Bản án 79/2017/HNGĐ ngày 30/8/2017 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HƯƠNG TRÀ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 79/2017/HNGĐ-ST NGÀY 30/08/2017 VỀ LY HÔN

Trong ngày 30 tháng 8 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 51/2017/TLST-HNGĐ ngày 14 tháng 6 năm 2017 về việc ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2017/QĐXX-HNGĐ ngày 01 tháng 8 năm 2017, Quyết định hoãn phiên tòa số 06/2017/QĐST-HNGĐ ngày 15/8/2017 giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Chị Trần Thị H, sinh năm: 1989

Địa chỉ: Thôn Đ, xã H, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế. Có mặt.

* Bị đơn: Anh Nguyễn Xuân C, sinh năm: 1986

Địa chỉ: Thôn Đ, xã H, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế. tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt lần thứ hai không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn xin ly hôn đề ngày 08/11/2016 và biên bản lấy lời khai của nguyên đơn – chị H trình bày:

Chị H và anh C kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn vào năm 2009 tại Ủy ban nhân dân xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau khi kết hôn, hai đương sự sống tại nhà bố mẹ đẻ của anh C. Cuộc sống chung giữa hai vợ chồng hạnh phúc được khoảng 05 tháng thì xảy ra mâu thuẫn.

Nguyên nhân anh C thường đuổi chị H ra khỏi nhà và có hành động đánh đập chị H làm cho cuộc sống vợ chồng luôn căng thẳng. Từ đó vợ chồng xảy ra nhiều bất đồng, không khắc phục được. Chị H và anh C đã sống ly thân từ năm 2011 cho đến nay.

Nay chị H nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nên chị H yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn anh C.

Về con chung: Chị H khai có 01 con chung tên là Nguyễn Xuân T, sinh ngày 04/5/2010. Chị H có nguyện vọng giao cháu T cho anh C nuôi dưỡng và chị H không phải cấp dưỡng nuôi con chung sau khi ly hôn.

Về tài sản và nghĩa vụ tài sản: không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Về phía bị đơn anh C: Trong quá trình giải quyết vụ án đều vắng mặt không có lý do. Tòa án đã tiến hành xác minh và có căn cứ xác định anh C đã biết việc chị H yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn nhưng cố tình trốn tránh không đến Tòa án. Do đó, Tòa án không thể lấy được lời khai của bị đơn cũng như việc hòa giải không tiến hành được.

Đại diện Viện Kiểm sát phát biểu về việc tuân theo pháp luật của những người tiến hành tố tụng và của các đương sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, lời trình bày của đương sự và ý kiến của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định:

- Về thẩm quyền giải quyết: Anh C là bị đơn có nơi cư trú tại thôn Đ, xã H, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế. Căn cứ vào các Điều 35 và Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà.

- Về thủ tục tố tụng: Tòa án đã mở phiên tòa lần thứ nhất vào ngày 15/8/2017 nhưng do bị đơn vắng mặt nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Phiên tòa hôm nay, bị đơn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt không có lý do. Căn cứ vào Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử xử vắng mặt bị đơn.

- Về nội dung: Quan hệ hôn nhân giữa chị H và anh C là hợp pháp. Sau khi tiến hành đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chị H và anh C chung sống với nhau được một thời gian ngắn thì xảy ra nhiều xung đột, cãi vã, cuộc sống vợ chồng không có hạnh phúc. Trong thời gian sống ly thân nhau, hai đương sự không còn quan tâm đến nhau, không có ý định hàn gắn để quay lại chung sống với nhau.

Tại phiên tòa hôm nay, chị H vẫn kiên quyết ly hôn. Xét tình cảm vợ chồng giữa chị H và anh C không còn, mục đích hôn nhân không đạt được. Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cần chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị H.

Về con chung: Hai đương sự có 01 con chung tên là Nguyễn Xuân T, sinh ngày 04/5/2010. Từ trước đến nay anh C trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu T và tại phiên tòa hôm nay chị H có yêu cầu tiếp tục giao cháu T cho anh C trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng Chị H không phải cấp dưỡng nuôi con chung sau ly hôn. Cháu T tại biên bản lấy lời khai đề ngày 29/6/2017 cũng có nguyện vọng được ở với anh C. Hội đồng xét xử xét chấp nhận yêu cầu của chị H. Sau này nếu có yêu cầu thì anh C có thể khởi kiện bằng một vụ án dân sự khác.

Về tài sản và nghĩa vụ về tài sản: Nguyên đơn khai không có và không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí ly hôn: Chị H phải chịu.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, 57 và 58 Luật Hôn nhân và gia đình, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị H được ly hôn anh C.

- Về con chung: Giao cháu Nguyễn Xuân T, sinh ngày 04/5/2010 cho anh C trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Chị H không phải cấp dưỡng nuôi con chung sau ly hôn.

Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con sau khi ly hôn được thực hiện theo quy định của pháp luật.

- Về án phí ly hôn sơ thẩm: Chị H phải chịu 300.000 đồng nhưng được trừ vào khoản tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng đã nộp (Biên lai số 009649 ngày 14/6/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế). Chị H đã nộp đủ án phí.

Báo cho các đương sự biết có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án. Đối với đương sự vắng mặt được tính kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 79/2017/HNGĐ ngày 30/8/2017 về ly hôn

Số hiệu:79/2017/HNGĐ
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hương Trà - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về