Bản án 80/2019/HS-ST ngày 19/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÂM HÀ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 80/2019/HS-ST NGÀY 19/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY VÀ TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 19 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 82/2019/TLST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 84/2019/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Bùi Quốc Bảo T, sinh năm: 1992 tại Lâm Đồng; Nơi cư trú: Thôn K, xã B, huyện L, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Thợ mộc; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo:Tchúa; quốc tịch:Việt Nam; con ông Bùi Văn T (đã chết) và bà Đinh Thị C; gia đình bị cáo có 02 anh em, lớn nhất là bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 1995; bị cáo có vợ là Trần Thị Hồng N và có con sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giam ngày 10/9/2019; Có mặt.

- Bị hại: Anh K’T, sinh năm 1983, Nơi cư trú: Tổ dân phố Đ, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quanAnh Nguyễn Quốc Vương H, sinh năm 1979, Nơi cư trú: tổ dân phố V, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10h30’ ngày 10/9/2019 tại nhà ông K’T thuộc tổ dân phố Đ, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Lâm Hà bắt quả tang Bùi Quốc Bảo T đang cất giấu trong túi quần bên phải phía trước 03 gói giấy bạc có chứa chất cục bột màu trắng nghi là ma túy. Đồng thời T khai nhận đã lén lút lấy trộm chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy J7 Prime màu trắng hồng.

Tang vật thu giữ gồm: 03 gói giấy bạc bên trong có chứa chất cục bột màu trắng nghi là ma túy; 01 chiếc điện thoại di động màu nâu hiệu Buk đã qua sử dụng và số tiền 206.000đồng. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn thu giữ 01 điện thoại di động Samsung Galaxy J7 Prime màu trắng hồng đã qua sử dụng.

Tại bản kết luận giám định số 1415/GĐ- PC09 ngày 12/9/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận mẫu cục bột đựng trong 03 gói giấy bạc được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1337g, loại Heroine; Heroine là chất ma túy nằm trong danh mục I, STT: 09, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Tại bản kết luận định giá số 120 ngày 13/9/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lâm Hà kết luận chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy J7 Prime màu trắng hồng có giá trị 2.336.000đồng.

Qua điều tra đối tượng khai nhận, vào khoảng 08h sáng ngày 10/9/2019, Bùi Quốc Bảo T nhờ Vũ Hoàng Nchở đi từ nhà ở thôn K, xã B, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng đến nhà anh K’T ở tổ dân phố Đ, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng để mượn mũ bảo hiểm. Khi đến cổng thì T nói N đứng ngoài đợi, một mình T vào trong nhà thì không thấy anh K’T đâu, nhìn xung quanh nhà T thấy chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy J7 Prime màu trắng hồng đang sạc pin để trên bàn máy may nên T nảy sinh ý định lấy trộm chiếc điện thoại. T đi đến rút dây sạc pin ra khỏi máy rồi lấy chiếc điện thoại bỏ vào túi quần của mình. Sau khi lấy được điện thoại, T đi đến chỗ N đứng đợi và nhờ N chở đến tiệm điện thoại di động Nguyễn H thuộc tổ dân phố V, thị trấn Đ, huyện L. Tại đây, T vào trong tiệm điện thoại bán chiếc điện thoại nói trên với giá 1.500.000đồng. Trong lúc đợi T thì có người nhà gọi nên N điều khiển xe đi về trước. Khi lấy được tiền bán điện thoại, T bắt xe taxi đi đến khu vực bờ hồ trước UBND huyện Lâm Hà tìm mua ma túy của một người đàn ông không rõ nhân thân lai lịch với số tiền 900.000đồng. Khi nhận tiền T đưa thì người đàn ông này đưa cho T 03 gói giấy bạc bên trong có chứa ma túy. T cất giấu ma túy vào trong người rồi đi đến khu vực nhà vệ sinh của Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà và lấy một ít ma túy ra để sử dụng, số ma túy còn lại T cất vào trong bao thuốc lá rồi đi về nhà. Khi vừa về đến cổng thì Tgặp anh K’T đến tìm và yêu cầu T đi về nhà K’T để nói chuyện.

Khi Tvà K’T đang nói chuyện tại nhà K’T thuộc tổ dân phố Đ, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang số ma túy Tđang cất giấu trong người, đồng Thời Tkhai nhận hành vi lấy trộm chiếc điện thoại di động của anh K’T.

