Bản án 76/2020/HS-ST ngày 18/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 76/2020/HS-ST NGÀY 18/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2020/TLST-HS ngày 13 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 80/2020/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 11 năm 2020, đối với bị cáo:

- Đào Thị H - sinh năm 1980; nơi cư trú: đội 4, thôn BL, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Xuân Đ và bà Trịnh Thị L; có chồng là Nguyễn Văn H1 và 02 con, con lớn sinh năm 2002, con nhỏ sinh năm 2006; tiền án, tiền sự: không; tạm giữ, tạm giam: không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: ông Hoàng Xuân T - sinh năm 1965 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Cụ Vũ Thị N (N) - sinh năm 1931, vắng mặt;

2. Bà Lê Thị L - sinh năm 1968, có mặt;

3. Chị Hoàng Thị T1 - sinh năm 1989, có mặt;

4. Anh Hoàng Văn K - sinh năm 1991, vắng mặt;

Cùng nơi cư trú: thôn B, xã TP, huyện TL, tỉnh Hà Nam.

- Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại: chị Hoàng Thị T1 - sinh năm 1989; nơi cư trú: thôn B, xã TP, huyện TL, tỉnh Hà Nam; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: ông Nguyễn Văn H1 - sinh năm 1978; nơi cư trú: đội 4, thôn BL, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam; có mặt.

- Người làm chứng: chị Nguyễn Thị H2 - sinh năm 1991; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 06 giờ 40 phút ngày 12/3/2020, Đào Thị H (không có giấy phép lái xe mô tô) điều khiển xe mô tô BKS 90B1-78... từ nhà đến nơi làm việc tại khu công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. H điều khiển xe mô tô đi trên Quốc lộ 1A theo hướng Ninh Bình - Phủ Lý. Đến khoảng 07 giờ 05 phút cùng ngày, khi đi đến Km 237+150 thuộc địa phận xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, đoạn đường nằm trong hiệu lực của biển cảnh báo nguy hiểm (biển số W.207c “Giao nhau với đường không ưu tiên bên trái”, biển số W207b “Giao nhau với đường không ưu tiên bên phải”, biển số W.245a “Đi chậm”), thì phát hiện phía trước, cùng chiều có xe mô tô BKS 90H9-4... do ông Hoàng Văn T điều khiển, đang đi từ mép đường bên phải chiều đường Ninh Bình - Phủ Lý rẽ sang đường hướng về phía khoảng trống dải phân cách cứng giữa đường. Do không chú ý quan sát, nên khi cách xe của ông T khoảng 8m thì H mới nhìn thấy ông T. Thấy vậy, H liền bấm còi và đánh lái sang bên phải để tránh xe của ông T. Nhưng do không giảm tốc độ để dừng lại một cách an toàn trong khu vực có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm, dẫn đến mặt ngoài càng trước bên phải xe mô tô do H điều khiển xô vào mặt ngoài dưới càng trước bên trái xe mô tô do ông T điều khiển, làm hai xe mô tô đổ ra mặt đường, ông T ngã theo xe, đập đầu xuống đường. Hậu quả: ông Hoàng Văn T bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, sau đó chuyển lên Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội điều trị, đến 14 giờ ngày 21/3/2020 thì tử vong; xe mô tô BKS 90B1-78... và xe mô tô BKS 90H9-4... bị hư hỏng.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 237+150 Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam. Đường Quốc lộ 1A có dải phân cách cứng chia thành hai phần đường riêng biệt ngược chiều nhau. Đoạn đường xảy ra tai nạn trên chiều đường Ninh Bình - Phủ Lý, đoạn đường thẳng, mặt đường phẳng trải bê tông nhựa rộng 8m95 chia thành hai phần đường: phần đường dành cho xe cơ giới gồm hai làn đường, mỗi làn rộng 03m40 được ngăn cách với nhau bằng vạch sơn trắng đứt quãng rộng 0m15, phần đường dành cho xe thô sơ rộng 01m30 được ngăn cách với phần đường dành cho xe cơ giới bằng vạch sơn trắng liền rộng 0m20. Đoạn đường có tổ chức biển báo giao thông đường bộ, nằm trong phạm vi tác dụng của biển báo hiệu số I423a, I409, W207b, W207c, W245a theo quy chuẩn 41/2016.

