Bản án 72/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯỚNG HÓA, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 72/2020/HS-ST NGÀY 23/12/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 12 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 62/2020/TLST-HS ngày 09 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 69/2020/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 11 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa ngày 09/12/2020, đối với bị cáo:

Hồ B, sinh ngày 01/01/1981 tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; Nơi cư trú: thôn Đ, xã A D, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Làm rẫy; trình độ học vấn: Lớp 9/12; dân tộc: Vân Kiều; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ P1 (đã chết) và bà Hồ Thị A P2; có vợ là Hồ Thị L và có 01 con, sinh năm 2003; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị từ ngày 14/5/2020 đến nay; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Hồ B: Ông Trần Đại Nghĩa - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị; có mặt.

- Bị hại: Anh Hồ P, sinh năm 1968; Nơi cư trú: thôn Đ, xã A D, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Lê Thị Thủy Ngân - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị; có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Người làm chứng:

Chị Hồ Thị C, sinh năm 1986; Nơi cư trú: thôn Đ, xã A D, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

Anh Hồ Văn L, sinh năm 1991; Nơi cư trú: thôn Đ, xã A D, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

+ Người phiên dịch: Ông Hồ Văn Cải; Địa chỉ: Khối 2, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 14/3/2020, Hồ B đi làm rẫy tại thôn Đồng Tâm, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, Hồ B đi đến rẫy của anh Hồ P (anh ruột của Hồ B) và nói với anh Hồ P “Năm nay anh thu hoạch xong cây bời lời rồi thì trả lại đất cho em, anh mượn lâu rồi”. Anh Hồ P không trả lời. Hồ B đi về rẫy của mình và đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Hồ B cầm cây rựa đi qua rẫy của anh Hồ P và chặt một số cây tràm mà anh Hồ P đã trồng trước đó với mục đích lấy lại đất để trồng sắn. Nghe tiếng chặt cây nên anh Hồ P đi đến và thấy Hồ B đang dùng rựa chặt phá những cây tràm của mình, anh Hồ P cúi xuống đất nhặt hai cục đá đi đến gần Hồ B và nói “Đừng chặt cây của anh”. Khi Hồ B quay người lại thì anh Hồ P ném hai cục đá về phía Hồ B nhưng không trúng. Tiếp đó, anh Hồ P lấy một cành cây bời lời khô chạy đến chỗ Hồ B đang đứng và đánh Hồ B. Hồ B dùng tay trái để đỡ đồng thời dùng tay phải đang cầm rựa chém vào người anh Hồ P theo hướng từ trên xuống dưới trúng vào phần đầu (phía trái vùng trán) của anh Hồ P; anh Hồ P dùng cành cây đang cầm trên tay đánh lại, thì Hồ B tiếp tục dùng rựa chém trúng vào cẳng tay phải của anh Hồ P. Lúc này, vợ và con của Hồ P chạy đến nên Hồ B bỏ đi nơi khác. Anh Hồ P được đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đến ngày 23/3/2020 thì ra viện.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 88/TgT ngày 28/4/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận đối với thương tích của Hồ P “Dập não, tụ máu ngoài màng cứng; Gãy lún xương trán bên trái; Vỡ xoang trán trái; sẹo phần mềm vùng đỉnh trán trái, cẳng tay phải”. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Hồ P do thương tích gây nên là 44% các tổn thương trên do vật có cạnh sắc tác động.

Quá trình điều tra: Đã tạm giữ 01 cây rựa có cán làm bằng gỗ, dài 40 cm; phần lưỡi làm bằng kim loại đã bị mòn, kích thước dài 26 cm đã qua sử dụng của bị cáo Hồ B.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Hồ B và bị hại anh Hồ P đã thỏa thuận và bị cáo đã bồi thường đầy đủ số tiền 17.000.000đồng, anh Hồ P không yêu cầu gì thêm.

Bản cáo trạng số: 68/CT-VKSHH ngày 09 tháng 10 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã truy tố bị cáo Hồ B về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Hồ B phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo từ 4 năm tù đến 4 năm 6 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Hồ B và bị hại anh Hồ P đã thỏa thuận và bị cáo đã bồi thường đầy đủ số tiền 17.000.000đồng, anh Hồ P không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; tịch thu, tiêu hủy 01 cây rựa có cán làm bằng gỗ, dài 40 cm; phần lưỡi làm bằng kim loại đã bị mòn, kích thước dài 26 cm đã qua sử dụng của bị cáo Hồ B.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; buộc bị cáo Hồ B phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo Hồ B đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo từ 3 năm tù đến 4 năm tù.

Bị cáo Hồ B nói lời sau cùng: Bị cáo hối hận về hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ý kiến của bị hại anh Hồ P: Anh Hồ P và bị cáo Hồ Blai đã thỏa thuận bồi thường bồi thường đầy đủ số tiền 17.000.000 đồng, không có yêu cầu gì thêm và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hồ B.

Ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Anh Hồ P và bị cáo Hồ B đã thỏa thuận và bồi thường đầy đủ số tiền 17.000.000 đồng. Bị hại anh Hồ P không yêu cầu bồi thường gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Ngày 14/3/2020, do mâu thuẫn về tranh chấp đất đai, bị cáo Hồ B dùng cây rựa (có cán làm bằng gỗ, dài 40 cm; phần lưỡi làm bằng kim loại đã bị mòn, kích thước dài 26 cm đã qua sử dụng) chém vào phần trán bên trái và phần cẳng tay phải của anh Hồ P gây thương tích 44%. Cây rựa mà bị cáo dùng chém anh Hồ P và gây thương tích 44% là hung khí nguy hiểm. Vì vậy, hành vi của bị cáo Hồ B đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất, hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy rằng:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường đầy đủ thiệt hại cho bị hại theo thỏa thuận; bị hại anh Hồ P xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và bị hại anh Hồ P cũng có một phần lỗi khi dùng cành cây bời lời khô đánh bị cáo Hồ B trước nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội Hội đồng xét xử thấy cần căn cứ khoản 1 Điều 38 của Bộ luật hình sự buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ trong một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục và răn đe. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên cần áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Xét thấy cần tiếp tục tạm giam bị cáo Hồ B để đảm bảo thi hành án.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Hồ B và bị hại anh Hồ P và đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại số tiền 17.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường đầy đủ, bị hại không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: 01 cây rựa có cán làm bằng gỗ, dài 40 cm; phần lưỡi làm bằng kim loại đã bị mòn, kích thước dài 26 cm là tài sản của bị cáo Hồ B dùng chém anh Hồ P gây thương tích, không có giá trị nên căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự để tịch thu, tiêu hủy.

[6] Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; buộc bị cáo Hồ B phải chịu phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1 Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự

Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

1. Tuyên bố bị cáo Hồ B phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Hồ B 03 (Ba) năm 6 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 14/5/2020.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 cây rựa đã qua sử dụng của bị cáo Hồ B.

Vật chứng hiện đang được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị quản lý và có đặc điểm được mô tả theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/10/2020 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Hồ B phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 72/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:72/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hướng Hóa - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về