Tại bản cáo trạng số 87/CT-VKS ngày 30/10/2019 củaViện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà để xét xử bị can Bùi Quốc Bảo T về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túytheo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 và tội “ trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố, không khiếu nại hay thắc mắc gì về nội dung bản cáo trạng.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội:Tàng trữ trái phép chất ma túyvà tội “ trộm cắp tài sản”; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Bùi Quốc Bảo T từ 12 đến 15 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và xử phạt bị cáo Ttừ 06 đến 09 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Áp dụng Điều 55 của Bộ luật Hình sự 2015, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là từ 18 đến 24 tháng tù . Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho anh H số tiền 1.500.000đồng; Về xử lý vật chứng đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; tuyên: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong ghi số 1415/PC09 của phòng khoa học hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đựng Heroine và trả cho bị cáo Bùi Quốc Bảo T 01 chiếc điện thoại di động hiệu Buk màu nâu đã qua sử dụng; tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền 206.000đồng. Về án phí: buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lâm Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận: Vào ngày 10/9/2019, bị cáo đã có hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản là chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy J7 Prime màu trắng hồng của người khác rồi mang đi bán lấy tiền. Sau đó đã dùng số tiền 900.000đồng để đi mua ma túy sử dụng và cât giấu thì bị công an phát hiện bắt quả tang.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung bản cáo trạng, biên bản phạm tội quả tang, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của những người tham gia tố tụng khác, tang vật thu giữ và những tài liệu chứng cứ khác được phản ánh trong hồ sơ vụ án thể hiện:

Vào khoảng 08h sáng ngày 10/9/2019, Bùi Quốc Bảo T nhờ Vũ Hoàng N chở đi từ nhà ở thôn K, xã B, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng đến nhà anh K’T ở tổ dân phố Đ, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng để mượn mũ bảo hiểm. Khi đến cổng thì T nói N đứng ngoài đợi, một mình T vào trong nhà thì không thấy anh K’T đâu, nhìn xung quanh nhà Tthấy chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy J7 Prime màu trắng hồng đang sạc pin để trên bàn máy may nên T nảy sinh ý định lấy trộm chiếc điện thoại. Tđi đến rút dây sạc pin ra khỏi máy rồi lấy chiếc điện thoại bỏ vào túi quần của mình. Sau khi lấy được điện thoại, Tđi đến chỗ N đứng đợi và nhờ Nchở đến tiệm điện thoại di động Nguyễn H thuộc tổ dân phố V, thị trấn Đ, huyện Lâm Hà. Tại đây, Tvào trong tiệm điện thoại bán chiếc điện thoại nói trên với giá 1.500.000đồng. Trong lúc đợi T thì có người nhà gọi nên N điều khiển xe đi về trước. Khi lấy được tiền bán điện thoại, T bắt xe taxi đi đến khu vực bờ hồ trước UBND huyện Lâm Hà tìm mua ma túy của một người đàn ông không rõ nhân thân lai lịch với số tiền 900.000đồng. Khi nhận tiền T đưa thì người đàn ông này đưa cho T03 gói giấy bạc bên trong có chứa ma túy. T cất giấu ma túy vào trong người rồi đi đến khu vực nhà vệ sinh của Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà và lấy một ít ma túy ra để sử dụng, số ma túy còn lại T cất vào trong bao thuốc lá rồi đi về nhà. Khi vừa về đến cổng thì Tgặp anh K’T đến tìm và yêu cầu T đi về nhà K’T để nói chuyện. Khi T và K’T đang nói chuyện tại nhà K’T thuộc tổ dân phố Đ, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang số ma túy Tđang cất giấu trong người. Toàn bộ tang vật thu giữ là ma túy loại Heroine có khối lượng tổng cộng 0,1337g; đồng Thời T khai nhận hành vi lấy trộm chiếc điện thoại di động của anh K’T.

Như vậy đã có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận bị cáo phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự và tội “ trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự như cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là liều lĩnh, được thực hiện với lỗi cố ý và thể hiện quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy và xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, gây nên sự nghi ngờ mất đoàn kết trong quần chúng nhân dân, đồng thời tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Ma túy là loại độc dược, gây ra nhiều tác hại đối với người sử dụng và còn là Nnhân gây ra nhiều căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, đồng thời cũng là Nnhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác trong xã hội. Chính vì vậy, Nhà nước ta nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, về hình phạt đối với loại tội phạm này cũng rất nghiêm khắc. Tuy nhiên, để thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy, bị cáo đã không nghĩ đến tác hại của loại độc dược này đối với chính bản thân mình mà mua ma túy cất giữ để sử dụng thì đã bị phát hiện bắt quả tang. Đồng thời, để có tiền sử dụng ma túy, bị cáo đã lợi dụng chủ sở hữu sơ hở mất cảnh giác, lén lút trộm cắp tài sản là điện thoại di động mang đi bán để lấy tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện. Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện.

