Bản án 79/2017/HSST ngày 08/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIỀN HẢI, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 79/2017/HSST NGÀY 08/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 08/12/2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 82/2017/HSST ngày 20 tháng 11 năm 2017 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 79/2017/QĐXX- HSST ngày 24/11/2017 đối với bị cáo: Họ và tên: Phạm Văn B, sinh năm 1987. Nơi cư trú và chỗ ở hiện nay: Thôn A, xã B, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không. Họ và tên bố: Phạm Sơn L, sinh năm 1960; họ và tên mẹ: Đào Thị K, sinh năm 1963. Gia đình có 02 chị em, bị cáo là con thứ hai. Vợ: Trần Thị T, sinh năm: 1990. Bị cáo có 01 con sinh năm 2016. Tiền sự: Không; Tiền án: không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 29/7/2017 đến 03/8/2017 được thay đổi biện pháp ngăn chặn c ấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên Tòa.

Người bị hại: Bà Ngô Thị T1, sinh năm 1956 (Đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1, Ông Ngô Văn S, sinh năm 1918 ( Bố đẻ bà T1).

Hộ khẩu thường trú và địa chỉ: Thôn M, xã D, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

2, Chị Mai Thị B, sinh năm 1977 (Con bà T1).

3, Anh Mai Văn K, sinh năm 1979 (Con bà T1).

