Bản án 72/2017/HSPT ngày 21/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 72/2017/HSPT NGÀY 21/11/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 21 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 105/2017/HSPT, ngày 20 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Cao T.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 38/2017/HSST, ngày 10/8/2017 của Tòa án nhân dân huyện Trà C, tỉnh Trà Vinh.

Bị cáo kháng cáo: Nguyễn Cao T (tên gọi khác: Đỏ), sinh năm 1997; tại Tiểu Cần, Trà Vinh.

Nơi ĐKHKTT: Ấp Ngã T 1, xã Ngãi H, huyện Tiểu C, tỉnh Trà Vinh. Chổ ở hiện nay: Khóm 5, thị trấn Trà C, huyện Trà C, tỉnh Trà Vinh; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Sinh viên; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Nguyễn Văn Ph, sinh năm 1957 và bà Cao Thị Tuyết M, sinh năm 1962; Anh e ruột có 02 người, lớn nhất sinh năm 1995; Vợ, con chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt tạm giam từ ngày 07/4/2017 đến nay (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Ngoài ra trong vụ án còn có bị cáo khác, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án không kháng cáo, không bị kháng nghị, nên không triệu tập đến dự phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diện biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 28/01/2017, Diệp Sẹn X điều khiển xe mô tô chở Thạch Kh (Then) đi trên Quốc lộ 53, theo hướng từ xã Ngãi X đến thị trấn Trà C để tìm nơi uống bia. Khi đi ngang qua khu vực khóm 7, thị trấn Trà C thì cả hai thấy Dương Tấn Qu và một số người khác đang ngồi uống cà phê gần nhà Qu. Sau đó, X và Kh dừng xe lại và đi vào nói chuyện với Qu và rủ Qu đua xe. Sau khi nói chuyện xong, X và Kh lên xe mô tô đi tiếp về hướng thị trấn Trà C. Lúc này, Qu cho rằng X và Kh đến kiếm chuyện đánh nhau nên đã điện thoại báo cho Võ Ngọc L. Sau đó, L nói lại vụ việc trên cho Trầm Quốc V, Lê Huỳnh Đ và Nguyễn Văn T biết.

Sau đó, Việt cùng Qu, L, Đ, Tn điều khiển xe mô tô đi tìm X và Kh đánh. Khi đến gần bến xe Trà C, thì Việt phát hiện X và Kh đang điều khiển xe mô tô đi ngược chiều nên V đã quay xe lại đuổi theo đánh X và Kh. Khi đến khu vực trước bến xe Trà C thì Việt dùng 01 (một) ống tuýt sắt đánh trúng 01 (một) cái vào lưng của Kh nhưng không gây thương tích. Sau đó, X và Kh bỏ chạy về khu vực Ngã T Xoài Xiêm, thuộc xã Ngãi X và Kh về nhà, còn X thì một mình quay xe trở lại khóm 7.

Khi X đến trước nhà của ông Cô Trường S, thì X hỏi S là ai đuổi đánh mình và nói vài câu lớn tiếng, thách thức nhóm người của Việt. Lúc này, nhóm của Việt gồm Việt, Đ, T và Tn đang ở khu vực đầu hẻm cạnh Ủy ban nhân dân huyện Trà C, tự lấy hung khí, cụ thể như sau: Trầm Quốc V lấy 01 (một) ống tuýt sắt tròn, chiều dài 99cm, đường kính 3cm; Lê Huỳnh Đ lấy 01 (một) ống sắt, có chiều dài 75cm, đường kính 3cm trên đống củi cạnh Ủy ban nhân dân huyện; Nguyễn Cao T lấy 01 (một) bóng đèn Huỳnh Quang chiều dài 1,2m và 01 (một) vỏ chai thủy tinh, loại chai bia Sài Gòn; Nguyễn Văn Tn lấy 02 (hai) vỏ chai thủy tinh, loại chai bia Sài Gòn có sẵn trong kết chai bia ngay góc Ủy ban nhân dân huyện. Sau đó, Lê Huỳnh Đ cầm ống sắt chạy đến đánh X ngay trước nhà ông S nhưng không trúng, X đi vào nhà ông S thì Đ đuổi theo đánh tiếp 01 (một) cái trúng vào phần lưng bên trái của X ngay trước bậc tam cấp trước hàng ba nhà ông S nhưng không gây thương tích cho X.

Sau đó, X bước lên bậc tam cấp nhà ông S thì Nguyễn Văn Tn đứng cách X khoảng hơn 5m (dưới bậc tam cấp) ném 02 (hai) vỏ chai bia bằng thủy tinh về hướng X, 01 (một) vỏ chai bia bằng thủy tinh trúng lưng X rơi xuống nền nhà bể nhưng không gây thương tích cho X và 01 (một) vỏ chai bia bằng thủy tinh không trúng X mà trúng vào cửa sắt nhà ông S làm bể chai bia thủy tinh rơi xuống nền nhà.

Lúc này, Dương Tấn Qu đến đánh X 01 (một) cái bằng tay tại bậc tam cấp nhà ông S nhưng không gây thương tích cho X. Khi X bước lên hàng ba nhà ông S thì bị Việt và T cùng nhau đến đánh X, cụ thể Việt cầm ống tuýt sắt bằng 2 tay đứng đối diện với X, cách X khoảng hơn 1m đánh 02 (hai) cái liên tiếp vào vùng đùi bên trái của X trúng vào bàn tay trái dẫn đến gãy xương ngón tay út bên trái của X. Sau đó, T cầm bóng đèn Huỳnh Qu bằng tay phải và tay trái cầm vỏ chai bia bằng thủy tinh, đứng đối diện với X khoảng 1m, dùng bóng đèn đánh ngang vào phần cổ bên trái của X 01 (một) cái gây thương tích trên phần cổ sau bên trái (vùng chẩm trái) của X.

