Bản án 79/2019/DS-ST ngày 12/12/2019 về tranh chấp hợp đồng vay tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 79/2019/DS-ST NGÀY 12/12/2019 VỀ TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG VAY TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 12 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hải Châu - 24 Hoàng Văn Thụ, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 123/2019/TLST - DS ngày 08 tháng 7 năm 2019 về việc “ Tranh chấp hợp đồng vay tài sản ” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 80/2019/QĐXX - ST ngày 12 tháng 11 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 93/2019/QĐST – DS ngày 27/11/2019 giữa các đương sự:

* Nguyên đơn : Bà Nguyễn Thị Mộng D – Sinh năm 1977 – Trú tại : 0x Lê Quang Hòa, khu Sungroup Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Người đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị Mộng D có ông Hoàng Đăng Ngọc M – Sinh năm 1988 – Trú tại :x Tô Hiến Thành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, có mặt.

* Bị đơn : Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Ngành ảnh Trường Sơn – Trụ sở : 86 – 90 Phan Chu Trinh, phường Hải Châu I, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng . Người đại diện theo pháp luật có bà Trần Thị Liên K – Chức vụ : Giám đốc Công ty, (vắng mặt không có lý do).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Huỳnh Thị A– Sinh năm 1954 – Trú tại : 88 Phan Chu Trinh, phường Hải Châu I, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, (vắng mặt không có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện đề ngày 12/6/2019 và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn – Bà Nguyễn Thị Mộng D trình bày:

Dựa trên mối quan hệ quen biết, vào ngày 31 tháng 10 năm 2012, bà Nguyễn Thị Mộng D có cho Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn, thời điểm này, người đại diện theo pháp luật của Công ty là bà Huỳnh Thị A mượn số tiền 500.000.000đ để xử lý công việc kinh doanh. Khi vay có viết Giấy mượn tiền với nội dung xác nhận có mượn của bà Nguyễn Thị Mộng D số tiền 500.000.000đ và cam kết trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày 31.10.2012 sẽ thanh toán đầy đủ số tiền trên. Để làm tin, bà Huỳnh Thị A có gửi cho bà D 01 bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AB 306411, lô số 32/TNMT-KHCN tại xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cấp ngày 23.12.2004 đứng tên Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn. Đến hạn trả nợ nhưng Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn vẫn cố tình trốn tránh không có thiện chí trả nợ, bà D đã nhiều lần gặp trực tiếp, điện thoại nhưng bà Huỳnh Thị A - Người đại diện theo pháp luật của Công ty vẫn hứa hẹn, chây ỳ và có dấu hiệu trốn tránh không trả nợ.

Do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ nên bà Nguyễn Thị Mộng D yêu cầu Tòa án buộc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn – Hiện nay người đại diện theo pháp luật của Công ty là bà Trần Thị Liên K phải trả số tiền 500.000.000đ và không yêu cầu tính lãi.

* Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng đã tiến hành tống đạt hợp lệ các thông báo, văn bản tố tụng cho bị đơn là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan – Bà Huỳnh Thị A theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, nhưng đều vắng mặt không có lý do. Tòa án đã tiến hành các thủ tục đăng trên phương tiện thông tin đại chúng đối với bà Huỳnh Thị A để đảm bảo cho đương sự nhận được các thông tin, văn bản tố tụng của Tòa án theo quy định tại điều 180 Bộ luật tố tụng dân sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hải Châu phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hải Châu cho rằng về thẩm quyền giải quyết vụ án, việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán và tại phiên tòa hôm nay HĐXX thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Đồng thời phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án, Viện kiểm sát đề nghị chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

* Về phần thủ tục tố tụng : Bà Nguyễn Thị Mộng D khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng - Là nơi cú trụ sở của bị đơn, Cụng ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn là phù hợp với quy định tại khoản 1 điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Toà án nhân dân quận Hải Châu đã triệu tập hợp lệ người đại diện theo pháp luật của bị đơn – Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn là bà Trần Thị Liên K và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan – Bà Huỳnh Thị A để tham gia tố tụng tại phiên toà lần thứ hai nhưng bà K, bà A vẫn vắng mặt không có lý do. Vì vậy, Toà án quyết định đưa vụ án ra xét xử vắng mặt bị đơn và bà Huỳnh Thị A theo quy định tại khoản 2 điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Tại phiên toà hôm nay, người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn – Ông Hoàng Đăng Ngọc M vẫn giữ nguyên yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn phải trả số tiền nợ gốc là 500.000.000đ và không yêu cầu tính lãi. Tuy nhiên, có sự thay đổi về người đại diện theo pháp luật của bị đơn. Tại thời điểm cho vay, bà Nguyễn Thị Mộng D xác định bà Huỳnh Thị A là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn. Nay có sự thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty là bà Trần Thị Liên K.

