Bản án 73/2019/HS-PT ngày 09/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 73/2019/HS-PT NGÀY 09/05/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 25/2019/TLPT-HS ngày 07/01/2019 đối với bị cáo Nguyễn Thị Bích V (Nguyễn Thị D) do có kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2018/HSST ngày 29/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Bị cáo có kháng cáo, bị kháng nghị: Nguyễn Thị Bích V (Nguyễn Thị D), sinh năm 1977, tại huyện có, tỉnh An Giang; Nơi cư trú: Ấp L, xã B, huyện có, tỉnh An Giang; Nghề nghiệp: Mua bán; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Đạo phật; Con ông Nguyễn Văn Kh (chết) và bà Võ Thị M, sinh năm 1940; có chồng Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1974; có 03 người con: Lớn nhất sinh năm 1995, nhỏ nhất sinh năm 2010; Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt từ tạm giam từ ngày 06/8/2018 đến ngày 21/9/2018 hủy bỏ biện pháp tạm giam, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay;

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Võ Minh Tr, sinh năm 1975; Nơi cư trú: Ấp L, xã B, huyện có, tỉnh An Giang; (có mặt).

(Ngoài ra, trong vụ án còn có người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được từ m từ từ như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 09 01 2018, sau khi uống rượu, Võ Minh Tr đến nhà Nguyễn Thị Mười H (dì ruột của Tr) ngụ ấp L, xã B, huyện có để trả cái tô. Thời điểm này, nhà của Nguyễn Văn Đ (cách nhà Mười H một con hẻm) đang tổ chức uống bia cùng Trần Văn B, Nguyễn Văn P và Huỳnh Thị Y. Lúc này, Đ mở karaoke và thử micro để hát thì Tr đứng bên nhà Mười H lớn tiếng nói “nhà người ta có con nhỏ, nó bị mắt bệnh đố ”, nên Đ từ từ âm thanh, Tr đi ra đường lộ. Nguyễn Thị Bích V (vợ của Đ) đang ăn cơm dưới sàn nhà cùng với con ruột là Nguyễn Văn từ và con dâu là Lê Thị Ngọc P, thì V kêu Đ “ông bắt lên coi, sợ cái gì”, Tr nghe nên quay trở lại dẫn đến hai bên cự cãi, Tr ném khúc củi lên sàn nhà của Đ và thách thức đánh nhau, thì Đ, từ chạy ra đường dùng tay đánh nhau với Tr, Tr bỏ chạy qua bên kia đường nhặt đá ném lại, lúc này V cầm khúc gỗ cạnh vuông 03cm x 06cm, dài 1,38m trên hai tay đánh một cái trúng vào chân và một cái trúng vào đầu của Tr. sau đó, từ cầm ghế nhựa (loại ghế dựa 04 chân) đánh vào vùng mặt Tr một cái. Tr được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang. Tr yêu cầu xử lý V, từ và Đ, sau đó có đơn xin bãi nại.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) khúc gỗ cạnh vuông 03cm x 06cm, dài 1,38m.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 78 18 TgT ngày 26/4/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang, đối với Võ Minh Tr:

- Chấn thương sọ não xuất huyết bao trong não – dập não, đã điều trị nội khoa: 20%;

- Sẹo mũi kích thước 0,5 x 0,1cm: 02%.

- Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại (tỉ lệ chung): 22%.

- Kết luận khác: Sẹo mũi phải không ảnh hưởng thẩm mỹ.

Ngày 01 8 2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Chợ Mới khởi tố Nguyễn Thị Bích V, để điều tra.

Tại bản Cáo trạng số 30 CT-VKS ngày 14/11/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị Bích V về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 32/2018/HSST ngày 29/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã quyết định:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thị Bích V (Nguyễn Thị D) 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo được tính kể từ ngày bị cáo chấp hành án và được khấu tr thời gian tạm giam 47 (bốn mươi bảy) ngày (t ngày 06 8 2018 đến ngày 21 9 2018).

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về phần xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm ngày 03/12/2018 bị cáo Nguyễn Thị Bích V có đơn kháng cáo, xin được chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ tại địa phương để có điều kiện chăm sóc có dạy dỗ con cái và chăm lo gia đình.

Ngày 13/12/2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang ban hành kháng nghị số 09 QĐ-KNPT-HS, kháng nghị một phần bản án sơ thẩm, đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và quyết định hình phạt nhẹ hơn đối với bị cáo Nguyễn Thị Bích V.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Nguyễn Thị Bích V bổ sung yêu cầu kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, có con còn nhỏ, chồng bị mắt bệnh tai biến.

- Bị hại Võ Minh Tr trình bày: Đã nhận toàn bộ số tiền 43.000.000 đồng do bị cáo V bồi thường, trong đó có số tiền 3.000.000 đồng theo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới. Hoàn cảnh của bị cáo thật sự rất khó khăn, tha thiết xin Hội đồng xét xử cho bị cáo Bích V được ở nhà lao động chăm sóc có gia đình và con cái.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên kháng nghị số 09 QĐ-KNPT-HS ngày 13/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới.

Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố nhà nước tại phiên tòa phát biểu quan điểm về vụ án và đề xuất với Hội đồng xét xử:

Về tính hợp pháp của kháng cáo, kháng nghị: Bị cáo Nguyễn Thị Bích V có đơn kháng cáo và Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới kháng nghị trong hạn luật định, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận để xem xét, giải quyết kháng cáo, kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

- Về nội dung: Án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất vụ án và xét xử bị cáo Nguyễn Thị Bích V về tội “Cố ý gây thương tích” và tuyên phạt 01 năm 06 tháng tù là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, xem xét toàn diện vụ án thì thấy bị cáo Nguyễn Thị Bích V có nhiều tình tiết giảm nhẹ trong đó có tình tiết hợp tác tích cực với cơ quan điều tra sớm giải quyết vụ án nhưng chưa được cấp sơ thẩm xem xét, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tại tòa bị hại Võ Minh Tr tha thiết và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo V được tại ngoại để lo cho chồng, cho con, thời gian ở địa phương không vi phạm gì mới, có nơi cư trú rõ ràng. Do đó , đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 sửa Bản án sơ thẩm; chấp nhận kháng cáo của bị cáo và chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới; chuyển hình phạt theo hướng cho bị cáo được hưởng án treo cũng có tác dụng giáo dục răn đe và phòng chống tội phạm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Bích V và kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới trong hạn luật định nên Hội đồng xét xử chấp nhận để xét xử phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Thị Bích V thừa nhận hành vi phạm tội như kết luận điều tra và bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo. Hoàn cảnh của bị cáo rất khó khăn, bị cáo thấy được lỗi của bản thân nên đã tích cực bồi thường cho bị hại 43.000.000 đồng, bị cáo có con còn nhỏ, chồng bị mắt bệnh tai biến, xin được hưởng án treo hoặc giảm nhẹ hình phạt để ở nhà chăm sóc có con cái, giúp ích gia đình.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Bích V và kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới thì thấy: Bị Nguyễn Thị Bích V là một người trưởng thành, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt, đời thường mà bị cáo không kìm chế được bản thân đã cầm khúc gỗ có cạnh vuông là một loại hung khí nguy hiểm đánh vào vùng đầu của nạn nhân gây chấn thương sọ não, xuất huyết bao trong não, dập não với tỷ lệ thương tích 20%. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mang tính côn đồ , xem thường pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người đúng tội. Khi lượng hình, cấp sơ thẩm có xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Nhân thân thân tốt, từ khi vụ án xảy ra, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường toàn bộ chi phí điều trị cho người bị hại nên đã xử phạt bị cáo 01 năm 06 tháng tù, là mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt chứ không phải là mức án nặng như bị cáo trình bày. Lẽ ra, với tính chất, mức độ, hành vi của bị cáo gây ra, cấp phúc thẩm cần giữ nguyên hình phạt. Tuy nhiên, xét thấy sau khi xét xử sơ thẩm đã kh có phục toàn bộ phần trách nhiệm dân sự mà án sơ thẩm đã tuyên; tại tòa phúc thẩm được người bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt; chồng bị cáo là ông Nguyễn Văn Đ đang điều trị bệnh tai biến (có bệnh án). Đây là những tình tiết giảm nhẹ mới phát sinh trong giai đoạn xét xử phúc thẩm nên có cân nhắc có giảm cho bị cáo một phần hình phạt như yêu cầu kháng cáo của bị cáo và Kháng nghị số 09 QĐ-KNPT-HS ngày 13/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới.

Tại điểm c, khoản 1 Điều 3 Bộ luật hình sự năm 2015 thì về nguyên từ có xử lý cần phải nghiêm trị đối với hành vi phạm tội mang tính chất “côn đồ ” và tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 02/2018 NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối Cao quy định không cho hưởng án treo trong các trường hợp “Người phạm tội là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, côn đồ …”. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Bích V sử dụng hung khí nguy hiểm, phạm tội mang tính chất côn đồ , gây ra thương tích nghiêm trọng cho bị hại nên không thể cho bị cáo được hưởng án treo như đề xuất của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[4] Do Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang kháng nghị và chấp nhận một phần kháng cáo, nên bị cáo Nguyễn Thị Bích V không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo điểm d khoản 1 Điều 11 và điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[5] Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm có khoản 1 và đoạn 2 khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Bích V xin giảm nhẹ hình phạt.

Chấp nhận kháng nghị số 09 QĐ-KNPT-HS ngày 13/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thị Bích V (Nguyễn Thị D) 01 (một) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo được tính kể từ ngày bị cáo chấp hành án và được khấu tr thời gian tạm giam trước (t ngày 06 8 2018 đến ngày 21 9 2018).

Ghi nhận về phần trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Thị Bích V (Nguyễn Thị D) đã thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường cho anh Võ Minh Tr số tiền 3.000.000 đồng (ba triệu đồng) vào ngày 30/11/2018 theo Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2018/HSST ngày 29/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích V không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Các Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2018/HSST ngày 29/11 2018 của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

306
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 73/2019/HS-PT ngày 09/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:73/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về