Bản án 79/2020/HS-PT ngày 28/10/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

 BẢN ÁN 79/2020/HS-PT NGÀY 28/10/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 10 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 92/2020/TLPT- HS ngày 06 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo Huỳnh Ngọc L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 65/2020/HS-ST ngày 24 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

- Bị cáo có kháng cáo: HUỲNH NGỌC L, sinh năm 1996, tại Bạc Liêu.

Nơi cư trú: Số A, Khóm L, Phường T, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hoá (học vấn): 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Ngọc C, sinh năm 1973 và bà Nguyễn Kim N, sinh năm 1976; tiền sự: không; tiền án: Ngày 03/6/2015, bị Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu xử phạt 05 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, chưa được xóa án tích; bị cáo tại ngoại (có mặt).

* Bị hại không kháng cáo: Anh Trương Thanh T, sinh năm 1996. Trú tại: Ấp TB, thị trấn C, huyện V, tỉnh Bạc Liêu (cómặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 15/9/2019, anh Trương Thanh T đến nhà ông Lê Hoàng O, trú tại số 35/170A, khóm X, phường I, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu để thăm chị Lê Thị Bích H thì gặp bị cáo Huỳnh Ngọc L đang nằm võng tại đây. Do ghen tuông với bị cáo L nên anh T dùng nón bảo hiểm đánh vào người bị cáo L và rút dao hăm dọa đòi đâm bị cáo L nhưng được mọi người can ngăn và bị cáo L ra về.

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/9/2019, bị cáo Huỳnh Ngọc L tiếp tục đến chơi tại nhà của ông Lê Hoàng O cùng với chị Huỳnh Thị Yến N (hàng xóm Hạnh) thì nghe anh T gọi điện thoại cho chị H. Do nghi ngờ anh T sẽ đến thăm chị H nên bị cáo L điều khiển xe đến nhà anh Nguyễn Thiện T1 (tên thường gọi làO) ở gần đó lấy 01 cây dao có lưỡi bằng kim loại sắc, bén, cán bằng nhựa màu đỏ giấu vào túi quần bên phải rồi quay lại nhà ông O rủ chị N đi uống cà phê, chị N đồng ý. Một lúc sau, anh T điều khiển xe chạy đến thì thấy bị cáo L và chị N đang nói chuyện với nhau nên dừng lại nói chuyện với chị N. Lúc này, bị cáo L đi đến hỏi anh T lído vìsao anh T lấy nón bảo hiểm đánh bị cáo và móc dao ra đòi đâm bị cáo thì giữa bị cáo L vàanh T xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau. Bị cáo L liền lấy dao từ trong túi quần ra nhào đến đâm liên tiếp nhiều nhát vào người của anh T nên anh T bỏ chạy về hướng nhà ông Lê Hoàng O thì bị cáo L đuổi theo. Khi chạy ngang nhà ông Lê Hoàng O thìông O đi ra can ngăn bị cáo L và chụp trúng vào cây dao bị cáo L đang cầm làm đứt tay nên ông O buông ra và bị cáo L tiếp tục đuổi theo anh T nhưng không kịp nên quay lại.

Lúc này, bị cáo L thấy đùi trái của mình bị thương, ra nhiều máu và bị choáng nên đã làm rơi cây dao (không xác định được địa điểm) nên không thu hồi được. Sau đó, bị cáo L được đưa vào Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu điều trị đến ngày 18/9/2019 xuất viện. Đối với anh T sau khi chạy thoát đã gọi điện thoại cho người thân đưa vào Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu điều trị cho đến ngày 23/9/2019 thì xuất viện.

Tại Bản kết luận giám định số: 192/TgT ngày 06/12/2019, của Trung tâm Pháp y tỉnh Bạc Liêu xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Trương Thanh T như sau:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Một sẹo ở cổ phải, một sẹo ở lưng trái, một sẹo ở mu bàn tay trái, một sẹo 1/3 sau trên cẳng tay trái. Tỷ lệ: 10%.

- Một sẹo ở vai trái, một sẹo ở 1/3 dưới ngoài cẳng tay trái. Tỷ lệ: 02%.

- Tổn thương nhánh thần kinh quay đã khâu nối. Tỷ lệ: 11%.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 22%.

3. Kết luận khác: Vật gây thương tích là do vật sắc. Không ảnh hưởng thẩm mỹ. Theo Thông tư 20 không quy định về cố tật”.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 65/2020/HS-ST ngày 24 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã quyết định:

1/ Tuyên bố bị cáo Huỳnh Ngọc L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2/ Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 53 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Ngọc L 03 (ba) năm tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tùtính kể từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, án phívà quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

án.

Ngày 24 tháng 8 năm 2020, bị cáo Huỳnh Ngọc L kháng cáo xin giảm Tại phiên tòa phúc thẩm, kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu phát biểu quan điểm: Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Huỳnh Ngọc L còn trong thời hạn luật định nên cấp phúc thẩm chấp nhận và đưa ra xét xử là đúng quy định.

Về nội dung: Bị cáo Huỳnh Ngọc L dùng dao là một loại hung khí nguy hiểm đâm gây thương tích cho bị hại Trương Thanh T với tỷ lệ là 22%. Do đó, bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu xử phạt bị cáo Huỳnh Ngọc L về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Bị cáo chỉ có một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo nhưng cũng phải chịu một tình tiết tăng nặng là tái phạm. Từ đó, bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 03 năm tù là phù hợp. Bị cáo kháng cáo xin giảm án nhưng không có tình tiết giảm nhẹ mới. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo xin giảm án của bị cáo Huỳnh Ngọc L, giữ nguyên án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Ngọc L thừa nhận: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 21/4/2020, tại hẻm không số thuộc khóm X, Phường I, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu bị cáo đã thực hiện hành vi dùng dao (loại dao bằng kim loại bén, cán nhựa) đâm nhiều nhát lên cơ thể của bị hại Trương Thanh T. Lời khai của bị cáo là phù hợp với lời khai bị hại, giấy chứng nhận thương tích và kết luận giám định thương tích của bị hại nên có căn cứ chấp nhận.

[2] Bị cáo Huỳnh Ngọc L đã dùng dao là một loại hung khí nguy hiểm, dâm gây thương tích cho bị hại Trương Thanh T với tỷ lệ là 22%. Do đó, bản án hình sự sơ thẩm số: 65/2020/HS-ST ngày 24 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã xử phạt bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Huỳnh Ngọc L, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo đã phạm vào tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, có khung hình phạt từ 02 năm đến 06 năm tù. Bị cáo chỉ có 01 tình tiết giảm nhẹ là “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, nhưng cũng phải chịu 01 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Tái phạm”. Do đó, bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo 03 năm tù, là không nặng và phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cótình tiết giảm nhẹ mới so với bản án sơ thẩm nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm án của bị cáo.

[4] Như đã nhận định trên, đại diện Việm kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Ngọc L là có căn cứ chấp nhận.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Huỳnh Ngọc L phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Các Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Ngọc L, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 65/2020/HS-ST ngày 24 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

2. Tuyên bố bị cáo Huỳnh Ngọc L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

3. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 53 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Ngọc L 03 (ba) năm tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tùtính kể từ ngày bị bắt đi thi hành án.

4. Về án phí: Áp dụng các Điều 135; 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Huỳnh Ngọc L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

5. Các Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không cókháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

365
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 79/2020/HS-PT ngày 28/10/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:79/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về