Bản án 75/HNGĐ-PT ngày 26/05/2021 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 75/HNGĐ-PT NGÀY 26/05/2021 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Ngày 26 tháng 05 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 53/2021/TLPT-HNGĐ ngày 06 tháng 04 năm 2021 về “tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 98/2021/QĐXX-PT ngày 26 tháng 04 năm 2021 và quyết định hoãn phiên tòa số 55 ngày 11/05/2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn : Bà Lục Thị Thu Q, sinh năm 1988; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: số nhà 9, ngách 30/38 Đường G, phường PL, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội; Nơi đăng ký tạm trú hiện nay: Số 11C hẻm 5/17/21 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội; Có mặt

2. Bị đơn : Ông Đặng Hải L, sinh năm 1985; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi ở hiện nay: số nhà 9, ngách 30/38 Đường G, phường PL, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội; Nơi đăng ký tạm trú hiện nay: nhà 160 tổ 11, đường 17/8 phường MX, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; Có mặt .

Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Đặng Hải L: Bà Phạm Thanh Dạ Q, Luật sư Văn phòng luật sư Vạn Bảo thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và lời trình bày của nguyên đơn :

Ngày 28 tháng 10 năm 2020, bà Lục Thị Thu Q có đơn khởi kiện vụ án tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn, yêu cầu Tòa án giải quyết các vấn đề sau:

Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 52/2019/QĐST- HNGĐ ngày 11.02.2019 của Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân đã ghi nhận sự thỏa thuận tự nguyện của bà Lục Thị Thu Q và ông Đặng Hải L về việc giao nuôi con như sau:

Giao ông Đặng Hải L trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung Đặng Châu A. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho bà Lục Thị Thu Q.

Sau khi quyết định có hiệu lực pháp luật, ông Đặng Hải L có hành vi bạo lực tâm lý con gái, cấm đoán không cho con sang nhà mẹ để mẹ chăm sóc. Về điều kiện chăm sóc: do ông Đặng Hải L thường xuyên bận rộn, thường xuyên làm việc ngoài giờ hành chính nên không thể chăm sóc con chu đáo, chế độ ăn không hợp lý dẫn đến cháu bị thừa cân và có nguy cơ béo phì. Mặt khác, cháu là con gái nên việc giao con cho mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc sẽ thuận lợi.

Nay bà Lục Thị Thu Q cho rằng, việc ông Đặng Hải L nuôi con là không thuận tiện cho việc phát triển của cháu và cháu Đặng Châu A có nguyện vọng ở với mẹ nên đề nghị Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con, giao cháu Đặng Châu A cho bà trực tiếp nuôi dưỡng.

Bị đơn: Ông Đặng Hải L có văn bản trình bày: Ông không đồng ý với quan điểm của bà Lục Thị Thu Q vì: lý do hai ông bà ly hôn là do bà Lục Thị Thu Q có quan hệ ngoại tình với đối tượng có nhân thân không tốt đẹp, ông không đồng ý cho bà Lục Thị Thu Q đón con sang nhà trọ chăm sóc là do đó là nơi bà Q và nhân tình ở, ông cũng không có hành vi bạo hành tâm lý con gái. Về lý do bà Q cho rằng ông thường xuyên bận rộn, thường xuyên làm việc ngoài giờ hành chính nên không thể chăm sóc con chu đáo, chế độ ăn không hợp lý dẫn đến cháu bị thừa cân và có nguy cơ béo phì, ông nhận thấy đây là lý do chính đáng. Ông không rượu chè, gái gú, tệ nạn xã hội không làm việc bất chính vi phạm pháp luật, kiếm tiền nuôi con. Việc chăm sóc con của ông ngoại trừ bà Q ra, ông chưa thấy ai có ý kiến gì. Còn về chế độ ăn uống chưa hợp lý, cháu tăng cân ông sẽ có phương án thể dục, dinh dưỡng phù hợp. Ngoài ra, khu chế biến thức ăn tại nhà thường xuyên không đảm bảo vệ sinh thì chưa có văn bản của cơ quan chức năng có thẩm quyền nào phán quyết ông vi phạm và nếu thấy bẩn, bà Q chưa bao giờ động tay dù cháu Đặng Châu A đang ở với ông. Bà Q có nhiều vi phạm về chuẩn mực đạo đức như đã nêu ở lý do ly hôn nên việc giao con cho bà Q trực tiếp nuôi dưỡng ông không đồng ý.

