Bản án 76/2020/HSST ngày 12/11/2020 về tội không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH O, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 76/2020/HSST NGÀY 12/11/2020 VỀ TỘI KHÔNG CỨU GIÚP NGƯỜI ĐANG TRONG TÌNH TRẠNG NGUY HIỂM ĐẾN TÍNH MẠNG VÀ TỘI LẠM DỤNG TÍN NHIỆM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 11 năm 2020 tại: Trụ sở Toà án Nhân Dân huyện Thanh O - TP. Hà N ; xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số: 76/2020/HSST ngày 26 tháng 10 năm 2020; và Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 76/2020 ngày 29 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Viết Kh, Sinh năm: 1975; ĐKHK và nơi ở: Thôn 2, xã Quảng B, huyện Chương M ,Tp Hà N ; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 5/12; Bố đẻ: Nguyễn Viết Đức (đã chết); Mẹ đẻ: Nguyễn Thị T ,sinh năm 1945; Có vợ: Đỗ Thị M, sinh năm 1980; có 02 con: Lớn sinh năm 2000, con nhỏ sinh năm 2004; gia đình có ba anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình;

Danh chỉ bản số: 219/2020 do Công an huyện Thanh O lập ngày 04/9/2020.

Tiền án: Không 

Tiền sự 01: Ngày 27/3/2020, Khải bị Công an huyện Chương M xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Đánh bạc.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/9/2020. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 02 - Công an thành phố Hà N .Có mặt tại phiên tòa theo lệnh trích xuất - Người đại diện hợp pháp cho người bị hại đồng thời là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án:

Chị Phạm Thị Th, sinh năm 1989 Trú tại: Thôn 2, xã Quảng B, huyện Chương M, Tp Hà N (Tại phiên Chị Thư ng có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Viết Kh bị Viện Kiểm Sát nhân dân huyện Thanh O, Thành Phố Hà N truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 29/8/2020, Đặng Đình Ch sinh năm 1987, trú tại: thôn 2, xã Quảng B, huyện Chương M, TP Hà Nội điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Vision BKS 29X1-714.13 đến nhà Nguyễn Viết Kh sinh năm 1975 là bạn cùng thôn và rủ Khải đi sử dụng ma túy, Kh đồng ý. Chung chở Kh sang địa phận huyện Thanh O, thành phố Hà N để mua ma túy. Trên đường đi, Kh thấy Ch sử dụng điện thoại Nokia gọi điện cho ai đó nói: “Anh T à? Anh để cho em 200.000 đồng tiền hàng nhé”. Khi đến gần ngõ rẽ vào nhà Tú ở xã Bình M, huyện Thanh O thì Kh xuống xe, còn Ch đi một mình vào nhà Tú để mua ma túy. Sau khi mua được ma túy, Ch đi xe ra phía ngoài đón Khải, cả hai đi ra ngoài đường 21B theo hướng Hà Đ . Đi được khoảng 500 mét thì rẽ vào một hiệu thuốc bên phải đường, Ch đứng ở ngoài còn Kh đi vào hiệu thuốc mua 02 bơm kim tiêm và 01 lọ nước cất hết 5.000 đồng. Sau đó, Ch và Khải tiếp tục đi được khoảng 200 mét thì rẽ trái vào nghĩa trang thôn Qu, xã Bình M . Tại đây, hai đối tượng lấy dụng cụ và ma túy loại Heroine ra để sử dụng. Sau khi sử dụng ma túy xong, Kh vẫn tỉnh táo, Kh nghe Ch nói: “Em mệt quá, anh có chạy được xe không thì chở em về”, Kh nghĩ Ch đang “phê” ma túy, ngồi nghỉ một lúc sẽ tỉnh nên nói với Ch : “Mệt thì cứ ngồi đây nghỉ, tý rồi về”. Đồng thời, Kh ngồi bên cạnh Ch, dùng tay vỗ vào lưng Ch cho Ch mau tỉnh. Được một lúc thì Kh lên xe mô tô ngồi đợi, thi thoảng Kh xuống xe gọi, lay Ch nhưng không thấy Ch phản ứng. Đến khoảng 00 giờ ngày 30/8/2020, Kh thấy Ch vẫn thở nhưng chưa tỉnh táo, không thể lên xe để đi về. Lúc này, Kh nghĩ Ch đang bị mệt quá, do lúc đi cùng Ch, Kh ngửi thấy trên người Ch có mùi rượu, lại sử dụng ma túy nên bị yếu, không tỉnh được. Nghĩ vậy, Kh liền bỏ Chung lại ở nghĩa trang rồi điều khiển xe mô tô của Ch về nhà và định sáng sớm sẽ quay lại đón Ch sau. Đến khoảng 05 giờ ngày 30/8/2020, Khải đi xe mô tô quay lại nghĩa trang đón Ch . Khi đi đến nơi, Kh vỗ vai Ch nói: “Sáng rồi, về thôi em ơi” nhưng không thấy Ch phản ứng gì, Kh vẫn thấy Ch thở đều. Lúc này, Kh thấy có người đi tập thể dục gần đó, sợ bị người khác phát hiện việc sử dụng ma túy nên Kh liền điều khiển xe mô tô của Ch đi về một mình và bỏ Ch nằm ở vệ cỏ trong nghĩa trang.

