Bản án 76/2021/HSST ngày 07/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN H, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 76/2021/HSST NGÀY 07/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận H, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 28/2021/TLST - HS ngày 25 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 54/QĐXXST - HS ngày 24 tháng 02 năm 2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 13 ngày 09/3/2021, đối với:

1/ Bị cáo: Họ và tên: Quản Văn K, sinh năm 1982, tại Hà Nội. ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Thành V, xã Đ, huyện U, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; con ông Quản Văn Toản, sinh năm: 1960 (đã chết), sinh năm 1957 và bà Vũ Thị Xuân, sinh năm: 1962; Gia đình có 04 anh em, bị cáo là con lớn nhất; Vợ: Nguyễn Thị Huyền, sinh năm: 1983, có ba con, con lớn sinh năm 2006, con nhỏ sinh năm 2019; Tiền án, tiền sự: Không; Danh chỉ bản số 728 do Công an quận H lập ngày 20/9/2020;

Hiện đang áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt.

2/ Bị hại: Anh Nguyễn Minh P, sinh năm 1966 (đã chết), Trú tại: Tổ 10, phường Y, quận H, Thành phố Hà Nội.

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

+ Bà Nguyễn Thị Quý, sinh năm 1942 (mẹ đẻ anh P) + Chị Nguyễn Thị Lan Phương, sinh năm 1990 (con anh P) + Anh Nguyễn Minh Tùng, sinh năm 1995 (con anh P) Đều trú tại: phường Y, quận H, Thành phố Hà Nội (Bà Quý, anh Tùng, chị Phương – Vắng mặt) - Người đại diện theo ủy quyền của người bị hại: Anh Nguyễn Thanh Điểu, sinh năm 1976 (Có mặt) Trú tại: Số 25 ngõ 975 đường T, phường Y, quận H, thành phố Hà Nội.

3/ Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Công ty cổ phần Thương mại vận tải xây dựng và Du lịch T.

Địa chỉ: Số 20, ngõ 61 đường C, phường D, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Bạch Phúc Đ - Chủ tịch HĐQT (Có đơn xin xét xử vắng mặt) - Anh Đỗ Quỳnh G, sinh năm 1988. (Có mặt) Trú tại: Lâm H, xã Vũ B, huyện L, tỉnh Hòa Bình.

4/ Nhân chứng: Anh Quản Văn T, sinh năm 1990. (Có mặt) Trú tại: Thôn Thành V, xã Đ, huyện U, Thành phố Hà Nội;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

[1] Viện kiếm sát nhân dân quận H, Thành phố Hà Nội truy tố:

Ngày 23/03/2020, Cơ quan CSĐT - CAQ. Hoàng Mai tiếp nhận tin báo tội phạm của quần chúng nhân dân về vụ tai nạn giao thông tại ngõ 885 Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội do anh Quản Văn K (SN: 1982; HKTT: Thành Vật, Đồng Tiến, Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển xe ô tô BKS: 30F – 029.93 với xe môt ô BKS: 30M3 – 3880 do anh Nguyễn Minh P (SN: 1966; HKTT: tổ 10 Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội). Hậu quả: anh P bị thương nặng và tử vong ngày 05/04/2020.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông tổ công tác Công an quận H và Viện kiểm sát nhân dân quận H đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, rà soát và ghi lời khai người liên quan. Cùng ngày, Quản Văn K đã đến Công an quận H đầu thú về hành vi của mình.

Khám nghiệm hiện trường xác định:

- Hiện trường không nguyên vẹn do cấp cứu người bị nạn.

- Hiện trạng: Đường trong ngõ 885 Tam Trinh tổ chức hoạt động giao thông hai chiều. Lòng đường dải nhựa nhẵn, phẳng, thẳng, hai bên đường có vỉa hè. Nơi xảy ra tai nạn là tại nơi giao nhau giữa ngõ 885 Tam Trinh và ngõ 225 Yên Duyên, không cắm biển báo hiệu giao thông đường bộ, đường rộng 4m30.

