Bản án 737/2020/HS-PT ngày 25/11/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 737/2020/HS-PT NGÀY 25/11/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 25 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 319/2020/HSPT-TL ngày 24/7/2020 đối với bị cáo Ngô Quang T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2020/HS-ST ngày 18/06/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

-Bị cáo có kháng cáo:

Họ tên: Ngô Quang T; sinh ngày 16/01/1988 tại tỉnh Lâm Đồng; nơi ĐKHKTT và cư trú: huyện Di L, tỉnh Lâm Đồng; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: Không; con ông: Ngô Văn S, sinh năm: 1956; con bà: Lê Thị L, sinh năm: 1963; vợ: Nguyễn Thùy L (đã ly hôn); có 02 người con, con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2015.

Tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Bản án hình sự số 28/2011/HSST ngày 21/4/2011 Tòa án nhân dân huyện Di L, tỉnh Lâm Đồng xử phạt Ngô Quang T 30 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 60 tháng về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 143 Bộ luật hình sự năm 1999. Bị cáo đóng án phí hình sự sơ thẩm ngày 18/7/2011, đã chấp hành xong bản án và đương nhiên được xóa án tích.

Bị cáo bị bắt ngày 19/11/2019, hiện đang bị tạm giam tại trại giam Công an tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Ngô Quang T:

Luật sư Nguyễn Thị Thanh Truyền – thuộc Đoàn luật sư tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

- Bị hại: Anh Hoàng Vũ L, sinh năm 1991 (đã chết) Đại diện hợp pháp của người bị hại:

Ông Hoàng Lê K, sinh năm 1954. Địa chỉ: huyện Di L, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Lê Thị L, sinh năm 1963. Địa chỉ: huyện Di L, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ ngày 17/11/2019, sau khi ăn uống tại quán Làng Nướng, đường Nguyễn Văn Trỗi, thị trấn Di L thì Ngô Quang T cùng với: Ngô Quốc T, Nguyễn Văn K và một số người quen đến quán karaoke Khởi Nguyên, số 153 đường Lý Thường Kiệt, tổ dân phố 11, thị trấn Di L, huyện Di L, tỉnh Lâm Đồng để hát karaoke.

Do quán hết phòng nên nhóm của T đứng ở ngoài sân thì T gặp người quen rủ vào phòng hát số 04 để giao lưu, uống bia. Trong phòng số 04 lúc này có Hoàng Vũ L và bạn gái là Huỳnh Thị Phương T cùng một số người khác đang ngồi hát và uống bia. Nhìn thấy T vào phòng thì Trang nói với L “thằng này hôm bữa cầm ly bia ném trúng đầu em” rồi Trang đi ra khỏi phòng, nghe Trang nói vậy thì L đến chỗ T và cầm ly uống bia bằng nhựa đập vào đầu T, T lấy trong túi áo 01 con dao xếp bằng kim loại, màu sáng, mũi nhọn ra định đánh L thì được mọi người can ngăn và đẩy T ra ngoài. T gọi Ngô Quốc T và Nguyễn Văn K rồi cầm dao vào lại phòng số 04 đánh L. Trung và Kha đang đứng gần đó nghe T gọi nên K chạy trước, Trung chạy sau. Khi vào phòng số 04, Kha thấy T đang đánh L, K lao vào dùng tay đánh L và xô đẩy L về phía sau, T1 lao vào dùng tay túm cổ áo của L thì mọi người can ngăn, L cầm micro nhảy lên ghế để đánh lại. T cầm dao trên tay phải theo chiều thuận đâm liên tiếp nhiều nhát theo nhiều chiều hướng khác nhau vào người L. Thấy đánh nhau thì mọi người can ngăn đẩy T ra ngoài. Sau khi bị T đâm thì L bỏ chạy về phía phòng vệ sinh rồi gục ngã. Trung và Kha cũng bỏ đi ra khỏi phòng.

Lúc này nhóm bạn của L đã đưa L đến Trung tâm y tế huyện Di L cấp cứu, nhưng do vết thương nặng nên L đã tử vong sau đó.

Sau khi đâm L xong thì T bỏ trốn. Sáng ngày 19/11/2019, T đã đến Công an huyện Di L đầu thú và giao nộp hung khí gây án (con dao).

Người bị hại:Anh Hoàng Vũ L bị vết thương hình bầu dục nằm ngang ở ngực bên trái, bờ mép sắc gọn kích thước 2,2x0,3cm; vết thương hình bầu dục, bờ mép sắc gọn nằm ngang ở hông bên trái kích thước 2,2x0,8cm; vết thương hình bầu dục, bờ mép sắc gọn nằm dọc sau vai phải kích thước 1,3x0,6cm; vết thương hình bầu dục, bờ mép sắc gọn nằm chếch ngang hông – lưng phải kích thước 7,9x1,7cm ở hông bên trái. Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 37/2019/TT của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận: Nguyên nhân chết là Suy hô hấp – Suy tuần hoàn cấp do vết thương vào ngực – bụng tổn thương lách.

Sau khi vụ án xảy ra, đại diện gia đình người bị hại là ông Hoàng Lê Khải (cha ruột của người bị hại) yêu cầu các bị cáo bồi thường chi phí mai táng là 230.000.000 đồng, tổn thất về tinh thần là 70.000.000 đồng. Gia đình của Ngô Quang T đã bồi thường 100.000.000 đồng, bị cáo Ngô Quốc T và Nguyễn Văn K đã giao nộp tại cơ quan điều tra mỗi bị cáo 5.000.000 đồng để bồi thường.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 con dao loại dao bấm/ dao gấp dài 23cm, phần lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 10,5cm, rộng 2,5cm, mũi nhọn, cán dao bằng kim loại màu trắng dài 12,5cm.

