Bản án 77/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LƯƠNG TÀI, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 77/2017/HSST NGÀY 28/12/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 28/12/2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 74/2017/HSST ngày 01 tháng 12 năm 2017 đối với bị cáo:

Phạm Văn Tuấn - SN: 1992

Trú tại: X - Thị trấn Y - C - Bắc Ninh

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12

Con ông Phạm Văn T và con bà Hoàng Thị B

Chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không

Nhân thân: + Tại bản án số: 62/2013/HSST ngày 20/9/2013 của Tòa án nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt Phạm Văn T 17 tháng tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”, quy định tại Điều 135 Bộ luật hình sự. Bị cáo chấp hành xong hình phạt chính vào tháng 9/2014, hiện đã được xóa án tích.

+ Ngày 21/07/2016, Phạm Văn T bị cục C54 Bộ Công an khởi tố về tội “Giữ người trái pháp luật”, quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự. Đến ngày 21/11/2016, cục C54 ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với T.

+ Ngày 22/11/2017, Phạm Văn T bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi hủy hoại tài sản của người khác và không giao nộp công cụ hỗ trợ.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/11/2017 đến nay tại Trại tạm giam công an tỉnh Bắc Ninh, (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 11/10/2017, Phạm Văn T do mâu thuẫn với mẹ mình là bà Hoàng Thị B nên T đã sử dụng 01 cây gậy sắt dài khoảng 3 mét đập phá hỏng một góc trần nhựa, 03 ô cửa kính, phá hỏng 01 ti vi nhãn hiệu Sam sung 21 inch đã cũ và 01 ấm đun nước bằng điện đã cũ. Sau khi sự việc xảy ra bà B đã trình báo Công an thị trấn Th. Sau khi tiếp nhận tin báo khoảng 21 giờ ngày 11/10/2017, tổ công tác của công an thị trấn Th đến nhà bà B để xác minh vụ việc. Quá trình làm việc, Công an thị trấn Th phát hiện thấy T có biểu hiện tàng trữ vũ khí nên đã vận động và T đã tự nguyện giao nộp: 01 bình xịt hơi cay màu đen, nhãn hiệu Police, dài 15cm, đường kính 2cm; 01 dùi cui điện hình báng súng; 01 gậy rút 03 khúc bằng kim loại; 01 súng nhựa màu đen, kiểu dáng súng K54. Công an thị trấn Th đã lập biên bản tạm giữ đồ vật trên và báo cáo chuyển vụ việc đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện để giải quyết theo thẩm quyền.

Sau khi tiếp nhận tin báo, khoảng 9 giờ 30 phút ngày 12/10/2107, tổ công tác của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đến nhà T để khám nghiệm hiện trường và làm việc trực tiếp với T. Quá trình làm việc, thấy T có dấu hiệu tàng trữ vũ khí trên người nên tổ công tác đã tiến hành kiểm tra người và thu giữ tại túi quần phía trước bên phải T đang mặc 01 khẩu súng ngắn kiểu ổ quay dài 11,5cm, cao 8,5cm; nòng súng dài 2,5 cm; ổ quay của súng có 5 lỗ, một mặt có ký hiệu F - 2012, một mặt có chữ USA, nghi là vũ khí quân dụng .

Ngoài ra quá trình khám nghiệm hiện trường, tổ công tác còn thu tại gầm bàn uống nước nhà T 03 vỏ đạn. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã niêm phong khẩu súng, vỏ đạn gửi giám định.

Tại kết luận giám định số: 5212/C54 (P3) ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Viện khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát đã kết luận:

- Khẩu súng gửi đến giám định là súng ngắn ổ quay bắn đạn cỡ 5,6mm, có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, thuộc vũ khí quân dụng. Khi sử dụng súng này bắn đạn vào cơ thể người gây chết hoặc bị thương.

- 03 vỏ đạn gửi đến giám định là do khẩu súng gửi đến giám định bắn ra.

Về nguồn gốc khẩu súng T xác định vào khoảng năm 2016, T nhặt được khẩu súng trên tại đường 5 gần cầu Thanh Trì, Hà Nội. Do thời gian đã lâu nên T không nhớ được thời gian, địa điểm cụ thể khi nhặt được súng. Đến khoảng tháng 7 năm 2017, T nhặt được 5 viên đạn ở thị xã N, tỉnh Bắc Ninh (địa điểm và thời gian cụ thể T không nhớ). Sau đó T dùng 03 viên đạn lắp vào khẩu súng đã nhặt được ở Hà Nội trước đó để bắn chỉ thiên. Tuy nhiên do thời gian đã lâu nên địa điểm bắn súng và thời gian bắn súng T không nhớ cụ thể nên cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ sẽ xem xét xử lý hành vi sử dụng trái phép vũ khí quân dụng của T sau. Đối với 02 viên đạn còn lại, T khai đã làm rơi mất ở đâu không rõ.