- Điểm mốc: lấy mép nhà số 102 ngõ 885 Tam Trinh làm điểm mốc, lấy mép đường bên trái chiều từ Tam Trinh hướng vành đai 3 làm mép đường chuẩn.

- Xe mô tô BKS: 30M3 – 3880 đổ nghiên bên phải, đầu xe hướng Tam Trinh, đuôi xe hướng vành đai 3. Đo lần lượt từ hình chiếu tâm trục bánh trước và bánh sau vào mép đường chuẩn dài 0m70 và 0m60.

- Đo từ hình chiếu tâm trục bánh sau đến nganh mép nhà số 102 ngõ 885 Tam Trinh dài 0m.

- Xe ô tô BKS: 30F- 029.93 đỗ dọc đường, đầu xe hướng vành đai 3, đuôi xe hướng Tam Trinh. Đo lần lượt từ hình chiếu tâm trục bánh trước và bánh sau bên trái vào mép đường chuẩn dài 2m40 và 2m40.

- Đo từ hình chiếu tâm trục bánh sau xe ô tô đến ngang hình chiếu tâm trục bánh sau xe mô tô dài 1m90.

- Vết máu diện (0,2x0,3)m, đo lần lượt từ tâm vết máu vào mép đường chuẩn và đến ngang hình chiếu tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô dài 0m20 và 0m70.

- Vết cày dài 0,9m. Đo từ điểm đầu vết cày vào mép đường chuẩn dài 1m90. Điểm cuối vết cày trùng với bàn để chân trước bên phải.

Tiến hành khám nghiệm phương tiện:

Biên bản khám xe ô tô BKS: 30F – 029.93 thể hiện:

- Đèn pha trước bên trái bị nứt vỡ, mặt ngoài có dấu vết trượt xước, diện 29,5x13cm, chiều từ trước về sau;

- Tai xe trước bên trái bị bẹp, mép mặt ngoài có dấu vết trượt xước, diện khoảng 54x18cm, điểm thấp nhất cách đất 62cm, vết có chiều từ trước về sau, từ trái qua phát;

- Chắn đà trước góc bên trái bị bẹp mép, mặt ngoài có dấu vết trượt xước diện 61x37,5cm, điểm thấp nhất cách đất 28,5cm, vết có chiều từ trước về sau.

- Về thiệt hại của xe: nứt vỡ đèn pha trước bên trái, bẹp mép sau xe và chắn đà trước, hư hỏng đèn gầm phía trước bên trái.

- Về an toàn kỹ thuật của phương tiện: Xe có 02 gương chiếu hậu; 02 cần gạt nước; đầy đủ hệ thống đèn, còi, xi nhan; hệ thống phanh có tác dụng.

Biên bản khám xe mô tô BKS: 30M3 – 3880, thể hiện:

- Tay phanh trước bên phải bị đẩy cong theo chiều từ trên xuống, từ phải qua trái, đầu nắm tay phanh này có dấu vết trược xước kim loại diện 0,7x8cm;

- Ốp nhựa dùng làm mặt nạ và cánh yếm bên phải bị nứt vỡ, mặt ngoài có dấu vết trược xước diện 49x13cm, điểm thấp nhất cách đất 61,5cm, vết có chiều từ trước về sau, từ phải qua trái;

- Càng xe phía trước bên phải, mặt ngoài có dấu vết trượt xước kim loại còn bám dính chất màu đen dạng sơn, diện 27x4cm, điểm thấp nhất cách đất 26cm;

- Ốp nhựa đầu xe góc bên phải có dấu vết trượt xước mất nhựa, diện 3x1cm;

- Mũ bảo hiểm của nạn nhân bị nứt vỡ diện 26x8cm.

- Thiệt hại của xe: nứt vỡ ốp nhựa mặt nạ và cánh yếm chắn gió bên phải, cong tay phanh trước bên phải, nứt vỡ ốp nhựa, xô lệch chắn bùn trước, xô lệch bàn để chân trước bên phải.

