Bản án 76/2020/HS-ST ngày 22/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 76/2020/HS-ST NGÀY 22/12/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22/12/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2020/TLST-HS ngày 05 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 93/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo: Lãnh Văn H, tên gọi khác: Không; Sinh năm 1993 tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Nơi thường trú: Bản B, xã C, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 8/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lãnh Văn Ch (Đã chết) và bà Lãnh Thị Ng; Vợ: Chưa có; Con: 01 con; Tiền án: Ngày 22/8/2016, bị Tòa án nhân dân huyện Qùy Châu, tỉnh Nghệ An xử phạt 02 năm tù về tội ‘‘Trộm cắp tài sản’’, chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 12/01/2018; Tiền sự: Chưa có; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 25/8/2020 và bị tạm giam từ ngày 03/9/2020 cho đến nay; Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang. Trợ giúp viên pháp lý - Chi nhánh số 2. Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Bị hại: Ông Lữ Văn D. Sinh năm 1973. Trú tại: Bản B, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Người làm chứng: Ông Lò Văn L. Sinh năm 1964. Trú tại: Bản N, xã C, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 07 giờ ngày 24/8/2020, Lãnh Văn H đang ở nhà thì có Lãnh Văn L đến chơi. Ngồi chơi được một lúc thì H rủ L đi trộm cắp tài sản để lấy tiền đi mua ma túy về sử dụng và L đồng ý. H chuẩn bị một chiếc bì để đựng tài sản trộm cắp, sau đó cả hai đi bộ đến nhà anh Lương Văn Th và H hỏi mượn với anh Th 01 chiếc xe máy với lý do để đi chở cây nứa về để làm chuồng bò nên anh Th đồng ý cho mượn xe. Sau khi mượn được xe, H chở L đến khu vực bản N, xã C, huyện Qùy Châu nhằm mục đích trộm cắp tài sản. Khi đến khu vực trên thì phát hiện ngôi nhà của ông Lò Văn L không khóa cửa, lúc này H dừng xe mô tô lại và nói với L đợi ở xe còn H đi xung quanh kiểm tra. Sau khi kiểm tra biết không có ai ở nhà nên H đã lén lút đi vào bên trong ngôi nhà thì thấy có 01 chiếc máy cưa xăng để ở góc tường nhà, H đi đến và lấy trộm chiếc máy cưa xăng sau đó đi ra chỗ L đang đợi rồi bỏ chiếc máy cưa xăng vào trong chiếc bì đã chuẩn bị từ trước và cả hai người đi về nhà. Khi về đến bản L, xã C, huyện Qùy Châu thì H và L đi vào nhà ông Lữ Văn B (ông B là bác của Hùng) và đưa chiếc máy cưa xăng mới trộm cắp được ra nổ máy nhưng không nổ được, lúc này vợ của ông B dậy thì H nói gửi máy cưa xăng nhờ bác trai sửa giúp để đi vào trong rừng làm măng, sau đó cả hai đưa xe mô tô về trả cho anh Th rồi đi về nhà. Ngày 25/8/2020, H đã đến đầu thú tại cơ quan Công an huyện Quỳ Châu và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu đã thu hồi chiếc máy cưa xăng và trả lại cho ông Lữ Văn D.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 19/KL-HĐĐGTS ngày 30/8/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện Quỳ Châu kết luận: Chiếc máy cưa xăng có giá trị thành tiền là 1.600.000đ (Một triệu, sáu trăm nghìn đồng).

Người bị hại ông Lữ Văn D trình bày: Vào khoảng thời gian tháng 5 năm 2020 ông D cho ông Lò Văn L mượn một chiếc máy cưa xăng để sử dụng cắt củi, đến trưa ngày 24/8/2020 thì nghe ông L thông báo với ông D là chiếc máy cưa xăng đã bị mất trộm đồng thời ông L đã làm đơn trình báo Công an huyện Qùy Châu. Qúa trình điều tra đã biết được chiếc máy cưa xăng là do Lãnh Văn H và Lãnh Văn L trộm cắp. Hiện nay, cơ quan điều tra đã trả lại cho ông D tài sản nói trên. Ông D không yêu cầu Lãnh Văn H và Lãnh Văn L phải bồi thường gì thêm.