Kèm theo đơn khởi kiện, nguyên đơn đã xuất trình các tài liệu, chứng cứ sau:

1. Giấy khai sinh của con (bản sao).

2. Quyết định giải quyết việc dân sự về yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn số 52/2019/QĐHNGĐ-ST ngày 11.02.2019 của Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

3. Bản sao chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu

4. Tài liệu liên quan khác.

Tại bản án số 48 /HNGĐ-ST ngày 26/01/2021 của Tòa án nhân dân Quận Thanh Xuân xét xử và quyết định : Căn cứ vào Điều 27, 63, 227, 220, 264, 266, 267, 273, 278, 280 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Điều 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2015.

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Xử:

1- Chấp nhận yêu cầu khởi kiện về tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của bà Lục Thị Thu Q đối với ông Đặng Hải L.

Giao con chung Đặng Châu A, sinh ngày 09.12.2013 cho bà Lục Thị Thu Q Trực tiếp nuôi dưỡng.

Ghi nhận sự tự nguyện của bà Lục Thị Thu Q không yêu cầu ông Đặng Hải L Cấp dưỡng nuôi con, tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con của ông Đặng Hải L cho đến khi bà Lục Thị Thu Q có yêu cầu hoặc có sự thay đổi khác.

Ông Đặng Hải L được quyền đi lại trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung, không ai được ngăn cản.

Ngoài ra bản án tuyên về án phí và quyền kháng cáo cho các bên .

Không nhất trí với quyết định của bản án sơ thẩm ông Đặng Hải L kháng cáo bản án và có nguyện vọng tha thiết được chăm sóc nuôi dưỡng con chung .

Tại phiên tòa phúc thẩm :

Nguyên đơn, bà Lục Thị Thu Q vẫn giữ nguyên yêu cầu như đã trình bày, xin thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng con chung Đặng Châu A đối với ông Đặng Hải L. Bà trình bày: Tại thời điểm bà và ông Đặng Hải L làm thủ tục ly hôn, do lúc đó chưa có chỗ ở ổn định và phải đi thuê nhà nên đã thỏa thuận đồng ý để ông Đặng Hải L trực tiếp nuôi dưỡng con chung. Nay, bản thân đã có chỗ ở ổn định, cháu Đặng Châu A cũng vào giai đoạn chuẩn bị dậy thì rất cần sự chăm sóc của mẹ nên để đảm bảo sự phát triển tốt nhất, đề nghị Tòa án thay đổi cho bà được trực tiếp nuôi dưỡng con chung Đặng Châu A. Bà cho rằng việc lấy lời khai của con bà tại Tòa án là đúng pháp luật . Tránh tâm lý ảnh hưởng đến sự phát triển của cháu bé. Bà đề nghị Tòa án không lấy lời khai con lại của con bà .

Luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông Đặng Hải L tham gia phiên tòa có bài phát biểu . Phía ông Đặng Hải L chăm sóc con tốt . Về chế độ ăn ông Linh đã được điều chỉnh chế độ ăn uống con để chống tăng cân và con đang học tập tại môi trường tốt. Phía bà Q cho con đi xét nghiệm không đúng quy chuẩn lấy máu xét nghiệm sau ăn thiếu chính xác. Đề nghị Hội đồng xét xử : Bác yêu cầu khởi kiện của bà Lục Thị Thu Q . Chấp nhận kháng cáo của ông Đặng Hải L ; Sửa bản án sơ thẩm Giao con chung là Đặng Châu A cho ông Linh tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng .

