Bản án 78/2020/HNGĐ-ST ngày 31/08/2020 về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 78/2020/HNGĐ-ST NGÀY 31/08/2020 VỀ YÊU CẦU THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON CHUNG SAU LY HÔN

Ngày 31 tháng 8 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 126/2020/TLST- HNGĐ ngày 31 tháng 7 năm 2020 về Yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau ly hôn, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 93/2020/QĐST-HNGĐ ngày 20 tháng 8 năm 2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Tạ Quang H , sinh năm 1982. Địa chỉ: T, xã Y, huyện Y, tỉnh Nam Định. Có mặt.

- Bị đơn: Chị Phan Thị H , sinh năm 1981. Nơi ĐKHKTT trước khi xuất cảnh: Xã L, huyện T, tỉnh Nghệ An. Hiện đang cư trú tại Nhật Bản. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Nguyễn Thị Q , sinh năm 1952 (Mẹ chị Phan Thị H ). Địa chỉ; xóm 4, xã L, huyện T tỉnh Nghệ An. Có mặt.

2. Cháu Tạ Thị Quỳnh A , sinh ngày 04/8/2010 (Con anh H , chị H ). Địa chỉ: Đội T, xã Y, huyện Y, tỉnh Nam Định. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện đề ngày 18/12/2019, các lời khai và tại phiên tòa sơ thẩm anh Tạ Quang H trình bày: Anh H và chị Phan Thị H ly hôn theo bản án số 31/2018/HNGĐ-ST ngày 24/7/2018 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Nam Định. Về con chung Tòa án quyết định: Giao con chung cháu Tạ Hoài N sinh ngày 16/10/2006 cho anh Tạ Quang H nuôi dưỡng; Giao cháu Tạ Thị Quỳnh A sinh ngày 04/8/2010 cho chị Phan Thị H nuôi dưỡng. Sau khi bản án tuyên chị H đưa cháu Quỳnh A về bên ngoại xã T, huyện T, tỉnh Nghệ An và cho cháu học. Đến tháng 3/2019 chị H vào thành phố Hồ Chí Minh học tiếng và làm thủ tục xuất khẩu lao động, để lại cháu Quỳnh A cho bà Nguyễn Thị Q mẹ chị H là bà ngoại của cháu quản lý, chăm sóc. Tháng 5/2019 anh H vào thăm con thì được biết cháu ở với bà ngoại không được quan tâm chu đáo nên việc học hành giảm sút và cháu cũng có nguyện vọng về ở với bố, nên anh H đã đưa cháu về ở với bố để ổn định học tập. Tháng 10/2019 chị H đã xuất cảnh sang Nhật Bản gọi điện về cho nhà trường, nơi cháu Quỳnh A đang học ở Nam Định yêu cầu không được cho cháu tiếp tục học. Vì vậy anh H làm yêu cầu Tòa án giao cho anh được nuôi cháu Quỳnh A để đảm bảo quyền lợi cho cháu, khi mẹ cháu đang ở nước ngoài; về cấp dưỡng anh H không yêu cầu chị H phải cấp dưỡng.

Về phía chị Phan Thị H: Sau khi thụ lý vụ án Toà án đã gửi các văn bản tố tụng; Thông báo thụ lý vụ án, yêu cầu chị Phan Thị H có quan điểm của mình về việc giải quyết vụ án; Quyết định đưa vụ án ra xử…cho chị H thông qua bà Nguyễn Thị Q là mẹ của chị H. Chị H đã biết được anh H yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung, nhưng vì điều kiện hiện tại ở nước ngoài và tình hình dich bệnh nên chị H không thể về hoặc trình bày quan điểm trục tiếp của mình gửi về cho Tòa án được nên chị gửi ý kiến của mình qua Za lô nhờ bà Q nộp cho Tòa án và đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật; chị H không đồng ý giao cháu Quỳnh A cho anh H nuôi dưỡng.

Bà Nguyễn Thị Q trình bày: Bà Q xác định, chị H con bà đã biết được việc anh H yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và chị H đã có quan điểm gửi qua Za lô để bà Q nộp cho Tòa án. Từ tháng 3/2019 chị H gửi cháu Quỳnh A cho bà Q quản lý chăm sóc đến tháng 5/2019 anh H đưa cháu về Nam Định nuôi. Bà Q không yêu cầu chị H, anh H phải thanh toán các khoản chi phí trong thời gian bà quản lý chăm sóc cháu. Bà Q cam kết, bà Q đã thông báo cho chị H biết và chị H đã có quan điểm về giải quyết vụ án nhờ bà Q đã nộp cho Tòa án.

Cháu Tạ Thị Quỳnh A trình bày: Cháu là con của bố H, mẹ H, bố mẹ ly hôn nhau Tòa án giao cháu cho mẹ nuôi. Nay mẹ cháu đi nước ngoài gửi cháu cho bà ngoại, nhưng bà đã già và do điều kiện học tập nên, nguyện vọng của cháu xin được về ở với bố để ổn định học tập.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Việc thu thập chứng cứ và đương sự tham gia tố tụng thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của họ. Trong quá trình giải quyết vụ án, chị Phan Thị H hiện đang lao động tại Nhật Bản, chị H thường xuyên liên lạc với bà Quế là mẹ của mình và đã có quan điểm của mình về việc giải quyết vụ án, không có địa chỉ cụ thể, nhưng Tòa án chưa niêm yết quyết định đưa vụ án ra xét xử cho chị H tại nơi cư trú cuối cùng trước khi xuất cảnh và Tòa án cũng không mở phiên họp công khai chứng cứ cho bà Q là chưa đảm bảo thủ tục tố tụng.