Tại bản cáo trạng số 18/VKS-P2 ngày 27/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng truy tố ra trước Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng để xét xử đối với bị cáo Ngô Quang Tvề tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự; các bị cáo Ngô Quốc T, Nguyễn Văn K về tội “Gây rối trật tự công cộng”quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 16/2020/HS-ST ngày 18/6/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Ngô Quang Tphạm tội “Giết người”;

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Ngô Quang T 18 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 19/11/2019.

Ngoài ra bản án hình sự sơ thẩm còn tuyên đối với trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

-Ngày 26/06/2020, bị cáo Ngô Quang Tkháng cáo nội dung là xin giảm nhẹ hình phạt và giảm số tiền bồi thường cho gia đình bị hại.

-Ngày 01/07/2020 ông Hoàng Lê Khải (đại diện của bị hại) kháng cáo, yêu cầu xem xét lại tội danh đối với Trung và Kha. Ngày 13/07/2020 ông Khải có đơn rút toàn bộ kháng cáo. Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo việc rút kháng cáo ngày 29/9/2020.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm:

Bị cáo thừa nhận tội danh và hành vi phạm tội như Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử. Bị cáo rút một phần kháng cáo là phần dân sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm giải quyết vụ án như sau:

Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tuyên phạt bị cáo 18 năm tù là phù hợp. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo T, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tại phiên tòa, bị cáo T rút lại một phần kháng cáo về phần dân sự đề nghị Hội đồng xét xử đình chỉ đối với yêu cầu kháng cáo này.

Luật sư bào chữa cho bị cáo T trình bày: Án sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là đúng người đúng tội. Tuy nhiên, bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đầu thú, bồi thường 1 phần thiệt hại, gia đình bị cáo khó khăn. Cha bị cáo có đi bộ đội, có công với cách mạng. Tòa án cấp sơ thẩm tuyên mức án 18 năm tù là chưa xem xét hết các tình tiết như trên. Có em ruột là bị đánh trả thủ, thương tích nặng. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo, giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, luật sư bào chữa và người tham gia tố tụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]Về hình thức: đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định nên chấp nhận xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

Đối với việc rút kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại, trước khi mở phiên tòa, Tòa án đã ra thông báo về việc rút kháng cáo này. Đối với việc bị cáo rút 1 phần kháng cáo về dân sự, căn cứ khoản 3 Điều 342 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với yêu cầu kháng cáo này.

[2] Về tố tụng, hành vi, tội danh nội dung kháng cáo, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận thấy:

[2.1] Về thủ tục tố tụng:

Quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được tiến hành đều đúng quy định pháp luật.

[2.2] Về hành vi, tội danh:

Khong 14 giờ ngày 17/11/2019, sau khi ăn nhậu xong bị cáo Ngô Quang T cùng với Ngô Quốc T, Nguyễn Văn K và một số người quen đến quán karaoke Khởi Nguyên để hát Karaoke, khi nhóm của T đứng ở ngoài sân thì T gặp người quen rủ vào phòng hát số 04 để giao lưu, uống bia. Trong phòng số 04 lúc này có Hoàng Vũ L và bạn gái là Huỳnh Thị Phương T3, do Trang với T3 có mâu thuẫn từ trước nên khi thấy T vào phòng thì T3 nói với L “thằng này hôm bữa cầm ly bia ném trúng đầu em” rồi Trang đi ra khỏi phòng, nghe T3 nói vậy thì L đến chỗ T và cầm ly uống bia bằng nhựa đập vào đầu T, T lấy trong túi áo 01 con dao xếp bằng kim loại, màu sáng, mũi nhọn ra định đánh L thì được mọi người can ngăn và đẩy T ra ngoài. T gọi Ngô Quốc T và Nguyễn Văn K rồi cầm dao vào lại phòng để đánh L. Trung và Kha đang đứng gần đó nghe T gọi nên Kha chạy trước, Trung chạy sau. Khi vào phòng hát, Kha thấy T đang đánh L, Kha lao vào dùng tay đánh L và xô đẩy L về phía sau, Trung lao vào dùng tay túm cổ áo của L thì mọi người can ngăn, L cầm micro nhảy lên ghế để đánh lại. T cầm dao trên tay phải theo chiều thuận đâm liên tiếp nhiều nhát theo nhiều chiều hướng khác nhau vào người L. Hậu quả Lđã tử vong sau đó.Hành vi của bị cáo Ngô Quang T đã trực tiếp xâm hại đến tính mạng của người khác.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận thấy, án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Ngô Quang T về tội “Giết người’ theođiểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2.3] Về kháng cáo:

Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như: Quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo Ngô Quang T đã tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại, sau khi phạm tội bị cáo T đã ra đầu thú, bị hại cũng có một phần lỗi nên áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận thấy, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt như nêu trên là có căn cứ pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, gia đình xuất trình cha bị cáo có công với cách mạng (đi bộ đội), tình tiết này không thể làm căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xét mức hình phạt như án sơ thẩm quyết định là phù hợp, do đó Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại phiên tòa.

Vì các lẽ trên;

Áp dụng khoản 3 Điều 342 và điểm a khoản 1 Điều 355 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

QUYẾT ĐỊNH

Đình chỉ việc xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo xin giảm mức bồi thường dân sự của bị cáo.

Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Ngô Quang T và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 16/2020/HS-ST ngày 18/6/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Tuyên bố bị cáo Ngô Quang T phạm tội “Giết người”;

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Ngô Quang T 18 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 19/11/2019.

Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 737/2020/HS-PT ngày 25/11/2020 về tội giết người

Số hiệu:737/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về