Ông Đặng Hải L trình bày: Bản thân ông đã thực hiện việc nuôi dưỡng con chung rất tốt, không có hành vi ngăn cấm việc thăm nom con chung của bà Lục Thị Thu Q.Từ ngày 01.12.2020, ông đã chuyển công tác về Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, vị trí công tác tại Phòng Quản lý dự án, vị trí việc làm Quản lý thực hiện dự án. Do đó, ông cũng đã chuyển cho cháu Đặng Châu A về học tập tại Trường tiểu học Hồng Thái, thành phố Tuyên Quang. Đây là ngôi trường tốt tại Thành phố Tuyên Quang, cả ông và bà Q đã cùng học tập tại đây. Ông cam đoan sẽ đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho con, nếu con có nguy cơ béo phì như bà Q trình bày, ông sẽ có lộ trình để cho cháu tập luyện, nếu ông có gia đình riêng, ông sẽ giao cháu Đặng Châu A cho bà Q trực tiếp nuôi dưỡng. Do đó, ông không chấp nhận yêu cầu xin thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng của bà Lục Thị Thu Q.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm: Về tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký Tòa án đã chấp hành đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về trình tự giải quyết vụ án; các đương sự đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình. Đơn kháng cáo của ông Đặng Hải L trong hạn luật định và hợp lệ. Về nội dung, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ, đã được thẩm tra tại phiên tòa, đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điều 308 khoản 1 Bộ luật tố tụng dân sự: Giữ nguyên bản án sơ thẩm số 48 /HNGĐ-ST ngày 26/01/2021 của Tòa án nhân dân Quận Thanh Xuân: Chấp nhận yêu cầu xin thay đổi người trực tiếp nuôi con của bà Lục Thị Thu Q đối với ông Đặng Hải L; giao con chung Đặng Châu A, sinh ngày 09.12.2013 cho bà Lục Thị Thu Q trực tiếp nuôi dưỡng và tạm hoãn nghĩa vụ đóng góp nuôi con của ông Đặng Hải L cho đến khi có sự thay đổi khác;

Về án phí: bà Lục Thị Thu Q và ông Đặng Hải L phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của anh Đặng Hải L ngày 05/02/2021 trong hạn luật định và hợp lệ .

Xét kháng cáo của anh Đặng Hải L có nguyện vọng được nuôi dưỡng con gái Đặng Châu A .

Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 52/2019/QĐST- HNGĐ ngày 11.02.2019 của Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân đã ghi nhận sự thỏa thuận tự nguyện của bà Lục Thị Thu Q và ông Đặng Hải L về việc giao nuôi con như sau:

Giao ông Đặng Hải L trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung Đặng Châu A. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho bà Lục Thị Thu Q.

Sau khi quyết định có hiệu lực pháp luật, ông Đặng Hải L là người trực tiếp nuôi dưỡng con chung. Quá trình ông Đặng Hải L nuôi dưỡng con chung, theo bà Lục Thị Thu Q, ông Đặng Hải L có biểu hiện bạo hành về tâm lý đối với cháu và việc chăm sóc có phần chưa chu đáo. Nay, bà Lục Thị Thu Q có nguyện vọng thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng nuôi con Đặng Châu A sau ly hôn đối với ông Đặng Hải L.Vì sau 02 năm ly hôn nay bà đã mua được nhà ở ổn định để nuôi con chung .

Hội đồng xét xử xét thấy: việc thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng con chung sau ly hôn được quy định tại Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