[4]. Xét vai trò của bị cáo trong vụ án, bị cáo Tlà người chủ động nhờ N chở đến nhà anh K’T để mượn mũ bảo hiểm nhưng khi đến nhà lợi dụng anh K’T mất cảnh giác, Tđã trực tiếp rút dây sạc pin điện thoại và lấy điện thoại cất vào túi. Sau đó T lại nhờ N chở đến tiệm điện thoại di động, Ttrực tiếp bán điện thoại lấy tiền rồi đón taxi đi mua ma túy và tìm địa điểm để sử dụng. Sau đó, T là người chủ động cất ma túy vào trong bao thuốc lá để trong túi quần và đón xe quay về nhà. Vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mà mình đã thực hiện.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét đến thái độ thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần chấp nhận quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để bị cáo có điều kiện rèn luyện, từ bỏ ma túy, cải tạo trở thành người công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội. Đồng thời áp dụng khoản 1 Điều 55 của Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt đối với từng tội và tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội đối với bị cáo.

[5]. Đối với người đàn ông người bán ma túy cho T, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Hà đã tiến hành xác minh nhưng chưa xác định được nhân thân, lai lịch cụ thể nên tiếp tục điều tra để xử lý sau.

[6]. Đối với Võ Hoàng N khi được nhờ chở Tđến nhà anh K’T, sau đó lại chở Tđến tiệm điện thoại di động Nguyễn H nhưng N không biết được Tđ ã lấy trộm điện thoại của anh K’T mang đi bán mà chỉ được Tnhờ chở đi và đứng chờ. Do N không biết việc T đã làm nên không có dấu hiệu của tội phạm. Vì vậy Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

[7]. Đối với Nguyễn Quốc Vương H là người mua điện thoại của T nhưng không biết tài sản do trộm cắp mà có nên không xem xét.

[8]. Về trách nhiệm dân sự, anh K’T đã nhận lại chiếc điện thoại bị mất trộm và không có yêu cầu gì nên không xem xét. Còn anh H yêu cầu T phải trả lại số tiền 1.500.000đồng, T đồng ý nên cần ghi nhận.

[9].Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự thì ngoài hình phạt chính ra, bị cáo còn có thể bị phạt tiền. Xét thấy, bị cáo không có thu nhập ổn định con còn nhỏ nên Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[10]. Xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án do Cơ quan điều tra thu giữ bàn giao sang Chi cục Thi hành án dân sự là 01 phong bì niêm phong ghi số 1415/PC09 của phòng khoa học hình sự công an tỉnh Lâm Đồng, 01 điện thoại di động hiệu Buk màu nâu.

Qua xem xét Hội đồng xét xử nhận thấy: đối với 01 điện thoại di động hiệu Buk màu nâu là tài sản hợp pháp của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo. Đối với 01 phong bì niêm phong ghi số 1415/PC09 của phòng khoa học hình sự công an tỉnh Lâm Đồng đựng Heroine Nhà nước cấm lưu hành nên tuyên tịch thu tiêu hủy. Riêng chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy J7 Prime màu trắng hồng là của anh K’T, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Hà đã trả lại cho anh K’T. Ngoài ra, đối với số tiền 206.000đồng thu giữ của bị cáo, đây là số tiền thu lợi bất chính bị cáo có được từ việc bán điện thoại nên cần tịch thu sung công quỹ nhà nước.

[11]. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: bị cáo Bùi Quốc Bảo T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túyvà tội “trộm cắp tài sản”. 

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 55 và Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Bùi Quốc Bảo T 12(mười hai) tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và 06(sáu) tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là 18( mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 10/9/2019.

2. Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; tuyên:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong ghi số 1415/PC09 của phòng khoa học hình sự công an tỉnh Lâm Đồng đựng Heroine;

+ Trả cho bị cáo Bùi Quốc Bảo T 01 chiếc điện thoại di động hiệu Buk màu nâu đã qua sử dụng;

(Tất cả có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng, tài sản lập ngày 31/10/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Lâm Hà).

+ Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền 206.000đồng theo giấy nộp tiền vào tài khoản lập ngày 25/10/2019 tại kho bạc nhà nước huyện Lâm Hà.

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật Hình sự, Điều 584, Điều 585, Điều 589 của Bộ luật Dân sự, Buộc bị cáo T phải bồi thường cho anh Nguyễn Quốc Vương H số tiền 1.500.000đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án khi án đã có hiệu lực pháp luật cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4.Về án phí: bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 300.000đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, bị hại biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (19/11/2019); riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Hoàng vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 80/2019/HS-ST ngày 19/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và trộm cắp tài sản

Số hiệu:80/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lâm Hà - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về