Tiếp tục, T lùi lại 1, 2 bước chân cách X khoảng 2m, cầm 01 (một) vỏ chai bia bằng thủy tinh ném thẳng trúng vào mặt X gây thương tích trên trán và chính mũi của X. Do Việt và T đánh liên tục nên X dùng hai tay ôm đầu và bị ép vào sát cửa sắt nhà ông S với tư thế bên phải người X va chạm vào cửa sắt gây nên vết thương ở cẳng tay phải của X. Sau khi xảy ra sự việc, Diệp Sẹn X đến trạm y tế xã Lưu Nghiệp A, huyện Trà C xử lý vết thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Trà C, sau đó chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh điều trị, đến ngày 01/02/2017 thì xuất viện. Ngày 07/02/2017, Diệp Sẹn X viết đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc nêu trên.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số:57/TgT ngày 19/4/2017 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh kết luận thương tật của Diệp Sẹn X là do ngoại lực tác động trực tiếp, vật gây ra thương tích trên là vật tày cứng.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số:32/TgT ngày 09/3/2017 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh kết luận tỷ lệ thương tật của Diệp Sẹn X tại thời điểm giám định là 11% (mười một phần trăm)

Căn cứ vào Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 66/TgT ngày 18/5/2017 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh, kết luận 01 sẹo chính mũi của Diệp Sẹn X tại thời điểm giám định là 11% (mười một phần trăm), cơ chế hình thành vết thương là do ngoại lực tác động trực tiếp, vật gây ra thương tích là vật tày cứng. Đồng thời tổng hợp tỷ lệ thương tật trên người bị hại X sau hai lần giám định là 21 % (hai mươi mốt phần trăm).

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 38/2017/HSST, ngày 10/8/2017 Tòa án nhân dân huyện Trà C đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Cao T phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 20, Điều 33, Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Cao T 02 (hai) năm tù. Tổng hợp với 09 (chín) tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng” của bản án số 32/2017/HSST ngày 30/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Trà C. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/4/2017.

Ngoài ra án sơ thẩm còn xử lý vật chứng, án phí và dành quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 21 tháng 8 năm 2017, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung án sơ thẩm thể hiện là đúng, bị cáo không kêu oan mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Quan điểm của Vị Kiểm sát viên: Qua lời trình bày và tranh luận tại phiên tòa đã có đủ căn cứ xác định thương tích trên cơ thể người bị hại X là do bị cáo T và bị cáo V gây ra. Nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo T phạm tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội. Bị cáo T là có nhân thân xấu, sau khi phạm tội cố ý gây thương tích đối với anh X, bị cáo lại cùng tham gia với đồng bọn gây rối trật tự công cộng làm mất an ninh trật tự địa phương. Mức án 02 năm tù mà cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo là đã xem xét đầy đủ, Tn diện tình chất của vụ án và nhân thân bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới, nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vị kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, áp dụng điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự; Giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

[2] Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Hội đồng xử án xét thấy: Bị cáo là người có học thức, là sinh viên của trường đại học. Đáng lẻ ra bị cáo phải có thái độ ứng xử tốt nhất. Nhưng bị cáo làm ngược lại, bị cáo chủ động cùng đồng bọn đi tìm lấy hung khí rược đuổi đánh anh X, hậu quả gây thương tích cho anh X với tỉ lệ thương tật 21%. Hành vi của bị cáo thể hiện sự quyết liệt, xem thường pháp luật, xem nhẹ sức khỏe, tính mạng của bị hại. Tại phiên tòa sơ thẩm cũng như tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo khai nhận chính bị cáo dùng bóng đèn đánh bị hại gây thương tích ở vùng chẩm trái và dùng chai bia chọi gây thương tích cho bị hại ở vùng tráng và chính mũi. Với cơ sở trên việc Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự là có căn cứ đúng pháp luật. Hiện nay tình hình trật tự xã hội tại Ngã T Ngãi X huyện Trà C là một điểm nóng liên tiếp xảy ra tội phạm băng nhóm thanh toán nhau với hành vi liều lĩnh và sử dụng hung khí nguy hiểm. Nhằm để răng đe, giáo dục, phòng ngừa chung nên xử lý bị cáo tù có thời hạn là hết sức cân thiết. Với mức án là 02 năm tù Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là đã xem xét Tn diện tính chất của vụ án, nhân thân của bị cáo, tương xứng với mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo cũng không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ mới nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

[3] Xét đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định pháp luật.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm, không có kháng cáo, không bị kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Cao T.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 38/2017/HSST, ngày 10/8/2017 Tòa án nhân dân huyện Trà C, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Cao T phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 20 Điều 33, Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Cao T 02 (hai) năm tù. Tổng hợp với 09 (chín) tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng” của bản án số 32/2017/HSST ngày 30/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Trà C. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của hai bản án là 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/4/2017.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Cao T phải nộp 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

493
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 72/2017/HSPT ngày 21/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:72/2017/HSPT
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về