Bản án 79/2019/HS-ST ngày 02/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CHÍ LINH, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 79/2019/HS-ST NGÀY 02/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 10 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 89/2019/TLST-HS ngày 27/8/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 80/2019/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 9 năm 2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn C, sinh năm 1987 tại thành phố T, tỉnh Thái Bình. Nơi cư trú: Tổ 19, khu Đ, phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn C và bà Phạm Thị R; có vợ là Bùi Thị Thu H và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

Bị hại: Ông Trần Văn T, sinh năm 1964

Nơi cư trú: Khu dân cư C, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương (đã chết).

Những người đại diện theo pháp luật của người bị hại:

- Bà Mạc Thị H, sinh năm 1965 (vợ ông T)

Nơi cư trú: Khu dân cư C, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương.

- Anh Trần Văn Q, sinh năm 1986 (con ông T)

Nơi cư trú: Khu dân cư C, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương.

- Chị Trần Thị K, sinh năm 1992 (con ông T)

Nơi cư trú: Khu dân cư N, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương.

Người đại diện theo ủy quyền của bà Mạc Thị H, anh Trần Văn Q và chị Trần Thị K: Ông Trần Văn T1, sinh năm 1956; nơi cư trú: Khu dân cư Cầu Q, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Những người làm chứng:

- Anh Phạm Văn T, sinh năm 1975

Nơi cư trú: Thôn G, xã L, huyện T, tỉnh Hưng Yên, vắng mặt.

- Anh Nguyễn Văn P, sinh năm 1975

Nơi cư trú: Khu dân cư T, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 24/3/2019, Nguyễn Văn C có giấy phép lái xe hạng E do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 09/5/2016 (có giá trị đến ngày 09/5/2021) điều khiển xe ôtô khách 47 chỗ ngồi, nhãn hiệu HUYNDAI, màu sơn đỏ, biển kiểm soát 14B-007.61 (xe thuộc sở hữu của ông Hoàng Văn N, C là người lái xe thuê) chở khách từ bến xe C, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đi bến xe Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Đến khoảng 05 giờ 40 phút cùng ngày, C điều khiển xe đi đến Km 81+100, Quốc lộ 37, thuộc khu dân cư K, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương theo hướng S - C. Đây là đoạn đường có mặt được trải nhựa bêtông bằng phẳng, lòng đường rộng 10,60 m, giữa tim đường có vạch kẻ sơn đứt quãng màu vàng để chia các phần đường cho xe chạy. C điều khiển xe chạy với tốc độ khoảng 60 đến 65 km/h, quan sát thấy phía trước khoảng 40 m có một chiếc xe tải đang đi cùng chiều gần tim đường, C nháy đèn xin vượt nhưng ôtô tải phía trước chưa nhường đường thì C điều khiển xe vượt bên trái xe ôtô tải, đi qua vạch kẻ đường sang phần đường ngược chiều. Khi đi qua ôtô tải thì C phát hiện xe môtô biển kiểm soát 34L6-1612 do ông Trần Văn T điều khiển đi phía trước cùng chiều đang chuyển hướng sang đường, không có tín hiệu báo hướng rẽ, C điều khiển xe tránh sang trái thì phần đầu và cánh cửa xe ôtô bên phải do C điều khiển va chạm với phần sườn xe bên trái xe môtô do ông T điều khiển, làm cho xe môtô của ông T bị đổ văng về phía trước, ông T ngã xuống đường, bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức – Hà Nội và chết hồi 13 giờ 45 phút cùng ngày.

Tại Kết luận giám định pháp y số 73/KLGĐ ngày 01 tháng 4 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương xác định nguyên nhân chết của ông Trần Văn T là chấn thương sọ não (vỡ xương vòm sọ).

Tại bản cáo trạng số 82/CT-VKS-CL ngày 27/8/2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương truy tố Nguyễn Văn C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà: Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên, xác định việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đối với mình là đúng và xin được cải tạo tại địa phương. Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260, Điều 41, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 13 đến 16 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 26 đến 32 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo hành nghề lái xe ôtô trong thời hạn 01 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật; về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết; về án phí: Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 05 giờ 40 phút, ngày 24/3/2019 tại Km 81 + 100, Quốc lộ 37, thuộc khu dân cư K, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn C (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ôtô biển khiểm soát 14B-007.61 theo hướng S - C vượt xe ôtô tải đi phía trước cùng chiều không đảm bảo an toàn đã va chạm với xe môtô biển kiểm soát 34L6-1612 do ông Trần Văn T điều khiển đang chuyển hướng sang đường. Hậu quả làm ông T bị chết.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xâm phạm tính mạng của công dân, gây hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi vô ý. Hành vi vượt xe không đảm bảo an toàn của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều Điều 14 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm ông Tâm bị chết. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho cho gia đình người bị hại số tiền 120.000.000 đồng; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận tội nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ông Trần Văn T điều khiển xe môtô chuyển hướng sang đường không đảm bảo an toàn, xác định ông T cũng có lỗi trong vụ tai nạn nên bị cáo được hưởng thêm 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Xét bị cáo là người có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội với lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, việc áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo là cần thiết nhưng nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì cũng không ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. Nên, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mà cho bị cáo được hưởng án treo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú và áp dụng hình phạt bổ sung cấm bị cáo hành nghề lái xe ôtô trong một thời gian nhất định cũng đảm bảo mục đích trừng trị, giáo dục bị cáo và thể hiện được tính nhân đạo của pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Chí Linh đã trả lại chiếc xe môtô cho gia đình người bị hại; trả lại chiế xe ôtô cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Hoàng Văn N nên không đặt ra xử lý.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và những người đại diện theo pháp luật của người bị hại đã thỏa thuận giải quyết xong, những người đại diện diện theo pháp luật của người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường khoản nào khác nên không đặt ra giải quyết.

[8] Về án phí: Bị cáo có tội nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260, Điều 41, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 02/10/2019.

Giao bị cáo Nguyễn Văn C cho Ủy ban nhân dân phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Nguyễn Văn C hành nghề lái xe ôtô trong thời hạn 01 (một) năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Tạm giữ giấy phép lái xe ôtô hạng E số 220165006387 do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 09/5/2016 cho Nguyễn Văn C để lưu trong hồ sơ vụ án trong thời gian bị cấm hành nghề lái xe ôtô.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Không đặt ra giải quyết.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Nguyễn Văn C phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Những người đại diện của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1810
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 79/2019/HS-ST ngày 02/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:79/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Chí Linh - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về