Đều hộ khẩu thường trú và địa chỉ: Thôn T, xã D, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Người đại diện hợp pháp là ông S, chị B ủy quyền cho: Anh Trần Thành Tuyên, sinh năm 1967; HKTT và đ ịa chỉ: thôn T, xã D, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty cổ phần thương mại xây dựng TC. Địa chỉ: Lô 10/13, khu 5, tổ 30, phường T4, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Đại diện theo pháp luật: Chị Vũ Thị T5 - chức vụ Giám đốc. Địa chỉ: Khu 4, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. (Ông S, chị B, anh K, anh Tuyên đều vắng mặt tại phiên Tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên Tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 03/7/2017 Phạm Văn B được Công ty cổ phần thương mại xây dựng TC có trụ sở ở phường T4, thành phố Thái Bình ký hợp đồng lao động lái xe cho công ty đồng thời công ty giao cho B chiếc xe ô tô tải biển kiểm soát: 17C052.99 để quản lý, sử dụng theo sự điều động của công ty. Ngày 28/7/2017 Phạm Văn B điều khiển chiếc xe ô tô biển kiểm soát 17C - 052. 99 đến Gara ô tô HH ở xã TS, huyện Tiền Hải để sửa chữa. Khoảng 7 giờ 15 phút ngày 29/7/2017 B đến văn phòng của Công ty cổ phần thương mại xây dựng TC ở thôn ĐC1, xã ĐC2, huyện Tiền Hải thì nhận được điện thoại của chị Phạm Thị M, sinh năm 1988, ở khu 1, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải là nhân viên của công ty điều động B điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 17C - 052.99 đến nhà máy gạch M1 ở xã ĐL để chở hàng. B gọi điện thoại đến Gara ô tô HH để lấy xe nhưng do xe chưa sửa xong nên không lấy được. Lo sợ việc công ty đã điều động nhưng không có phương tiện để đi chở hàng, B ra bãi tập kết xe ô tô của công ty đ iều khiển chiếc xe ô tô tải biển kiểm soát 17C-038.23 của Công ty cổ phần thương mại xây dựng TC vừa thuê của Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng TT có trụ sở ở tổ 1, phường HD, thành phố Thái Bình (xe đang đỗ ở bãi chờ đi sửa chữa, đăng kiểm, cửa xe không khóa, chìa khóa vẫn cắm ở ổ điện) đi hướng từ xã D đến nhà máy gạch M1 để chở hàng. Khi ra đường 465, ở khoảng cách 30 m, B phát hiện có bà Ngô Thị T1 đang điều khiển xe đi ở lề đường bên phải theo hướng cùng chiều. B điều khiển xe vượt qua xe của bà T1, khi đến km3+ 600 đường 465 thuộc địa phận thôn ĐC1, xã ĐC2, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. B đánh lái sang bên phải để rẽ vào bãi tập kết đất của nhà máy M1, do chủ quan không quan sát trước khi chuyển hướng nên phần đầu và đèn xi nhan bên phải xe ô tô tải do B điều khiển đã va quệt vào tay lái và giỏ đèo hàng bên trái xe đạp do bà T1 điều khiển đang đi ở lề đường bên phải làm xe đạp và bà T1 bị đổ và ngã ra đường, bánh sau trục thứ hai bên phải xe ô tô do B điều khiển đã đè lên đầu và người bà T1 làm bà T1 bị vỡ nát xương hộp sọ, đa chấn thương toàn thân chết ngay tại chỗ. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Phạm Văn B đã đến Công an huyện Tiền Hải để đầu thú. Bản cáo trạng số 83/KSĐT ngày 17/11/2017 Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã truy tố bị cáo Phạm Văn B về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" quy định tại khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự. Bị cáo Phạm Văn B đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu là đúng, bị cáo không khai thêm tình tiết mới. Bị cáo xác nhận trong quá trình điều tra, truy tố không bị cơ quan tiến hành tố tụng ép cung, bức cung hay nhục hình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình luận tội và tranh luận: Trong qua trình điều tra, truy tố và tại phiên Tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vì vậy, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Phạm Văn B theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng áp dụng khoản 1, điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46, điều 45, điều 60 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Phạm Văn B 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Tại giai đoạn điều tra gia đình bị cáo Phạm Văn B và bị cáo B đã tự thỏa thuận bồi thường xong cho ông Ngô Văn S, chị Mai Thị B, anh Mai Văn Khá tổng số tiền là 80.000.000 đồng. Ông S, chị B, anh K không có yêu cầu bị cáo B bồi thường thêm nên không phải giải quyết và ngoài ra đề nghị xử lý vật chứng. Bị cáo không tranh luận gì với bản luận tội của Kiểm sát viên. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo cải tạo trở thành người lương thiện.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên Tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Tiền Hải, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong qúa trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Văn B, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau: Lời khai nhận tội của bị cáo Phạm Văn B có trong hồ sơ vụ án và tại phiên Tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ sau: Sơ đồ hiện trường và B bản khám nghiệm hiện trường do cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải lập ngày 29/7/2017, B bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình lập ngày 31/7/2017, B bản khám nghiệm tử thi và bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 168/PY/2017/TT ngày 31/7/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Thái Bình và lời khai của những người làm chứng là anh Lê Đức Thọ và anh Vũ Thế Hiệp và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Hành vi phạm tội của Phạm Văn B là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác. Hành vi của bị cáo Phạm Văn B điều khiển xe ô tải biển kiểm soát 17C – 038.23, đi từ Công ty cổ phần thương mại xây dựng TC về nhà máy gạch M1 để chở hàng, khi đến km3+ 600 đường 465 thuộc địa phận thôn ĐC1, xã ĐC2, huyện Tiền Hải do không quan sát đảm bảo an toàn khi chuyển hướng, nên khi điều khiển xe rẽ phải vào bãi đất của nhà máy gạch M1 phần đầu và đèn xi nhan bên phải xe ô tô tải do B điều kiển đã va quệt vào tay lái và giỏ đèo hàng bên trái xe đạp do bà T1 điều khiển làm bà T1 và xe đạp đều bị ngã và đổ ra đường, bánh sau trục hai bên phải xe ô tô đã đè lên đầu và người làm bà T1 bị vỡ nát xương hộp sọ, đa chấn thương toàn thân chết ngay tại chỗ. Do đó bị cáo đã không thực hiện đúng các quy tắc giao thông đường bộ nên hành vi trên của bị cáo B là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả cho bà T1 chết. Bằng chứng trên đủ cơ sở kết luận bị cáo B đã vi phạm vào khoản 2, điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người lái xe chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ” quy định tại khoản 1, điều 202 Bộ luật hình sự. Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

[3]. Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng nên có thể cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo . Bị cáo Phạm Văn B không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo B được hưởng tình tiết giảm nhẹ “ Gia đình bị cáo Phạm Văn B và bị cáo B đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại tổ ng số tiền là 80.000.000 đồng” và “ Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải ” theo quy định tại điểm b, p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự. Đại diện gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo B và từ năm 2006 đến năm 2008 bị cáo B đã tham gia nghĩa vụ quân sự đóng quân tại Đại đội 9, Trung Đoàn 240, Sư đo àn 363 quân chủng, phòng không không quân và bị cáo đã đầu thú nên bị cáo được áp dụng thêm khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự. Vì vậy, nên giảm cho bị cáo một phần hình phạt đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng nhân đạo của nhà nước ta.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo Phạm Văn B và bị cáo B đã tự thỏa thuận bồi thường cho ông S, chị B, anh K là người đại diện hợp pháp của người bị hại tổng số tiền là 80.000. 000 đồng. Ông S, chị B, anh K không yêu cầu bị cáo B bồi thường thêm về trách nhiệm dân sự. Xét thỏa thuận này không trái pháp luật và đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử cần chấp nhận sự tự nguyện thỏa thuận trên.

