Bản án 81/2018/HS-PT ngày 23/05/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 81/2018/HS-PT NGÀY 23/05/2018 VỀ TỘI VI PHẠM ĐKPTGTĐB 

Ngày 23/05/2018, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Đà Nẵng mở phiên toà công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 78/2018/HSPT ngày 07/05/2018 đối với bị cáo Nguyễn Thế V do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án sơ thẩm số 20/2018/HSST ngày 02/04/2018 của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thế V (Tên gọi khác: Không),sinh năm 1990 tại Hà Tĩnh; Nơi ĐKNKTT: Xóm 8, xã T, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi ở: Tổ 127 phường M, quận C, Tp Đà Nẵng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Công nhân; Con ông Nguyễn Văn H và bà Thái Thị L (đều còn sống); Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ ba, chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại.(Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 27/08/2017, Nguyễn Thế V có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô  BKS 38B1 – 107.24 đi trên đường M theo hướng Q– cầu P với tốc độ khoảng 40 đến 50km/h. Khi đến ngã tư giao nhau với đường H do V điều khiển xe mô tô không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn khi vào đường giao nhau và không chú ý quan sát phía trước nên không nhìn thấy ông Hồ Văn H (sinh năm 1976, Trú: Xã H, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An) qua đường phía trước và khi đến quá gần thì không xử lý kịp nên đã tông vào ông H làm ông H bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn như sau:

Vụ tai nạn xảy ra tại ngã tư giao nhau giữa đường Mvà đường H thuộc phường Đ, quận T, Tp. Đà Nẵng. Đường M được thảm nhựa, mặt đường phẳng, lòng đường rộng 10m5 được tổ chức phương tiện giao thông theo 02 chiều.

Trụ điện CS18 và mép đường bên phải theo chiều Q – Cầu P làm mép đường chuẩn. Từ trục bánh trước xe mô tô BKS 38B1 – 107.24 đo về hướng cầu P đến ngang trụ điện CS18 là 8,6m đây là điểm mốc của vụ tai nạn giao thông. Xe mô tô 38B1 – 107.24 ngã về bên phải đầu xe hơi chếch vào mép đường bên phải theo chiều Q – cầu P, hướng về cầu P. Từ trục bánh sau xe mô tô 38B1 – 107.24 đo vào ngang mép đường chuẩn là 2,8m, đo về hường Q đến ngang mép đường H là 2,5m. Vết xước không liên tục do xe mô tô 38B1 – 107.24 tạo nên dài 5,2m, từ điểm khởi đầu vết xước đo vào ngang mép đường chuẩn là 2,5m, điểm cuối của vết xước là gác chân bên trái người điều khiển.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 113 ngày 13/10/2017 của Trung tâm giám định pháp y Tp Đà Nẵng kết luận: Ông Hồ Văn H bị chấn thương sọ não dẫn đến hôn mê sâu, suy hô hấp, trụy tim mạch, ngừng thở, ngừng tim và tử vong.

Về dân sự: Bị cáo V và gia đình đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 140.000.000 đồng; gia đình người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thế V thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại Bản án HSST số 20 ngày 02/04/2018 Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng đã quyết định:

Căn cứ  khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS năm 1999; Xử phạt: Nguyễn Thế V 06 (sáu) tháng tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 02/04/2018, bị cáo Nguyễn Thế V có đơn kháng cáo với nội dung: Bị cáo là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối hận và hợp tác với các cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng vụ án, đã bồi thường đầy đủ cho gia đình người bị hại được gia đình bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát có quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau: Đơn kháng cáo của bị cáo đảm bảo đúng chủ thể, trong thời hạn luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét; Về kháng cáo của bị cáo: Đại diện Viện kiểm sát cho rằng Tòa án sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 06 tháng tù là phù hợp, không nặng; Tuy nhiên, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có công việc ổn định, có nơi cư trú rõ ràng, đã bồi thường đầy đủ cho gia đình bị hại, được gia đình bị hại có đơn bãi nại và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên đại diện Viện kiểm sát đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Thế V thừa nhận Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 là đúng, chỉ đề nghị HĐXX xem xét nội dung kháng cáo giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1]. Với hành vi vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ: Không giảm tốc độ đến mức an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông khác khi vào ngã tư, đường giao nhau dẫn đến hậu quả xe mô tô do bị cáo điều khiển tông trúng vào ông Hồ Văn H là người đi bộ trên đường làm cho ông H bị tử vong do bị chấn thương sọ não. Hành vi này của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 BLHS năm 1999 có khung hình phạt: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 5 năm như Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2018/HSST ngày 02/04/2018 của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà đã tuyên xử là đúng pháp luật. Bị cáo không kháng cáo về tội danh, không kháng cáo kêu oan.

[2] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo, HĐXX thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo đã vi phạm các quy định của luật giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 1 người,ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, do đó đối với bị cáo cần phải xử phạt tương xứng.

Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và hậu quả của vụ án, đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng và xem xét đến nhân thân của bị cáo; xử phạt bị cáo mức án 06 tháng tù là mức án khởi điểm của khung hình phạt tù là phù hợp, không nặng. Tuy nhiên, xét trong vụ án này người bị hại là ông H cũng có một phần lỗi là đi bộ gần giữa lòng đường theo hướng từ cầu sông H về hướng đường H là đi không đúng phần đường dành cho người đi bộ theo quy định tại Điều 32 Luật giao thông đường bộ, tình tiết này chưa được cấp sơ thẩm xem xét cho bị cáo; Mặt khác, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, được gia đình người bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và công việc ổn định, nên HĐXX thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng chế định án treo cho cải tạo giáo dục tại địa phương nơi cư trú cũng có tác dụng răn đe giáo dục bị cáo. Do vậy, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm về hình phạt cho bị cáo.

[3] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm b Khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự.Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế V, sửa một phần bản án sơ thẩm về hình phạt.

Căn cứ  khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015; Xử phạt: Nguyễn Thế V 06 (sáu) tháng tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Giao bị cáo về Ủy ban nhân dân xã T, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo; trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 65 Luật thi hành án hình sự.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thế V không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

325
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 81/2018/HS-PT ngày 23/05/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:81/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về