Ti hiện trường để lại các phương tiện, dấu vết sau (chọn mép đường bên phải theo hướng Ninh Bình - Phủ Lý làm mép đường chuẩn, chọn lối rẽ đi thôn Quang Trung, xã Thanh Hà giao với mép đường chuẩn là điểm mốc cố định):

- (1) Xe mô tô BKS 90B1-78… đổ nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe quay hướng Phủ Lý chếch vào mép đường chuẩn, trục bánh trước và trục bánh sau đo vào mép đường chuẩn lần lượt là 06m và 06m50.

- (2) Vết cày dài 02m60 rộng 0m01 để lại trên mặt đường, vết có dạng đường thẳng hướng Ninh Bình - Phủ Lý, điểm đầu vết đo vào mép đường chuẩn là 06m80, điểm cuối vết tương ứng vị trí đầu giá để chân trước bên phải xe (1) trên mặt đường.

- (3) Xe mô tô BKS 90F9-4… đổ nghiêng bên trái trên mặt đường, đầu xe quay hướng Phủ Lý, chếch vào mép đường chuẩn. Trục bánh trước và trục và trục bánh sau đo vào mép đường chuẩn lần lượt là 04m90 và 05m50. Trục bánh trước cách trục bánh sau xe (1) là 03m60 theo đường thẳng về phía Ninh Bình. Tâm trục bánh sau đo đến điểm mốc theo đường vuông góc là 06m60 về phía Phủ Lý.

- (v1) Cụm vạch giảm tốc gồm 07 vạch, mỗi vạch rộng 0m25, cách nhau 0m30. Mép gần nhất của cụm vạch cách đầu đoạn đứt giải phân cách phía Ninh Bình là 15m00 về phía Ninh Bình.

- (v2) Cụm vạch giảm tốc gồm 05 vạch giống cụm (v1), mép gần nhất cách cụm vạch (v1) là 20m00 về phía Ninh Bình.

- (b1) Biển số I.1423a báo hiệu “Vị trí người đi bộ sang ngang”, biển được đặt trên mép đường chuẩn ngay tại điểm mốc.

- (b2) Biển số I.1409 báo hiệu “Chỗ quay xe”, biển được đặt trên mép đường chuẩn cách cụm vạch (v1) là 04m00 về phía Ninh Bình.

- (b3) Biển số W.245a báo hiệu “Đi chậm”, biển được đặt trên mép đường chuẩn ngay tại vạch cuối cùng của cụm vạch (v2) về phía Ninh Bình.

- (b4) Biển số W.207c báo hiệu “Giao nhau với đường không ưu tiên bên trái”, biển được đặt trên mép đường chuẩn và cách biển (b3) là 12m00 về phía Ninh Bình.

- (b5) Biển số W.207b báo hiệu “Giao nhau với đường không ưu tiên bên phải”, biển được đặt trên mép đường chuẩn và cách biển (b4) là 20m00 về phía Ninh Bình.

* Kết quả xác định nguyên nhân tử vong của ông Hoàng Văn T:

Ngày 21/3/2020, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định trưng cầu giám định, trưng cầu Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam giám định nguyên nhân tử vong của ông Hoàng Văn T, nhưng gia đình nạn nhân Hoàng Văn T kiên quyết từ chối việc khám nghiệm tử thi.

Ngày 19/5/2020, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định trưng cầu giám định, trưng cầu Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam giám định nguyên nhân tử vong của ông Hoàng Văn T qua hồ sơ bệnh án.

Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 15/20/GĐHS ngày 04/6/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định.

Du hiệu chấn thương sọ não nặng: rách, sạt ra và sưng nề vùng đỉnh trái. Tụ máu ngoài màng cứng trán thái dương trái, tụ máu dưới màng cứng bán cầu hai bên, chảy máu dưới nhện hai bán cầu, dập não bán cầu phải, vỡ xương đỉnh thái dương trái. Đã mổ lấy máu tụ giải tỏa não, khuyết xương sọ trán- đỉnh-thái dương phải, sau mổ máu chảy nhiều, thiếu máu não 1/2 bán cầu phải, chảy máu dưới nhện nhiều, phù não.

2. Nguyên nhân tử vong.

Căn cứ hồ sơ giám định, nhận định bệnh nhân Hoàng Văn T tử vong do chấn thương sọ não nặng điều trị không hồi phục”.

