Bản án 80/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH CỬU, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 80/2019/HS-ST NGÀY 28/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 28 tháng 11 năm 2018, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 91/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 84/2019/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Châu Nhật H, sinh năm 1998, tại tỉnh: Đồng Nai; Nơi ĐKTT: Tổ 2, ấp 5, xã M, huyện V, tỉnh Đồng Nai; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông Châu Văn L, sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1961; Gia đình bị cáo có 06 anh chị em, bị cáo là thứ năm; chưa có vợ; Tiền sự: Không; Tiền án: Bản án số 60/2017/HSST ngày 27/9/2017 của Tòa án nhân dân huyện V và Bản án số 04/2018/HSPT ngày 05/01/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai xử phạt Châu Nhật H 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”.Thời gian thử thách là 01 năm tính từ ngày 27/9/2017. Bị cáo chưa thi hành xong phần trách nhiệm dân sự; Bị cáo tại ngoại (có mặt).

* Bị hại: Anh Lê Văn N, sinh năm 1991 (chết).

* Đại diện hợp pháp của bị hại:

- Ông Lê Văn H, sinh năm 1955 và bà Phan Thị L1, sinh năm 1955; Cùng địa chỉ: Ấp N, xã Đ, huyện C, tỉnh Cà Mau. (Vắng mặt)

- Chị Nguyễn Thị Tố T, sinh năm 1986; Địa chỉ: Tố 14, ấp 1, xã M, huyện V, tỉnh Đồng Nai. (Vắng mặt)

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Đức L2, sinh năm 1970; Địa chỉ: Ấp 1, xã H, huyện V, tỉnh Đồng Nai. (Vắng mặt)

* Người làm chứng: Anh Võ Văn K, sinh năm 1980. (Vắng mặt) Địa chỉ: Ấp L, xã T, huyện B, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 18/8/2019, Châu Nhật H không có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter 150 phân khối biển số 60B9-441.16 chở anh Lê Văn N, sinh năm 1991 ngụ tại ấp 1, xã M, huyện V, tỉnh Đồng Nai đến nhà người quen của anh N tại thị trấn A, huyện V. Sau đó H về nhà chị Châu Thị Thu H1, sinh năm 1987 ngụ tại khu phố 4, thị trấn A, huyện V uống bia. Đến 15 giờ 30 phút, H điều khiển xe mô tô biển số 60B9-441.16 chở anh N lưu thông trên đường ĐT 767 hướng thị trấn A đi xã M với vận tốc khoảng 40km/giờ. Khi đến đoạn km 19 + 500 thuộc ấp 1, xã H, huyện V, tỉnh Đồng Nai, đường dốc và hơi cong về bên phải theo hướng xe H lưu thông. H quay mặt về phía sau nói chuyện với anh N làm xe mô tô biển số 60B9-441.16 chạy sang phần đường bên trái hướng đi va chạm với xe ô tô hiệu Hyundai Grand i10 biển số 60A-602.43 do anh Nguyễn Đức L2, sinh năm 1970 ngụ tại ấp 1, xã H, huyện V, tỉnh Đồng Nai điều khiển lưu thông theo chiều ngược lại làm xe mô tô ngã văng vào lề đường bên phải gây tai nạn giao thông.

Hậu quả: Anh Lê Văn N bị thương được đưa đi cấp cứu và tử vong tại Trung tâm y tế huyện V.

* Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 16 giờ ngày 18/8/2019 xác định:

+ Hiện trường xảy ra tai nạn là đoạn đường cong, hơi dốc, có vạch phân tuyến liền, mặt đường được thảm nhựa rộng 6,40m được cố định bởi trụ điện 477-PL/79 dựng bên phải ngoài mép đường nhựa. Lấy lề đường bên phải theo hướng đi từ thị trấn A, huyện V đến ngã ba Lâm Sản thuộc xã H, huyện V làm lề chuẩn để đo vẽ hiện trường. Kết quả như sau:

- Trên mặt đường nhựa phát hiện 02 nhóm mảnh vỡ 1 và mảnh vỡ 2. Tâm mảnh vỡ 1 cách lề chuẩn là 3m35; tâm mảnh vỡ 2 cách lề chuẩn là 3m; tâm mảnh vỡ 1 cách tâm mảnh vỡ 2 là 1m25; tâm mảnh vỡ 2 cách đầu vết cày 4 là 2m40.

- Trên mặt đường nhựa phát hiện vết cày gom, tâm vết cày cách lề đường chuẩn là 3m50 và cách điểm đầu vết nhớt 3 là 0m35. Tâm điểm giữa vết cày gom cách tâm nhóm vết cày song song 6 là 0m80.

- Trên mặt đường nhựa phát hiện vết nhớt phun hướng từ lề trái qua lề chuẩn; đầu vết nhớt cách lề chuẩn là 3m80; đuôi vết nhớt sát lề chuẩn; đầu vết nhớt cách tâm mảnh vỡ 1 là 0m80; đỉnh đầu vết nhớt cách tâm vết cày gom là 0m35.

