Bản án 77/2017/HS-PT ngày 02/08/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 77/2017/HS-PT NGÀY 02/08/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 02 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 85/2017/TLPT-HS ngày 14 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Học H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 26/2017/HS-ST ngày 08 tháng 5 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Tây Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Học H (D), sinh năm 1985 tại Tây Ninh. Nơi cư trú: Ấp L, xã L, huyện T, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; con ông Nguyễn Học D và bà Lê Ngọc A có vợ là Hồ Thị Thu N và có 02 con, lớn sinh năm 2007, nhỏ sinh năm 2015; tiền án: Không, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giữ ngày 05/01/2017, tạm giam ngày 15/01/2017, đến ngày 26/01/2017 được thay thế biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt.

Ngoài ra trong vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác, không có kháng cáo, kháng nghị nên Tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ ngày 05/01/2017, nhận được tin báo của chị Hồ Thị Thu N về việc chồng chị là Nguyễn Học H uống rượu và đập phá tài sản tại nhà thuộc ấp L, xã L, huyện T, tỉnh Tây Ninh. Được Ban Chỉ huy Công an xã L phân công nên anh Nguyễn Văn D, anh Lê Trung K, anh Nguyễn Thành P và anh Lê Văn Đ là Công an viên xã L mặc trang phục Công an xã đến hiện trường để xử lý. Anh D điều khiển môtô chở anh K đi trước, khi đến nơi anh D dừng xe cập lề đường, anh K bước xuống xe, trên tay cầm 01 cây dùi cui đi bộ về hướng H đang đứng trên hành lang trong nhà. H chạy đến đứng đối diện dùng tay đánh anh K nhưng không trúng. H dùng tay đánh ngang từ phải sang trái, anh K đưa tay phải có cầm cây dùi cui lên đỡ thì trúng vào tay phải của K gây chấn thương phần mềm, lúc này anh D chạy đến yêu cầu H không được đánh anh K thì H dùng tay đánh từ trên xuống trúng vào mũ bảo hiểm anh D đang đội. H tiếp tục dùng tay đấm ngang từ phải sang trái thì anh D đưa tay phải lên đỡ nên trúng vào mu bàn tay phải gây chấn thương phần mềm và gãy chõm xương bàn V bàn tay phải, H tiếp tục dùng hai tay nắm hai bên áo của D để ôm vật xuống nền xi măng nên làm rách áo của anh D đang mặc. Lúc này anh P, anh Đ đến hỗ trợ khống chế bắt giữ Nguyễn Học H.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 44/2017/TgT ngày 23/02/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Văn D do thương tích gây nên hiện tại là 8%. Anh Lê Trung K bị chấn thương phần mềm từ chối giám định thương tích.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 áo màu xám nâu ngắn tay, trên 02 cầu vai áo có chữ “CAX”, trên áo cánh tay trái có lô gô, trên lô gô có chữ “ Công an viên” là trang phục của lực lượng Công an xã, trên áo có vết rách dài 30cm từ phía dưới cánh tay phải đến vạt áo.

Bản án hình sự sơ thẩm số 26/2017/HS-ST ngày 08 tháng 5 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện T, tỉnh Tây Ninh đã xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Học H (Dặn) phạm tội “Chống người thì hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 257, điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Học H (Dặn) 06 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án (khấu trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/01/2017 đến ngày 26/01/2017).

Bản án còn tuyên về biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 18 tháng 5 năm 2017, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát đề nghị: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Học H, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo giữ nguyên kháng cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin giảm nhẹ hình phạt, được ở nhà để chăm sóc con còn nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, trong phần tranh luận, Kiểm sát viên đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm, bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội, giữ nguyên kháng cáo xin được hưởng án treo, không có đối đáp và cung cấp chứng cứ mới.

[2] Tòa án cấp sơ thẩm quy kết hành vi của bị cáo Nguyễn Học H thực hiện đã cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã đập phá tài sản của gia đình, khi Công an đến làm việc đã không hợp tác mà có hành vi chống đối và dùng vũ lực cản trở, gây thương tích người thi hành công vụ. Bị cáo đã xâm phạm vào hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực quản lý hành chính của Nhà nước, còn gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự tại địa phương.

Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng được quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Học H xin được hưởng án treo, thấy rằng tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4] Về án phí hính sự phúc thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự; áp dụng khoản 1 Điều 257; điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự; không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Học H, giữ nguyên bản án sơ thẩm; phạt bị cáo Nguyễn Học H 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/01/2017 đến ngày 26/01/2017.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Học H phải chịu 200.000 đồng.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

342
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 77/2017/HS-PT ngày 02/08/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:77/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về