Về an toàn kỹ thuật của xe: Xe không có gương chiếu hậu; có đầy đủ hệ thống đèn, còi, xi nhan; Hệ thống phanh có tác dụng.

Ngày 15/05/2020, Viện khoa học hình sự có Kết luận giám định số 2277/C09- P3 ngày 15/05/2020 thể hiện:

- Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài phía trên bên trái chắn đà trước xe ô tô BKS: 30F-029.93 có chiều từ trái sang phải, từ trước về sau (ảnh 4, 6 trong bản ảnh giám định, phù hợp với dấu vết trượt xước ở mặt ngoài phía trên ốp nhựa vai càng trước bên phải xe mô tô BKS: 30M3 – 3880. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái (ảnh 5,7 trong bản ảnh giám định).

- Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài bên trái chắn đà trước xe ô tô BKS: 30F – 029.93 có chiều từ trái sang phải, từ trước về sau (ảnh 4,8 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trược xước ở mặt ngoài phía dưới ốp nhựa vai càng trước và mặt ngoài phía trên giảm xóc trước bên phải xe mô tô BKS: 30M3-3880. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái (ảnh 5,9 trong bản ảnh giám định).

- Dấu vết hằn, trược xước ở mặt ngoài ốp nhựa đèn gầm phía trước bên trái xe ô tô BKS: 30F-029.93 có chiều từ trái sang phải, từ trước về sau (ảnh 4,10 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trược xước ở mặt ngoài giảm xóc trước bên phải xe mô tô BKS: 30M3 – 3880. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái (ảnh 5,11 trong bản ảnh giám định).

Khám nghiệm tử thi xác định:

- Phần đầu: Bầm tím tổ chức dưới da vùng thái dương đỉnh chẩm phải;

Khuyết xương vùng thái dương đỉnh chẩm phải; Rách màng cứng, tụ máu dưới màng cứng; Não, tiểu não sung huyết; Tụ máu trong não thất; Dập não, tiểu não;

Khuyết xương vòm sọ; Xương nền sọ không vỡ - Phần ngực, bụng: Không mổ do gia đình kiên quyết từ chối và ngăn cản nên không pháp y tử thi phần ngực và bụng.

Xét nghiệm vi thể:

- Não: Phù nề mạnh quanh tế bào thần kinh và mạch máu, khoang Virchow Robin giãn rộng. Hồng cầu thoát mạch tập trung thành từng đám trong nhu mô não. Mất liên tục cấu trúc mô học của não.

- Tiểu não: phù nề mạnh, nhiều hồng cầu thoát mạch tập trung ở trong nhu mô tiểu não. Mất liên tục cấu trúc mô học của tiểu não.

Kết luận vi thể: Dập não, dập tiểu não, mất liên tục cấu trúc mô học của não, tiểu não.

Theo kết luận giám định Pháp y tử thi số 302/GDTT-TTPY của Trung tâm pháp y Hà Nội, nạn nhân Nguyễn Minh P tử vong do chấn thương sọ não rất nặng gây dập não, dập tiểu não, tụ máu nội sọ dẫn đến suy tuần hoàn cấp không hồi phục. Sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra đã bàn giao tử thi nạn nhân Nguyễn Minh P cho gia đình mai táng.

Cơ quan điều tra đã tiến hành rà soát Camera tại khu vực hiện trường. Kết quả: camera ghi lại nội dung vụ tai nạn thể hiện 02 xe đi đến ngã tư không giảm tốc độ dẫn đến đầu bên trái xe ô tô BKS 30F – 029.93 đâm vào bánh trước xe mô tô BKS 30M3 - 3880.

