Bản án 72/2020/HS-PT ngày 01/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 72/2020/HS-PT NGÀY 01/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 01 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 49/2020/TLPT-HS ngày 25 tháng 3 năm 2020 đối với bị cáo Lương Văn C. Do có kháng cáo của bị cáo Lương Văn C đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2020/HS-ST ngày 14/02/2020 của Tòa án nhân dân thị xã U, tỉnh Bình Duơng.

- B cáo có kháng cáo:

Lương Văn C, sinh năm 1983, tại tỉnh Bắc Giang; hộ khẩu thường trú: Tổ 4, khu phố S, thị trấn L, huyện B, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hóa: lớp 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Văn Pha, sinh năm 1963 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1959; bị cáo có vợ tên là Nguyễn Thị Hồng T, sinh năm 1989 có 02 người con (lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2015); tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án còn có đại diện hợp pháp bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lương Văn C, có giấy phép lái xe ôtô hạng FC, số 790119258187 do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 03/3/2017, có giá trị đến ngày 03/3/2022. Lương Văn C làm tài xế lái xe cho Công ty TNHH Một thành viên XBình Dương, có trụ sở tại khu công nghiệp Sóng Thần 3, phường Phú Tân, thành phố M, tỉnh Bình Dương do ông Phạm Trí D làm giám đốc.

Khoảng 15 giờ ngày 14/8/2019, Lương Văn C điều khiển xe ôtô đầu kéo biển số 50LD-060.11 kéo theo rơ mooc biển số 61R-034.92 lưu thông trên đường Trịnh Hoài Đ hướng từ ngã tư xã K cũ về hướng ngã ba cây số 18 để đi đến cảng Thạnh Phước thuộc phường Thạnh Phước, thị xã U, tỉnh Bình Dương, chở tôn về Công ty TNHH Một thành viên X Bình Dương. Khi đang lưu thông trên đoạn Trịnh Hoài Đ thuộc khu phố C, phường K, thị xã U, tỉnh Bình Dương, Lương Văn C điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11 kéo theo rơ mooc biển số 61R-034.92 lấn sang phần đường dành cho các phương tiện lưu thông hướng ngược chiều khoảng 0,5m. Lương Văn C quan sát phía trước thấy có một xe ô tô tải (không rõ biển số) đang lưu thông ngược chiều đến nên Lương Văn C đánh lái điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11 (kéo theo rơ mooc biển số 61R-034.92) về bên phải để tránh xe tải không rõ biển số) lưu thông hướng ngược lại, dẫn đến vị trí đầu xe bên phải của xe ô tô đầu kéo biển số 50LD- 060.11 kéo theo rơ mooc biển số 61R-034.92 va chạm vào xe mô tô nhãn hiệu Wave biển số 59K2-048.68 do bà Hồ Thị T điều khiển chở theo 03 người con gồm: Lê Thị Kim A (sinh năm 2008 ngồi sau cùng); Lê Thị Quế A (sinh năm 2011 ngồi giữa); Lê Hoàng K (sinh năm 2013 ngồi trước bà Tiếp) đang lưu thông cùng chiều bên phải. Sau va chạm, xe mô tô biển số 59K2-048.68 cùng bà Hồ Thị T và 03 người con của bà Hồ Thị T bị té ngã xuống đường. Lê Thị Kim A bị ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11 kéo theo rơ mooc biển số 61R-034.92 cán qua người chết tại hiện trường. Bà Hồ Thị T cùng 02 người con còn lại không bị thương tích gì; xe ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11 kéo theo rơ mooc biển số 61R-034.92 không bị hư hỏng; xe mô tô biển số 59K2-048.68 bị hư hỏng nhẹ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông thể hiện: Hiện trường xảy ra tai nạn giao thông đoạn đường Trịnh Hoài Đ thuộc khu phố C, phường K, thị xã u, tỉnh Bình Dương. Mặt đường trải nhựa, bằng phẳng, mặt đường rộng 07m có vạch sơn liền nét, chia mặt đường thành hai chiều xe lưu thông. Chọn trụ điện số 16 nằm ngoài lề đường bên phải theo hướng ngã tư xã cũ về ngã ba cây số 18 làm điểm mốc cố định, chọn mép đường bên phải theo hướng ngã tư xã cũ về ngã ba cây số 18 làm chuẩn.

Xe mô tô biển số 59K2-048.68 sau khi xảy ra tai nạn ngã qua bên trái. Đầu xe quay vào lề chuẩn, đuôi xe quay ra giữa đường. Trục trước cách mép lề chuẩn là 0,8m, trục sau cách lề chuẩn là 0,2m. Trục sau của xe mô tô biển số 59K2- 048.68 cách chân trái của nạn nhân là 0,8m.

Xe ôtô đầu kéo biển số 50LD-060.11 kéo theo rơ mooc biển số 61R-034.92 sau khi xảy ra tai nạn đậu sát lề chuẩn. Đầu xe quay về hướng ngã ba cây số 18, đuôi xe quay về hướng ngã tư xã cũ. Trục trước bên phải của xe ô tô đầu kéo 50LD-06011 cách mép lề chuẩn là 0,2m; trục sau bên phải cách mép lề 0,3m. Trục sau bên phải của rơ mooc 61R-03492 cách trục trước của xe mô tô 59K2- 048.68 là 80,2m.