Về nhà, Kh nằm ngủ đến trưa dậy thì nghe tin Ch đã chết. Sợ gia đình Ch phát hiện mình có liên quan đến cái chết của Ch nên Kh cất xe mô tô của Ch ở nhà mà không trả lại cho gia đình Ch . Đến ngày 31/8/2020, do không có tiền mua ma túy nên Kh rủ bạn là Đặng Đình Đ sinh năm 1982 ở thôn 3, xã Quảng B, huyện Chương M, TP Hà N mang xe mô tô của Ch đi đến một cửa hàng sửa xe ở khu vực xã Thanh C, huyện Thanh O để bán nhưng không bán được do không có giấy tờ xe. Vì vậy, Kh mang xe về nhà rồi tháo biển số xe, cất trong buồng để tránh bị phát hiện.

Về phía Đặng Đình Ch, sau khi được phát hiện đã chết tại khu vực nghĩa trang thôn Qu, xã Bình M, huyện Thanh O, TP Hà N . Cơ quan CSĐT- đã tiến hành trưng cầu giám định pháp y tử thi. Tại Bản kết luận giám định pháp y số 8350/PC09 ngày 23/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà N kết luận như sau:

-Qua giám định pháp y tử thi thấy:

- Trên c thể nạn nhân không có dấu vết thư ng tích do ngoại lực tác động.

- Nếp lằn khuỷu tay phải có vết sẩn da, sờ cứng.

- Tổ chức dưới da dầu bình thường. Xư ng sọ và xư ng nền sọ không có dấu hiệu tổn thư ng. Tổ chức nhu mô não không chảy máu, dập nát. Các mạch máu xung huyết.

- Tổ chức dưới da ngực bình thường. Xư ng ức và các xư ng sườn không có tổn thư ng. Bao tim bình thường. Tim, phổi sung huyết, không tổn thư ng thủng rách vỡ.

Lòng khí phế quản có dịch nhầy. Gan, lá lách không tổn thư ng thủng rách vỡ. Trong dạ dày có thức ăn.

- Trong mẫu máu nạn nhân gửi giám định có tìm thấy Morphine, Codein, MAM (là những chất chuyển hóa của Heroine trong c thể). Không tìm thấy Ethanol và các chất độc thường gặp.

- Mô phổi: nhiều dịch, dịch bọt, hồng cầu, chảy máu nhẹ. Mô tim: đứt rách chỗ nối t c tim rải rác, sung huyết mạnh, chảy máu rải rác. Mô gan, lách, não: sung huyết mạnh, chảy máu rải rác. Tổng hợp các tổn thư ng trên phù hợp với tổn thư ng sốc.

-Nguyên nhân chết: Suy tuần hoàn, suy hô hấp trên người sử dụng Heroine.

Đến ngày 02/9/2020 sau khi được cơ quan điều tra triệu tập, Nguyễn Viết Kh đã khai rõ hành vi như nêu trên và giao nộp chiếc xe mô tô của Ch .

Về tài sản thu giữ:

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision màu xanh - nâu - đen, số máy: JF86E0149525, số khung: 5835KY453419 và BKS 29X1-764.31 thu giữ tại nhà của Nguyễn Viết Khải.

Tại Kết luận định giá tài sản số 56/KL ngày 12/9/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thanh O, có kết quả: 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision màu xanh - nâu - đen, số máy: JF86E0149525, số khung: 5835 Y453419 đeo B S 29X1-764.31 tại thời điểm bị xâm hại ngày 30/8/2020 có giá trị là 25.000.000 đồng.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Viết Kh đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của bản thân phù hợp với vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập hiện có trong hồ sơ vụ án.