- Trên mặt đường nhựa phát hiện nhóm vết cày dài 3cm hướng từ lề trái qua lề phải; đầu vết cày cách lề chuẩn 0m70; điểm cuối vết cày cách lề chuẩn 0m20; đầu vết cày cách tâm mảnh vỡ 2 là 2m40.

- Trên mặt đường nhựa phát hiện vết cà chấm kích thước 1cm x 1cm; tâm vết cà cách lề chuẩn là 3m50; tâm vết cà cách tâm nhóm vết cày song song 6 là 1m70; tâm vết cà cách trục bánh sau bên trái xe ô tô biển số 60A-602.43 là 18m25.

- Trên mặt đường nhựa phát hiện nhóm vết cày song song dài 12cm hướng từ thị trấn A đến ngã ba Lâm sản. Tâm vết cày song song cách lề đường chuẩn là 3m65. Tâm nhóm vết cày song song cách tâm vết cày gom 2 là 0m80. Tâm nhóm vết cày song song cách vết cà chấm 5 là 1m70.

- Xe ô tô biển số 60A-602.43 dừng trên mặt đường, đầu xe hướng về thị trấn A, đuôi xe hướng về ngã ba Lâm Sản; trục bánh trước bên trái và trục bánh sau bên trái xe ô tô cách lề dường chuẩn lần lượt là 2m30 và 1m80. Trục bánh sau bên trái xe ô tô cách trụ điện số 477/PL/79 là 6m90. Trục bánh sau bên trái xe ô tô cách tâm vết cà chấm 5 là 18m25.

- Xe mô tô biển số 60B9-441.16 ngã sang bên phải, đầu xe mô tô hướng về ngã ba Lâm Sản, đuôi xe mô tô hướng về thị trấn A. Trục bánh trước và trục bánh sau cách lề đường chuẩn lần lượt là 0m67 và 01m10. Trục bánh sau xe mô tô cách trụ điện số 477/PL/79 là 16m70.

* Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông hồi 07 giờ 40 phút và 08 giờ 15 phút cùng ngày 19/8/2019 xác định:

- Xe ô tô biển số 60A-602.43 + Đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng, đèn sương mù và cản nhựa bên trái phía trước gãy vỡ rời khỏi vị trí.

+ Bánh xe bên trái phía trước xẹp lốp, có dấu rách lốp, kích thước 12cm x 08cm.

+ Nhóm vết lũng kim loại kích thước 20cm x 1,5cm mặt ngoài vành mâm bánh xe bên trái phía trước.

+ Vết móp kim loại kích thước 58cm x 13cm hông bên trái đầu xe.

+ Vết chà chất liệu màu đen kích thước 35cm x 11cm hướng từ trước ra sau mặt ngoài bên trái ốp thân xe đầu xe + Vết chà chất liệu màu đen kích thước 19cm x 2cm hướng từ trước ra sau mặt ngoài bên trái nắp ca bô liền với bên trái khung đầu xe, điểm tiếp giáp giữa nắp ca bô và khung đầu xe móp vênh 02cm;

+ Kính chiếu hậu bên trái vỡ rời khỏi vị trí + Vết chà chất liệu màu đen và tróc sơn hướng từ trước ra sau dài 64cm x 11cm chạy dọc thân xe bên trái.

+ Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống đèn chuyển hướng và chiếu sáng hoạt động bình thường.

Tình trạng phương tiện: Hư hỏng nhẹ.

- Xe mô tô biển số 60B9-441.16 + Đèn chiếu sáng phía trước bể vỡ rời khỏi vị trí + Cổ lái gãy rời khỏi tay lái + Yếm chắn gió và mặt nạ phía trước bên phải bể vỡ + Niềng bánh xe cong vênh đứt gãy 02 căm + Trục trước bánh xe gãy cong gập về phía sau + Đèn chuyển hướng hai bên phía trước gãy vỡ rời khỏi vị trí + Yếm chắn gió bên trái gãy vỡ rời khỏi vị trí + Lốc máy bên trái vỡ lộ động cơ bên trong kích thước 11cm x 6cm chảy nhớt ra ngoài.

+ Cần số xe cong gập về phía sau.

+ Chắn bùn phía sau + đèn chuyển hướng bên trái gãy vỡ rời khỏi vị trí.

+ Vết chà mòn kim loại kích thước 04cm x 01cm hướng từ trước ra sau, phía trước giá đỡ gác chân bên phải.

+ Vết chà mòn kim loại kích thước 04cm x 01 cm hướng từ trên xuống dưới mặt ngoài ống xả.

+ Vết chà mòn kim loại đầu bát ống xả khí kích thước 01cm.

+ Vết chà mòn kim loại kích thước 2,5cm x 01 cm hướng từ trước ra sau mặt ngoài phía dưới cần thắng sau.

