Bản án 73/2018/HSST ngày 19/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN D QUẬN THANH XUÂN,THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 73/2018/HSST NGÀY 19/06/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 6 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân D quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 75/2018/HSST ngày 28/5/2018 đối với bị cáo:

TẠ QUỐC D- sinh năm 1966; ĐKNKTT: phường P, thành phố H, tỉnh Hòa Bình; Chỗ ở: phường T, quận T, thành phố Hà Nội (thường xuyên không có mặt); Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: 8/10; Quốc tịch: Việt Nam; D tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Tạ Văn D (chết); con bà: Vũ Thị L; Vợ: Bùi Thị H (đã ly hôn); có 01con sinh năm 1988. Tiền án: không; tiền sự: 03 tiền sự (đã hết thời hiệu). Về nhân thân: Ngày 21/4/2004, Công an thị xã Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đưa đi cơ sở giáo dục; Năm 2006, Công an phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội đưa đi cai nghiện bắt buộc tại trung tâm 06 với thời gian là 24 tháng; ngày 15/5/2012, Công an quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. DCB số 95 lập ngày 08/02/2018 tại Công an quận Thanh Xuân; Tạm giữ ngày 07/02/2018; Tạm giam ngày 09/02/2018. Bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam số II- Công an thành phố Hà Nội (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 45’ ngày 07/02/2018, tổ công tác Công an phường Thanh Xuân Bắc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên địa bàn. Khi tổ công tác đến đầu ngõ 13 Khuất Duy tiến phát hiện ông Nguyễn Hữu Q (SN 1961, HKTT: phường T, quận T, thành phố Hà Nội) lái xe ôm chở Tạ Quốc D, (sinh năm 1966, HKTT: phường P, thành phố H, tỉnh H) có biểu hiện nghi vấn về ma túy. Quá trình kiểm tra, D đã tự giác giao nộp cho tổ công tác 02 gói nhỏ bọc nilong màu đỏ, bên trong đựng chất bột màu trắng mà D đang cầm ở tay khai đó là Heroine. Sau đó, tổ công tác đã lập bên bản niêm phong thu giữ tang vật đưa D về trụ sở Công an phường để làm rõ.

Cơ quan công an thu giữ của D 02 gói nhỏ bọc nilon màu đỏ bên trong đựng chất bột màu trắng.

Tại cơ quan công an D khai nhận: Do bản thân nghiện ma túy nên khoảng 11h30’ ngày 07/02/2018, D đi bộ từ nhà ra đầu ngõ 9 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội đón xe ôm đi ra Nguyễn Tuân với mục đích mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Khi đến ngã tư Nguyễn Tuân- Ngụy Như Kon Tum thì D yêu cầu xe ôm dừng xe xuống đi bộ khoảng 10m. Tại đây, D mua 02 gói Heroine với giá 400.000 đồng của một người phụ nữ không quen biết. Sau đó, D cầm số ma túy trên quay lại chỗ người xe ôm để đi về nhà. Khi đến đầu ngõ 13 Khuất Duy Tiến thì bị tổ công tác Công an phường Thanh Xuân Bắc kiểm tra thu giữ.

Tại bản kết luận giám định số 1395 ngày 13/02/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội kết luận:Chất bột màu trắng bên trong 02 gói nilon màu đỏ đều là ma túy loại Heroine, tổng khối lượng là: 0,264gam.

Đối với đối tượng bán ma túy cho Tạ Quốc D, D khai mua của một người phụ nữ không quen biết ở khu vực đường Nguyễn Tuân, Thanh Xuân nên cơ quan điều tra Công an quận Thanh Xuân không xác minh làm rõ được.