Nạn nhân Lê Thị Kim A sau khi xảy ra tai nạn nằm ngửa, đầu nạn nhân quay về hướng ngã ba cây số 18, chân nạn nhân quay về hướng ngã tư xã cũ. Đầu nạn nhân cách lề chuẩn 0,5m, chân trái nạn nhân cách lề chuẩn 0,4m.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã U tạm giữ: 01 Xe ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11 kéo theo rơ mooc biển số 61R-034.92; 01 một xe mô tô biển số 59K2-048.68; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển số 59K2- 048.68; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11; 01 giấy chứng nhận kiểm định rơ mooc biển số 61R-034.92; 01 CMND số 121546605 mang tên Lương Văn C; 01 giấy phép lái xe hạng FC, số 790119258187; 01 áo khoác nữ vải Jean màu xanh.

Kết luận giám định pháp y số 629 ngày 25 tháng 8 năm 2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân tử vong của Lê Thị Kim A là do đa chấn thương, chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển số 59K2-048.68 và xe mô tô biển số 59K2-048.68, số khung: 1258FY366484, số máy: HC12E7366605 do ông Lê Hoàng G nhờ ông Giang Đăng Tân đứng tên chủ sở hữu. Ngày 24/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã U đã ra Quyết định vật chứng số 215 trả lại cho ông Lê Hoàng G.

Xe ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11 kéo theo rơ mooc biển số 61R- 034.92; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11; 01 giấy chứng nhận kiểm định rơ mooc biển số 61R-034.92 là xe của Công ty TNHH Một thành viên X Bình Dương mua trả góp tại Công ty TNHH cho thuê tài chính Quốc tế Việt Nam và Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV Quốc tế O. Nên xe ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11 và rơ mooc biển số 61R-034.92, hiện giấy tờ xe vẫn do Công ty TNHH cho thuê tài chính Quốc tế Việt Nam và Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV Quốc tế O đứng tên chủ sở hữu, đã ủy quyền cho Công ty TNHH Một thành viên X Bình Dương nhận lại xe và giấy tờ xe nêu trên. Ngày 24/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã u đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 214 trả lại ông Nguyễn Bá Lợi là người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Một thành viên X Bình Dương.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2020/HS-ST ngày 14/02/2020 của Tòa án nhân dân thị xã U đã tuyên: Bị cáo Lương Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lương Văn C 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt để thi hành án. Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí, quyền kháng cáo cho bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

Sau khi xét xử, ngày 14 tháng 02 năm 2020, bị cáo Lương Văn C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Đại diện Viện Kim sát nhân dân tỉnh Bình Dương tham gia phiên tòa trình bày quan đim giải quyết vụ án:

Về thời hạn kháng cáo, đơn kháng cáo của bị cáo Lương Văn C đúng theo thời hạn luật định. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lương Văn C khai nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm nhận định. Ngày 14 tháng 8 năm 2019, Lương Văn C điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11 kéo theo rơ mooc biển số 61R-034.92 không chú ý quan sát, dẫn đến gây tai nạn giao thông với xe mô tô biển số 59K2-048.68 đang lưu thông cùng chiều bên phải, làm thiệt hại đến tính mạng của Lê Thị Kim A. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ và đủ các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tòa án cấp sơ thẩm đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội và xử phạt bị cáo mức án 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù là phù hợp, đúng người, đúng tội. Bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo, tạo điều kiện cho bị cáo tiếp tục lao động để nuôi sống gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Khoảng 15 giờ ngày 14 tháng 8 năm 2019, Lương Văn C điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11 kéo theo rơ mooc biển số 61R-034.92 không chú ý quan sát, dẫn đến gây tai nạn giao thông với xe mô tô biển số 59K2-048.68 đang lưu thông cùng chiều bên phải, làm thiệt hại đến tính mạng của Lê Thị Kim A. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ và đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do Lương Văn C điều khiển xe ôtô đầu kéo biển số 50LD- 060.11 kéo theo rơ mooc biển số 61R-034.92 không chú ý quan sát khi đánh lái về bên phải dẫn đến va chạm với xe mô tô biển số 59K2-048.68 đang lưu thông cùng chiều bên phải, làm thiệt hại đến tính mạng của Lê Thị Kim A. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ phạm tội để quyết định xử phạt bị cáo 01 năm 03 tháng tù là có căn cứ. Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại Hồ Thị T điều khiển xe mô tô chở theo 03 người con, cháu Lê Thị Kim A (người ngồi ngoài cùng) bị văng ra và bị ô tô đầu kéo biển số 50LD-060.11 cán chết tại hiện trường. Việc bà Tiếp chở theo 03 người trên xe mô tô đã vượt quá số người theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Giao thông đường bộ nên cũng không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Tại Tòa án cấp phúc thẩm, bị cáo tiếp tục cung cấp đơn xin giảm nhẹ hình phạt, yêu cầu cho bị cáo hưởng hưởng án treo của bà Hồ Thị Tiếp, ông Lê Hoàng G (đại diện hợp pháp của bị hại), cung cấp thêm đơn xin cho bị cáo hưởng án treo của bị đơn dân sự (Công ty TNHH Một thành viên X Bình Duơng). Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, ngoài lần phạm tội này, bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Trường hợp của Lương Văn C đủ điều kiện để cho hưởng án treo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo. Do đó, có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

[3] Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[4] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lương Văn C không phải nộp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự;

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lương Văn C; sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2020/HS-ST ngày 14/02/2020 của Tòa án nhân dân thị xã U, tỉnh Bình Duơng.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo Lương Văn C 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, thời gian thử thách tính kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 01/6/2020).

Giao bị cáo Lương Văn C về Ủy ban nhân dân thị trấn L, huyện B, tỉnh Bình Dương trực tiếp giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Truờng hợp các bị cáo Lương Văn C thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, người hưởng hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người hưởng hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thuờng vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Lương Văn C không phải nộp.

3. Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

341
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 72/2020/HS-PT ngày 01/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:72/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về