Bản án 72/2020/HSST ngày 23/12/2020 về tội hủy hoại tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MAI CHÂU, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 72/2020/HSST NGÀY 23/12/2020 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 73/2020/HSST ngày 18/11/2020 theo Quy định đưa vụ án ra xét xử số: 74/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Vì Văn G, tên gọi khác: Không, sinh ngày 21 tháng 5 năm 1969, tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; nơi cư trú: Xóm D, xã M, huyện M, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá (học vấn): 04/10; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Thái ; G tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Vì Văn B (đã chết), và bà Vì Thị C, sinh năm 1949; bị cáo có vợ là Hà Thị K, sinh năm 1966 và có 02 con, con lớn sinh năm 1987 và con nhỏ sinh năm 2006; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Không có án tích, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật lần nào; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 01/9/2020, tại ngoại tại địa phương đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

Bị hại: Chị Hà Thị Y, sinh năm 1970, nơi cư trú: Xóm D, xã M, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Người làm chứng:

- Anh Vì Văn Q, sinh năm 1982, nơi cư trú: Xóm D, xã M, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

- Anh Vì Văn T, sinh năm 1985, nơi cư trú: Xóm D, xã M, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có quan hệ hình cảm với chị Hà Thị Y và phát sinh mâu thuẫn, Vì Văn G bực tức và nghĩ cách trả thù chị Y bằng việc mang chiếc xe mô tô của chị Y vứt xuống suối, với mục đích hủy hoại chiếc xe. Chiều ngày 01/6/2020 trong khi đi làm ruộng, Vì Văn G đã chuẩn bị và vót hai thanh gỗ lấy từ bụi cây ven đường với chiều dài khoảng 35 cm, đường kính khoảng 01 cm, đồng thời lấy một mảnh tre già, vót thành một thanh dạng dẹt, nhọn một đầu với chiều dài khoảng 30 cm, rộng khoảng 02 cm và dày khoảng 01 cm đem về nhà. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, G cầm những đồ vật chuẩn bị từ trước và đi sang nhà chị Y, quan sát thấy gia đình chị Y đã đi ngủ nên G dùng hai thanh gỗ mang theo cài vào hai cửa chính phía bên ngoài nhà chị Y với mục đích, nếu gia đình chị Y phát hiện thì không mở được cửa. Sau đó G đi sang bếp nhà chị Y, thấy bếp không khóa cửa mà chỉ được chống bên ngoài bằng một thanh gỗ nên G đã tháo thanh chống cửa và vào bếp, thì phát hiện chiếc xe mô tô BKS 28M1 - 116.82 của chị Y được dựng ở góc bếp, G liền dắt chiếc xe mô tô trên ra ngoài, sau đó dắt ra khu vực bờ suối Xia cạnh nghĩa địa xóm Dến. Tại đây G đã dùng thanh tre dẹt đã được chuẩn bị trước để chọc thủng hai lốp của chiếc xe, sau đó G đẩy chiếc xe xuống suối, đợi xe chìm hẳn rồi vứt thanh tre suống suối, sau đó G đi bộ về nhà Ngày 25/7/2020 anh Vì Văn Q và anh Vì Văn T đi quăng chài tại khu vực suối Xia, gần khu nghĩa địa xóm Dến thì phát hiện chiếc xe mô tô của chị Hà Thị Y ở dưới suối Xia và thông báo cho cơ quan công an. Sau khi nhận thông tin, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) đã tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác điều tra và định giá tài sản. Sau khi định giá cơ quan CSĐT trả lại xe mô tô BKS 28M1 - 116.82 cho chủ sở hữu là chị Hà Thị Y.

Đến ngày 01/9/2020 Vì Văn G đã đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Mai Châu để đầu thú và khai nhận hành vi hủy hoại chiếc xe.

Vật chứng Cơ quan điều tra Công an huyện Mai Châu đã tiến hành thu giữ đối với vụ án gồm: 01 thanh gỗ với chiều dài 35 cm, đường kính 01 cm, đã tróc hết phần vỏ; 01 thanh gỗ với chiều dài 35 cm, đường kính 01 cm, còn phần vỏ có chiều dài 09 cm.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 30/Kl - ĐGTS ngày 01/9/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Mai Châu kết luận: 01 xe mô tô BKS 28M1 - 116.82, nhãn hiệu HONDA, loại Wave RSX, màu sơn trắng đen, đã qua sử dụng trị giá là 23.260.000 đồng.

Tại Cáo trạng số: 73/CT – VKS –HS ngày 16/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu truy tố bị cáo Vì Văn G về tội Hủy hoại tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu luận tội vẫn giữ nguyên quy định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết như sau.

Về tội danh, hình phạt:

- Đề nghị tuyên bố bị cáo Vì Văn G phạm tội Hủy hoại tài sản.

- Đề nghị Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b,i,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Vì Văn G từ 09 (chín) đến 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 (mười tám) đến 24 (hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Về hình phạt bổ sung: Xét hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, thu nhập từ làm ruộng không ổn định. Vì vậy đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền được quy định tại khoản 5 Điều 178 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm c khoản 2 Điều 106 + Đối với 01 xe mô tô biển kiểm soát 28M1-11682, nhãn hiệu HONDA, loại WAVE RSX, màu sơn trắng – đen sau khi tạm giữ để phục vụ điều tra đã được trả cho chủ sở hữu là chị Hà Thị Y. Việc trả lại tài sản là hợp pháp, đề nghị Hội đồng xét xử không xét đến.

