Bản án 75/2019/HS-ST ngày 26/12/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM YÊN, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 75 /2019/HS-ST NGÀY 26/12/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 12 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hàm Yên xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 72/2019/TLST-HS, ngày 01 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 77/2019/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN V, sinh ngày 10/3/1990; tại huyện Y, tỉnh Tuyên Quang; Nơi cư trú: Tổ dân phố T, thị trấn Y, huyện Y, tỉnh Tuyên Quang. Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Nguyễn Văn T1, sinh năm 1966 và con bà: Nguyễn Thị T2, sinh năm 1966. Vợ: Nguyễn Thị N, sinh năm 1990 (đã ly hôn). Con: Có 01 con sinh năm 2014. Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/10/2019, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang, (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ ngày 02/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang đã thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn V, sinh ngày 10/3/1990, trú tại Tổ dân phố T, thị trấn Y, huyện Y, tỉnh Tuyên Quang. Quá trình khám xét Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang đã thu giữ: 03 gói ni lon màu trắng bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, 01 gói nhỏ bên trong có chứa 2,5 viên nén màu đỏ, 01 bộ dụng cụ để sử dụng ma túy đá gồm: 01 chai nhựa, nắp màu đỏ, trên nắp có gắn một ống nhựa màu xanh dài 30 cm và một ống thủy tinh hình cong, một đầu có hình cầu dài 15cm, 20 túi ni lon màu trắng có mép viền màu xanh, 01 cân điện tử màu đen hình con chuột máy tính, trên nắp có chữ “Mousse Scale”. Tiến hành xét nghiệm tìm chất ma túy trong cơ thể Nguyễn Văn V, kết quả (+) dương tính (Có chất ma tuý trong cơ thể).

Quá trình điều tra xác định: Nguyễn Văn V là người nghiện ma túy và thường xuyên mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Theo V khai nhận, ngày 29/9/2019, V gọi điện qua ứng dụng Messeger cho người đàn ông tên T (không biết họ tên đệm, địa chỉ) ở thành phố Hà Nội và thỏa thuận mua ma túy của T với số tiền là 7.000.000 đồng. Ngay sau đó, V ra đường Quốc lộ 2 đón xe khách chạy tuyến Hà Giang - Mỹ Đình và gửi số tiền 7.000.000 đồng xuống bến xe khách Mỹ Đình cho T để mua ma túy. Đến chiều cùng ngày, T gửi xe khách tuyến Mỹ Đình - Hà Giang cho V 01 gói ma túy và 05 viên ma túy màu đỏ được gói trong hộp giấy. Sau khi nhận được ma túy V đem về nhà và chia ra thành 03 gói nhỏ và cất vào trong tủ quần áo. Ngày 30/9/2019, V lấy và sử dụng hết 2,5 viên ma túy màu đỏ bằng cách nghiền nhỏ trộn với ma túy đá đốt hít vào cơ thể qua bộ sử dụng ma túy đá tự chế.

Tại Kết luận giám định số: 688/GĐKTHS ngày 04/10/2019, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: Số chất tinh thể màu trắng và số viên nén màu đỏ thu giữ của Nguyễn Văn V gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, số thứ tự 323, thuộc danh mục IIC, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018, có tổng khối lượng là 1,754 gam (chất tinh thể màu trắng là 1,495g; viên nén màu đỏ là 0,259g).

Cáo trạng số 76/CT-VKSHY, ngày 27/11/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã truy tố Nguyễn Văn V về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 - Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Văn V theo tội danh và điều luật đã nêu trong cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Nguyễn Văn V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s, t khoản 1 Điều 51; Điều 38 - Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Nguyễn Văn V từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng đến 02 (hai) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam.

Về hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

Về vật chứng: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 (một) bì niêm phong còn nguyên vẹn, mặt trước bì ghi “Tang vật vụ Nguyễn Văn Vân giám định ngày 02/10/2019”, mặt sau trên các mép dán có chữ ký giáp lai của ông Lê Hoài Vũ - Cán bộ phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang, chữ ký giáp lai của Nguyễn Văn V và 05 (năm) hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang; 01 (một) bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy đá gồm: 01 (một) chai nhựa có nắp màu đỏ, trên nắp có gắn một ống nhựa màu xanh dài 30cm và một ống thủy tinh hình cong, một đầu có hình cầu dài khoảng 15cm; 20 gói ni lon màu trắng trong suốt, trên mép tất cả các gói có viền màu xanh, bên trong không có gì, kích thước 01x01cm; 01 (một) cân điện tử hình dạng con chuột máy tính, trên mặt cân có in chữ: Mousse Scale, cân đã qua sử dụng.

