Bản án 779/2020/HS-PT ngày 11/12/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 779/2020/HS-PT NGÀY 11/12/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 11 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 432/2020/TLPT-HS ngày 21 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo Trung Kim P do có kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại và kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đối với bản án hình sự sơ thẩm số 268/2020/HS-ST ngày 24/07/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Trung Kim P; giới tính: nam; tên gọi khác: không; sinh năm 1996; tại: thành phố Hồ Chí Minh; nơi ĐKHKTT: 146/12 NCN, P12, Quận X8, thành phố Hồ Chí Minh; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Hoa; tôn giáo: không; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: không; con ông: Trung Hoàng L và bà Huỳnh Tuệ C; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không. Bị bắt tạm giam: 27/4/2019 (Có mặt) Người bào chữa:

Luật sư Lê Thành T, Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh bào chữa cho bị cáo Trung Kim P (Có mặt).

Bị hại: Bà Trung Thị Kim H (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Ông Trung Tấn Th - sinh năm: 1971 (Em ruột của bị hại).

Địa chỉ: 146/12 NCH, P12, Quận X8, Thành phố Hồ Chí Minh (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15h20 phút ngày 27/4/2019, bà Trung Thị Kim H (là cô ruột của Trung Kim P và sống chung tại nhà số 146/12 NCH, P12, Quận X8, Thành phố Hồ Chí Minh), đang ngồi tại nhà đánh máy vi tính thì P nhớ lại chuyện trước đây bị bà H la mắng nên tức giận và đã lấy một cây búa (dài 32cm, cán bằng gỗ, đầu búa bằng kim loại tròn hai đầu dài 12cm) để dưới ghế dài trong phòng khách, rồi đi đến sau lưng bà H đang ngồi, cầm búa bằng tay phải đập vào đầu của bà H 02 đến 03 cái làm bà H ngã về bên phải ghế, nằm ngửa trên sàn nhà, P dùng búa đập vào mặt bà H 03 đến 04 cái nữa, rồi vứt búa xuống sàn nhà cạnh bà H. Sau đó, P tiếp tục đến sọt đựng dao trong nhà bếp lấy một con dao (dài 26,5cm, cán dao bằng nhựa, lưỡi dao bằng kim loại dài 15cm, mũi nhọn) đi đến, ngồi cạnh bà H, cầm dao tay phải đâm vào ngực bà H một nhát trúng áo ngực của bà H thì dao bị cong nên không đâm trúng người, rồi P vứt dao xuống sàn nhà cạnh cây búa. Lúc này, thấy bà H chảy nhiều máu ở phần đầu nên P nghĩ bà H đã chết nên dùng điện thoại di động của mình gọi điện thoại cho Công an 113 Công an TP.Hồ Chí Minh trình báo sự việc P đã giết bà H.

Công an 113 - Công an Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi nhận được điện thoại của P thì đã liên hệ Công an địa phương, ngay sau đó, Công an P12, Quận X8, Thành phố Hồ Chí Minh có mặt hiện trường và bắt giữ P.

Tại bản Kết luận số 568/TT.19 ngày 31/5/2019 của Trung tâm pháp y thành phố Hồ Chí Minh kết luận giám định pháp y tử thi Trung Thị Kim H như sau: Nguyên nhân chết của nạn nhân Trung Thị Kim H: Chết do chấn thương sọ não.

Theo Công văn số 713-19/KLGĐ-SV ngày 05/6/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.Hồ Chí Minh kết luận: Cây búa dài khoảng 32cm thu được tại hiện trường có dính máu người, thuộc nhóm máu O, trùng nhóm máu với máu của bà H; Con dao dài khoảng 26,5cm thu được tại hiện trường có dính máu người, thuộc nhóm máu O, trùng nhóm máu với máu của bà H; Dấu vết máu thu được tại hiện trường là máu người, thuộc nhóm máu O, trùng nhóm máu với máu của bà H.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 268/2020/HS-ST ngày 24/7/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s, r khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (đối với xử lý vật chứng);

Căn cứ Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí tòa án;

Căn cứ khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Xử phạt Trung Kim P: Tù Chung thân về tội “Giết người”. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 27/4/2019.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo, kháng nghị theo luật định.

Ngày 05/8/2020, bị cáo Trung Kim P kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ngày 07/8/2020, người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Trung Tấn Th kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ngày 03/8/2020, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kháng nghị về phần áp dụng pháp luật và mức hình phạt, đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xin rút lại toàn bộ quyết định kháng nghị số 33/KN-VKS-P2 ngày 03 tháng 8 năm 2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Khoản 3 Điều 342 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với phần kháng nghị của Viện kiểm sát.

Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên xử, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội trở về với gia đình. Nguyên nhân xuất phát từ việc bị hại thường xuyên la mắng vì những lỗi nhỏ nhặt trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày nên bị cáo có những suy nghĩ căm ghét bị hại. Ngoài ra bị cáo bị stress không đi học được dẫn đến bị đuổi học. Xuất phát từ những nguyên nhân như vậy nên bị cáo đã có hành vi sai trái, bị cáo vô cùng ân hận về việc làm của mình.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm quay trở về với gia đình. Xác nhận trong suốt quá trình lo hậu sự cho bà H, bị cáo đã thông qua cha mình là ông Trung Hòàng L gửi lời thăm hỏi về tình hình tang lễ cho bị hại H, cha bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại với số tiền là 40 triệu đồng lo toàn bộ chi phí ma chay cho bị hại H. Nếu cha bị cáo không lo ma chay thì 11 anh chị em trong gia đình phải lo vì bà H độc thân không gia đình.

Người bào chữa của bị cáo – luật sư Lê Thành T nộp Giấy xác nhận của Ban giám hiệu trường Đại học TĐT ngày 25 tháng 8 năm 2020, Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân P12, Quận X8 ngày 21 tháng 8 năm 2020, Giấy xác nhận của người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Trung Tấn Th ngày 21 tháng 8 năm 2020. Các giấy xác nhận này đều thể hiện nội dung bị cáo hiền lành, ít giao tiếp và chấp hành tốt pháp luật trước khi gây án.

Phần tranh luận Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử bị cáo Trung Kim P phạm tội “Giết người” theo Điểm n Khoản 1 Điều 123 là có căn cứ. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các chứng cứ mới không đủ căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử là tương xứng với hành vi bị cáo gây ra. Do đó không có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Luật sư Lê Thành T phát biểu quan điểm bào chữa:

Bị cáo bị trầm cảm, sống khép kín, ít chia sẻ với mọi người xung quanh dẫn đến suy nghĩ lệch lạc. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội là do bị hại H la mắng nhiều ngày, nhiều năm về những vấn đề nhỏ nhặt trong sinh hoạt hằng ngày. Cha mẹ bị cáo đi vắng, không thường xuyên giáo dục bị cáo. Gia đình bị cáo khó khăn, lao động nghèo và dân trí thấp. Bị cáo chịu áp lực học hành phải bỏ học có một phần lỗi do gia đình bị hại. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như sau: Bị cáo tự thú. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Ngoài ra, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ tại điểm b Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015: “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả” do gia đình bị cáo đã bỏ ra toàn bộ chi phí ma chay thay cho 11 anh em trong gia đình. Từ các căn cứ trên, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo P, áp dụng mức thấp nhất của khung hình phạt.

Bị cáo đồng ý với phần trình bày của luật sư, không tranh luận gì thêm. Người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Trung Tấn Th trình bày:

Gia đình chúng tôi là người H. Bị cáo là con trai duy nhất trong gia đình anh chị tôi. Ngoài ra, tôi đồng ý với phần trình bày của luật sư, gia đình bị cáo đã thay toàn bộ anh em lo chi phí ma chay cho bị hại. Đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo P.

Đại diện Viện kiểm sát tranh luận:

Không đồng ý với quan điểm bào chữa của luật sư, không thể áp dụng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mặc dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Trung Kim P nói lời sau cùng: Bị cáo xin lỗi cha mẹ, người thân trong gia đình. Bị cáo chấp nhận hình phạt do Hội đồng xét xử tuyên. Ngoài ra, bị cáo còn phải chịu bản án lương tâm do hành vi bị cáo gây ra.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xin rút lại toàn bộ quyết định kháng nghị số 33/KN-VKS-P2 ngày 03 tháng 8 năm 2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hội đồng xét xử căn cứ Khoản 3 Điều 342 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với phần kháng nghị của Viện kiểm sát.

[2] Nội dung vụ án: Trung Kim P sinh năm 1996 là cháu ruột của bà Trung Thị Kim H, cùng chung sống tại nhà số 146/12 NCH, P12, Quận X8, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình chung sống thì hai bên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, bà H cũng nhiều lần la mắng Trung Kim P. Bản thân P là sinh viên Khoa Xây Dựng trường Đại học TĐT nhưng do áp lực chửi mắng của bà H nên bị cáo đã nghỉ học 01 năm mà không nói cho gia đình biết.