* Kết quả khám phương tiện:

- Kết quả khám xe mô tô BKS 90B1-78…: mặt ngoài càng trước bên phải có mảng trượt chùi bụi trên diện (7,5x1,5)cm, vết có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 26cm. Mặt ngoài đuôi cánh yếm bên phải có vết sạt mòn sơn trên diện (4x4,5)cm, vết có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 25cm. Giá để chân trước bên phải có xu hướng bị đẩy từ trước về sau, di lệch so với ban đầu 02cm. Đầu bọc cao su giá để chân bị rách để lộ đầu lõi kim loại phía trong. Đầu lõi kim loại bị mài mòn trên diện (01x01)cm. Đầu tay nắm ghi đông bên phải bị mài sạt mòn kim loại trên diện (01x1,5)cm, vết có hướng từ ngoài vào tâm, trên vết bám dính hỗn hợp bột đất, đá màu trắng. Kỹ thuật an toàn phương tiện: hệ thống lái và hệ thống phanh có tác dụng. Đèn chiếu sáng; đèn xi nhan trước bên phải, bên trái; đèn xi nhan sau bên phải, bên trái; đèn báo hãm: khám nghiệm phương tiện trong trạng thái không nổ máy, nên không kiểm tra được. Gương chiếu hậu bên phải, bên trái có tác dụng.

- Kết quả khám xe mô tô BKS 90F9-4…: mặt ngoài dưới càng trước bên trái có mảng trượt chùi bụi sạch bụi đất trên diện (5,5x3,5)cm, vết có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 25cm. Mặt ngoài ắc phanh trước và đầu trục trước bên trái có bám dính vật chất màu đỏ dạng sơn trên diện (5x1,5)cm. Đầu chắn bùn bánh trước bị vỡ rời khỏi xe, điểm vỡ cách vị trí vai càng 17cm. Mặt ngoài ốp vai càng bên trái có mảng trượt chùi bụi trên diện (8x5)cm, vết có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 55cm, vị trí này ốp phản quang bị vỡ rời khỏi xe. Đuôi chắn bùn bánh trước bị nứt vỡ trên diện (21x4,5)cm, điểm gần nhất cách đuôi chắn bùn 12cm. Đầu bọc tay nắm ghi đông bên trái bị mài sạt mòn kim loại trên diện (2,5x1,5)cm, vết có hướng từ ngoài vào tâm, trên vết bám dính hỗn hợp bột đất đá màu trắng. Giỏ xe trước cạnh bên trái bị sạt mòn nhựa trên diện (15x6)cm, vết có hướng từ trước về sau, trên vết bám dính hỗn hợp bột đất đá màu trắng. Gương chiếu hậu bên trái mặt kính bị vỡ, không có gương chiếu hậu bên phải. Kỹ thuật an toàn phương tiện: hệ thống lái và hệ thống phanh có tác dụng. Đèn chiếu sáng, đèn xi nhan trước bên phải, bên trái; đèn xi nhan sau bên phải, bên trái; đèn báo hãm: có tác dụng. Gương chiếu hậu bên phải, bên trái không có tác dụng.

* Vật chứng thu giữ: 01 (một) xe mô tô BKS 90F4-4…; 01 (một) xe mô tô BKS 90B1-78… và giấy tờ liên quan. Ngoài ra, Cơ quan điều tra trích xuất hình ảnh camera có liên quan đến vụ tai nạn giao thông và sao lưu trong 01 thẻ nhớ, được niêm phong trong phong bì kí hiệu M1.

* Về trách nhiệm dân sự: Đào Thị H và gia đình đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân Hoàng Văn T; về dân sự các bên đã tự thỏa thuận giải quyết, cam kết không có thắc mắc khiếu kiện nào khác. Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Đào Thị H và không yêu cầu gì khác.

* Về xử lý vật chứng: trong giai đoạn điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe mô tô BKS 90B1- 78… và các giấy tờ liên quan cho ông Nguyễn Văn H1; trả lại xe mô tô BKS 90F9-4… cho chị Hoàng Thị T1 - là người đại diện hợp pháp của bị hại (ông Hoàng Văn T).

