Bản án 75/2020/HS-ST ngày 22/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN DŨNG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 75/2020/HS-ST NGÀY 22/12/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Y, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số 76/2020/HSST ngày 26 tháng 11 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 75/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Lường Văn H, sinh năm 1995, tại Lạng Sơn; nơi cư trú: Thôn N, xã L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; Nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lường Văn X (đã chết) và bà Chu Thị H; Vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/09/2020 đến 02/10/2020 được thay thế biện pháp ngăn chặn Bảo lĩnh. Hiện tại ngoại.(có mặt tại phiên tòa).

Bị hại:Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung).(vắng mặt).

Địa chỉ: Khu Công nghiệp V, xã N, huyện Y, tỉnh Bắc Giang Đại diện theo pháp luật: ông L, C J - Tổng giám đốc công ty.

Đại diện theo ủy quyền: ông Nguyễn Huy M, sinh năm 1993 - Tổ trưởng tổ bảo an của công ty; địa chỉ: Thôn T, xã N, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

Người làm chứng:

-Đường Văn B, sinh năm 1998.(vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Đ, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang -Đỗ Đình T, sinh năm 1992. (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn M, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Lường Văn H, sinh năm 1995, trú tại thôn N, xã L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, là công nhân làm việc tại xưởng D3, công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Luxshare - ICT, Khu công nghiệp Vân Trung 2 chuyên sản xuất tai nghe Bluetooth điện thoại, nhãn hiệu Airpods Pro thuộc địa phận thôn G, xã N, huyện Y, tỉnh Bắc Giang. Do Hậu làm công việc phụ chuyền, được di chuyển tự do trong xưởng D3 của Công ty nên biết thời điểm giao ca giữa ca đêm và ca ngày (từ 07 giờ 45 phút đến 08 giờ trong ngày) có ít người qua lại các truyền (còn gọi là "line") trong xưởng. Do chưa có loại tai nghe này nên H đã nảy sinh ý định trộm cắp tai nghe của Công ty để sử dụng. Ngày 18/9/2020, H đi làm ca ngày, sau khi đến Công ty và thay đồ bảo hộ xong, khoảng 07 giờ 45 phút, H đi đến truyền số 7 trộm cắp 02 chiếc tai nghe rồi tiếp tục đi đến truyền số 8 trộm cắp 02 chiếc tai nghe nữa cất dấu vào túi quần sau đó quay về truyền số 6 (tại vị trí H làm việc) cất giấu 04 chiếc tai nghe vừa trộm cắp được vào hộp ổ điện ở phía dưới dây truyền sản xuất đợi có cơ hội sẽ đem ra giấu trong tủ đồ cá nhân của mình. Trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 11 giờ 30 phút buổi sáng và 15 giờ buổi chiều cùng ngày, H đã đem được 03 chiếc tai nghe ra tủ đồ cá nhân số 1972 của H để cất giấu. Đến 18 giờ 25 phút buổi chiều, H cầm chiếc tai nghe còn lại đem ra ngoài tủ đồ cất giấu, khi đi đến vị trí cửa từ, H bị nhân viên an ninh của công ty phát hiện thu giữ chiếc tai nghe H trộm cắp đồng thời thu giữ 03 chiếc tai nghe tại tủ đồ H đã cất giấu.

Cùng ngày, sau khi phát hiện Lường Văn H trộm cắp tài sản của công ty, anh Nguyễn Huy M, sinh năm 1993 là Tổ trưởng tổ bảo an - người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) đã có đơn trình báo gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y đề nghị điều tra, giải quyết đồng thời giao nộp 04 tai nghe là tài sản H trộm cắp của công ty.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 96/KL-ĐGTS ngày 22/09/2020, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Y kết luận: Bốn (04) chiếc tai nghe Bluetooth nhãn hiệu Airpodspro tại thời điểm bị chiếm đoạt có giá trị:

8.800.000 đồng.

Anh Nguyễn Huy M - người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) không có yêu cầu, đề nghị gì về trách nhiệm dân sự đối với Lường Văn H và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho H.