Tình trạng phương tiện: Hư hỏng nặng.

* Phương tiện tạm giữ:

+ 01 xe mô tô biển số: 60B9-441.16; 01 xe ô tô biển số 60A-602.43 đã trả lại cho các chủ sở hữu.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1070/PC09 ngày 16/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của anh Lê Văn N: Chấn thương sọ não nặng, vỡ lún xương hộp sọ thái dương – đỉnh phải; gãy xương đùi trái.

* Tại Bản kết luận định giá tài sản số 63/KL-ĐGTS và số 64/KL-ĐGTS cùng ngày 28/10/2019 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự huyện V kết luận giá trị thiệt hại của xe ô tô biển số: 60A-602.43 là 46.000.000 đồng (Bốn mươi sáu triệu đồng); giá trị thiệt hại của xe mô tô biển số: 60B9-441.16 là 9.000.000 đồng (Chín triệu đồng).

* Tại biên bản đo nồng độ cồn lập hồi 19 giờ 20 phút ngày 18/8/2019 tại Công an huyện V xác định nồng độ cồn trong hơi thở của Châu Nhật H là 0,60mg/lít khí thở.

* Trách nhiệm dân sự:

- Chị Nguyễn Thị Tố T (là vợ của bị hại) đại diện theo ủy quyền đã nhận của gia đình Châu Nhật H 40.000.000 đồng (Bốn mươi triệu đồng) và anh Nguyễn Đức L2 28.000.000 đồng (Hai mươi tám triệu đồng). Chị T có đơn không yêu cầu xử lý hình sự đối với Châu Nhật H và không yêu cầu bồi thường dân sự.

- Anh Nguyễn Đức L2 đã nhận của gia đình Châu Nhật H 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng) tiền chi phí sửa chữa xe và không yêu cầu bồi thường thêm.

Quá trình điều tra bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến gì về kết luận giám định đối với nguyên nhân tử vong của anh Lê Văn N và kết luận định giá tài sản.

Bản cáo trạng số: 84/CT-VKSVC ngày 11 tháng 11 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện V, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Châu Nhật H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện V giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Châu Nhật H 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù; Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường; Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

* Bị cáo Châu Nhật H nói lời nói sau cùng: Bị cáo thấy hành vi của mình là trái pháp luật, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện V, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ, đã có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 18/8/2019, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 60B9-441.16 chở anh N lưu thông trên đường ĐT 767 hướng thị trấn A đi xã M. Khi đến đoạn km 19 + 500 thuộc ấp 1, xã H, huyện V, tỉnh Đồng Nai, đường dốc và hơi cong về bên phải theo hướng xe bị cáo lưu thông. Bị cáo quay mặt về phía sau nói chuyện với anh N làm xe mô tô biển số 60B9-441.16 chạy sang phần đường bên trái hướng đi va chạm với xe ô tô hiệu Hyundai Grand i10 biển số 60A-602.43 do anh Nguyễn Đức L2, sinh năm 1970 ngụ tại ấp 1, xã H, huyện V, tỉnh Đồng Nai điều khiển lưu thông theo chiều ngược lại làm xe mô tô ngã văng vào lề đường bên phải gây tai nạn giao thông. Hậu quả anh N tử vong do chấn thương sọ não nặng, vỡ lún xương hộp sọ thái dương – đỉnh phải; gãy xương đùi trái.

Như vậy, bị cáo điều khiển xe mô tô tham gia lưu thông không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô mà có nồng độ cồn 0,60 miligam/lít khí thở, không đi đúng làn đường, phần đường quy định nên gây hậu quả nghiêm trọng làm một người chết. Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào quy tắc tham gia giao thông quy định tại các khoản 8, 9 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm “8...Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở; 9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định” và khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định “1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”. Do đó, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự .

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng của Nhà nước, gây tổn thất lớn cho gia đình của bị hại, làm mất trật tự an ninh tại địa phương. Do đó, cần phải có một mức hình phạt nghiêm để cải tạo, răn đe đối với bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm nói chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã bị Tòa án nhân nhân dân huyện V xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian thửa thách là 01 năm tính từ ngày tuyên án ngày 27/9/2019, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt nhưng chưa chấp hành quyết định của bản án về bồi thường nên đến thời điểm bị cáo phạm tội chưa được xóa án tích, bị cáo phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Tái phạm” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã chủ động bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; Người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu về bồi thường dân sự gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6] Xử lý vật chứng: 01 xe mô tô biển số 60B9-441.16 và 01 xe ô tô biển số 60A-602.43 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện V đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là đúng quy định pháp luật.

[7] Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện V tại phiên tòa phù hợp với một phần nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự; Các 136, 327, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Châu Nhật H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt Châu Nhật H 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

2. Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Do đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu bồi thường dân sự gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Châu Nhật H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 80/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:80/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Cửu - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về