Vào khoảng 15h20 phút ngày 27/4/2019, bà Trung Thị Kim H đang ngồi tại nhà đánh máy vi tính thì P nhớ lại chuyện trước đây bị bà H la mắng không học hành được phải nghỉ học nên tức giận và đã lấy một cây búa (dài 32cm, cán bằng gỗ, đầu búa bằng kim loại tròn hai đầu dài 12cm) rồi đi đến sau lưng bà H đang ngồi, cầm búa bằng tay phải đập vào đầu của bà H 02 đến 03 cái làm bà H ngã về bên phải ghế, nằm ngửa trên sàn nhà, P dùng búa đập vào mặt bà H 03 đến 04 cái nữa, rồi vứt búa xuống sàn nhà cạnh bà H. Sau đó, P tiếp tục đến sọt đựng dao trong nhà bếp lấy một con dao (dài 26,5cm, cán dao bằng nhựa, lưỡi dao bằng kim loại dài 15cm, mũi nhọn) đi đến, ngồi cạnh bà H, cầm dao tay phải đâm vào ngực bà H một nhát trúng áo ngực của bà H thì dao bị cong nên không đâm trúng người, rồi P vứt dao xuống sàn nhà cạnh cây búa. Khi P nghĩ bà H đã chết thì dùng điện thoại của mình gọi điện thoại cho Công an 113 Công an TP.Hồ Chí Minh trình báo sự việc P đã giết bà H.

Tại bản Kết luận số 568/TT.19 ngày 31/5/2019 của Trung tâm pháp y thành phố Hồ Chí Minh kết luận giám định pháp y tử thi Trung Thị Kim H như sau: Nguyên nhân chết của nạn nhân Trung Thị Kim H: Chết do chấn thương sọ não.

Bị cáo Trung Kim P chỉ vì do bị hại thường xuyên chửi bới bị cáo rồi bị cáo nghĩ lại đã bực tức nên đã dùng hung khí nguy hiểm tấn công người bị hại làm người bị hại tử vong. Với hành vi nêu trên, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên xử của bị cáo Trung Kim P phạm tội: “Giết người” thuộc trường hợp “có tính chất côn đồ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo, kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại.

Tại phiên toà, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Người bào chữa của bị cáo luật sư Lê Thành T nêu các chứng cứ: Giấy xác nhận của Ban giám hiệu trường Đại học TĐT ngày 25 tháng 8 năm 2020, Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân P12, Quận X8 ngày 21 tháng 8 năm 2020, Giấy xác nhận của người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Trung Tấn Th ngày 21 tháng 8 năm 2020 có nội dung xác nhận bị cáo P trong quá trình học tập tại nhà trường là học sinh tốt, chấp hành nội quy, không vi phạm kỷ luật; tại gia đình là con ngoan, hiền lành, ít nói, không chơi bời, quậy phá. Trong suốt quá trình lo hậu sự cho bị hại H, bị cáo đã nhờ cha mẹ bị cáo thay mặt bị cáo bỏ toàn bộ chi phí mai táng cho bị hại H với số tiên 40 triệu đồng. Nội dung này được người đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Th, xác nhận đã nhận khoản tiền này để lo chi phí mai táng cho bị hại. Ông Th đề nghị Tòa án coi đây là khoản tiền gia đình bị cáo khắc phục một phần mất mát về vật chất và tinh thần cho những người thân của bị hại.

Hội đồng xét xử xét thấy căn cứ các chứng cứ trong hồ sơ vụ án thể hiện bị hại H dùng những từ ngữ chỉ trích, chửi rủa bị cáo chỉ vì những sai sót nhỏ nhặt trong sinh hoạt hằng ngày. Do vậy, vụ việc xảy ra có phần nguyên nhân từ lỗi la mắng bị cáo thường xuyên của bị hại. Mặt khác, cha mẹ bị cáo thông qua yêu cầu của bị cáo, đã bồi thường thiệt hại 40.000.000 đồng là chi phí mai táng cho bị hại H. Hội đồng xét xử áp dụng thêm điểm b Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả”.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại và yêu cầu kháng cáo của bị cáo về việc xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Sửa bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phần hình phạt.

[3] Về án phí, bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại được chấp nhận kháng cáo, nên không phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 342, Điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,

1/ Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với phần kháng nghị tại Quyết định kháng nghị số 33/KN-VKS-P2 ngày 03 tháng 8 năm 2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

2/ Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trung Kim P và kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Trung Tấn Th. Sửa bản án sơ thẩm số 268/2020/HS-ST ngày 24/7/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phần hình phạt.

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s, r khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt Trung Kim P: 20 (hai mươi) năm tù về tội “Giết người”. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 27/4/2019.

Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

2/ Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Trung Kim P và người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Trung Tấn Th không phải chịu án phí phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 779/2020/HS-PT ngày 11/12/2020 về tội giết người

Số hiệu:779/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về