Bản Cáo trạng số 75/KSĐT ngày 21 tháng 10 năm 2020 Viện Kiểm Sát nhân dân huyện Thanh O, TP Hà N truy tố bị cáo Nguyễn Viết Kh về tội “ Không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tình mạng” theo khoản 1 điều 132 và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 điều 175 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra truy tố, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tại phiên toà ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Viết Kh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với vật chứng của vụ án, lời khai người đại diện cho người bị hại, và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Áp dụng Điều 38, khoản 1 Điều 132, điểm a khoản 1 Điều 175, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 55 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Viết Kh mức án từ 9-12 tháng tù về tội “Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”, từ 09-12 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung, bị cáo phải chấp hành từ 18-24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 02/9/2020. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

[1.1]. Về quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Cơ quan truy tố, về hành vi tố tụng của iều tra viên, Kiểm sát viên: Đã tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về: Khởi tố vụ án; khởi tố bị can; phê chuẩn quyết định khởi tố bị can; áp dụng biện pháp tạm giữ; tạm giam. Về các biện pháp điều tra như: Lấy lời khai bị can, lấy lời khai của người làm chứng; thu giữ vật chứng; về việc giao nhận các văn bản tố tụng cho bị can đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thu thập đầy đủ, đúng trình tự theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, Điều tra viên, Kiểm tra viên: Không mớm cung, ép cung, bức cung, dùng nhục hình đối với bị can.

[1.2]. Tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại đều có mặt. Vì vậy, việc đưa vụ án ra xét xử là đúng quy định pháp luật.

[2]. Về nội dung:

Tại phiên toà ngày hôm nay bị cáo Nguyễn Viết Kh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai những người đại diện cho bị hại, tang vật vụ án, nhân chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Quá trình điều tra, truy tố đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Ngày 30/8/2020 Nguyễn Viết Kh đã có hành vi bỏ mặc, không cứu giúp anh Đặng Đình Ch đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sau khi biết Chung vừa sử dụng ma túy xong, nằm bất tỉnh trong khu vực nghĩa trang thôn Qu, xã Bình M, Thanh O, Hà N ; dẫn hết hậu quả anh Ch chết. Ngoài ra, sau khi được Ch nhờ điều khiển xe mô tô chở về nhà, Kh đã lấy xe mô tô BKS 29X1-764.31 của Ch để đi về nhà. Sau khi biết anh Ch đã chết, Khải đã nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe mô tô trên của anh Ch trị giá 25.000.000 đồng và mang đi tiêu thụ nhưng không tiêu thụ được vì không có giấy tờ xe.

Hành vi Nguyễn Viết Kh đã phạm vào tội “Không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” theo quy định tại khoản 1 Điều 132 BLHS và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 175 BLHS.

Về tính chất vụ án: Vụ án có tính chất nguy hiểm cho xã hội bởi hành vi của bị cáo thể hiện sự liều lĩnh, trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của cá nhân,cũng như gián tiếp xâm phạm đến quyền sống của con người, xâm phạm đến đạo đức con người trước tính mạng của người khác, làm mất ổn định an ninh trật tự địa phương, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho quần chúng nhân dân. Vì vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo là cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để giáo dục bị cáo, để răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo ở chỗ tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo theo quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự.

Về vật chứng: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision màu xanh - nâu - đen, số máy: JF86E0149525, số khung: 5835KY453419 và BKS 29X1-764.31 thu giữ tại nhà của Nguyễn Viết Kh . Cơ quan điều tra đã điều tra xác định chiếc xe mô tô hiệu Honda Vision đeo BKS 29X1-764.31 là của chị Phạm Thị Thương sinh năm 1989 (là vợ của ặng ình Chung). Cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng trả lại chiếc xe trên cho chị Thương. Chị Th đã nhận lại xe và không có yêu cầu bồi thường gì. Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với Đặng Đình Đ đi tiêu thụ chiếc xe mô tô hiệu Honda Vision đeo BKS 29X1-764.31 cùng với Nguyễn Viết Kh . Đạt không biết chiếc xe này là tài sản do Khải phạm tội mà có. Vì vậy không có căn cứ để xử lý đối với Đạt.

Bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên! 

QUYẾT ĐỊNH

1.Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Viết Kh phạm tội: “Không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

2.Về Điều luật áp dụng hình phạt: Áp dụng Điều 38; khoản 1 Điều 132; điểm a khoản 1 Điều 175; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 55 Bộ Luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Viết Kh 09 (chín) tháng tù về tội “Không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” và 15 (mười lăm) tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tổng hợp hình phạt tù chung cho cả hai tội bị cáo phải chấp hành là 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 02/9/2020.

3.Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét

4.Về vật chứng của vụ án: Không xem xét.

5.Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số: 326/2016 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBTVQH14 quy định về án án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Viết Kh phải chịu 200.000đồng (hai trăm ngàn) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Án xử công khai sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo bản án, người đại diện cho bị hại, cũng như là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 12/11/2020.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

330
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2020/HSST ngày 12/11/2020 về tội không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:76/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Oai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về