Tại tòa án cấp sơ thẩm đã nhiều lần hòa giải nhưng bà Lục Thị Thu Q và ông Đặng Hải L không thỏa thuận được với nhau về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con chung . Bà Lục Thị Thu Q đưa ra nhiều lý do để cho cho rằng việc trực tiếp nuôi con của ông Đặng Hải L là chưa chu đáo, chưa đảm bảo tốt nhất cho con nhưng các căn cứ đưa ra cũng có yếu tố chủ quan như: bạo hành về tâm lý, điều kiện vệ sinh, chế độ dinh dưỡng. Tòa án đã xác minh về điều kiện nuôi dưỡng con chung của bà Lục Thị Thu Q và ông Đặng Hải L, có cơ sở xác định cả bà Lục Thị Thu Q và ông Đặng Hải L có thu nhập ổn định, có chỗ ở ổn định và có đủ điều kiện để trực tiếp nuôi dưỡng con chung ngoài ra có sự hỗ trợ của bố mẹ hai bên . Việc cả hai bên là bố và mẹ đều có nguyện vọng tha thiết trực tiếp nuôi dưỡng con chung là hoàn toàn chính đáng và phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng xem xét về đặc điểm giới tính và tình trạng phát triển, tâm lý của lứa tuổi . Xét thấy: Cháu Đặng Châu A là con gái, thời điểm Tòa án xét xử cháu đủ 7 tuổi và khi được Tòa án trao đổi, về tâm tư, tình cảm cháu có nguyện vọng được ở với mẹ. Xét về điều kiện tâm sinh lý, cháu là con gái, việc giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Ông Đặng Hải L cho rằng bà Lục Thị Thu Q có quan hệ tình cảm ngoài luồng, vi phạm đạo đức xã hội nhưng không đưa ra chứng cứ chứng minh hơn nữa chưa có cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào xác định và lập biên bản xử lý về hành vi ngoại tình của bà Q . Quá trình Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết vụ án, Ngày 16.12.2020, Tòa án mời cháu Đặng Châu A đến Tòa án tự ghi ý kiến của mình trước sự chứng kiến của cả ông Đặng Hải L và bà Lục Thị Thu Q, Thẩm phán và thư ký Tòa án. Tại văn bản cháu tự ghi ý kiến, cháu có nguyện vọng ở với mẹ. Không đồng ý với ý kiến của cháu tự tay viết, ông Đặng Hải L đã tự tay ghi vào “Đơn trình bày nguyện vọng” của cháu Đặng Châu A như sau: “Hôm nay, buổi hòa giải cháu viết nội dung trên. Nhưng trong thời gian qua, mẹ cháu, bà ngoại và bác cháu dặn cháu viết ở với mẹ. Tôi không đồng ý với nội dung trên”. Tại biên bản hòa giải, ông Đặng Hải L cũng trình bày: “Tại buổi làm việc hôm nay, mặc dù cháu có viết tại Tòa án là có nguyện vọng ở với mẹ nhưng tôi không đồng ý vì trong thời gian qua mẹ cháu, bà ngoại và bác dặn cháu viết ở với mẹ”. Sau khi kết thúc buổi hòa giải, các bên đã ra về nhưng đến trước cổng Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân, đã xảy ra việc hai bên to tiếng và Công an phường Nhân Chính đã lập biên bản ngăn chặn, yêu cầu các bên không được gây mâu thuẫn, trả thù dưới mọi hình thức và phải chấp hành nghiêm pháp luật. Ngày 17.12.2020, ông Đặng Hải L có đơn trình bày với tiêu đề “đơn khiếu nại” và có trình này nội dung như sau: Trong quá trình làm việc chúng tôi ngồi ra một chỗ rất khách quan.

Thẩm phán Phương Thảo trao đổi với con tôi với nội dung: “Bà ấy dọa con, Con sợ. Bà ấy dọa là phải viết thế này không bị phạt. Bà ấy nói vào tai, nói bé và nói thì thầm, Bà ấy nói phải viết như này không bị phạt. Bà ấy nói không được nói với Ba. Bà ấy bảo phải viết ở với Mẹ”. Tuy nhiên, ông Đặng Hải L không đưa ra được căn cứ chứng minh cho việc khiếu nại này .

Về điều kiện đưa đón con ; bà Lục Thị Thu Q công tác tại bệnh viện nhi Trung ương . Xác nhận của cơ quan có lịch trực nhưng theo bà Q sẽ có mẹ đẻ trông hộ không ảnh hưởng gì . Ông Đặng Hải L làm hành chính . Cả hai bên đều đưa ra lập luận để nguyện vọng được Tòa án giao con cho trực tiếp nuôi dưỡng nhưng giao con cho ai nuôi phải đảm bảo quyền và lợi ích mọi mặt cho cháu bé.

