Bản án 71/2020/HNGĐ-ST ngày 06/11/2020 về ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH BẢO, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 71/2020/HNGĐ-ST NGÀY 06/11/2020 VỀ LY HÔN

Ngày 06 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Vĩnh Bảo xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 244/2020/TLST- HNGĐ ngày 13 tháng 8 năm 2020 về việc “ly hôn”. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 62/2020/QĐXXST - HNGĐ ngày 19 tháng 10 năm 2020 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Trần Thị Ng; trú tại: Thôn L C, xã T V, huyện A L, thành phố Hải Phòng. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

Bị đơn: Anh Nguyễn Văn Th; trú tại: Thôn Tr A, xã L H, huyện V B, thành phố Hải Phòng. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn chị Trần Thị Ng trình bày: Chị và anh Nguyễn Văn Th kết hôn với nhau tự nguyện tại Uỷ ban nhân dân xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng vào ngày 06-8-2013. Sau khi kết hôn, vợ chồng sống hoà thuận, hạnh phúc được thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh Th chơi bời, không chịu làm ăn, không lo cho cuộc sống gia đình. Mâu thuẫn của vợ chồng đã được gia đình động viên khuyên giải nhiều lần nhưng không có kết quả. Vợ chồng sống ly thân từ tháng 9 năm 2019, không quan tâm đến nhau.

Hiện nay anh Th đang đi cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2, Hải Phòng. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn vợ chồng không thể hàn gắn được, chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Văn Th.

Về con chung: Vợ chồng không có.

Về tài sản chung: Vợ chồng không có.

Anh Nguyễn Văn Th xác nhận về thời gian, hoàn cảnh và điều kiện kết hôn như chị Ng trình bày là đúng. Sau khi kết hôn, vợ chồng sống hoà thuận, hạnh phúc đến tháng 11 năm 2019 thì anh đi cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2, Hải Phòng, chị Ng không quan tâm hỏi han gì đến anh. Vợ chồng sống ly thân với nhau từ tháng 11 năm 2019, không quan tâm đến nhau. Nay chị Ng xin ly hôn, anh không đồng ý ly hôn.

Về con chung: Vợ chồng không có.

Về tài sản chung: Vợ chồng không có.

Ti phiên tòa kiểm sát viên phát biểu về việc tuân theo pháp luật tố tụng như sau: Trong quá trình giải quyết vụ án thẩm phán, hội đồng xét xử, thư ký đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự về thẩm quyền giải quyết vụ án, xác định quan hệ pháp luật tranh chấp, thu thập chứng cứ cũng như các hoạt động tố tụng khác. Nguyên đơn, bị đơn đã chấp hành nghiêm yêu cầu của Tòa án về việc cung cấp chứng cứ và tham gia các hoạt động tố tụng khác theo đúng quy định của pháp luật. Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình xử cho chị Trần Thị Ng được ly hôn với anh Nguyễn Văn Th. Về con chung: Không có. Tài sản chung không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Anh Nguyễn Văn Th có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Tr A, xã L H, huyện V B, thành phố Hải Phòng. Căn cứ khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án ly hôn giữa chị Trần Thị Ng và anh Nguyễn Văn Th thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Chị Trần Thị Ng và anh Nguyễn Văn Th đều có đơn xin xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản 1 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt chị Trần Thị Ng và anh Nguyễn Văn Th.

[2]. Về quan hệ vợ chồng: Quan hệ vợ chồng giữa chị Trần Thị Ng và anh Nguyễn Văn Th phát sinh từ ngày 06-8-2013, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn, vợ chồng sống hạnh phúc đến tháng 11 năm 2019 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Th chơi bời không quan tâm đến cuộc sống gia đình. Nay chị Ng xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn vợ chồng không thể hàn gắn được, chị Ng yêu cầu được ly hôn. Anh Th xác định vợ chồng có mâu thuẫn nhưng anh không đồng ý ly hôn. Qua xác minh tại địa phương thấy vợ chồng có mâu thuẫn. Vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 11 năm 2019, không quan tâm đến nhau. Điều đó chứng tỏ mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt. Do đó có căn cứ để xử cho chị Trần Thị Ng được ly hôn với anh Nguyễn Văn Th theo Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

[3]. Về con chung: Chị Ng và anh Th xác nhận vợ chồng không có.

[4].Về tài sản chung: Chị Ng và anh Th xác nhận vợ chồng không có.

[5]. Về án phí: Chị Trần Thị Ng phải chịu án phí sơ thẩm dân sự về ly hôn là 300.000 đồng.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình, Căn cứ Điều 147, 228, 266 Bộ luật Tố tụng dân sự. Điều 6, Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về quan hệ vợ chồng: Xử cho chị Trần Thị Ng được ly hôn anh Nguyễn Văn Th.

2. Về con chung: Chị Ng và anh Th không có.

3. Về tài sản chung: Chị Ng và anh Th không có.

4. Án phí: Chị Trần Thị Ng phải chịu 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm về ly hôn. Chị Ng đã nộp tạm ứng án phí 300.000đ tại Biên lai thu số 17284 ngày 13-8-2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Bảo. Chị Ng đã nộp đủ án phí.

Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 71/2020/HNGĐ-ST ngày 06/11/2020 về ly hôn

Số hiệu:71/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về