Quản Văn K có giấy phép lái xe, giấy tờ đăng ký xe theo quy định.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận H, Quản Văn K khai nhận: khoảng 8 giờ 20 ngày 23/03/2020, sau khi xem công trình trong khu đô thị Gelexia riversire thì Khoan lái xe ô tô BKS: 30F – 029.93 chở anh Quản Văn T (Sinh năm: 1990, HKTT: Đồng Tiến, Ứng Hòa, Hà Nội) – là em trai Khoan đi trên đường ngõ 885 Tam Trinh theo hướng khu đô thị ra đường vành đai 3 với tốc độ 30 – 35 Km/h. Khi đi đến đoạn giao nhau với ngõ 225 Yên Duyên thì nghe thấy có tiếng xe máy đi từ trong ngõ ra bất ngờ đâm vào phía đầu xe bên trái của xe ô tô do Khoan điều khiển và ngã ra đường. Khoan đã phanh cho xe dừng lại và xuống thấy có 1 người đàn ông bị ngã ra đường nên đã gọi cấp cứu đến đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn, và gọi báo về công ty xe bị tai nạn để cho người ra giải quyết. Sau khi về nghe thông tin anh Đỗ Quỳnh G là lái xe của công ty đứng ra nhận thay nên đã ra công an để trình bày bản thân mới là người lái xe. Quản Văn K có giấy phép lái xe ô tô hạng E, FC còn thời hạn sử dụng được phép điều khiển xe ô tô BKS: 30F – 029.93.

Anh Quản Văn T trình bày: Khoảng 7 giờ 30 ngày 23/03/2020 anh Toàn cùng anh Quản Văn K đi từ hướng cầu Thanh trì vào khu đô thị Gamuda, sau đó đi theo ngõ 885 Tam Trinh. Khi đó anh Toàn ngồi bên ghế trước bên phụ và quan sát thấy anh Khoan điều khiển xe ô tô đi sát lề đường bên phải theo chiều đi của mình cách mép đường bên phải khoảng 50cm, không rõ đi với vận tốc bao nhiêu, khi đi đến ngã tư thì anh Toàn quay mặt sang bên trái và nghe thấy có tiếng rầm va chạm, thì xe dừng lại và nhìn về phía bên trái thấy xe ô tô đã va chạm với 1 xe mô tô làm 1 nam giới bị ngã ra đường, sau đó anh Toàn đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Anh Đỗ Quỳnh G trình bày: Bản thân là lái xe của Công ty cổ phần Thương mại vận tải xây dựng và Du lịch T được giao lái xe ô tô BKS: 30F – 029.93 phục vụ công việc của công ty. Khoảng 7h 00” ngày 23/03/2020 anh Giang có đưa xe cho anh Quản Văn K để đi công việc. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày anh Giang nhận được điện thoại của anh Khoan thông báo xe đang bị tai nạn tại Yên Duyên – Yên Sở bảo ra xem như nào để anh Khoan lên viện đưa người đi cấp cứu. Khi thấy có Công an đến anh Giang gọi điện cho anh Khoan không được nên nhận mình là lái xe để làm việc với cơ quan Công an tại hiện trường, sau này lên làm việc tại cơ quan Công an anh Giang trình bày mình không phải là người lái xe gây tai nạn, mà người lái xe gây tai nạn là anh Quản Văn K. Lời khai của anh Đỗ Huỳnh Giang phù hợp với lời khai của Quản Văn K và anh Quản Văn T.

Đối với chiếc xe ô tô BKS: 30F - 029.93 SM: F18D4173120278; SK: RLLJA695EHH949713. Qua xác minh, thuộc quyền sở hữu của Công ty cổ phần TMVT XD và DL Trường Giang. Cơ quan CSĐT đã trao trả chiếc xe cho đại diện Công ty cổ phần TMVT XD và DL Trường Giang là chủ sở hữu hợp pháp.

