TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
BẢN ÁN 80/2020/HSPT NGÀY 17/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 17 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 68/2020/TLPT-HS ngày 30 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo Võ Văn Q, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 07/2020/HSST ngày 26/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
- Bị cáo có kháng cáo:
VÕ VĂN Q - Sinh năm 1965 tại T Nơi cư trú: Ấp Q, xã T, thị xã C, tỉnh T.
Nghề nghiệp: lái xe; Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Võ Văn H (đã mất) và bà: Dương Thị B (đã mất) Vợ: Lê Thị T, có 1 con (đã mất).
Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo tại ngoại; có mặt tại phiên toà.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Võ Văn Q có giấy phép lái xe ô tô hạng FC, lái xe thuê cho bà Nguyễn Thị Bích H. Sáng ngày 15/10/2019, theo sự phân công của bà H, Q điều khiển xe ô tô tải đầu kéo 63C-A kéo theo sơ mi rơ mooc 63R-B chở hàng trái cây từ Đ ra H, đi cùng trên xe còn có Nguyễn Văn Th là phụ xe.
Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến thôn P, xã C, huyện C, Q điều khiển xe ô tô rẽ vào đường nhánh bên trái hướng lưu hành (đường cấm xe trên 10 tấn) đến vựa xoài của chị Nguyễn Thị H (cách Quốc lộ 1A khoảng 50 mét) để bốc thêm hàng.
Đến 23 giờ 20 phút cùng ngày, sau khi bốc hàng xong, Q điều khiển xe ô tô lùi ra Quốc lộ 1A chỗ quay đầu tại km 1479+250 để chuyển hướng lưu hành về H. Trong quá trình lùi, Q bật đèn báo rẽ hai bên và nhờ anh Th làm tín hiệu cảnh giới. Tuy nhiên, khi phần sau của sơ mi rơ mooc 63R-B lùi ra đến dải phân cách cứng cố định và nằm ngang đường một chiều hướng D – C thuộc Quốc lộ 1A thì từ hướng D có xe mô tô 79Z1-C do anh Nguyễn Trọng H điều khiển lưu hành đến va chạm vào hông phải sơ mi rơ mooc, làm xe mô tô dính chặt vào trục bánh bên phải và thùng đựng đồ của sơ mi rơ mooc, còn H ngã xuống đường. Sau khi tai nạn, H được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.
Tại Biên bản giám định pháp y số 564 ngày 23/10/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận nguyên nhân tử vong của anh H là do đa chấn thương.
Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2020/HS-ST ngày 26/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã quyết định: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt Võ Văn Q 1 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án. Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, về án phí và quyền kháng cáo.
Ngày 27/5/2020, bị cáo Võ Văn Q có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Võ Văn Q giữ nguyên nội dung kháng cáo.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo.
Tại lời nói sau cùng, bị cáo Võ Văn Q xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tính hợp pháp của kháng cáo:
Đơn kháng cáo đề ngày 26/5/2020 được bị cáo Võ Văn Q nộp trực tiếp cho Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm vào ngày 27/5/2020. Theo quy định tại Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đơn kháng cáo của bị cáo là hợp pháp, do đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận xem xét giải quyết đơn kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.
[2] Về trách nhiệm hình sự của bị cáo:
Tại phiên tòa, bị cáo Võ Văn Q thừa nhận toàn bộ hành vi bị cáo đã thực hiện như nội dung bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh K. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Có đủ cơ sở để xác định rằng, vào ngày 15/10/2019, bị cáo Võ Văn Q điều khiển xe ôtô đầu kéo biển kiểm soát 63C-A và rơ moóc biển kiểm soát 63R-B tham gia giao thông đường bộ, do không tuân thủ quy tắc an toàn giao thông, lùi xe không đúng quy định tại nơi đường bộ giao nhau nên đã gây ra tai nạn dẫn đến hậu quả làm người bị hại Nguyễn Trọng H chết do đa chấn thương. Do đó, bản án hình sự sơ thẩm số 07/2020/HS-ST ngày 26/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, với tình tiết định khung “làm chết người” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ và đúng pháp luật.
[3] Về nội dung kháng cáo của bị cáo:
Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo Võ Văn Q, Hội đồng xét xử nhận thấy:
Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến lĩnh vực trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến tính mạng, tài sản của công dân, gây hoang mang lo lắng cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo với lý do bị cáo là lao động chính trong gia đình, bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, đã bồi thường thiệt hại và được gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nói trên đã được Hội đồng xét xử sơ thẩm xem xét, áp dụng khi quyết định hình phạt và đã xử phạt bị cáo mức thấp nhất của khung hình phạt. Xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy không có cơ sở để chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo xuất trình văn bản của chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, neo đơn không có con cái, vợ bị cáo đang bị bệnh nan y, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 nên cần xem xét áp dụng khoản 1, khoản 3 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015, giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để tạo điều kiện cho bị cáo trở về chăm sóc gia đình. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy có căn cứ để chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm và giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.
[4] Về án phí: Bị cáo Võ Văn Q không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.
[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời gian kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;
1/ Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Võ Văn Q, sửa bản án sơ thẩm.
Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 3 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015;
Xử phạt bị cáo VÕ VĂN Q 9 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.
2/ Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án;
Bị cáo Võ Văn Q không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.
3/ Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.
Bản án 80/2020/HSPT ngày 17/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 80/2020/HSPT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Khánh Hoà |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 17/09/2020 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về