Bản án 73/2020/HS-ST ngày 19/11/2020 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BÀ RỊA, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 73/2020/HS-ST NGÀY 19/11/2020 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 19 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 71/HSST ngày 23 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 71/2020/QĐXXST- HS ngày 04 tháng 11 năm 2020, đối với bị cáo:

NGUYỄN MINH T, sinh năm 1988 tại Bà Rịa – Vũng Tàu; hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Ấp T, xã T, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; giới tính: nam; trình độ văn hoá: 8/12; dân tộc: kinh; tôn giáo: Thiên Chúa; quốc tịch: Việt Nam; nghề nghiệp: làm thuê; cha: Nguyễn Văn Đ (đã chết); mẹ: Tạ Thị A, sinh năm 1961; có 06 anh chị em, bị cáo là con thứ năm.

Tiền án: không:

Tiền sự: Ngày 04-10-2019, bị Công an thành phố Bà Rịa xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.850.000 đồng về hành vi “đánh bạc”.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Thanh T1, sinh năm 1980, địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

2. Anh Vũ Văn T2, sinh năm 1979, địa chỉ: Đường D, phường T, thành phố B, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

3. Anh Nguyễn Minh T3, sinh năm 1984, địa chỉ: Đường P, phường H, thành phố B, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

4. Chị Phạm Thị L, sinh năm 1973, địa chỉ: Khu phố L, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến kết quả tranh tụng tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 11-7-2020, Nguyễn Minh T đến quán cà phê tại địa chỉ tổ 1, khu phố 1, phường Long Toàn, thành phố Bà Rịa do bà Phạm Thị L làm chủ để uống cà phê. Tại đây, T gặp Nguyễn Thanh T1, Vũ Văn T2, Nguyễn Minh T3 cũng đang uống cà phê và thấy có 02 người (không rõ họ tên, địa chỉ) chơi đổ cá ngựa được thua bằng tiền. Sau đó, T, T1, T2, T3 đã cùng tham gia chơi với thỏa thuận thắng thua như sau: Nếu trên đường đi, ngựa đá được ngựa của người chơi khác thì thắng 10.000 đồng; nếu có 01 ngựa về chuồng thì mỗi người chơi còn lại đưa cho người này 20.000đ/người; nếu một người có 03 ngựa về chuồng thì mỗi người chơi đưa cho người này 40.000đ/người và ván cờ kết thúc.

Khi tham gia đánh bạc: Nguyễn Minh T mang theo 500.000 đồng, T2 mang 1.350.000 đồng, T3 mang 70.000 đồng và T1 mang 340.000 đồng, tất cả số tiền trên đều dùng đánh bạc. T, T2 chơi được khoảng 3 – 4 ván, T1 chơi được 01 ván, T3 chơi ván đầu tiên. Kết quả, T thắng 300.000 đồng, T1 thua 110.000 đồng, T2 và T3 không thua, không thắng. Đến 16 giờ cùng ngày cả nhóm bị Công an phường Long Toàn, Tp. Bà Rịa bắt quả tang và tạm giữ số tiền 2.450.000 đồng tại chiếu bạc (Trong đó của T là 800.000 đồng, T1 là 230.000 đồng, T2 là 1.350.000 đồng và T3 là 70.000 đồng) và bộ cờ cá ngựa. Bộ cờ cá ngựa này có sẵn tại quán của bà L, khi chơi cá ngựa được thua bằng tiền bà L có biết nhưng không thu tiền xâu mà chỉ nhằm mục đích cho khách sử dụng đánh bạc để bán nước giải khát.

Tuy các đối tượng có hành vi đánh bạc bằng hình thức chơi đổ cờ cá ngựa ăn thua bằng tiền, số tiền dưới 05 triệu đồng nhưng Nguyễn Minh T có tiền sự về hành vi đánh bạc nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Bà Rịa đã ra quyết định khởi tố đối với Thành về tội đánh bạc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với Vũ Văn T2, Nguyễn Minh T3, Nguyễn Thanh T1, Phạm Thị L chưa có tiền án, tiền sự về hành vi đánh bạc, gá bạc nên Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bà Rịa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc trái phép; riêng bà Phạm Thị L đã bị UBND thành phố Bà Rịa quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “dùng nhà, chỗ ở của mình hoặc phương tiện, địa điểm khác để chứa bạc”.

Đối với những người chơi cá ngựa trước khi Thành đến do không xác định được họ tên, địa chỉ, nhân thân, lai lịch nên không có cơ sở xử lý.

Quá trình điều tra, Nguyễn Minh T thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Về việc thu giữ vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Tp. Bà Rịa đang tạm giữ 01 bộ đổ cá ngựa được niêm phong bên trong có 02 hạt xí ngầu (xúc xắc); 01 bàn cờ và 16 con cá ngựa bằng nhựa; số tiền 2.450.000 đồng. Viện kiểm sát thành phố Bà Rịa đã ra quyết định chuyển Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bà Rịa bảo quản, chờ xử lý.

Cáo trạng số 71/CT-VKS ngày 22-10-2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa, truy tố bị cáo Nguyễn Minh T về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

*Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Thành, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Đánh bạc”.

Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo T mức án từ 12-15 tháng cải tạo không giam giữ; không khấu trừ thu nhập đối với bị cáo do bị cáo không có thu nhập ổn định và hoàn cảnh của bị cáo khó khăn; không áp dụng hình phạt bổ sung.

Về xử lý vật chứng, đề nghị: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 bộ đổ cá ngựa bên trong có 02 hạt xí ngầu; 01 bàn cờ và 16 con cá ngựa bằng nhựa.

- Tịch thu sung công số tiền 2.450.000 đồng.