Đối với 04 chiếc tai nghe Bluetooth điện thoại nhãn hiệu Airpods Pro là vật chứng của vụ án được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Y để giải quyết theo quy định của pháp luật;

Tại cơ quan điều tra Lường Văn H đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại Bản Cáo trạng số 73/CT -VKSYD ngày 24/11/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Y, tỉnh Bắc Giang truy tố bị cáo Lường Văn H về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo H khai nhận nội dung diễn biến sự việc như bản Cáo trạng nêu là đúng, Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội danh, điều, khoản trên là đúng, không oan. Bị cáo nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Hội đồng xét xử công bố lời khai của những người tham gia tố tụng được triệu tập nhưng vắng mặt tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Y sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết, chứng cứ của vụ án vẫn giữ nguyên quyết định như đã truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lường Văn H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Lường Văn H từ 07 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 14 tháng đến 18 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Lường Văn H cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

- Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại 04 chiếc tai nghe Bluetooth điện thoại nhãn hiệu Airpods Pro cho Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) - Về án phí: Bị cáo Lường Văn H được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Y, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Y, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay bị hại là Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) do anh Nguyễn Huy M đại diện theo ủy quyền; người làm chứng là anh Đường Văn B, anh Đỗ Đình T vắng mặt, Hội đồng xét xử căn cứ quy định tại Điều 292, điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự xét xử vắng mặt người bị hại.

[2]. Xét về tội danh:

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã truy tố; lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra tội phạm. Có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 07 giờ 45 phút ngày 18/09/2020, tại xưởng D3 của Công ty TNHH Luxshare -ICT (Vân Trung), Khu công nghiệp Vân Trung 2 thuộc địa phận thôn G, xã N, huyện Y, tỉnh Bắc Giang. Lường Văn H là công nhân của Công ty TNHH Luxshare -ICT (Vân Trung) có hành vi trộm cắp 04 chiếc tai nghe Bluetooth điện thoại nhãn hiệu Airpods Pro trị giá 8.800.000 đồng của công ty, sau đó cất giấu tại tủ để đồ cá nhân số 1972. Đến 18 giờ 25 phút cùng ngày thì H bị nhân viên an ninh của công ty phát hiện bắt quả tang. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Lường Văn H phạm tội : “Trộm cắp tài sản", theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng số 73/CT -VKSYD ngày 24/11/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Y, tỉnh Bắc Giang truy tố đối với Lường Văn H là đúng người, đúng tội.

[3] Xét về tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào quyền sở hữu đối với tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương, cho công ty nơi bị cáo làm việc, gây tâm lý hoang mang cho người dân. Bị cáo đã lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu tài sản lén lút thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Bị cáo nhận thức được hành vi trộm cắp tài sản là trái pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội nêu trên, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do vậy, cần phải xử nghiêm bị cáo bằng pháp luật hình sự mới đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung đối với loại tội này.

[4] Xét về nhân thân bị cáo, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy:

Về nhân thân: Bị cáo Lường Văn H có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo H không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 BLHS Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm i, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, trên cơ sở xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định: Bị cáo Lường Văn H được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo có nhân thân tốt, xuất thân từ thành phần nhân dân lao động, có nơi cư trú ổn định, bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết buộc phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà cho cải tạo tại địa phương có thời gian thử thách cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành con người tốt.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Hiện nay bị cáo không có việc làm, thu nhập không ổn định, không có tài sản riêng, nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 04 chiếc tai nghe Bluetooth điện thoại nhãn hiệu Airpods Pro là tài sản Hậu trộm cắp của công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) nên trả lại cho công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung).

[8]. Về trách nhiệm dân sự:

Anh Nguyễn Huy M - người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) không có yêu cầu, đề nghị gì về trách nhiệm dân sự đối với Lường Văn H nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[9]. Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở nơi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn nên căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[10]. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự, để Hội đồng xét xử tuyên quyền kháng cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Lường Văn H phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

2.Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Lường Văn H 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 14 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Lường Văn H cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Lường Văn H.

3. Xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 47, điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại 04 chiếc tai nghe Bluetooth điện thoại nhãn hiệu Airpods Pro cho Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo được miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

419
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 75/2020/HS-ST ngày 22/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:75/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Dũng - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về