Ngoài ra, Đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, của Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn V đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố.

Ngoài lời khai nhận tội của bị cáo, hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng biên bản khám xét người, chỗ ở; biên bản bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp, cùng toàn bộ những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang truy tố bị cáo Nguyễn Văn V về hành vi“Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội.

Từ những chứng cứ trên đây đã có đủ cơ sở kết luận: Từ ngày 29/9/2019 đến ngày 02/10/2019, tại nhà ở của của mình thuộc Tổ dân phố T, thị trấn Y, huyện Y, tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn V đã có hành vi tàng trữ 1,754g (Một phẩy bảy năm tư gam) Methamphetamine, số thứ tự 323, thuộc danh mục IIC, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ, với mục đích để sử dụng cho bản thân.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3] Xét về tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma tuý, gây mất trật tự trị an tại địa phương và gây sự bất bình trong quần chúng nhân dân và là một trong những nguyên nhân thường gây ra các tội phạm khác. Vì vậy cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt cho gia đình và xã hội, đồng thời phòng ngừa tội phạm chung.

Khi lượng hình Hội đồng xét xử thấy rằng quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm s, t khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự cần áp dụng cho bị cáo để lên mức án cho phù hợp.

[4] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có tài sản gì có giá trị, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ của Nguyễn Văn V: 03 gói ni lon màu trắng bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, 01 gói nhỏ bên trong có chứa 2,5 viên nén màu đỏ; 01 bộ dụng cụ để sử dụng ma túy đá gồm: 01 chai nhựa, nắp màu đỏ, trên nắp có gắn một ống nhựa màu xanh dài 30cm và một ống thủy tinh hình cong, một đầu có hình cầu dài 15cm, 20 túi ni lon màu trắng có mép viền màu xanh, 01 cân điện tử màu đen hình con chuột máy tính, trên nắp có chữ “Mousse Scale”. Thấy rằng chất ma túy thu giữ là vật chứng của vụ án đồng thời chất ma tuý thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành; 01 (một) bộ dụng cụ để sử dụng ma túy đá; 20 túi ni lon màu trắng có mép viền màu xanh, 01 cân điện tử màu đen hình dạng con chuột máy tính, trên nắp có chữ “Mousse Scale” liên quan đến hành vi phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với người đàn ông tên T bán trái phép ma túy cho Nguyễn Văn V, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Yên áp dụng các biện pháp điều tra theo quy định, nhưng không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể. Cơ quan cảnh sát điều tra không có căn cứ để xử lý trong vụ án này, nên Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

[7] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Văn V, ngày 07/10/2019, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Tuyên Quang đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 35/QĐ-XPVPHC về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, nên Hội đồng xét xử không đề cập xử lý. [8] Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ vào Điều 249 của Bộ luật hình sự.

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s, t khoản 1 Điều 51; Điều 38 - Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Nguyễn Văn V 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 02/10/2019).

2. Áp dụng: Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) bì niêm phong còn nguyên vẹn, mặt trước bì ghi “Tang vật vụ Nguyễn Văn V giám định ngày 02/10/2019”, mặt sau trên các mép dán có chữ ký giáp lai của ông Lê Hoài Vũ - Cán bộ phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang, chữ ký giáp lai của Nguyễn Văn Vân và 05 (năm) hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang; 01 (một) bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy đá gồm: 01 (một) chai nhựa có nắp màu đỏ, trên nắp có gắn một ống nhựa màu xanh dài 30cm và một ống thủy tinh hình cong, một đầu có hình cầu dài khoảng 15cm; 20 gói ni lon màu trắng trong suốt, trên mép tất cả các gói có viền màu xanh, bên trong không có gì, kích thước 01x01cm; 01 (một) cân điện tử hình dạng con chuột máy tính, trên mặt cân có in chữ: Mousse Scale, cân đã qua sử dụng.

Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/11/2019 giữa Công an huyện Hàm Yên với Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Yên.

3. Áp dụng các Điều 136, 331 và 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQHH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016.

Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 75/2019/HS-ST ngày 26/12/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:75/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Yên - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về