Bản án 75/2017/HNGĐ-ST ngày 21/12/2017 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 75/2017/HNGĐ-ST NGÀY 21/12/2017 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 21 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 283/2017/TLST-HNGĐ ngày 11 tháng 7 năm 2017, về việc Ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2017/QĐXXST-HNGĐ ngày 11/11/2017 và Quyết định hoãn phiên tòa số 50/2017/QĐST- HNGĐ ngày 30/11/2017 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Hồng H, sinh năm 1975; địa chỉ: số 408, khu phố Dư Khánh, phường Th, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; có mặt.

- Bị đơn: Ông Nguyễn U, sinh năm 1975; địa chỉ: số 04, khu phố Tân Lương, phường Th, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 26/6/2017, các lời khai trong quá trình tham gia tố tụng và tại phiên tòa, nguyên đơn bà Nguyễn Thị Hồng H trình bày:

Bà Nguyễn Thị Hồng H và ông Nguyễn U tự nguyện chung sống, có đăng ký kết hôn năm 2001 tại UBND phường Th, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Sau khi kết hôn bà Hồng H và ông U sống chung hạnh phúc, quan tâm và chăm sóc nhưng khoảng 01 năm trở lại đây thì phát sinh mâu thuẫn, thường xuyên cãi nhau, nguyên nhân do ông Nguyễn U nợ tiền nhiều người. Bà Hồng H đã khuyên can đồng thời nhờ gia đình hai bên can thiệp nhưng ông U không thay đổi tính tình, không khí gia đình luôn căng thẳng, không có hạnh phúc. Bà Hồng H và ông U đã sống ly thân một năm, mục đích bà Hồng H sống ly thân để ông U sửa chữa, thay đổi tính tình nhưng ông U không thay đổi, không quan tâm đến cuộc sống gia đình, không chăm sóc con. Trong thời gian ly thân Bà Hồng H và ông U không ai liên lạc để hàn gắn hạnh phúc gia đình hoặc hỏi thăm tới cuộc sống của nhau.

Do tình cảm vợ chồng không còn, bà Nguyễn Thị Hồng H yêu cầu ly hôn với ông Nguyễn U.

- Về con chung: Bà Nguyễn Thị Hồng H và ông Nguyễn U có 02 con chung tên Nguyễn L, sinh ngày 31/5/2003 và Nguyễn Ngọc M, sinh ngày 23/02/2015. Khi ly hôn, bà Hồng H yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng 02 con chung; không yêu cầu ông U cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung và nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tòa án đã triệu tập hợp lệ ông Nguyễn U tham gia tố tụng nhưng ông U không đến nên bà Nguyễn Thị Hồng H đề nghị Tòa án đưa vụ án ra xét xử vắng mặt ông U.

Ý kiến của Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên tham gia phiên tòa: Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án và Hội đồng xét xử đã áp dụng đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các quy định pháp luật liên quan để giải quyết vụ án.

Về nội dung: Mâu thuẫn giữa bà Nguyễn Thị Hồng H và ông Nguyễn U đã trầm trọng, không thể hàn gắn, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Hồng H.

- Về con chung: Đề nghị Hội đồng xét xử giao hai cháu tên Nguyễn L, sinh ngày 31/5/2003 và Nguyễn Ngọc M, sinh ngày 23/02/2015 cho bà Nguyễn Thị Hồng H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc.

- Về cấp dưỡng nuôi con: Bà Nguyễn Thị Hồng H không yêu cầu giải quyết nên không đặt ra xem xét.

- Về tài sản chung và nợ chung: Bà Hồng H không yêu cầu giải quyết nên không đặt ra xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Bị đơn ông Nguyễn U, có hộ khẩu thường trú tại phường Th, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên.

[2]. Về sự vắng mặt của ông Nguyễn U: Tòa án đã triệu tập hợp lệ ông U tham gia hòa giải ngày 31/8//2017, tham gia phiên tòa vào các ngày 30/11/2017, ngày 21/12/2017 nhưng ông U vắng mặt không có lý do. Căn cứ Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử giải quyết vụ án vắng mặt ông Nguyễn U.

