Bản án 73/2017/HS-ST ngày 23/11/2017 về mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN N, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 73/2017/HS-ST NGÀY 23/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay ngày 23 tháng 11 năm 2017, tại hội trường thôn X, xã M, huyện N, tỉnh Bắc Ninh, mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 70/2017/TLST -  HS ngày 27 tháng 10 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 70/2017/QĐXXST - HS ngày 10 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Bá T - Sinh năm: 1985.

HKTT: Thôn X, xã M, huyện N, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): Lớp 12/12. Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Nguyễn Bá K (đã chết) và con bà Đỗ Thị N .

Có vợ: Cù Thị H (đã ly hôn) và có 01 con sinh năm 2014.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 27 tháng 9 năm 2017 cho đến nay (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 10 phút ngày 27 tháng 9 năm 2017, Phòng PC47 Công an tỉnh Bắc Ninh, phối hợp với Công an huyện N và Công an xã M phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Bá T đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Gia H tại khu vực đình làng thôn X, xã M, huyện N, tỉnh Bắc Ninh. Vật chứng thu giữ gồm 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng tại túi áo ngực phía bên trái của Nguyễn Gia H (H khai đó là ma túy vừa mua được của Nguyễn Bá T với giá 200.000 đồng); thu giữ của Nguyễn Bá T số tiền 200.000 đồng tại túi quần phía trước bên phải T đang mặc. T khai do bán ma túy cho H mà có.

Tại bản kết luận giám định số: 1110/KLGĐ ngày 27 tháng 9 năm 2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: 01 gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy bạc màu trắng có trọng lượng 0,0352 gam là ma túy; Loại ma túy: Chất Hêrôin.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Bá T khai nhận: Do nghiện ma túy nên vào khoảng 09 giờ ngày 27 tháng 9 năm 2017, T đi bộ từ nhà ở thôn X, xã M, huyện N, tỉnh Bắc Ninh ra đường tỉnh lộ 283 thuê xe ôm của một người không quen biết đi đến khu 3, thị trấn C, huyện CG, tỉnh Hải Dương để mua ma túy về sử dụng và nếu có ai hỏi mua thì T sẽ bán lại để kiếm lời. Đến nơi, T bảo người xe ôm đứng đợi, T đi bộ khoảng 400 mét thì thấy một người đàn ông khoảng 40 tuổi, dáng gầy, cao khoảng 1m70, da ngăm đen, đang đi bộ gần đó. T nhận ra người đàn ông này vì trước đó T đã mua ma túy của người này một vài lần nên T đã hỏi mua 100.000 đồng ma túy của anh ta. Người đàn ông đồng ý nên đã nhận tiền và đưa cho T 01 gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy bạc màu trắng. T cầm gói ma túy cất giấu vào trong người rồi đi đến chỗ người xe ôm bảo anh ta chở về nhà. Khi đi đến đình làng thôn X, xã M, huyện N, T xuống xe và ngồi chơi tại đó. Khoảng 10 phút sau có Nguyễn Gia H đến và đặt vấn đề mua 200.000 đồng ma túy của T. Do hám lợi nên T đã đồng ý bán số ma túy vừa mua được cho H. Ngay sau khi T vừa nhận tiền của H và giao ma túy cho H thì bị lực lượng Công an phòng PC47 phối hợp với Công an huyện N và Công an xã M bắt quả tang.

Tại bản cáo trạng số: 72/Ctr - VKS ngày 26 tháng 10 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện N đã truy tố Nguyễn Bá T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự 1999.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện N giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, căn cứ vào nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý" và đề nghị áp dụng khoản 1 khoản 5 Điều 194, Điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự. Xử phạt Nguyễn Bá T từ 24 đến 27 tháng tù. Phạt bị cáo từ 05 đến 07 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy là mẫu vật còn lại sau giám định. Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ.

Đối với Nguyễn Gia H có hành vi mua 0,0352 gam ma túy, loại ma túy chất Heroin để sử dụng cho bản thân, do lượng ma túy nhỏ, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, bản thân H chưa có tiền án, tiền sự về các tội liên quan đến ma túy nên Công an huyện N đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với H là phù hợp.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho T, do T không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người đàn ông này nên cơ quan CSĐT Công an huyện N chưa có đủ căn cứ để điều tra làm rõ, do vậy không đặt ra xem xét.