Tại bản cáo trạng số 75/CTr - VKS ngày 29/11/2017 của VKSND huyện Lương Tài, đã truy tố Phạm Văn Tuấn về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 230 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Tài, sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự với bị cáo, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Phạm Văn Tuấn phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”;

Áp dụng khoản 1 Điều 230, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự, xử phạt: Phạm Văn Tuấn từ 18 đến 24 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06/11/2017.

Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu Khẩu súng ổ quay có ký hiệu F - 2012 và chữ USA cùng 03 vỏ đạn cỡ 5,6 x 15,5mm (hiện đang tạm giữ tại Ban chỉ huy quân sự huyện Lương Tài), giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh quản lý theo quy định của pháp luật.

Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Phạm Văn Tuấn phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhất trí với bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa, không tranh luận gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát không tranh luận gì thêm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy lời khai nhận của bị cáo phù hợp với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Tài, cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 9 giờ ngày 12/10/2017, tại nhà của bà Hoàng Thị B ở thôn A, thị trấn Th, huyện C, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã thu giữ tại túi quần phía trước bên phải của Phạm Văn T 01 khẩu súng ngắn ổ quay bắn đạn cỡ 5,6mm, súng có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, thuộc vũ khí quân dụng. Khẩu súng này T nhặt được từ năm 2016 và thường xuyên cất giấu trên người từ đó đến nay. Như vậy, bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng đã có hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng mà không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Do đó, đã có đủ cơ sở xác định bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 230 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới trật tự công cộng, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý vũ khí quân dụng của Nhà nước, đe dọa đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Trong vụ án này, ngoài hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, bị cáo còn bị xử phạt hành chính về hành vi hủy hoại tài sản và tàng trữ trái phép công cụ hỗ trợ, mặt khác bị cáo là đối tượng có nhân thân xấu, từng bị xử phạt tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” vào năm 2013 và khởi tố điều tra về tội “Giữ người trái pháp luật” vào năm 2016, tuy đã được xóa án tích và tạm đình chỉ điều tra nhưng điều đó cũng thể hiện bị cáo là đối tượng khó giáo dục, coi thường pháp luật. Do đó, cần phải áp dụng chế tài hình sự nghiêm khắc là cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nên khi lượng hình cần áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Trong vụ án này Tuấn còn có hành vi hủy hoại tài sản, nhưng tài sản mà T hủy hoại của bà Hoàng Thị B có giá trị dưới hai triệu đồng, T chưa bị xử phạt hành chính và kết án tội hủy hoại tài sản của người khác. Do đó ngày 22/11/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với T về hành vi hủy hoại tài sản của người khác là phù hợp.

Ngoài ra Tuấn còn có hành vi cất giấu các công cụ hỗ trợ như: Dùi cui điện, bình xịt hơi cay, gậy rút bằng sắt. Quá trình điều tra xác định trước đó T chưa bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính và Tòa án xét xử về hành vi tàng trữ trái phép công cụ hỗ trợ. Nên ngày 22/11/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi trên của T là phù hợp.

Về vật chứng của vụ án: Khẩu súng ổ quay có ký hiệu F - 2012 và chữ USA cùng 03 vỏ đạn cỡ 5,6 x15,5mm hiện đang tạm giữ tại Ban chỉ huy quân sự huyện Lương Tài, được xác định là vũ khí quân dụng mà bị cáo tàng trữ trái phép nên cần tịch thu, giao cho cơ quan có thẩm quyền là Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh quản lý theo quy định của pháp luật.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn Tuấn phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Áp dụng khoản 1 Điều 230, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự; Điều 228 Bộ luật tố tụng hình sự, xử phạt: Phạm Văn Tuấn 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06/11/2017. Tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án

Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu khẩu súng ổ quay có ký hiệu F - 2012 và chữ USA cùng 03 vỏ đạn cỡ 5,6 x15,5mm (hiện đang tạm giữ tại Ban chỉ huy quân sự huyện Lương Tài), giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh quản lý theo quy định của pháp luật.

Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Phạm Văn Tuấn phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

473
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 77/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng

Số hiệu:77/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Tài - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về