*Bị cáo Nguyễn Minh T đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên, không có ý kiến tranh luận với quan điểm đề xuất của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, khung hình phạt, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh gia đình của bị cáo: Bị cáo không có công ăn việc làm ổn định; bị cáo làm thuê, là lao động chính trong gia đình; bản thân thường xuyên phải điều trị về thần kinh. Đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng loại hình phạt nhẹ để bị cáo có điều kiện chữa bệnh và phụng dưỡng mẹ già.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Bà Rịa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Minh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong suốt quá trình điều tra với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án là phù hợp, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định:

Vào khoảng 14 giờ ngày 11-7-2020, tại quán cà phê phường Long Toàn, thành phố Bà Rịa, Nguyễn Minh T cùng với Vũ Văn T2, Nguyễn Minh T3, Nguyễn Thanh T1 bị bắt quả tang có hành vi đánh bạc trái phép dưới hình thức chơi cờ cá ngựa với tổng số tiền 2.450.000 đồng.

Mặc dù số tiền đánh bạc của bị cáo dưới 5.000.000 đồng nhưng trước đó, bị cáo Nguyễn Minh T đã xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “đánh bạc”. Tại thời điểm thực hiện hành vi, bị cáo đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý phạm tội.

Do đó, hành vi của bị cáo Nguyễn Minh T đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là vi phạm nếp sống văn minh, xâm phạm trật tự công cộng, ngoài ra còn ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương và xã hội. Bị cáo đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi “đánh bạc”. Nhẽ ra, bị cáo phải nhận thức được tác hại của hành vi vi phạm pháp luật của mình nhưng vì để thỏa mãn thú tiêu khiển cá nhân, bị cáo đã thực hiện hành vi sát phạt nhau bằng lối sinh hoạt không lành mạnh, kích thích lòng tham và lối sống lười lao động, bất chấp hậu quả xảy ra, thể hiện ý thức xem thường pháp luật. Do đó, việc xử lý bằng biện pháp chế tài hình sự đối với bị cáo là cần thiết, tạo điều kiện cho bị cáo được giáo dục, học tập và phấn đấu để trở thành người tốt hơn, biết tôn trọng pháp luật đồng thời cũng nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; số tiền được xác định dùng để đánh bạc không lớn; Bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang nuôi dưỡng mẹ già và hàng tháng phải điều trị bệnh về thần kinh. Do đó, áp dụng điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Xét thấy, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng nên xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ sức răn đe và tạo điều kiện cho bị cáo trở thành người có ích cho xã hội và vẫn đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm tại địa phương.

Bị cáo không có công việc làm ổn định, làm thuê theo dạng thời vụ, thu nhập bấp bênh và hiện đang điều trị bệnh dài hạn nên miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét tính chất vụ án ít nghiêm trọng và hoàn cảnh của bị cáo khó khăn, chỉ vì ham vui nhất thời mà phạm tội nên miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về xử lý tiền đánh bạc và vật chứng:

Đối với 01 bộ đổ cá ngựa được niêm phong bên trong có 02 hạt xí ngầu (xúc xắc):

01 bàn cờ và 16 con cá ngựa bằng nhựa không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 2.450.000 đồng là tiền đánh bạc nên tịch thu sung công quỹ nhà nước.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về các vấn đề khác: Đối với Vũ Văn T2, Nguyễn Minh T3, Nguyễn Thanh T1 có tham gia đánh bạc, do số tiền đánh bạc chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Bà Rịa đã ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc đối với T1, T2, T3 là phù hợp.

Đối với bà Phạm Thị L là chủ quán cà phê nơi diễn ra sự việc. Bà L khai nhận: Bộ cờ cá ngựa do chủ quán cũ để lại cho bà, có sẵn tại quán cà phê, khi khách đến quán cà phê của bà L uống nước, có nhu cầu lấy bộ cờ cá ngựa ra chơi. Bà L không thu tiền của khách nhưng bà đồng ý cho khách chơi cờ cá ngựa ăn tiền ở quán của mình với mục đích bán nước uống cho những người chơi này. Ngày 11-7-2020, bà L biết T, T1, T2, T3 chơi cờ cá ngựa ăn tiền tại quán cà phê của mình nhưng vẫn đồng ý. Bà L bán nước cho Thành, Thiện, Thảo, Tuân với giá bình thường, không lấy thêm tiền. Bà L chưa có tiền án, tiền sự về hành vi đánh bạc nên UBND thành phố Bà Rịa đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “dùng nhà, chỗ ở của mình hoặc phương tiện, địa điểm khác để chứa bạc” là đúng quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Đánh bạc”.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 321; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt Nguyễn Minh T 15 (mười lăm) tháng cải tạo không giam giữ.

Thời hạn tính từ ngày Ủy ban nhân dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận được quyết định thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ và bản sao bản án.

Giao bị cáo Nguyễn Minh T cho Ủy ban nhân dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát giáo dục.

Gia đình bị cáo Nguyễn Minh T có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân nơi bị cáo cư trú trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Miễn khấu trừ thu nhập hàng tháng cho bị cáo.

2. Xử lý tiền đánh bạc và vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền dùng đánh bạc là 2.450.000đ (hai triệu bốn trăm năm mươi ngàn đồng):

- Tịch thu tiêu hủy 01 bộ đồ cá ngựa được niêm phong trong đó có 01 bàn cờ, 02 hạt xúc xắc, 16 con cá ngựa bằng nhựa.

Thực hiện xử lý vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 22-10-2020 và Biên lai thu tiền số 0002931 ngày 22-10-2020 của Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Bà Rịa.

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng).

Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử theo thủ tục phúc thẩm. Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần liên quan của bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 73/2020/HS-ST ngày 19/11/2020 về tội đánh bạc

Số hiệu:73/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bà Rịa - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về