Đối với người làm nghề xe ôm đã trở T đi mua ma túy tại huyện CG, tỉnh Hải Dương, do người này không biết việc T mua ma túy; do vậy cơ quan điều tra không xem xét là có căn cứ.

Sau khi nghe bản luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát bị cáo không có ý kiến tham gia tranh luận và không có lời bào chữa, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện N, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện N, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và trong giai đoạn xét xử đã thực hiện đúng các quy định về các thủ tục tố tụng trước và trong khi mở phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, cùng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án phù hợp với quy định của pháp luật; bị cáo không có ý kiến gì hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của người làm chứng, tang vật thu giữ được, các kết luận giám định, và những chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được thu thập đúng trình tự, quy định của pháp luật. Do vậy, đủ cơ sở để kết luận ngày 27 tháng 9 năm 2017, tại khu đình làngthôn X, xã M, huyện N, tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Bá T có hành vi bán trái phép 01 (một) gói ma túy có trọng lượng 0,0352 gam, loại ma túy: chất Heroin cho Nguyễn Gia H nhằm mục đích kiếm lời 100.000đ. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện N đã truy tố.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến khách thể được Bộ luật hình sự bảo vệ đó là chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý củaNhà nước. Hành vi bán ma túy để trục lợi cho mình, hành vi đó không những đã trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ và kinh tế của gia đình bị cáo mà còn là tác nhân làm lây truyền căn bệnh thể kỷ HIV - AIDS; là nguyên nhân nảy sinh các loại tội phạm hình sự khác. Ngoài ra hành vi đó còn gây khó khăn cho việc kiểm soát ma tuý của Nhà nước. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo biết rõ hành vi của bị cáo là trái quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp.

Xét nhân thân, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Mặc dù bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tuy nhiên bị cáo là một con nghiện ma túy, gia đình bị cáo ly tán cũng vì lý do bị cáo nghiện ma túy. Tuy vậy bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà còn tiếp tục lao vào con đường nghiện ngập, thậm chí còn mua ma túy rồi bán để kiếm lời. Do vậy cần thiết phải xử bị cáo với mức án tương xứng với hành vi phạm tội thì mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung, cũng như giúp bị cáo có thời gian cai nghiện ma túy trở thành người có ích cho gia đình và cho xã hội.

Tuy nhiên bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội tiền án, tiền sự không có, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải nên khi lượng hình HĐXX cũng cần xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo có hành vi mua bán trái phép chất ma túy để kiếm lời; vì vậy cần áp dụng khoản 5 Điều 194 BLHS, phạt bị cáo 5.000.000đ xung công quỹ nhà nước.

Về vật chứng của vụ án: Đối với số ma túy còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 200.000đ xác định là số tiền do phạm tội mà có vì vậy tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Đối với Nguyễn Gia H có hành vi mua 0,0352 gam ma túy, loại ma túy chất Heroin để sử dụng cho bản thân, do lượng ma túy nhỏ, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, bản thân H chưa có tiền án, tiền sự về các tội liên quan đến ma túy nên Công an huyện N đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với H là phù hợp.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho T, do T không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người đàn ông này nên cơ quan CSĐT Công an huyện N chưa có đủ căn cứ để điều tra làm rõ, do vậy HĐXX không đặt ra xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma t".

Áp dụng khoản 1khoản 5 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bá T 24 (Hai mươi bốn) tháng tù và 05 triệu đồng tiền phạt. Thời hạn tù tính từ ngày 27 tháng 9 năm 2017 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

Áp dụng Điều 228 Bộ luật Tố tụng hình sự, tạm giam bị cáo Nguyễn Bá T45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

*Về tang vật của vụ án: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư niêm phong bên trong gồm 0,112 gam heroine và vở đựng mẫu vật, có chữ ký của giám định viên và dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ.

*Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14; Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo Nguyễn Bá T phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

461
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 73/2017/HS-ST ngày 23/11/2017 về mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:73/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Bình - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về