- Xét yêu cầu của nguyên đơn, HĐXX thấy:

Mặc dù tại phiên toà hôm nay, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn vắng mặt nhưng qua các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX có đủ cơ sở để kết luận: Vào ngày 31 tháng 10 năm 2012, bà Nguyễn Thị Mộng D có cho Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn, thời điểm này người đại diện theo pháp luật của Công ty là bà Huỳnh Thị A mượn số tiền 500.000.000đ để phục vụ nhu cầu kinh doanh. Khi vay có viết Giấy mượn tiền với nội dung xác nhận có mượn của bà D số tiền 500.000.000đ và cam kết 30 ngày sau sẽ thanh toán đầy đủ số tiền trên, khi vay hai bên không có thỏa thuận về lãi suất. Đến hạn trả nợ nguyên đơn đã nhiều lần đôn đốc nhắc nhở nhưng Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn không thanh toán cho bà Nguyễn Thị Mộng D số tiền nói trên là vi phạm thỏa thuận trong giấy mượn tiền được quy định tại điều 463 và điều 470 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Ngoài ra, trong giấy mượn tiền đề ngày 31.10.2012, do bà Huỳnh Thị A đứng tên mượn tiền có đóng dấu của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn. Xét thấy, quá trình xác minh tại cơ quan có thẩm quyền, tại thời điểm bà D cho vay, bà Huỳnh Thị A đang là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn. Năm 2015 mới có sự thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty là bà Trần Thị Liên K. Xét thấy, giao dịch dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện với người thứ 3 phù hợp với phạm vi đại diện làm phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với người đại diện. Vì vậy, việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn không làm thay đổi khoản nợ vay buộc Công ty phải chịu. Do đó HĐXX thấy cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Mộng D, buộc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn phải trả cho bà Nguyễn Thị Mộng D số tiền là 500.000.000đ là có cơ sở.

Tại phiên tòa hôm nay, bà Nguyễn Thị Mộng D không yêu cầu tính lãi nên HĐXX không đề cập giải quyết.

Về giấy tờ thế chấp làm tin : Khi vay Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn – Người đại diện là bà Huỳnh Thị A có giao cho bà Nguyễn Thị Mộng D 01 bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AB 306411, lô số 32/TNMT-KHCN tại xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cấp ngày 23.12.2004 đứng tên Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn. Xét thấy, việc thế chấp giấy tờ làm tin của Công ty cho bà D không phù hợp quy định của pháp luật. Do đó buộc bà Nguyễn Thị Mộng D phải trả lại cho Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn bản chính giấy tờ trên sau khi án có hiệu lực pháp luật.

Án phí dân sự sơ thẩm là 24.000.000đ Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn phải chịu.

các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng Điều 463, 466, 468 và điều 470 của Bộ luật dân sự năm 2015;

- Áp dụng khoản 2 Điều 227, điều 266, 273 của Bộ luật tố tụng dân sự;

- Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Mộng D đối với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn.

Xö: Buéc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn phải trả cho bà Nguyễn Thị Mộng D số tiền 500.000.000 đ (Năm trăm triệu đồng).

Kể từ ngày bà Nguyễn Thị Mộng D có đơn yêu cầu thi hành án, nếu Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn không thực hiện nghĩa vụ trả tiền như đã thỏa thuận thì hàng tháng còn phải chịu tiền lãi theo mức lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015 tương ứng với thời gian và số tiền chậm trả.

2. Buộc bà Nguyễn Thị Mộng D phải trả cho Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn 01 bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AB 306411, lô số 32/TNMT-KHCN tại xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cấp ngày 23.12.2004 đứng tên Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn.

3. Án phí dân sự sơ thẩm: 24.000.000đ (Hai mươi bốn triệu đồng) Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ngành ảnh Trường Sơn phải chịu. Hoàn trả cho bà Nguyễn Thị Mộng D số tiền: 12.000.000đ (Mười hai triệu đồng) tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải Châu theo biên lai thu số 7241 ngày 27/6/2019.

Án xử công khai sơ thẩm, nguyên đơn có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Toà án niêm yết bản án hợp lệ.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 79/2019/DS-ST ngày 12/12/2019 về tranh chấp hợp đồng vay tài sản

Số hiệu:79/2019/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hải Châu - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 12/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về