân do tiếp xúc với vật tày gây ra;

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 289/2020/HS-ST ngày 6 tháng 8 năm 2020, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên xử:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trương Quang S 20 (hai mươi) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 17/6/2019.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quy định về phần bồi thường thiệt hại, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày10/8/2020, bị cáo Trương Quang S kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trương Quang S thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết. Bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm phát biểu:

Căn cứ lời khai của bị cáo tại phiên tòa thấy phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Đủ căn cứ kết luận: Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ khi người bị hại cho rằng bị cáo lấy xe mô tô của người bị hại, nhưng bị cáo đã bất chấp sức khỏe, tính mạng của người khác khi dùng chân dạp vào vùng bụng sau đó ngồi lên người bị hại dùng tay đánh nhiều cái vào vùng mặt cho tới khi người bị hại ngất xỉu, hậu quả người bị hại tử vong do chính hành vi của bị cáo. Do đó Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” là có căn cứ. Mức hình phạt 20 năm tù mà Tòa án sơ thẩm xét xử bị cáo là tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra. Bị cáo kháng cáo nhưng không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới nào, do đó đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu:

Nguyên nhân dẫn tới người bị hại tử vong là do hít sặc thức ăn vào đường thở trong khi người bị hại nhậu say, không loại trừ khả năng do nôn ( ói ) nhưng vẫn chưa được làm rõ. Đồng thời bị cáo là người lao động chất phác, không mong muốn tước đoạt mạng sống của anh Thắng. Bị cáo tấn công anh Thắng cũng vừa phải, đánh bằng tay không, Tòa án sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Giết người” là không thỏa mãn. Do đó vị Luật sư đề nghị chuyển tội danh sang tội “ Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người” hoặc hủy án đề điều tra lại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Kháng cáo của bị cáo Trương Quang S đúng về hình thức, nội dung và được nộp trong hạn luật định nên kháng cáo của bị cáo được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm:

[1] Vào lúc 05 giờ ngày 15/6/2019 Trương Quang S, Nguyễn Thanh T và Nguyễn Văn Đ cùng ngồi uống rượu tại vỉa hè khu đất trống thuộc khu phố 3, phường L, quận T, đến khoảng 06 giờ 30 phút T say nên về nhà. Khoảng 10 giờ cùng ngày có bà Nguyễn Thị Cẩm T và ông Nguyễn Xuân T là bạn của S, Đ đến nhậu cùng. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày bà T, ông Đ ra về còn lại S và ông T ngồi lại tiếp tục uống, đến 21 giờ ông Đ quay lại ngồi uống cùng, đến 22 giờ có ông Lê Văn H là bạn S đến tham gia uống rượu với S và ông T.

Vào lúc 02 giờ ngày 16/6/2019 trong khi nhậu giữa Trương Quang S và ông Nguyễn Xuân T xảy ra mâu thuẫn cự cãi do ông T cho rằng S đã lấy xe mô tô của mình nên S tức giận co chân đạp thẳng vào bụng làm ông T ngã ngửa trên vỉa hè, S tiếp tục ngồi lên người ông T dùng tay đánh vào mặt, đến khi thấy chảy máu miệng và nằm bất động, S mới dừng lại dẫn đến bị hại sau đó đã tử vong.

[2] Quá trình điều tra, xét xử bị cáo S khai nhận diễn biến hành vi phạm tội như nêu trên và thừa nhận chính bị cáo đã đạp vào bụng ông T làm ông T ngã ngửa ra vỉa hè, sau đó ngồi lên người ông T dùng tay đánh vào mặt, đến khi thấy chảy máu miệng mới dừng lại.

Tại Kết luận giám định Pháp y tử thi số: 909 - 19/KLGĐ - PY ngày 22/8/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Nguyên nhân chết: Chết do hít sặc thức ăn vào đường thở, chấn thương đầu, mặt, cổ, vỡ dạ dày.

Tại Kết luận giám định Pháp y bổ sung số: 235 - 20/KLGĐ - PY ngày 10/02/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

- Cơ chế hình thành vết thương trên người nạn nhân Nguyễn Xuân T: Các thương tích trên người nạn nhân do tiếp xúc với vật tày gây ra;

[3] Hành vi của bị cáo Trương Quang S là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, tước đoạt một cách trái pháp luật tính mạng của người khác. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ trong lúc uống rượu, bị cáo đã có hành vi đạp mạnh vào vùng bụng của người bị hại dẫn đến vỡ dạ dày, trào ngược thức ăn vào đường thở gây ra hậu quả làm người bị hại tử vong. Do đó Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” với tình tiết tăng nặng định khung hình phạt “có tính chất côn đồ” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và xử phạt mức án 20 năm tù là tương xứng, không nặng. Tại phiên Tòa phúc thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới. Do đó kháng cáo của bị cáo không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm hoặc chuyển tội danh không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm tại phiên tòa là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt không được chấp nhận nên bị cáo Trương Quang S phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo luật định.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015;

Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trương Quang S. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 289/2020/HS-ST ngày 6 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

1. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trương Quang S 20 (hai mươi) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 17/6/2019. Tiếp tục tạp giam bị cáo để bảo đảm thi hành án.

2. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Trương Quang S phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

298
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 820/2020/HS-PT ngày 25/12/2020 về tội giết người

Số hiệu:820/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về