Bản án 74/2020/HS-PT ngày 16/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 74/2020/HS-PT NGÀY 16/09/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang, công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 50/2020/TLPT-HS ngày 27 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo Tàu Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2020/HS-ST ngày 19/06/2020 của Tòa án nhân dân thành phố 3, tỉnh Hậu Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

Tàu Văn H; sinh năm: 1971 tại tỉnh Hậu Giang; nơi cư trú: Số 00 đường 0.1, khu phố 1, phường 2, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Tàu Văn H1 và bà Mai Thị T; có vợ là Đoàn Thị Tuyết L; có 02 con (lớn sinh năm: 1995, nhỏ sinh năm: 2002); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 26/02/2020 đến ngày 06/3/2020; bị cáo tại ngoại. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Bảo C1 - Văn phòng Luật sư Bảo C1, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt.

Ngoài ra trong vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên tại phiên tòa phúc thẩm không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 14 giờ 00 phút, ngày 26/02/2020 tổ tuần tra, kiểm soát số 09 của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh Hậu Giang do Thượng úy Nguyễn Văn Y làm tổ trưởng, Đại úy Lê Quốc N và Thượng úy Nguyễn Phong C là tổ viên. Tiến hành tuần tra, kiểm soát theo tuyến Quốc lộ 61 (cầu Xẻo Trâm đến cầu Cái Tư), quốc lộ 61B (từ Ngã ba Vĩnh Tường đến giáp ranh tỉnh Sóc Trăng), nội ô thành phố 3 và thị xã 3 (theo Kế hoạch số 05/KH-CSGT-ĐB ngày 14/02/2020 của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hậu Giang về công tác tuần tra kiểm soát từ ngày 16/02/2020 đến ngày 29/02/2020). Khi thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác sử dụng trang phục, dụng cụ và công cụ hỗ trợ đúng theo quy định của ngành Công an trang bị cho lực lượng Cảnh sát giao thông.

Đến khoảng 14 giờ 56 phút, thông qua công cụ hỗ trợ là máy đo tốc độ ghi hình. Tổ công tác phát hiện xe ôtô, loại 07 chỗ ngồi, biển kiểm soát 51G – 286.65 do Tàu Nguyễn Hoài P điều khiển. Trên xe có Tàu Văn H, Đoàn Thị Tuyết L và Mai Văn N. Xe lưu thông theo hướng từ cầu Cái Sình thuộc phường VII, thành phố 3 về Trung tâm thành phố 3 chạy tốc độ nhanh hơn quy định là 71/50km/h, nên tổ công tác ra hiệu lệnh bằng còi và gậy yêu cầu dừng phương tiện để thực hiện việc kiểm tra theo quy định.

Lúc này, Phương không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện của tổ công tác mà tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy. Sau đó, Thượng úy C và Đại Úy N dùng xe ôtô (được trang bị khi thực hiện nhiệm vụ) đuổi theo và dừng được xe ôtô do P điều khiển trên đường 3/2 thuộc phường 2, thành phố 3. Đồng thời, yêu cầu P điều khiển xe ôtô trở về chốt tuần tra, kiểm soát để làm việc.

Tại chốt kiểm soát, trong lúc Thượng úy Y giải thích cho Đoàn Thị Tuyết L, còn Thượng úy C và Đại úy N đang làm việc với P về các lỗi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Lúc này, H đang ngồi ở băng ghế phía sau trên xe ôtô, H mở cửa xe và đi đến nơi Thượng úy C đang làm nhiệm vụ với mục đích xin tổ công tác bỏ qua lỗi vi phạm của P nhưng không được chấp thuận. H liền dùng tay đánh trúng khoảng 02 đến 03 cái vào má trái và cổ bên trái của Thượng úy C nhằm mục đích không cho Thượng úy C thực hiện nhiệm vụ lập biên bản vi phạm đối với P (H có uống nhiều rượu, bia). Liền lúc này, L và P can ngăn, đẩy H vào xe ôtô và khóa cửa lại. Sau đó, tổ công tác gọi cho lực lượng Cảnh sát 113 đến hỗ trợ và bàn giao H cho Công an phường 2, thành phố 3 làm việc.

Ti Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 25/20/TgT ngày 02/3/2020 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Hậu Giang kết luận tỷ lệ thương tích gây tổn hại đến sức khỏe của Nguyễn Phong C hiện tại là 02%.

Ti Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2020/HS-ST, ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố 3, tỉnh Hậu Giang quyết định:

Tuyên bố bị cáo Tàu Văn H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”;

Áp dụng: Khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Tàu Văn H 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án. Bị cáo được khấu trừ thời hạn tạm giữ trước đó.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về phần án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 02 tháng 7 năm 2020, bị cáo Tàu Văn H kháng cáo xin được hưởng án treo.

Ti phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang tham gia phiên toà phát biểu quan điểm: Xét thấy, bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp được tình tiết nào mới để xem xét. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ti phiên tòa người bào chữa có đơn xin vắng mặt và có gửi Luận cứ bào chữa như sau: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét điều kiện, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo. Bị cáo có tiền sử về thần kinh rối loạn chức năng tiền đình do di chứng của xuất huyết não nên đề nghị cho bị cáo hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm q khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Từ những cơ sở này đề nghị cho bị cáo được cải tạo không giam giữ hoặc được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo Tàu Văn H có đơn kháng cáo đúng theo quy định tại các Điều 331, Điều 332 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên chấp nhận xét xử theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo như nội dung cáo trạng và bản án sơ thẩm. Đối chiếu lời khai của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định: Khi Tàu Nguyễn Hoài P (là con đẻ của bị cáo) bị tổ tuần tra của Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh Hậu Giang lập biên bản vi phạm pháp luật giao thông đường bộ thì bị cáo đã xin tổ tuần tra bỏ qua lỗi vi phạm của Tàu Nguyễn Hoài P nhưng không được chấp nhận nên bị cáo đã dùng tay đánh trúng 02 đến 03 cái vào vùng má và cổ của Thượng úy Nguyễn Phong C, gây thương tích cho Thượng úy C với tỷ lệ 2%. Với hành vi và hậu quả xảy ra, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự để xét xử bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng cho bị cáo đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xét xử bị cáo mức án 06 tháng tù là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cũng không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ nào mới để làm cơ sở xem xét nên Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa, không chấp nhận đề nghị của người bào chữa, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4] Án phí hình sự phúc thẩm: Kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tàu Văn H. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Tàu Văn H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Tàu Văn H 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án. Bị cáo được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 26/02/2020 đến ngày 06/3/2020.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bn án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 74/2020/HS-PT ngày 16/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:74/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về