 [6]. Về xử lý vật chứng: Đối với chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu SHAANXI, biển kiểm soát 17C- 038.23 (Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên chủ xe là Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng TT, địa chỉ: Tổ 1, phường HD, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình). Công ty cổ phần thương mại và xây dựng TC do chị Vũ Thị T5, chức vụ giám đốc là người quản lý hợp pháp chiếc xe trên, bị cáo B đã sử dụng làm phương tiện đi vào ngày 29/7/2017. Vì vậy, chiếc xe trên là tài sản hợp pháp của Công ty cổ phần thương mại và xây dựng TC. Do đó Hội đồng xét xử chấp nhận cơ quan điều tra Công an huyện Tiền Hải đã trả lại cho người quản lý hợp pháp là chị Vũ Thị T5 chiếc xe ô tô trên và đăng ký xe là phù hợp với quy định của pháp luật. Đối với chiếc xe đạp nữ màu xanh là tài sản hợp pháp của bà Ngô Thị T1. Do đó Hội đồng xét xử chấp nhận cơ quan điều tra đã trả lại cho chị Mai Thị B là người quản lý hợp pháp chiếc xe trên là phù hợp với quy định của pháp luật.

[7]. Đối với các vấn đề khác trong vụ án: Trong vụ án này xác định chiếc xe ô tô tải biển kiểm soát 17C - 038.23 do Phạm Văn B điều khiển gây tai nạn là xe của Công ty cổ phần thương mại TC mới thuê lại từ Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng TT đã hết hạn đăng kiểm, chưa được công ty đưa vào sử dụng và đang sửa chữa để đăng kiểm lại, sáng ngày 29/7/2017 người được công ty giao nhiệm vụ quản lý và đ iều hành xe là chị Phạm Thị M, sinh năm 1988, trú tại khu 1, thị trấn Tiền Hải chỉ gọi điện yêu cầu B đ iều khiển chiếc xe ô tô tải b iển kiểm soát 17C - 052.99 được công ty giao riêng cho quản lý, sử dụng đến nhà máy gạch M1 để chở hàng chứ không điều động hoặc yêu cầu B điều khiển chiếc xe ô tô tải biển kiểm soát 17C- 038.23 đi chở hàng. Việc Phạm Văn B tự ý lấy và đ iều khiển xe ô tô biển kiểm soát 17C – 038. 23 của Công ty cổ phần thương mại TC và những người có thẩm quyền của công ty không biết nên việc cơ quan điều tra không xử lý đối với chị Phạm Thị M và giám đốc Công ty cổ phần thương mại TC là chị Vũ Thị T5, s inh năm 1982, ở khu 4, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

[8]. Bị cáo Phạm Văn B phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

[9]. Bị cáo B, ông S, chị B, anh K, chị T5 có quyền kháng cáo theo quy đinh của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

2. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1, điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 đ iều 46, điều 45, điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm Văn B 01(Một) năm 03(Ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 08/12/2017. Giao bị cáo B cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình nơi bị cáo cư trú giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo B thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng điều 42 Bộ luật hình sự, điều 3 Bộ luật dân sự năm 2015: Xác nhận sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường của gia đình bị cáo Phạm Văn B và bị cáo B đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Ngô Văn S, sinh năm 1918, địa chỉ Thôn M, xã D, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, chị Mai Thị B, sinh năm 1977 và anh Mai Văn K, sinh năm 1979, đều tại địa chỉ tại thôn T, xã D, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, tổng số tiền là 80.000.000 đồng (Tám mươi triệu đồng). Ông S, chị B, anh K không yêu cầu bị cáo B bồi thường thêm về trách nhiệm dân sự. Các bên đã thực hiện bồi thường xong.

4. Về vật chứng: Áp dụng khoản 2 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận cơ quan điều tra Công an huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình trả lại cho người quản lý hợp pháp là chị Vũ Thị T5 là giám đốc Công ty cổ phần thương mại xây dựng TC một chiếc xe ô tô nhãn hiệu SHAANXI, biển kiểm soát 17C- 038. 23 và chứng nhận đăng ký xe mang tên chủ xe là Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng TT, địa chỉ: Tổ 1, phường HD, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Chấp nhận cơ quan điều tra Công an huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình trả lại cho người quản lý hợp pháp là chị Mai Thị B, sinh năm 1977, địa chỉ: thôn T, xã D, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình là một chiếc xe đạp nữ màu xanh.

5. Về án phí: Áp dụng điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Quốc hội về án phí lệ phí Tòa án. Bị cáo Phạm Văn B phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo Phạm Văn B có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Báo cho ông S, chị B, anh K, anh Tuyên biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

289
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 79/2017/HSST ngày 08/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:79/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiền Hải - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về