Người làm chứng ông Lò Văn L trình bày đúng như nội dung đã nêu ở trên.

Trong vụ án này, Lãnh Văn L là người cùng Lãnh Văn H đã thực hiện hành vi chiếm đoạt trái phép tài sản của ông Lữ Văn D. Tuy nhiên, tổng trị giá tài sản mà L tham gia chiếm đoạt chưa đến 2.000.000đ. Hiện nay, đối tượng Lãnh Văn L đã đi khỏi địa phương, không xác định được nơi cư trú cụ thể. Do vậy, cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Qùy Châu để xem xét xử lý vi phạm hành chính đối với Lãnh Văn L theo quy định.

Cáo trạng số 74/CT-VKS-HS ngày 04/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu đã quyết định truy tố Lãnh Văn H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện VKS thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 - khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS. Xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Nhất trí với tội danh và điều luật như viện dẫn của đại diện Viện kiểm sát. Sau khi phạm tội thì bị cáo đã đầu thú và bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng và được tặng thưởng huân chương chiến sĩ vẻ vang. Tại phiên tòa, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 06 đến 09 tháng tù.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung truy tố của Cáo trạng và không có ý kiến gì trong phần tranh luận. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong giai đoạn điều tra, truy tố đều hợp pháp. [2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Vào sáng ngày 24/8/2020 bị cáo đã thực hiện hành vi chiếm đoạt trái phép một chiếc máy cưa xăng trị giá 1.600.000đ (Một triệu, sáu trăm nghìn đồng) của ông Lữ Văn D tại nhà ông Lò Văn L. Thấy rằng lời khai của bị cáo tại phiên tòa và trong quá trình điều tra là thống nhất với nhau, phù hợp với lời khai của các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được xem xét, thẩm tra tại phiên tòa. Mặc dù tài sản bị chiếm đoạt có trị giá dưới 2.000.000đ, tuy nhiên vào ngày 22/8/2016 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Qùy Châu, tỉnh Nghệ An xử phạt 02 năm tù về tội ‘‘Trộm cắp tài sản’’ nay chưa được xóa án tích. Do đó, bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 BLHS đúng như nội dung truy tố của Cáo trạng.

[2.2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo có đủ nhận thức để biết rằng tài sản của người khác là bất khả xâm phạm. Vì bản thân là người nghiện ma túy, lười lao động, không có nghề nghiệp và không có thu nhập nên bị cáo đã có hành vi chiếm đoạt trái phép tài sản của người khác nhằm phục vụ cho mục đích tiêu xài cá nhân và mua ma túy sử dụng. Hành vi phạm tội của bị cáo đã gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân. Bản thân bị cáo vào năm 2016 đã bị Tòa án nhân dân huyện Qùy Châu, tỉnh Nghệ An xử phạt 02 năm tù về tội ‘‘Trộm cắp tài sản’’, đã không lấy đó làm bài học tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà còn tiếp tục phạm tội, thể hiện việc bị cáo coi thường kỷ cương pháp luật. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm và lên cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng nhằm răn đe, cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện cải tạo và giáo dục bị cáo trở thành người tốt, lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ thái độ biết ăn năn hối cải. Sau khi phạm pháp luật thì bị cáo đã tự nguyện ra đầu thú. Bị cáo có ông nội là ông Lãnh Kim Th có công với cách mạng và được tặng thưởng Huân chương chiến sĩ vẻ vang. Tại phiên tòa, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 - khoản 2 Điều 51 BLHS để xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[2.3] Hình phạt bổ sung: Bị cáo có điều kiện kinh tế khó khăn và không có tài sản. Do đó không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[2.4] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên miễn xét.

[3] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 - khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự . Xử phạt Lãnh Văn H 09 (Chín) tháng tù về tội ‘‘Trộm cắp tài sản’’, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 25/8/2020.

- Căn cứ vào điều 136 BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

Buộc Lãnh Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

- Bị cáo và ông Lữ Văn D được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

236
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 76/2020/HS-ST ngày 22/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:76/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về