Về nội dung: Chị H đang ở nước ngoài không có điều kiện trực tiếp nuôi con chung. Hơn nữa theo nguyện vọng của cháu Tạ Thị Quỳnh A , đề nghị Hội đồng xét xử giao cháu Quỳnh A cho anh H nuôi dưỡng; dành quyền khởi kiện về cấp dưỡng nuôi con chung cho các bên khi có yêu cầu

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có tại hồ sơ vụ án; lời trình bày của đương sự được thẩm tra và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận định:

Về thủ tục tố tụng: Bà Nguyễn Thị Q là người có quyền lợi liên quan, tại lời khai ngày 20/8/2020 và tại phiên tòa đã biết được các nội dung yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bà Q không có yêu cầu gì. Chị Phan Thị H hiện đang ở nước ngoài, đã biết được việc anh Tạ Quang H yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và cũng biết được các văn bản tố tụng của Tòa án do bà Q thông báo, nhưng không thể về nước để hoà giải và trực tiếp tham gia phiên toà được. Ngày 14/8/2020 thông qua bà Quế mẹ của chị H, chị H đã có quan điểm về việc giải quyết vụ án và đề nghị Toà án giải quyết, xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản 2 điều 207; khoản 1 điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, thuộc trường hợp không thể hoà giải được và không cần thiết phải niêm yết văn bản tố tụng tại nơi cư trú của chị H, Toà án tiến hành xét xử vắng mặt đương sự theo quy định.

Về nội dung: Tại phiên tòa anh Tạ Quang H vẫn giữ nguyên nội dung khởi kiện của mình, yêu cầu được nuôi cháu Tạ Thị Quỳnh A . Xét thấy, anh H và chị Phan Thị H có hai con chung là cháu Tạ Hoài N và cháu Tạ Thị Quỳnh A , quá trình chung sống vợ cH không hòa hợp. Tại bản án số 31/2018/HNGĐ-ST ngày 24/7/2018 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Nam Định quyết định; cho ly hôn giữa hai người và giao con chung cháu Tạ Hoài N sinh ngày 16/10/2006 cho anh Tạ Quang H nuôi dưỡng; Giao cháu Tạ Thị Quỳnh A sinh ngày 04/8/2010 cho chị Phan Thị H nuôi dưỡng. Sau khi bản án tuyên chị H đưa cháu Quỳnh A về bên ngoại tại xã T, huyện T, tỉnh Nghệ An sinh sống. Đến tháng 3/2019 chị H vào thành phố Hồ Chí Minh học tiếng và làm thủ tục xuất khẩu lao động vào tháng 9/2019, để lại cháu Quỳnh A cho bà Nguyễn Thị Q mẹ chị H là bà ngoại của cháu quản lý, chăm sóc.

Chị Phan Thị H cho rằng; anh Tạ Quang H nghề nghiệp và thu nhập không ổn định nên không có điều kiện nuôi các con chung, thấy rằng: Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, việc nuôi con chung chưa thành niên là quyền cũng là nghĩa vụ của vợ cH sau khi ly hôn, không thể giao cho người khác. Chị H mặc dù được giao nuôi con chung, nhưng hiện đang ở nước ngoài không có điều kiện để trực tiếp chăm sóc con chung. Mặt khác, trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, cháu Tạ Thị Quỳnh A đã 10 tuổi có nguyện vọng tha thiết xin được ở với bố để ổn định nơi ở, học tập và chuẩn bị cho năm học mới năm 2020- 2021. Do đó yêu cầu của anh Tạ Quang H là có căn cứ cần chấp nhận; giao cháu Tạ Thị Quỳnh A cho anh H chăm sóc, nuôi dưỡng là phù hợp.

Về cấp dưỡng: Hiện anh H chưa yêu cầu, tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi cho cháu nên cần dành quyền khởi kiện cho các bên đương sự khi có yêu cầu Về án phí: Anh H tự nguyện chịu toàn bộ.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều, 58, 81, 82, 83, 84 của Luật hôn nhân và gia đình; khoản 2 Điều 207; Khoản 1 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên xử:

Giao cháu Tạ Thị Quỳnh A , sinh ngày 04/8/2010 cho anh Tạ Quang H trực tiếp nuôi dưỡng.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở.

Về cấp dưỡng: Dành quyền khởi kiện cho các bên đương sự khi có yêu cầu.

Về án phí: Anh Tạ Quang H phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng 300.000 đồng đã nộp tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An theo biên lai thu số 0000084 ngày 31/7/2020.

Về quyền kháng cáo: Anh Tạ Quang H, bà Nguyễn Thị Q có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Chị Phan Thị H (Vắng mặt) có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 01 tháng kể từ ngày nhận được hoặc được tống đạt hợp lệ bản sao bản án sơ thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2020/HNGĐ-ST ngày 31/08/2020 về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau ly hôn

Số hiệu:78/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về