Bản án 73/2020/HNGĐ-ST ngày 23/09/2020 về tranh chấp ly hôn và nuôi con chung giữa anh Đỗ Quốc Ph, chị Lê Thị L

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH PHỤ, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 73/2020/HNGĐ-ST NGÀY 23/09/2020 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ NUÔI CON CHUNG GIỮA ANH ĐỖ QUỐC PH, CHỊ LÊ THỊ L

Ngày 23 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 204/2020/TLST-HNGĐ ngày 11 tháng 8 năm 2020 về tranh chấp ly hôn và nuôi con chung, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 72/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 07 tháng 9 năm 2020, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Đỗ Quốc Ph, sinh năm 1984; nơi cư trú: Thôn B, xã N, huyện Q, tỉnh Thái Bình

- Bị đơn: Chị Lê Thị L, sinh năm 1970; nơi cư trú: 558/33/10 Q, phường X, quận Th, TP. Hồ Chí Minh (Tại phiên tòa có mặt anh Ph, chị L có đơn xin xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 28/5/2020 và trong quá trình xét xử, nguyên đơn là anh Đỗ Quốc Ph trình bày: Anh và chị Lê Thị L kết hôn do hai bên tự nguyện tìm hiểu, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường X, quận Th, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 23/10/2006; sau khi kết hôn vợ chồng sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh sau đó về quê anh ở xã N, huyện Q sinh sống. Do bất đồng quan điểm nên cuộc sống chung của vợ chồng luôn xảy ra mâu thuẫn, nhiều lần đánh cãi nhau; Tháng 5/2017, mâu thuẫn trầm trọng, chị L đã vê Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống cho đến nay. Nay anh thấy mâu thuẫn vợ chồng không thể giải quyết được, tình cảm đã thực sự không còn, anh xin được ly hôn chị L. Anh đã thông tin cho chị L về việc anh làm thủ tục ly hôn, chị L nhất trí và đã làm đơn lựa chọn Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ tỉnh Thái Bình là nơi giải quyết vụ án và đơn xin giải quyết vắng mặt. Anh Ph khai vợ chồng có một con chung là Đỗ Bình M, sinh ngày 26/4/2007 con chung đang ở với chị L. Anh được biết chị L có nguyện vọng xin được nuôi dưỡng con chung, vì vậy anh nhường quyền nuôi con cho chị L, việc cấp dưỡng nuôi con đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Anh Ph không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản.

Đối với bị đơn là chị Lê Thị L: Chị Lcó đơn lựa chọn Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình là nơi giải quyết vụ án và xin giải quyết vắng mặt, trong đơn chị L trình bày về thời gian, điều kiện kết hôn như anh Ph đã khai. Chị xác định vợ chồng không còn tình cảm, nhất trí ly hôn theo yêu cầu của anh Ph; vợ chồng có một con chung như anh Ph đã trình bày, chị xin được nuôi con chung và không yêu cầu anh Ph cấp dưỡng cho con; chị không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản. Vì lý do chị ở xa, chị đề nghị Tòa án giải quyết và xét xử vắng mặt chị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét, kiểm tra tại phiên tòa và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định

[1] Về tố tụng: Anh Đỗ Quốc Ph cư trú tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình khởi kiện xin ly hôn chị Lê Thị L có nơi cư trú tại quận Th, Thành phố Hồ Chí Minh, chị L có đơn lựa chọn Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình là nơi giải quyết vụ án, căn cứ các Điều 28, 35 và Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự, thẩm quyền giải quyết vụ án thuộc Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; bị đơn là chị Lê Thị L có đơn xin giải quyết vắng mặt, căn cứ vào khoản 1 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình tiến hành xét xử vụ án.

[2] Về nội dung vụ án Về hôn nhân: Quan hệ hôn nhân giữa anh Đỗ Quốc Ph và chị Lê Thị L xây dựng trên cơ sở tự nguyện, được Ủy ban nhân dân phường X, quận Th, Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận kết hôn số 56/2006 ngày 23/10/2006 là hôn nhân hợp pháp. Xét thấy, trong thời gian chung sống vợ chồng anh chị thường xuyên mâu thuẫn, nhiều lần đánh cãi nhau, tháng 5/2017 mâu thuẫn không giải quyết được dẫn đến chị L đã đưa con vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống cùng gia đình bố mẹ đẻ chị L cho đến nay. Nay cả hai anh chị đều xác định tình cảm vợ chồng không còn, anh Ph làm đơn xin ly hôn, chị L nhất trí và đề nghị Tòa án giải quyết vắng mặt. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng anh chị đã trầm trọng, mục đích cuộc hôn nhân không đạt được, vì vậy cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của anh Ph, xử cho anh Ph được ly hôn chị L là phù hợp với quy định tại Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình.

Về nuôi con chung: Anh Đỗ Quốc Ph và chị Lê Thị L thống nhất vợ chồng có một con chung, hiện đang ở với chị L. Xét yêu cầu xin được nuôi dưỡng con chung của chị L và việc anh Ph chấp nhận để chị L trực tiếp nuôi dưỡng con chung là phù hợp với thực tế từ khi anh chi không chung sông, chị L đưa con đi va trực tiếp nuôi dưỡng con chung từ đó đến nay , cần chấp nhận là phù hợp với quy định tại các điều 81, 82 và Điều 83 của Luật Hôn nhân và gia đình. Chị L không yêu cầu anh Ph cấp dưỡng nuôi con nên không đặt ra giải quyết.

Về chia tài sản: Anh Đỗ Quốc Ph và chị Lê Thị L đều không có yêu cầu nên không xét.

[3] Về án phí: Anh Đỗ Quốc Ph phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định tại Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự và Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[4] Về quyền kháng cáo: Anh Đỗ Quốc Ph và chị Lê Thị L có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điều 56, 81, 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 1 Điều 228, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự và Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về hôn nhân: Xử cho anh Đỗ Quốc Ph được ly hôn chị Lê Thị L.

2. Về nuôi con chung: Giao cho chị Lê Thị L trực tiếp nuôi dưỡng con chung Đỗ Bình M, sinh ngày 26/4/2007 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi theo quy định của pháp luật.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Lê Thị L không yêu cầu nên không giải quyết.

Anh Đỗ Quốc Ph có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung.

3. Về chia tài sản: Anh Đỗ Quốc Ph và chị Lê Thị L không yêu cầu nên không giải quyết.

4. Về án phí: Anh Đỗ Quốc Ph phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm. Chuyển số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) anh Ph đã nộp tạm ứng án phí theo biên lai thu số 0004493 ngày 11 tháng 8 năm 2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình thành tiền án phí ly hôn sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Anh Đỗ Quốc Ph có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; chị Lê Thị L có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận tống đạt hoặc niêm yết hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 73/2020/HNGĐ-ST ngày 23/09/2020 về tranh chấp ly hôn và nuôi con chung giữa anh Đỗ Quốc Ph, chị Lê Thị L

Số hiệu:73/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Phụ - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về