Bản án 78/2020/HSST ngày 19/11/2020 về tội tàng trữ hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẬP THẠCH, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 78/2020/HSST NGÀY 19/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 19 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 76/2020/HSST ngày 30 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 76/2020/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Hoàng Trung K, sinh ngày 22/6/1982, tại: Thị trấn H, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc. Nơi cư trú: TDP H, thị trấn H, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc. Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam. Con ông Hoàng Văn Q ,sinh năm 1956 và bà Bùi Thị C (đã chết); vợ: Dương Thị T, sinh năm 1981; con: có 02 con, lớn sinh năm 2008, con nhỏ sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 12/8/2020 đến ngày 20/8/2020 được thay thế biện pháp ngăn chặn, bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

-Người chứng kiến: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1987; Trú tại: TDP Q, thị trấn H, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nhu cầu mua pháo về đốt trong dịp tết Nguyên đán năm 2021 nên khoảng đầu tháng 8/2020, Hoàng Trung K có nói với một số người bạn quen biết ngoài xã hội về ý định trên. Đến ngày 05/8/2020, có 01 người nam giới lạ mặt sử dụng số điện thoại 0925.812.112 gọi đến số điện thoại 0989.753.648 của K đặt vấn đề bán pháo cho K, K đồng ý mua, hai bên thống nhất giá là 2.500.000đ/01 thùng pháo, loại pháo dàn 36 quả, người nam giới bán pháo hẹn K khi nào có pháo sẽ báo cho K. Khoảng 06 giờ ngày 12/8/2020, người nam giới bán pháo gọi điện cho K thông báo đã có pháo và hẹn buổi trưa cùng ngày sẽ bán pháo cho K. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, người nam giới này gọi điện cho K hẹn đến khu vực cánh đồng thuộc thôn S, xã T, huyện L để giao dịch mua bán pháo, K đồng ý rồi điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda 50 Super Club, không gắn BKS đi đến điểm hẹn. Tại đây, K gặp người nam giới bán pháo và hỏi người này “Pháo đâu” thì người nam giới này chỉ tay về phía bao tải màu xanh ở cách đó khoảng 05m và nói “Vứt ở kia”, K hiểu đây là bao tải đựng pháo nên đưa số tiền 2.500.000đ cho người nam giới này. Sau khi nhận tiền, người nam giới bán pháo bỏ trốn còn K ôm bao tải đựng pháo lên xe máy của mình rồi đi về nhà. Khi K đi đến khu vực đường bê tông thuộc TDP Q, thị trấn H, huyện L thì thấy tổ công tác Công an huyện Lập Thạch đang làm nhiệm vụ, do hoảng sợ nên K ném bao tải đựng pháo xuống đường rồi phóng xe bỏ chạy khoảng 01km thì bị tổ công tác bắt giữ, đưa K quay lại vị trí ném bao tải đựng pháo và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Tang vật thu giữ: 01 bao tải xác rắn màu xanh bên trong có 01 thùng bìa cacton, bên trong có 18 khối hộp hình vuông, mỗi hộp bọc bằng giấy nhiều màu có in chữ nước ngoài, K khai là pháo của K vừa mua được, mục đích đem về đốt trong dịp tết Nguyên đán năm 2021, niêm phong ký hiệu P1. Tạm giữ của Kiên 01 xe máy nhãn hiệu Honda 50 Super Club, không gắn BKS, 01 điện thoại di động nhãn hiệu SamSung.

Tại bản Kết luận giám định số 2035 ngày 18/8/2020, phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: “18 khối hộp của mẫu ký hiệu P1 gửi giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ). Tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 25kg (không kể hộp giấy niêm phong bao gói)” 

Đối với người nam giới bán pháo cho K, tại cơ quan điều tra, K khai mới gặp người nam giới này lần đầu, khi gặp người nam giới này đội mũ le, đeo khẩu trang kín mặt nên K không nhận dạng được người nam giới này, sau khi bán pháo cho K người nam giới này đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra không có căn cứ điều tra, xử lý trong vụ án này, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau.

Đối với số điện thoại 0925.812.112 người nam giới bán pháo sử dụng liên lạc với K, quá trình điều tra, Tập đoàn công nghiệp – viễn thông Quân đội cung cấp chủ số thuê bao trên là chị Doãn Thị Ngọc B, sinh năm 1992, ở thị trấn P huyện T, tỉnh Phú Yên, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại địa chỉ trên nhưng không có ai có nhân thân, lai lịch như trên. Do vậy, cơ quan điều tra không có cơ sở điều tra, xử lý.

* Vật chứng thu giữ:

Đối với 23,51kg pháo còn lại sau giám định là vật nhà nước cấm lưu hành và 01 túi nilon màu đen, 01 bảo tải màu xanh không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu xanh, ốp màu đen, lắp sim số 0989.753.648, quá trình điều tra xác định K sử dụng chiếc điện thoại lắp sim số nêu trên vào việc phạm tội nên cần tịch thu bán sung quỹ nhà nước.

Đối với 01 xe máy nhãn hiệu Honda 50 Super Club, không gắn BKS, số máy: C50E8929187, số khung: Không xác định, là phương tiện K dùng vào việc phạm tội, quá trình điều tra K khai mua chiếc xe máy trên ở 01 cửa hàng mua bán sắt vụn không nhớ tên, địa chỉ vào năm 2017 (khi mua không có giấy tờ gì) với giá 1.500.000đ rồi về sửa lại làm phương tiện đi lại, quá trình sử dụng K đã làm rơi BKS của xe máy trên. Cơ quan điều tra đã tiến hành tra cứu xe máy vật chứng đối với chiếc xe máy trên, kết quả không có trong tàng thư xe máy vật chứng nên cần tịch thu bán sung quỹ nhà nước chiếc xe máy trên.