+ Đối với 01 thanh gỗ với chiều dài 35 cm, đường kính 01 cm, đã tróc hết phần vỏ; 01 thanh gỗ với chiều dài 35 cm, đường kính 01 cm, còn phần vỏ có chiều dài 09 cm là công cụ G dùng để cài vào thanh cửa chính nhà chị Y, hiện không còn giá trị sử dụng, đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy.

-Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường chị Hà Thị Y tổng số tiền thiệt hại 38.000.000 đồng. Chị Hà Thị Y không yêu cầu bồi thường thêm. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử không xét đến.

Tại phiên tòa bị cáo, không có ý kiến tranh luận gì, nhất trí với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát đề nghị truy tố, xét xử bị cáo về tội Hủy hoại tảì sản. Lời nói sau cùng bị cáo Vì Văn G đã ăn năn hối cải về hành vi của mình, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quy định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình,Viện kiểm sát, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quy định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quy định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Vì Văn G khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu đã truy tố. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với vật chứng của vụ án đã được thu hồi, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó đã có đủ cơ sở kết luận: Do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm với chị Hà Thị Y, khoảng 23 giờ ngày 01/6/2020, Vì Văn G đã có hành vi lén lút vào nhà chị Hà Thị Y lấy chiếc xe mô tô biển kiểm soát 28M1-116.82, nhãn hiệu HONDA, loại WAVE RSX, màu sơn trắng – đen có giá trị 23.260.000 (Hai mươi ba triệu hai trăm sáu mươi ngàn) đồng để trong bếp của gia đình chị Hà Thị Y đem vứt xuống suối Xia, thuộc khu vực Xóm D, xã M, huyện M nhằm mục đích hủy hoại chiếc xe trên. Do đó bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình truy tố đối với bị cáo Vì Văn G về tội Hủy hoại tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về hình phạt bồ sung: Theo tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa thể hiện gia đình và bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập từ làm ruộng không ổn định. Nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền được quy định tại khoản 5 Điều 178 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[4] Xét về hành vi của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, chỉ vì mâu thuẫn trong chuyện tình cảm nên đã cố ý hủy hoại tài sản của người khác. Do đó cần phải xử phạt bị cáo với một mức án nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi xem xét hình phạt Hội đồng xét xử cũng cân nhắc đến tính chất, mức độ của hành vi phạm tội. Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có án tích, có nơi cư trú ổn định tại Xóm D, xã M, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đó là: người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; người phạm tội thành khẩn khai báo và tình tiết khác là bị cáo ra đầu thú; bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b,i,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy Hội đồng xét xử xét thấy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với bị cáo cũng có tác dụng cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung, cũng như thể hiện tính nghiêm minh, khoan hồng của pháp luật. Căn cứ điều 65 Bộ luật Hình sự.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 xe mô tô biển kiểm soát 28M1-116.82, nhãn hiệu HONDA, loại WAVE RSX, màu sơn trắng – đen sau khi tạm giữ để phục vụ điều tra đã được trả cho chủ sở hữu là chị Hà Thị Y. Việc trả lại tài sản là hợp pháp nên Hội đồng xét xử không xét đến.

- Đối với 01 thanh gỗ với chiều dài 35 cm, đường kính 01 cm, đã tróc hết phần vỏ; 01 thanh gỗ với chiều dài 35 cm, đường kính 01 cm, còn phần vỏ có chiều dài 09 cm là công cụ bị cáo dùng để cài vào thanh cửa chính nhà chị Y, hiện không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 thanh tre dạng dẹt, nhọn một đầu với chiều dài khoảng 30 cm, rộng khoảng 02 cm và dày khoảng 01 cm Vì Văn G đã vứt xuống suối Xia sau khi chọc thủng lốp xe, Cơ quan CSĐT đã tổ chức truy tìm nhưng không thu hồi được, do đó Hội đồng xét xử không xét đến.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra Bị cáo đã bồi thường cho bị hại là chị Hà Thị Y số tiền 38.000.000 đồng. Tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bồi thường thêm. Vì vậy Hội đồng xét xử không xét đến.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định tại Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[9] Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án, theo quy định tại các Điều 331,332, 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh, hình phạt:

Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b,i,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự:

- Tuyên bố bị cáo Vì Văn G phạm tội Hủy hoại tài sản.

- Xử phạt bị cáo Vì Văn G 09 (Chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 23/12/2020.

- Giao bị cáo Vì Văn G cho Ủy ban nhân dân xã M, huyện M, tỉnh Hòa Bình để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Vì Văn G có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tuyên tịch thu 01 thanh gỗ với chiều dài 35 cm, đường kính 01 cm, đã tróc hết phần vỏ; 01 thanh gỗ với chiều dài 35 cm, đường kính 01 cm, còn phần vỏ có chiều dài 09 cm để tiêu hủy sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

(Vật chứng nêu trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mai Châu theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số: 09/THA ngày 26/11/2020 giữa bên giao Công an huyện Mai Châu, bên nhận Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mai Châu).

3. Về án phí:

Căn cứ Điều 135 và 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/ 2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, tuyên bị cáo Vì Văn G phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Áp dụng Điều 331, 332 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự : Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án bị cáo và bị hại có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình để xin xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 72/2020/HSST ngày 23/12/2020 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:72/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mai Châu - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về