[3]. Về hôn nhân: Bà Nguyễn Thị Hồng H và ông Nguyễn U tự nguyện chung sống, có đăng ký kết hôn năm 2001 tại UBND xã (nay là phường) Th, huyện (nay là thị xã) Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đây là hôn nhân hợp pháp.

Bà Nguyễn Thị Hồng H và ông Nguyễn U chung sống không hạnh phúc do bất đồng quan điểm sống nên hay xảy ra tranh cãi, ông U gây ra nhiều nợ nần và không chăm sóc cho vợ con. Ông U và bà Hồng H đã sống ly thân từ năm 2016 đến nay, trong thời gian ly thân bà Hồng H và ông U không quan tâm đến cuộc sống của nhau, không tìm cách hàn gắn hạnh phúc gia đình. Tòa án đã thông báo và triệu tập ông U tham gia các phiên hòa giải nhằm giải quyết mâu thuẫn, hàn gắn hạnh phúc gia đình giữa ông U và bà Hồng H nhưng ông U vắng mặt không tham gia tố tụng, không có văn bản thể hiện ý kiến của mình trước đơn yêu cầu khởi kiện của bà Hồng H. Như vậy, ông U đã không quan tâm đến việc hàn gắn hạnh phúc gia đình với bà Hồng H.

Tại biên bản xác minh ngày 26/10/2017, Ủy ban nhân dân phường Th cho biết địa phương không biết nguyên nhân mâu thuẫn dẫn đến tranh chấp về hôn nhân và con chung giữa bà Hồng H và ông U vì không ai khai báo.

Điều 19 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định vợ chồng có nghĩa vụ yêu thương chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau có nghĩa vụ chung sống với nhau.

Xét thấy mâu thuẫn giữa bà Nguyễn Thị Hồng H và ông Nguyễn U đã trầm trọng, không thể hàn gắn, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, bà Nguyễn Thị Hồng H yêu cầu ly hôn ông Nguyễn U có căn cứ chấp nhận theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

[4]. Về con chung: Bà Nguyễn Thị Hồng H và ông Nguyễn U có 02 con chung tên Nguyễn L, sinh ngày 31/5/2003 và Nguyễn Ngọc M, sinh ngày 23/02/2015. Theo quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014: "Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con."

Tại bản tự khai ngày 18/7/2017 cháu Nguyễn L có nguyện vọng sống cùng với bà Nguyễn Thị Hồng H nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

Đối với cháu Nguyễn Ngọc M còn nhỏ, ngoài ra hiện nay ông U đã đi đâu không rõ, trong thời gian sống ly thân ông U không chăm lo đến con chung, do đó Hội đồng xét xử thấy giao cháu Nguyễn Ngọc M cho bà Nguyễn Thị Hồng H trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp.

- Về cấp dưỡng nuôi con: Không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6]. Về tài sản chung và nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7]. Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị Hồng H phải chịu theo quy định tại Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ các Điều 28, 35, 147, 227, 273 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015;

- Căn cứ Điều 19, Khoản 1 Điều 56, Điều 57, các Điều 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Nguyễn Thị Hồng H với bị đơn ông Nguyễn U về việc ly hôn. Bà Nguyễn Thị Hồng H được ly hôn với ông Nguyễn U.

2. Về con chung: Giao hai cháu Nguyễn L, sinh ngày 31/5/2003 và Nguyễn Ngọc M, sinh ngày 23/02/2015 cho bà Nguyễn Thị Hồng H trực tiếp nuôi dưỡng.

Về cấp dưỡng nuôi con: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Hồng H và ông Nguyễn U đều có quyền và nghĩa vụ đối với con chung, được quyền thăm nom chăm sóc con chung, không ai được ngăn cản. Người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó. Vì lợi ích của con, khi cần thiết có yêu cầu, Tòa án sẽ giải quyết việc thay đổi người nuôi con và mức cấp dưỡng nuôi con.

3. Về tài sản chung và nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị Hồng H phải chịu 300.000 đồng tiền án phí hôn nhân sơ thẩm, được khấu trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai số AA/2016/0013119 ngày 07/7/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

5. Bà Nguyễn Thị Hồng H có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Ông Nguyễn U vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Trường hợp Bản án, Quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 75/2017/HNGĐ-ST ngày 21/12/2017 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:75/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân - Bình Dương
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về