Tại bản Cáo trạng số 76/CT-VKSTL ngày 12/10/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đã truy tố Đào Thị H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố bị cáo Đào Thị H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, các điểm b và s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 50, Điều 65 của Bộ luật Hình sự - xử phạt Đào Thị H từ 30 đến 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Xử lý vật chứng: lưu tai hô sơ vu an 01 (một) thẻ nhớ.

- Bị cáo Đào Thị H đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có yêu cầu, đề nghị gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án , căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tung tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận đinh như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà cũng như tại Cơ quan điều tra, Đào Thị H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định, lời khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: khoảng 07 giờ 05 phút ngày 12/3/2020, tại Km 237+150 Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; Đào Thị H không có giấy phép lái xe mô tô, điều khiển xe mô tô BKS 90B1-78… đi trên Quốc lộ 1A theo hướng Ninh Bình - Phủ Lý. Do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn trong trường hợp có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm, dẫn đến xe mô tô do H điều khiển xô vào xe mô tô BKS 90H9-4… do ông Hoàng Văn T điều khiển đang đi từ mép đường bên phải chiều đường Ninh Bình - Phủ Lý sang đường. Hậu quả: hai xe mô tô đổ ra mặt đường, ông T ngã theo xe, đập đầu xuống đường, được đưa đi cấp cứu, điều trị sau đó tử vong do chấn thương sọ não nặng điều trị không hồi phục.

[3] Hành vi nêu trên của Đào Thị H đã vi phạm khoản 1 Điều 12 của Luật Giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông dẫn đến cái chết của ông Hoàng Văn T. Hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm hại đến tính mạng của người khác. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử kết luận: Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm truy tố Đào Thị H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội.

Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng:

- Về nhân thân: bị cáo là người có nhân thân tốt.

- Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

- Về tình tiết giảm nhẹ: bị cáo đã “tự nguyện bồi thường thiệt hại”, “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b và s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có bố đẻ là người có công với nước được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Hi đồng xét xử xét thấy: bị cáo là người có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo. Gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị cáo là phụ nữ và là lao động chính trong gia đình. Mặt khác, trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi là chuyển hướng sang đường không chú ý quan sát, không đội mũ bảo hiểm. Vì vậy, thấy không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo, chịu sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú, cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, phù hợp với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong, nay không còn yêu cầu, đề nghị gì; nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Quá trình điều tra xác định xe mô tô BKS 90B1-78… và các giấy tờ liên quan là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Văn H1, xe mô tô BKS 90F9-4… là tài sản hợp pháp của ông Hoàng Văn T; Cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô BKS 90B1-78… và các giấy tờ liên quan cho ông Nguyễn Văn H1 và trả lại trả lại xe mô tô BKS 90F9-4… cho người đại diện hợp pháp của bị hại là đúng pháp luật.

- Đối với 01 (một) thẻ nhớ lưu giữ hình ảnh liên quan đến vụ tai nạn giao thông, nay se lưu tai hô sơ vu an.

[6] Về các vấn đề khác: quá trình điều tra xác định thường ngày bị cáo H đi làm bằng xe ô tô do công ty đưa đón. Ngày 12/3/2020, do có công việc nên H đã tự ý lấy mô tô BKS 90B1-78… của ông Nguyễn Văn H1 điều khiển đi làm, trên đường đi gây tai nạn giao thông làm ông Hoàng Văn T tử vong. Ông Nguyễn Văn H1 không biết việc vợ mình là Đào Thị H tự ý lấy xe mô tô trên đi làm. Do vậy, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm không xem xét trách nhiệm đối với ông Nguyễn Văn H1 là đúng pháp luật.

[7] Về án phí: bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260, các điểm b và s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65, Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106 và 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,

1. Tuyên bố: bị cáo Đào Thị H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

+ Xử phạt bị cáo Đào Thị H 36 (ba mươi sáu) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 60 (sáu mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (18/11/2020).

Giao Đào Thị H cho Ủy ban nhân dân xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Xử lý vật chứng:

- Lưu tại hồ sơ vụ án 01 (một) thẻ nhớ.

3. Án phí: bị cáo Đào Thị H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

5. Quyền yêu cầu thi hành án, nghĩa vụ thi hành án, thời hiệu yêu cầu thi hành án: trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2020/HS-ST ngày 18/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:76/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về