Qúa trình điều tra, bị cáo Hoàng Trung K thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Bản cáo trạng số: 77/CT-VKS-LT ngày 29 tháng 10 năm 2020 Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch truy tố bị cáo Hoàng Trung K về tội “ Tàng trữ hàng cấm ” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch luận tội đối với bị cáo Hoàng Trung K và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 191, điểm i,s khoản 1 Điều 51, khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Hoàng Trung K.

Xử phạt: Bị cáo K từ 15 tháng đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời hạn thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bị cáo đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch đã truy tố và thừa nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo K đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lập Thạch, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Hoàng Trung K đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như sau:

Do có nhu cầu mua pháo về đốt trong dịp tết Nguyên đán năm 2021 nên khoảng 12 giờ ngày 12/8/2020, tại thôn S, xã T, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc, Hoàng Trung K đã mua của 01 người nam giới lạ mặt 18 hộp pháo, loại pháo dàn 36 quả với giá 2.500.000đ. Sau khi mua được pháo, K điều khiển xe máy chở về nhà để cất giấu, khi đi đến TDP Q, thị trấn H, huyện L thì bị tổ tuần tra Công an huyện Lập Thạch phát hiện, lập biên bản quả tang, thu giữ 18 hộp pháo, loại pháo dàn 36 quả có tổng khối lượng là 25kg, qua giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ).

Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập theo trình tự của Bộ luật tố tụng hình sự được thể hiện trong hồ sơ vụ án và thẩm tra tại phiên tòa. Do đó đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo Hoàng Trung K đã phạm tội “ Tàng trữ hàng cấm” quy định tại điểm c khoản1 Điều 191 Bộ luật hình sự; điều luật quy định như sau:

"1. Người nào tàng trữ… hàng cấm thuộc một trong các trường hợp sau đây,…thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

c) Pháo nổ từ 06 kilôgam đến dưới 40 kilôgam”.

Nội dung bản cáo trạng số: 77/CT-VKS-LT, ngày 29/10/2020 truy tố bị cáo Hoàng Trung K “Tàng trữ hàng cấm” quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[3] Xét tính chất vụ án là ít nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là táo bạo, gây nguy hiểm cho xã hội. Hành vi tàng trữ pháo nổ thuộc sản phẩm hàng hóa mà Nhà nước cấm kinh doanh của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý đối với các loại hàng hóa mà Nhà nước cấm lưu thông. Bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây dư luận bất bình trong nhân dân. Vì vậy, phải đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật và có hình phạt tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo, như vậy mới có tác dụng cải tạo giáo dục riêng đối với bị cáo và răn đe giáo dục, phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết xem xét giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. Bị cáo chưa có tiền án tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại i,s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nơi cư trú ổn định, hành vi phạm tội của bị cáo chưa đến mức phải cách ly khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù với mức án tương xứng với hành vi phạm tội và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo được cải tạo tại địa phương, ấn định thời gian thử thách cho bị cáo cũng đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: khoản 4 Điều 191 Bộ luật hình sự quy định người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000đ đến 50.000.000đ. Tuy nhiên bị cáo không có công việc ổn định, không có thu nhập nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với người nam giới bán pháo cho K, tại cơ quan điều tra, K khai mới gặp người nam giới này lần đầu, khi gặp người nam giới này đội mũ le, đeo khẩu trang kín mặt nên K không nhận dạng được người nam giới này, sau khi bán pháo cho K người nam giới này đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra không có căn cứ điều tra, xử lý trong vụ án này, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau.

[6] Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Đối với 23,51kg pháo còn lại sau giám định là vật nhà nước cấm lưu hành và 01 túi nilon màu đen, 01 bảo tải màu xanh không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu xanh, ốp màu đen, lắp sim số 0989.753.648, quá trình điều tra xác định Kiên sử dụng chiếc điện thoại lắp sim số nêu trên vào việc phạm tội nên cần tịch thu bán sung quỹ nhà nước.

Đối với 01 xe máy nhãn hiệu Honda 50 Super Club, không gắn BKS, số máy: C50E8929187, số khung: không xác định, là phương tiện K dùng vào việc phạm tội, quá trình điều tra K khai mua chiếc xe máy trên ở 01 cửa hàng mua bán sắt vụn không nhớ tên, địa chỉ vào năm 2017 (khi mua không có giấy tờ gì) với giá 1.500.000đ rồi về sửa lại làm phương tiện đi lại, quá trình sử dụng K đã làm rơi BKS của xe máy trên. Cơ quan điều tra đã tiến hành tra cứu xe máy vật chứng đối với chiếc xe máy trên, kết quả không có trong tàng thư xe máy vật chứng nên cần tịch thu bán sung quỹ nhà nước chiếc xe máy trên.

[7] Về án phí: Bị cáo Hoàng Trung K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Trung K phạm tội “ Tàng trữ hàng cấm”.

2. Hình phạt:

Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 191, điểm i,s khoản 1 Điều 51, khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Hoàng Trung K.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Trung K 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 03 (ba) năm. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo K cho Uỷ ban nhân dân thị trấn H, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

3.Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 23,51kg pháo; 01 túi nilon màu đen, 01 bảo tải màu xanh.

Tịch thu bán sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu xanh, ốp màu đen, lắp sim số 0989.753.648.

Tịch thu bán sung quỹ nhà nước 01 xe máykhông biển kiểm soát nhãn hiệu Honda 50 Super Club, số máy: C50E8929187, không yếm, không có số khung, không có gương chiếu hậu.

(các vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch và Chi cục thi hành án huyện Lập Thạch ).

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 21 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án. Bị cáo Hoàng Trung K phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

497
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2020/HSST ngày 19/11/2020 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:78/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về