Việc Tòa án cấp sơ thẩm trực tiếp lấy ý kiến của cháu Châu Anh có sự chứng kiến của cả bố mẹ nên không thể nói là ép buộc cháu làm theo ý người lớn .

Hội đồng xét xử xét thấy, cháu Đặng Châu A là con gái và bắt đầu bước vào giai đoạn chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì, có sự phát triển về thể chất, nhận thức, cảm xúc và xã hội. Đây là giai đoạn rất quan trọng và rất khó khăn đối với bản thân cháu và người trực tiếp nuôi dưỡng cháu. Mặc dù cả ông Đặng Hải L và bà Lục Thị Thu Q đều yêu thương và đủ điều kiện nuôi dưỡng nhưng với tính chất công việc và đặc trưng về giới, bà Lục Thị Thu Q làm là phụ nữ sẽ có kinh nghiệm và phương pháp trao đổi tâm tư nguyện vọng của con gái việc trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng sẽ tốt và tiện bày tỏ nguyện vọng của mình hơn nữa hiện cháu đang học sinh Tiểu học rất cần sự dạy bảo của mẹ. Theo quy định tại khoản 3 Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2015, để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con, Hội đồng xét xử xét thấy, cần giao con chung Đặng Châu A cho bà Lục Thị Thu Q trực tiếp nuôi dưỡng. Ông Đặng Hải L vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung theo quy định tại các Điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình. Ghi nhận sự tự nguyện của bà Lục Thị Thu Q không yêu cầu ông Đặng Hải L cấp dưỡng nuôi con, tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con của ông Đặng Hải L cho đến khi bà Lục Thị Thu Q có yêu cầu hoặc có sự thay đổi khác. Phía ông Đặng Hải L có quyền đi lại chăm sóc giáo dục con chung ,không ai có quyền cản trở. Từ nhận định trên không có căn cứ chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Đặng Hải L .

Về án phí :Các bên đương sự phải chịu án phí theo quy định của pháp luật Quan điểm của Luật sư không phù hợp quan điểm của Hội Đồng xét xử Quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hà nội phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận .

[4] Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bà Lục Thị Thu Q phải chịu toàn bộ án phí vụ án sơ thẩm . Ông Đặng Hải L phải chịu án phí phúc thẩm đối trừ số tiền đã nộp.

Vì các lẽ trên, căn cứ điều 308, điều 146, điều 147 BLTTDS

QUYẾT ĐỊNH

Điều 81,điều 82, điều 83, điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2015.

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về thu, nộp, miễn, giảm, quản lý và sử dụng án lệ phí Tòa án Xử: Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Ông Đặng Hải L .

Giữ nguyên bản án sơ thẩm số 48/HNGĐ-ST ngày 26/01/2021 của Tòa án nhân dân Quận Thanh Xuân .

1- Chấp nhận yêu cầu khởi kiện về tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của bà Lục Thị Thu Q đối với ông Đặng Hải L.

Giao con chung Đặng Châu A, sinh ngày 09.12.2013 cho bà Lục Thị Thu Q trực tiếp nuôi dưỡng.

Ghi nhận sự tự nguyện của bà Lục Thị Thu Q không yêu cầu ông Đặng Hải L cấp dưỡng nuôi con, tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con của ông Đặng Hải L cho đến khi bà Lục Thị Thu Q có yêu cầu hoặc có sự thay đổi khác.

Ông Đặng Hải L được quyền đi lại trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung, không ai được ngăn cản.

2- Về án phí: Bà Lục Thị Thu Q phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai số 0000745 ngày 03.11.2020 tại Chi cục thi hành án dân sự quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.ông Đặng Hải L phải chịu án phí phúc thẩm được đối trừ số tiền 300,000 đ tại biên lai 0001073 ngày 05/02/2021 tại chi cục thi hành án dân sự quận Thanh Xuân Thành phố Hà nội .

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 26/05/2021 để thi hành.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 75/HNGĐ-PT ngày 26/05/2021 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Số hiệu:75/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về