Về chiếc xe máy Honda Wave BKS: 30M3 – 3880 SM:1405212; SK:

152849, đăng ký xe mang tên Nguyễn Thị Bình (địa chỉ: Yên Duyên, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội). Cơ quan CSĐT công an quận H đã xác minh nhưng không xác định được người có tên địa chỉ như trên sở hữu chiếc xe mô tô này. Anh Nguyễn Thanh Điểu – em trai của ông Nguyễn Minh P trình bày anh Điểu thấy ông P thường xuyên sử dụng chiếc xe trên làm phương tiện đi lại. Anh Điểu đề nghị cơ quan Công an được xin lại chiếc xe máy trên.

Về vấn đề bồi thường dân sự: Quá trình điều tra xác định, ông Nguyễn Minh P đã ly hôn với vợ là bà Vũ Thị Tân. Sau khi ông P và bà Tân ly hôn, cháu Nguyễn Thị Lan Phương (sinh năm 1990) được được giao cho bà Tân và cháu Nguyễn Minh Tùng (sinh năm: 1995) được giao cho ông P chăm sóc, nuôi dưỡng. Những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông Nguyễn Minh P bao gồm bà Nguyễn Thị Quý (mẹ đẻ), cháu Nguyễn Minh Tùng và cháu Nguyễn Thị Lan Phương. Bà Quý, cháu Phương và cháu Tùng đã ủy quyền cho anh Nguyễn Thanh Điểu (sinh năm: 1976) – là em trai ông P toàn quyền giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến vụ tai nạn giao thông nói trên.

Đại diện gia đình Quản Văn K đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân số tiền 173.000.000đồng. Gia đình nạn nhân đã nhận đủ số tiền trên, cam kết không khiếu kiện, thắc mắc hay yêu cầu bồi thường dân sự gì khác và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Quản Văn K.

Quá trình điều tra xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông xảy ra do Quản Văn K điều khiển xe ô tô đến đoạn đường giao nhau không giảm tốc độ đến mức an toàn, thiếu chú ý quan sát vi phạm điều 24 Luật giao thông đường bộ và khoản 3 điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/08/2019 gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra có một phần lỗi của nạn nhân là thiếu chú ý quan sát và không giảm tốc độ khi đến đoạn đường giao nhau để xảy ra tai nạn.

Tại bản cáo trạng số 27/CT-VKS-HM, ngày 13/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận H, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Quản Văn K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

[2] Tại phiên tòa:

Bị cáo Quản Văn K thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thừa nhận Viện kiểm sát nhân dân quận H, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về gia đình và hòa nhập xã hội.

Kiểm sát viên nắm quyền công tố tại phiên tòa, giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như Bản cáo trạng. Sau khi phân tích, đánh giá tích chất, mức độ của hành vi phạm tội; nhân thân của bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017; khoản 3 Điều 106, 136, 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 đối với bị cáo:

Xử phạt: Bị cáo Quản Văn K từ 12 tháng đến 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 32 tháng về Tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Không áp dụng hình phạt bổ sung là Cấm lái xe đối với bị cáo;

Trách nhiệm dân sự không xét.

Trả lại gia đình anh Nguyễn Minh P 01 chiếc xe máy Honda Wave BKS:

30M3 - 3880, số máy:1405212; số khung: 152849.

[3] Phần tranh luận tại phiên tòa: Bị cáo thừa nhận Kiểm sát viên luận tội đối với hành vi phạm tội của mình là đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Đại diện người bị hại cũng không tranh luận với Kiểm sát viên

[4] Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm được trờ về gia đình và hòa nhập xã hội;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận H và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi vi phạm bị truy tố:

Tại các Biên bản khám nghiệm hiện trường; biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông; biên bản khám nghiệm tử thi; Giấy chứng tử; Biên bản thu giữ tang vật; cùng các tài liệu chứng cứ khác thể hiện, đủ sơ sở để kết luận:

Khoảng 8h30 ngày 23/3/2020, Quản Văn K điều khiển xe ô tô BKS: 30F - 029.93 lưu thông tại ngõ 885 Tam Trinh, phường Y, quận H, Hà Nội. Khi đi đến đoạn giao nhau với ngõ 225 Yên Duyên do không quan sát, không giảm tốc độ xe dẫn đến va chạm với xe mô tô BKS: 30M3 - 3880 do anh Nguyễn Minh P, sinh năm: 1966; Trú tại: tổ 10, phường Y, quận H, Hà Nội. Hậu quả: Anh P bị thương nặng và tử vong ngày 05/04/2020. Được thể hiện qua các tài liệu chứng cứ sau:

Hành vi của bị cáo đã vi phạm Điều 24 Luật Giao thông đường bộ và phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội danh và hình phạt được quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, do đó Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận H, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo về tội danh và điều luật đã viện dẫn là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, đồng thời gây tâm lý hoang mang lo ngại cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông; Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý, hậu quả dẫn đến anh Nguyễn Minh P tử vong. Vì vậy việc đưa bị cáo ra xét xử và phải ra một bản án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo trước khi phạm tội lần này, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu; người phạm tội đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phúc hậu quả; Nạn nhân cũng có lỗi một phần khi điều khiển xe mô tô đến đoạn đường giao nhau không giảm tốc độ đến mức an toàn, thiếu chú ý quan sát; Gia đình người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo cho nên cần coi đây là những tình tiết giảm nhẹ được áp dụng tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Xét các bị cáo là người có nhân thân tốt; có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự; Bản thân bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Do vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú và gia đình bị cáo giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo.

Đối với tội phạm vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, ngoài hình phạt chính bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định. Hội đồng xét xử, xét không áp dụng hình phạt bổ sung cấm lái xe ô tô đối với bị cáo.

[4] Biện pháp tư pháp:

- Trả lại cho gia đình bị hại 01 chiếc xe máy Honda Wave BKS: 30M3 – 3880, số máy:1405212; số khung: 152849. Tình trạng xe như theo phiếu nhập kho vật chứng tại Chi cục thi hành án dân sự quận H, Thành phố Hà Nội số NK2021 – 00094 ngày 15/01/2021.

[5] Các vấn đề khác: Về trách nhiệm dân sự gia đình bị hại đã nhận bồi tiền bồi thường và có đơn xin miễn truy cứa trách nhiệm hình sự và không có yêu cầu gì về dân sự; Đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Thương mại vận tải xây dựng và Du lịch T không có yêu cầu gì về dân sự, nên Hội đồng xét xử không xét.

Đối với anh Đỗ Quỳnh G ban đầu làm việc tại hiện trường với cơ quan Công an có tự nhận mình là người gây ra tai nạn nhưng sau đó đã chủ động khai báo với cơ quan công an, nên không xử lý đối với anh Giang là có cơ sở.

[6] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người đại diện hợp pháp theo ủy quyền của bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Căn cứ vào khoản 3 Điều 106, 136, 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

Căn cứ vào Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Xử phạt bị cáo: Quản Văn K 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (Hai mươi bốn) tháng, kể từ ngày tuyên án về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện U, Thành phố Hà Nội để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện theo ủy quyền của gia đình người bị hại đã nhận bồi thường và không có yêu cầu gì; đại điện Công ty cổ phần Thương mại vận tải xây dựng và Du lịch T không có yêu cầu gì, nên không xét.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm lái xe đối với bị cáo.

2. Biện pháp tư pháp: Trả lại cho đại diện theo ủy quyền của gia đình người bị hại (anh Nguyễn Thanh Điểu) 01 chiếc xe máy Honda Wave BKS: 30M3 – 3880, số máy:1405212; số khung: 152849. Tình trạng xe như theo phiếu nhập kho vật chứng tại Chi cục thi hành án dân sự quận H, Thành phố Hà Nội số NK2021 – 00094 ngày 15/01/2021.

3. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo; Người đại diện theo ủy quyền của người bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình, kể từ ngày nhận được bản bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết;

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

366
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2021/HSST ngày 07/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:76/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về