Tại bản cáo trạng số 70/CT-VKS ngày 14/5/2018 của VKSND quận Thanh Xuân- Tp Hà Nội đã truy tố bị cáo Tạ Quốc D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249- BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân D quận Thanh Xuân sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ tình tiết nội dung vụ án, vẫn giữ nguyên quan điểm theo cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51- Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo từ 16 (mười sáu) đến 20 (hai mươi) tháng tù. Áp dụng Điều 47- Bộ luật hình sự; Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 0,264gam Heroin. Do bị cáo không có công ăn, việc làm nên đề nghị HĐXX không áp dụng phạt tiền đối với bị cáo khoản 5 điều 249- BLHS.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa và kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an quận Thanh Xuân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân D quận Thanh Xuân, kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi hoặc quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Tạ Quốc D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản phạm pháp quả tang, tang vật vụ án, kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định:

Khoảng 11 giờ 45’ ngày 07/02/2018, Tạ Quốc D có hành vi tàng trữ trái phép 0,264gam Heroin tại khu vực đầu ngõ 13 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội với mục đích để sử dụng thì Công an kiểm tra bắt giữ cùng tang vật. 

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ma túy là chất gây nghiện, có hại cho sức khỏe con người, ma túy còn là hiểm họa xã hội, bởi từ ma túy có thể dẫn đễn rất nhiều loại tội phạm khác. Chính vì lẽ đó mà nhà nước ta luôn tuyên truyền, vận động tất cả các thành viên trong xã hội hiểu biết về tác hại của ma túy và từ đó để đấu tranh, bài trừ và tránh xa ma túy. Cũng chính vì lẽ đó mà nhà nước đã ban hành những quy chế hết sức nghiêm ngặt để quản lý chặt chẽ các chất ma túy, đồng thời pháp luật quy định những chế tài hết sức nghiêm khắc đối với những hành vi liên quan đến chất ma túy trái phép. Bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến các quy định của nhà nước về quản lý các chất ma túy. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội danh và hình phạt được quy định điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS nước CHXHCNVN.

Về nhân thân bị cáo: Ngày 21/4/2004, Công an thị xã Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đưa đi cơ sở giáo dục; Năm 2006, Công an phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội đưa đi cai nghiện bắt buộc tại trung tâm 06 thời gian là 24 tháng; Ngày 15/5/2012, Công an quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chát ma túy. Tuy các tiền sự này đều đã hết thời hiệu, nhưng thể hiện bị cáo có nhân thân xấu.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ khả năng nhận thức, nhưng do bị cáo coi thường pháp luật, nên đã lao vào con đường phạm tội. Đối với bị cáo cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi lượng hình, HĐXX xem xét cho bị cáo, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải nên Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Đối với người phụ nữ đã bán ma túy cho D, do không xác định được tên, tuổi, địa chỉ, Cơ quan điều tra không có cơ sở để làm rõ, nên không xét.

Đối với ông Nguyễn Hữu Q (SN 1961, HKTT:phường T, quận T, thành phố Hà Nội) làm nghề lái xe ôm. Ông Q không biết việc D thuê chở đi mua ma túy; Cơ quan điều tra không có hình thức xử lý đối với ông Q là có cơ sở nên không xét.

* Về xử lý vật chứng:

Đối với 02 gói Heroin thu giữ của Tạ Quốc D là Heroine, có tổng khối lượng là 0,264gam. Đây là tang vật của vụ án cần tịch thu tiêu hủy.

Xét bị cáo không việc làm, không thu nhập ổn định, nên HĐXX không phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Tạ Quốc D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Áp dụng: - Điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51 - Bộ luật hình sự.

- Điều 106; Điều 136, 331, 333- Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

- Căn cứ: Điều 23; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án và danh mục mức án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo.

Xử phạt: Tạ Quốc D 01 (một) năm 05 (năm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/02/2018.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong dán kín, bên ngoài có chữ ký của giám định viên Trần Ngọc Chinh và bị cáoTạ Quốc D; bên trong có 0,264gam Heroin (đã lấy mẫu đi giám định). Tang vật trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án D sự quận Thanh Xuân (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 11/6/2018 giữa Công an quận Thanh Xuân và Chi cục Thi hành án D sự quận Thanh Xuân).

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, tuyên có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 73/2018/HSST ngày 19/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:73/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Xuân - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về